Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Ù tai trái khi ngủ dậy là do đâu? Cách cải thiện như thế nào?

Ngày 10/06/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Sau khi ngủ dậy bị ù tai khiến nhiều người không khỏi lo lắng và khó chịu. Nếu bạn đang đối mặt với tình trạng ù tai trái khi ngủ dậy thì đừng nên bỏ qua bài viết dưới đây nhé!

Ù tai không phải là triệu chứng hiếm gặp. Tuy nhiên hiện tượng ù tai trái khi ngủ dậy lại là biểu hiện bất thường, báo hiệu cơ thể đang mắc một số bệnh lý nguy hiểm. Vậy ù tai trái khi ngủ dậy là do đâu? Cách cải thiện như thế nào? Nhà thuốc Long Châu đã có những chia sẻ về vấn đề này trong bài viết sau.

Bị ù tai trái khi ngủ dậy là do đâu?

Ù tai là tình trạng người bệnh nghe thấy bên trong tai có những âm thanh kì lạ mà không bắt nguồn từ môi trường bên ngoài. Đó có thể là những âm thanh như tiếng ve kêu, tiếng nước chảy hay tiếng gió thổi,… Chứng ù tai là khá phổ biến và ảnh hưởng đến khoảng hơn 20% dân số. Chứng bệnh này thường rất dễ gặp ở những người từ 55 tuổi trở lên, tuy nhiên nếu không có chế độ sinh hoạt lành mạnh thì đối tượng nào cũng có thể bị ù tai.

Theo các chuyên gia cho biết ù tai trái có thể là do dấu hiện của một số bệnh lý trong cơ thể. Tuy nhiên, việc bị ù tai trái khi ngủ dậy là do đâu có thể từ một số vấn đề sức khỏe sau đây:

  • Viêm màng nhĩ hay bị thủng màng nhĩ.
  • Viêm tai giữa cấp tính và mạn tính.
  • Giãn đường tĩnh mạch ở tai
  • Mạch máu ở tai có khối u hoặc dây thần kinh thính giác bị u.
  • Viêm do ráy trong tai.
Ù tai trái khi ngủ dậy là do đâu? Cách cải thiện như thế nào 1 Ù tai trái khi ngủ dậy xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau

Ngoài ra, một vài nguyên nhân khác gây ra tình trạng ù tai trái vào buổi sáng là do:

  • Nghỉ ngơi ít, cường độ làm việc quá sức khiến cho cơ thể căng thẳng, mệt mỏi...
  • Đêm ngủ không sâu hoặc bị mất ngủ dài cũng là nguyên nhân khiến bạn ù tai trái vào buổi sáng hôm sau.
  • Do thường xuyên tiếp xúc lâu với tiếng nổ hay tiếng ồn quá lớn như sân khấu, máy nổ, trong khu công trường hay tai nghe… trong thời gian dài.

Nếu như bạn cảm thấy đang bị ù tai lúc ngủ dậy nhưng triệu chứng hết sau khoảng 30 phút thì không cần phải quá lo lắng. Người bị ù tai chỉ cần nghỉ ngơi hợp lý kết hợp ăn uống điều độ là triệu chứng có thể tự khỏi.

Tuy nhiên, nếu chứng ù tai kéo dài cả ngày hay ù tai kèm theo tình trạng nghe kém, thính lực bị suy giảm thì hãy cẩn trọng bởi vì có thể bạn đang gặp các vấn đề về sức khỏe nghiêm trọng. Tốt nhất, nên đi khám chuyên khoa sớm để có thể bác sĩ tìm ra nguyên nhân và có được phương pháp điều trị đúng, kịp thời.

Một số cách cải thiện tình trạng ù tai trái khi ngủ dậy

Nếu tình trạng ù tai trái không tự khỏi và gây ra nhiều khó chịu, ảnh hưởng tới thính giác thì bạn có thể áp dụng một số cách ngay tại nhà để giúp tai được cảm thấy nhẹ nhàng hơn:

Ngáp đúng cách: Ngáp có thể khiến cho ống vòi nhĩ mở ra từ đó giúp cân bằng áp suất phía bên kia của màng nhĩ và làm giảm ù tai. Cách làm này đơn giản và mang tới hiệu quả bất ngờ.

Sử dụng muối hột: Người bị ù tai có thể sử dụng muối hột rang nóng, bọc vào trong một chiếc khăn sạch. Sau đó dùng muối chườm quanh tai khi còn ấm, hơi nóng từ muối sẽ giúp giảm tình trạng viêm nhiễm bên trong tai, từ đó sẽ cải thiện được chứng ù tai.

Ù tai trái khi ngủ dậy là do đâu? Cách cải thiện như thế nào 2 Muối hột là phương pháp được nhiều người sử dụng để chống ù tai

Gõ trống tai: Gõ trống tai là cách chữa ù tai được nhiều người bệnh áp dụng và đã đem thấy hiệu quả tích cực. Có thể gõ trống tai bằng cách úp 2 lòng bàn tay vào hai bên tai, rồi ấn một nặng, một nhẹ theo nhịp. Thực hiện cách này khoảng 30 lần/ngày. Cách làm này sẽ mang đến hiệu quả cải thiện tình trạng tiếng kêu trong tai hiệu quả.

Massage tai: Thực hiện bằng cách, đặt hai lòng bàn tay lên tai, từ từ xoa vành tai theo hình tròn khoảng 1 phút sao cho xung quanh tai có cảm giác nóng lên. Sau đó, dùng ngón tay bịt vào lỗ tai rồi kéo tay ra, làm nhanh và lặp đi lặp lại khoảng 50 lần sẽ đem đến hiệu quả bát giờ.

Phòng tránh hiện tượng ù tai trái khi ngủ dậy ngay tại nhà

Dưới đây là các cách cải thiện tình trạng bị ù tai trái khi ngủ dậy mà người bệnh cần ghi nhớ:

  • Hạn chế sử dụng các chất kích thích có trong bia, rượu, thuốc lá, cà phê,... vì chúng sẽ làm cho thính giác bị kém đi và dẫn đến ù tai.
  • Xây dựng một chế độ nghỉ ngơi thật hợp lý, hạn chế căng thẳng, mệt mỏi là biện pháp chữa ù tai hiệu quả. Thường xuyên luyện tập thể dục thể thao mỗi ngày. 
  • Hạn chế tiếp xúc với âm thanh quá lớn trong thời gian dài, nên điều chỉnh tai nghe với mức phù hợp. Nếu phải làm việc trong môi trường ồn ào thì sử dụng các thiết bị bảo vệ tai để bệnh không tiến triển nặng hơn.
Ù tai trái khi ngủ dậy là do đâu? Cách cải thiện như thế nào 3 Bảo vệ đôi tai trước những âm thanh quá lớn
  • Tránh các hoạt động gây tổn thương đến tai, đặc biệt là khi sử dụng bông ngoáy tai.
  • Sử dụng các sản phẩm có chứa thành phần từ thiên nhiên giúp tăng cường thính lực, giảm chứng ù tai an toàn, hiệu quả. Thảo dược hiện được rất nhiều người sử dụng có tác dụng cải thiện và ngăn ngừa lão hóa thần kinh thính giác. Đồng thời tăng cường dinh dưỡng và lưu thông máu tại thần kinh tai.

Hy vọng qua những chia sẻ trên đã trả lời cho bạn những thông tin cần thiết về tình trạng ù tai trái khi ngủ dậy là do đâu. Chứng ù tai khiến cho cuộc sống sinh hoạt thường ngày trở nên bất tiện. Do đó người bệnh cần có các biện pháp phòng tránh, nghỉ ngơi hợp lý và lành mạnh giúp đẩy lùi chứng ù tai hiệu quả. 

Thùy Dung

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Ù taiÙ tai trái