Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Ù tai khi nằm là bị làm sao?

Ngày 06/07/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Ù tai khi nằm là một tình trạng mà có lẽ nhiều người đã gặp phải. Mặc dù phổ biến như vậy, nhưng nó có thể là biểu hiện của một bệnh lý mà bạn không ngờ tới. Khi tình trạng này ảnh hưởng quá nhiều đến chất lượng cuộc sống, bạn nên đến thăm khám bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị.

Ù tai khi nằm có thể xảy ra vì nhiều lý do khác nhau. Điều này khiến bạn cực kì khó chịu, do nó ảnh hưởng đến quá trình đi vào giấc ngủ của bạn. Hãy cùng Nhà Thuốc Long Châu tìm hiểu chi tiết về tình trạng này thông qua bài viết dưới đây nhé!

Ù tai khi nằm là gì?

Ù tai khi nằm là cảm giác nghe được những tiếng ồn như tiếng chuông, tiếng vo ve, tiếng rít, tiếng huýt sáo hoặc tiếng kêu. Tiếng ồn này có thể liên tục hoặc không liên tục, đôi khi có sự thay đổi về độ lớn trong mỗi lần ù tai khác nhau. Tiếng ồn thường sẽ nghe rõ hơn trong không gian ít âm thanh, vì vậy bạn thường sẽ nghe thấy tiếng ù tai trong phòng yên tĩnh. Đôi khi, tiếng ồn có thể sẽ cùng nhịp với nhịp tim.

Ù tai khi nằm là bị làm sao? 1 Ù tai khi nằm là gì?

Ù tai khi nằm rất phổ biến. Theo số liệu của CDC Hoa Kỳ, có khoảng 50 triệu người trưởng thành tại nước này bị ảnh hưởng bởi ù tai. Với đa phần mọi người, tình trạng này thỉnh thoảng mới xảy ra và không ảnh hưởng quá nhiều đến họ. Nhưng với một số trường hợp, tình trạng này có thể gây mất tập trung và khó ngủ. Vấn đề này nếu không được giải quyết có thể làm ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống, dẫn tới các vấn đề tâm lý về sau.

Ù tai khi nằm là bị làm sao? 2 Ù tai gây ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ

Mặc dù ù tai thường liên quan đến tình trạng suy giảm thính lực, nhưng nó không khiến bạn mất đi thính lực hoặc suy giảm thính lực gây ra ù tai. Một số người rơi vào tình trạng này có thể không gặp khó khăn khi nghe, số khác lại trở nên nhạy cảm với âm thanh, khiến họ phải bịt tai lại bằng bông tai hoặc tai nghe chống ồn chuyên dụng.

Nguyên nhân gây ù tai khi nằm

Việc phải nghe âm thanh quá lớn trong thời gian dài là nguyên nhân phổ biến gây ra ù tai khi nằm. Tiếng ồn quá lớn gây ra tổn thương vĩnh viễn cho các tế bào thụ cảm âm thanh nằm trong ốc tai – một cơ quan hình xoắn ốc của tai trong.

Người làm nghề thợ mộc, phi công, công nhân công trường hay những người sử dụng tai nghe quá thường xuyên có tỷ lệ gặp tình trạng ù tai cao, do họ thường xuyên phải tiếp xúc với tiếng ồn lớn.

Ù tai khi nằm là bị làm sao? 3 Tiếp xúc tiếng ồn lớn thường xuyên gây ù tai

Các nguyên nhân khác khác có thể gây ra tình trạng ù tai, bao gồm:

  • Do nguyên nhân tuổi tác, khi càng về già thì ốc tai hay các bộ phận khác của tai dần bị thoái hóa.
  • Việc sử dụng một số loại thuốc cũng có thể gây ra tình trạng ù tai, chẳng hạn như thuốc kháng sinh, thuốc giảm đau và chống viêm, thuốc chống trầm cảm…Đây được cho là một tác dụng không mong muốn của 200 loại thuốc khác nhau.
  • Tắc nghẽn tai do ráy tai, nhiễm trùng tai hoặc đôi khi là do các khối u lành tính dây thần kinh thính giác gây ra.
  • Bệnh lý xốp xơ tai, một bệnh dẫn đến xơ cứng các xương nhỏ nằm trong tai giữa.
  • Các bệnh mãn tính toàn thân như tăng huyết áp, bệnh về tim mạch, thiếu máu, bệnh tiểu đường…
  • Người bị rối loạn khớp thái dương hàm.
  • Chấn thương ở vùng đầu, cổ.

Tình trạng ù tai có thể trầm trọng hơn nếu lạm dụng rượu bia, thuốc lá, các đồ uống có chứa caffeine, hoặc do gặp stress trong công việc.

Ù tai khi nằm có nguy hiểm không?

Khi gặp phải tình trạng ù tai khi nằm, tốt nhất bạn nên đến thăm khám tại bệnh viện. Bác sĩ sẽ hỏi một vài thông tin về bệnh lý trước kia của bạn. Họ sẽ hỏi xem liệu bạn có đang sử dụng loại thuốc hay thực phẩm chức năng nào không.

Tiếp đến, bạn sẽ được kiểm tra thính giác, đầu và cổ, sau đó là nội soi tai. Bác sĩ sẽ yêu cầu bạn siết hàm, di chuyển mắt, cử động cổ, tay và chân. Cuối cùng, các bác sĩ sẽ chỉ định cho bạn làm các xét nghiệm cận lâm sàng như chụp CT hay MRI.

Ù tai khi nằm là bị làm sao? 4 Nên đến thăm khám bác sĩ khi xuất hiện nếu bạn bị ù tai khi nằm

Sẽ có tình huống bác sĩ không thể tìm được nguyên nhân gây ra tình trạng này. Khi đó, bác sĩ sẽ giúp bạn giảm tiếng ù tai với các cách khác nhau.

Điều trị ù tai khi nằm

Việc điều trị tình trạng ù tai phụ thuộc vào nguyên nhân gây ra nó.

Nếu việc sử dụng một loại thuốc là nguyên nhân, bác sĩ có thể sẽ khuyên bạn ngưng dùng thuốc hoặc đổi sang một loại thuốc khác. Cùng với đó, bạn nên trao đổi với bác sĩ điều trị đã kê đơn thuốc cho bạn để có phương án thay thế phù hợp. Tuyệt đối không tự ý bỏ thuốc khi chưa nói chuyện với bác sĩ điều trị.

Nếu nguyên nhân gây ra tình trạng này là một bệnh toàn thân như tăng huyết áp hay bệnh về tim mạch, bác sĩ sẽ đưa ra cho bạn phác đồ điều trị căn bệnh đó. Thường thì tình trạng ù tai sẽ thuyên giảm khi bệnh toàn thân được điều trị.

Nếu vấn đề là do tắc nghẽn tai do ráy tai, các bác sĩ sẽ sử dụng thiết bị chuyên dụng để lấy hết chất bẩn trong tai. Không nên tự ý sử dụng bông ngoáy tai, vì nó có thể khiến ráy tai bị đẩy sâu vào bên trong.

Khi nghề nghiệp của bạn liên quan đến việc tiếp xúc với âm thanh quá lớn trong thời gian dài, hãy cân nhắc việc sử dụng thiết bị bảo vệ thính giác, điều này giúp cho các dây thần kinh thính giác trong tai hạn chế nhận những tổn thương gây ra do tiếng ồn. Hạn chế sử dụng tai nghe với âm lượng quá lớn hoặc sử dụng trong thời gian quá lâu, vì điều này cũng góp phần làm giảm thính lực và gây ra tình trạng ù tai khi nằm.

Ù tai khi nằm là bị làm sao? 5 Hạn chế sử dụng tai nghe để tránh các cơ quan trong tai bị tổn thương

Các cách khác để điều trị tình trạng ù tai bao gồm:

  • Sử dụng máy trợ thính: Máy trợ thính có thể giải quyết được tình trạng ù tai nói chung và giảm thính lực do tuổi tác.
  • Các liệu pháp giúp thư giãn: Như đã nói, stress vừa là nguyên nhân và cũng vừa là tác nhân khiến ù tai trở nên trầm trọng hơn. Bạn có thể làm tìm các cách để giảm stress như tập thể dục, thiền, xoa bóp, châm cứu. Hoặc bạn có thể nghỉ phép vài ngày nếu công việc quá áp lực.
  • Hạn chế sử dụng rượu bia, thuốc lá, cà phê…
  • Sử dụng thuốc: Theo Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA), không có thuốc hay loại thực phẩm chức năng nào có thể điều trị dứt điểm tình trạng ù tai.
Ù tai khi nằm là bị làm sao? 6 Tránh sử dụng rượu bia để giảm thiểu nguy cơ ù tai

Vậy là bạn đã cùng Nhà Thuốc Long Châu tìm hiểu về nguyên nhân cũng như cách điều trị tình trạng ù tai khi nằm. Nhà Thuốc Long Châu rất vui khi được cùng quý bạn đọc đồng hành trong việc bảo vệ và chăm sóc sức khỏe của mọi người!

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm