Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Ù tai ở trẻ em: Dấu hiệu bệnh lý và cách phòng ngừa hiệu quả

Ngày 16/01/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Ù tai ở trẻ em là tình trạng không mấy xa lạ, tuy nhiên, không phải bố mẹ nào cũng phát hiện vấn đề này ở trẻ. Ù tai, đau đầu ở trẻ nhỏ không những làm trẻ khó chịu, kém tập trung, ảnh hưởng đến sinh hoạt và học tập của trẻ nhỏ mà còn là triệu chứng ban đầu của một số bệnh lý, phụ huynh không nên chủ quan về tình trạng này.

Nhiều bạn nhỏ sẽ không chủ động nói về tình trạng ù tai cho bố mẹ, vậy làm thế nào để phát hiện tình trạng này ở các bé? Cách phòng ngừa ù tai hiệu quả cho trẻ là như thế nào? Hãy cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Cách nhận biết trẻ bị ù tai

Phần lớn trường hợp các bé sẽ không nói cho bố mẹ về tình trạng ù tai của mình vì nghĩ đây là trạng thái bình thường. Phát hiện trễ, ù tai kéo dài dễ dẫn đến nhiều biến chứng ở trẻ và gây khó khăn trong quá trình điều trị.

Các bậc phụ huynh có thể quan sát các bé về các dấu hiệu dưới đây để xác định bé có bị ù tai hay không:

  • Trẻ nhạy cảm với tiếng ồn, khó ngủ.
  • Các bé thiếu tập trung, dễ phân tâm, hay lo lắng, bồn chồn.
  • Hay cáu kỉnh, giận dữ và thường dùng tay để ôm đầu và tai.
  • Trẻ có trạng thái mệt mỏi, thậm chí có các biểu hiện của trầm cảm.

Khi nhận thấy bé có những biểu hiện trên, bố mẹ nên hỏi bé liệu có cảm thấy ù tai hay không, có nghe thấy các âm thanh như tiếng chuông, tiếng gió hay tiếng ù bên trong tai hay không để tiến hành điều trị kịp thời.

Ù tai ở trẻ em là dấu hiệu của bệnh gì? 1

Cách nhận biết trẻ bị ù tai

Những nguyên nhân gây ra tình trạng ù tai ở trẻ em

Một số nguyên nhân sau đây gây hiện tượng ù tai khó chịu ở trẻ nhỏ:

  • Trẻ sinh hoạt trong môi trường ồn ào, có nhiều âm thanh, tiếng động lớn gây tác động trực tiếp đến hệ thần kinh của trẻ và khiến trẻ bị ù tai.
  • Trẻ không được loại bỏ ráy tai thường xuyên, vệ sinh tai sạch sẽ nên làm tai trẻ bị ù, nghe không rõ kèm theo tình trạng đau nhức đầu.
  • Trẻ gặp chấn thương ở vùng đầu cổ cũng có thể để lại di chứng ù tai, đau đầu.
  • Trẻ bị viêm tai giữa có thể xuất hiện triệu chứng ù tai kéo dài.
  • Lệch khớp hàm, nhiễm trùng tai hoặc xoang, xương tai giữa phát triển bất thường.

Ù tai ở trẻ em là dấu hiệu của bệnh gì? 2

Những nguyên nhân gây ra tình trạng ù tai ở trẻ em

Ù tai ở trẻ em là dấu hiệu của bệnh gì?

Tình trạng ù tai, đau đầu ở trẻ nhỏ có thể là triệu chứng của một số bệnh lý dưới đây:

  • Bệnh Migraine: Đây là một căn bệnh thường gặp với biểu hiện là tình trạng ù tai, đau nhức đầu, sợ ánh sáng, mệt mỏi. Migraine không chỉ xảy ra ở người lớn mà còn ở trẻ em.
  • Thiếu máu lên não: Lượng máu ở não không được cung cấp đủ cũng có thể dẫn đến hiện tượng ù tai ở trẻ. Ngoài ra, thiếu máu lên não còn làm trẻ hay bị chóng mặt, mệt mỏi, thiếu năng lượng khi vui chơi, tình trạng này nếu bị kéo dài sẽ gây nguy hiểm cho sức khỏe của trẻ nên bố mẹ hãy đưa trẻ đi điều trị sớm
  • Dây thần kinh số 8 bị tổn thương: Tình trạng này gây mệt mỏi, tạo cảm giác đau đầu ù tai ở trẻ nhỏ, ảnh hưởng đến sinh hoạt và sức khỏe của trẻ.
  • Cảm cúm: Ù tai cũng có thể là một triệu chứng ban đầu của bệnh cảm cúm. 

Ngoài ra, nhiều chuyên gia cũng cho rằng tình trạng ù tai ở trẻ nhỏ còn là dấu hiệu tiềm ẩn của bệnh ung thư nếu có đi kèm với các biểu hiện sụt cân nhanh, đau mỏi toàn thân, mệt mỏi… Tuy nhiên, để có kết luận chính xác và có căn cứ khoa học hơn, bố mẹ nên đưa con đi khám bác sĩ khi có triệu chứng ù tai này.

Cách phòng ngừa tình trạng ù tai ở trẻ nhỏ hiệu quả

Để phòng tránh hiện tượng ù tai ở trẻ và điều trị, phụ huynh cần phát hiện sớm tình trạng này để đưa trẻ đến cơ sở y tế. Ở đó, trẻ sẽ được khám và chữa trị một cách khoa học nhất. Ngoài ra, dưới đây cũng là một số biện pháp được bác sĩ khuyên nên thực hiện để phòng ngừa ù tai ở trẻ:

Vệ sinh tai sạch sẽ

Ráy tai quá nhiều sẽ làm ù tai trẻ. Do đó, bố mẹ nên thường xuyên làm sạch tai trẻ đúng cách để phòng ngừa tình trạng này. Để tăng hiệu quả của việc vệ sinh tai, phụ huynh có thể sử dụng dung dịch nhỏ tai Otosan Ear Drops. Sản phẩm là sự kết hợp của keo ong cùng các tinh dầu thảo dược, đem lại công dụng làm sạch, kháng khuẩn, giảm đau rất tốt. Dung dịch nhỏ tai Otosan Ear Drops không những giúp hỗ trợ điều trị tình trạng ù tai mà góp phần ngăn ngừa các bệnh liên quan đến tai ở trẻ nhỏ khác như viêm tai giữa, đau tai, nấm tai,...

Sản phẩm được ưa chuộng sử dụng trên thị trường với các đặc điểm nổi bật như:

  • Nhỏ tai Otosan Ear Drops là giải pháp tự nhiên bảo vệ đôi tai khỏe mạnh nhờ sự kết hợp của keo ong và các tinh dầu thảo dược.
  • Cơ chế 3 tác động: Chống viêm, giảm đau; Làm mềm, dưỡng ẩm; Làm sạch, kháng khuẩn.
  • Sản phẩm đã được kiểm nghiệm da liễu phù hợp cho tất cả mọi người, đặc biệt an toàn có thể sử dụng lâu dài với cả trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.
  • Sản phẩm có thiết kế đặc biệt với ống nhỏ giọt định lượng chính xác dễ sử dụng.

Xây dựng chế độ ăn đầy đủ chất dinh dưỡng

Đối với trẻ em, một chế độ ăn khoa học với đầy đủ các loại chất là cách tốt nhất để sức khỏe cơ thể và tinh thần của trẻ phát triển toàn diện nhất, đề kháng được củng cố giúp trẻ lướt nhanh hoặc tránh khỏi các vius gây bệnh xung quanh.

Phụ huynh lưu ý bổ sung rau củ quả, đặc biệt là những loại thực phẩm giàu kali như chuối, khoai tây, bơ… trong bữa ăn hằng ngày của trẻ cũng là cách để hạn chế tình trạng ù tai.

Hạn chế tiếp xúc tiếng ồn, âm thanh lớn

Phụ huynh nên có thỏa thuận thời gian tiếp xúc với các thiết bị điện tử, công nghệ với trẻ, nhằm hạn chế việc trẻ ngồi máy tính, xem tivi hay điện thoại quá lâu. Đồng thời, tránh cho trẻ tiếp xúc với tiếng ồn lớn, âm thanh đột ngột.

Thay vào đó, hãy khuyến khích cho trẻ vui chơi, vận động nhẹ nhàng ở môi trường thông thoáng để trẻ thoải mái hơn và tạm quên đi tình trạng ù tai khó chịu, đồng thời rèn luyện thể chất hiệu quả.

Ù tai ở trẻ em là dấu hiệu của bệnh gì? 3

Vệ sinh tai sạch sẽ bằng dung dịch nhỏ tai Otosan 

Trẻ bị ù tai tuy thường gặp nhưng không nên vì thế mà bố mẹ xem thường, chủ quan đối với tình trạng này. Hãy chú ý quan sát các triệu chứng ù tai ở trẻ để kịp thời đưa bé đi khám và điều trị, tránh để ù tai kéo dài, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và sinh hoạt của bé.

Hoàng Trang

Nguồn tham khảo: Vinmec

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Trẻ ù taiÙ tai