Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Ù tai ung thư vòm họng là gì?

Ngày 30/06/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Ung thư vòm họng là bệnh lý ác tính, có tỷ lệ cao ở nước ta, đứng hàng đầu trong các bệnh ung thư đầu cổ. Bệnh thường phát hiện muộn do phát triển âm thầm. Ù tai ung thư vòm họng là triệu chứng hay gặp nhất, chiếm 70% số ca bệnh và chủ yếu ù một bên tai.

Vậy ù tai ung thư vòm họng là gì? Nguyên nhân, dấu hiệu và cách chữa trị ung thư vòm họng ra sao? Hãy cùng nhà thuốc Long Châu tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Ù tai ung thư vòm họng là gì?

Ung thư vòm họng là một bệnh lý ác tính phát sinh từ các tế bào ở vùng vòm họng - phần cao nhất của hầu và ngay phía sau mũi. 

Ù tai ung thư vòm họng là gì? 1 Hình ảnh ung thư vòm họn

Một trong những triệu chứng dễ phát hiện của ung thư vòm họng là ù tai. Vậy trước hết bạn đọc nên hiểu rõ ù tai là gì? Ù tai là tình trạng liên quan đến đến âm thanh nghe được khi không có bất kỳ âm thanh bên ngoài nào.

Tai bạn sẽ xuất hiện những âm thanh ồn ào có thể liên tục hoặc đứt quãng từ bên trong chính hệ thống thính giác và nó có thể lớn tới mức cản trở khả năng tập trung hoặc nghe âm thanh từ bên ngoài của bạn. 

Nguyên nhân gây ù tai có thể là:

  • Do tuổi tác cao: Người già, sự lão hóa sẽ ảnh hưởng đến nhiều cơ quan trong đó có thính giác.
  • Tiếp xúc với tiếng ồn quá lớn, đột ngột và trong thời gian dài.
  • Viêm tai, tai có dịch hoặc nhiễm trùng.
  • Những giây thần kinh thính giác rất nhỏ trong tai bị tổn thương.
  • Dùng nhiều chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá cũng là một nguyên nhân gây ù tai.
  • Một số bệnh lý có biểu hiện ù tai.

Ù tai ung thư vòm họng là triệu chứng khi ung thư vòm họng xâm lấn vào cơ thể gây tắc vòi nhĩ, người bệnh thường xuyên bị nhức đầu âm ỉ và ù tai một bên, có cảm giác như tiếng ve kêu trong tai. Kèm theo đó là trong tai có mủ.

Nguyên nhân gây ù tai ung thư vòm họng

  • Yếu tố môi trường: Bao gồm điều kiện khí hậu, khói bụi, tình trạng ô nhiễm môi trường (ô nhiễm tiếng ồn)...
  • Người thường xuyên tiếp xúc với hóa chất (đặc biệt là các hydrocacbon thơm), cao su, nhựa tổng hợp...
  • Thói quen ăn uống: Ăn nhiều cá muối, thức ăn lên men như đồ muối chua, thịt hun khói.
  • Sử dụng chất kích thích như thuốc lá, rượu bia cũng làm tăng nguy cơ ung thư vòm họng.
  • Do virus Epstein Barr (EBV): Nghiên cứu đã phát hiện bộ gen của EBV trong tế bào ung thư vòm họng và trong huyết thanh người mắc bệnh.
  • Yếu tố gen di truyền: Những người mắc ung thư vòm họng sẽ di truyền cho đời sau một số lượng gen ung thư nội sinh. Bình thường những gen này ở trạng thái ngủ nhưng khi chịu kích thích gen ung thư sẽ hoạt động và phát triển vô tổ chức tạo ra ung thư.
  • Yếu tố địa lý: Ung thư vòm họng thường gặp với tỷ lệ cao ở các nước Đông Nam Á, nhưng lại ít gặp ở các nước Âu Mỹ.
Ù tai ung thư vòm họng là gì? 2 Hút thuốc lá có nguy cơ cao gây ung thư vòm họng

Một số chuyên gia đã đưa ra nhận định: Ung thư vòm họng không phải là đơn độc mà do nhiều yếu tố cùng lúc kết hợp gây ra.

Dấu hiệu nhận biết bệnh ù tai ung thư vòm họng

Ung thư vòm họng ở giai đoạn đầu thường không có triệu chứng rõ rệt khiến người bệnh lầm tưởng sang các bệnh lý tai mũi họng thông thường. Chỉ khi bệnh tiến triển đến các giai đoạn tại chỗ hoặc giai đoạn muộn người bệnh mới nhận diện được các dấu hiệu bất thường rõ hơn.

Ù tai ung thư vòm họng là gì? 3 Biểu hiện của ù tai ung thư vòm họng dễ bị nhầm với bệnh lý tai - mũi - họng thông thường

Triệu chứng ung thư vòm họng giai đoạn đầu:

  • Ù tai: Bệnh nhân thường xuyên bị ù một bên tai. Xuất hiện những âm thanh vo ve như tiếng ve kêu bên trong tai.
  • Đau đầu: Thường đau nửa đầu âm ỉ, có lúc đau ngắt quãng từng cơn, dễ nhầm với các bệnh lý liên quan đến thần kinh và mạch máu não.
  • Ngạt mũi: Triệu chứng chuyển biến xấu dần. Ban đầu chỉ là ngạt một bên mũi, chảy mũi nhầy, có thể chảy mũi mủ do viêm xoang kết hợp. Lâu dần ngạt từng lúc một kèm theo xì mũi ra máu, chảy máu cam.
  • Nổi hạch cổ: Hạch hay nổi ở góc hàm, nhỏ, chắc, không đau. Nếu không chú ý thì rất khó phát hiện.
  • Giọng nói thay đổi: Khi khối u phát triển đến xung quanh các dây thanh, sẽ ảnh hưởng đến giọng nói gây biến đổi.
  • Đau nhức vùng họng và khó nuốt: Khi nuốt nước bọt hay thức ăn, đều có cảm giác đau nhức. Xảy ra khi khối u phát triển ngay tại vòm họng làm quá trình nuốt diễn ra khó khăn hơn. Khối u cản trở khiến thức ăn dễ bị mắc kẹt làm bệnh nhân bị nghẹn.
  • Khi khối u càng phát triển thì kèm theo là triệu chứng chảy máu.

Triệu chứng ung thư vòm họng giai đoạn sau: Ở giai đoạn này, các khối u to lên về mặt kích thước xâm lấn vào những nơi khác gây lên những biểu hiện như đau đầu dữ dội, ù tai ung thư vòm họng tăng lên kéo dài, giảm thính lực, ngạt mũi liên tục kèm theo chảy máu mũi.

Ung thư vòm họng gây bệnh như thế nào?

Ung thư vòm họng đáng sợ ở chỗ giai đoạn đầu không có biểu hiện hoặc những biểu hiện nhẹ dễ nhầm lẫn với bệnh tai - mũi - họng thông thường, giai đoạn sau khi các biểu hiện bắt đầu rõ rệt hơn cũng là lúc căn bệnh phát triển mạnh di căn sang những nơi khác. 

  • Lan ra phía trước: Hay gặp ở khối u tại nóc vòm cửa mũi sau. Lan vào hốc mũi, gây nên ngạt mũi, tắc mũi, nói giọng mũi. Người bệnh bị chảy mũi mủ, có mùi hôi lẫn máu, đôi khi chảy máu cam.
  • Lan sang hai bên: Khối u mọc ở loa vòi, lan ra tai giữa, gây ù tai ung thư vòm họng, nghe kém một bên rõ rệt. Đau trong tai rồi lan ra xương chũm. Tai chảy mủ lẫn máu, có mùi hôi, thối. Soi tai sẽ thấy màng nhĩ bị thủng, có khối u sùi, hoại tử thường dễ chảy máu. U có thể lan qua hòm nhĩ và lan ra ống tai ngoài.
  • Lan lên trên: Ung thư lan lên trên nền sọ gây ra các hội chứng như tăng áp lực nội sọ, liệt các dây thần kinh sọ gây lé trong nặng hơn có thể gây mù. Đau nhức vùng trán và ổ mắt, tê bì nửa mặt, liệt cơ nhai, liệt họng, liệt màn hầu, liệt cơ ức đòn chũm, cơ thang là liệt lưỡi.
  • Lan xuống dưới: U lan xuống hầu làm ảnh hưởng đến giọng nói.

Ù tai ung thư vòm họng điều trị như thế nào?

Bệnh nhân gặp những triệu chứng trên, đi thăm khám sẽ được bác sĩ khám tỉ mỉ vòm họng (soi gián tiếp qua gương hoặc bằng ống soi). Soi vòm sẽ thấy các cục sùi mủ nát, dễ chảy máu. Hoặc thực hiện khám bệnh bằng cách sinh thiết khối u, C.T.Scan vùng vòm họng nền sọ, MRI, XQ phổi, siêu âm bụng để phát hiện mức độ phát triển của bệnh và di căn. 

Khi xác nhận được tình trạng bệnh tình tiếp đến sẽ tìm hướng điều trị phù hợp. Những phương pháp dễ thực hiện và phổ biến thường được ưu tiên sử dụng là:

  • Xạ trị: CO⁶⁰ là biện pháp chủ yếu và cho ra kết quả khả quan nhất trong trường hợp bệnh nhân đến điều trị sớm, nhất là đối với thể ung thư biểu mô không biệt hóa.
  • Nạo vét hạch cổ: Có thể làm trước hoặc sau khi diễn ra xạ trị.
  • Hóa trị liệu: Chỉ áp dụng với những bệnh nhân ở giai đoạn sau, khi di căn lan xa. 

Phát hiện càng sớm, tỷ lệ chữa khỏi bệnh càng cao. Bệnh khu trú tiến triển chậm, ít ảnh hưởng đến toàn thân, thời gian trị liệu khoảng 1 - 2 năm. Bệnh chuyển biến nặng ảnh hưởng đến toàn thân và đã di căn đến các phủ tạng thường dễ tử vong.

Phòng bệnh ung thư vòm họng

Phòng bệnh hơn chữa bệnh, bệnh ung thư vòm họng với 70% do yếu tố ngoại lai, 30% do yếu tố nội tại và di truyền nên bệnh nhân cần ăn uống hợp lý, đầy đủ chất dinh dưỡng, giảm mỡ động vật, ăn ít thịt, nhiều rau xanh, các loại hoa quả chứa vitamin C, E. Tránh xa các chất có cồn, kích thích như rượu, thuốc lá…

Ù tai ung thư vòm họng là gì? 4 Có một chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ chất dinh dưỡng

Khi có những dấu hiệu bệnh như trên, nhất là có biểu hiện nghi ngờ ù tai ung thư vòm họng, bạn hãy mau chóng đến cơ sở y tế để được thăm khám đầy đủ. Xác nhận xem bản thân có mắc ung thư vòm họng không và được điều trị sớm nhất có thể.

Trên đây là bài viết về dấu hiệu liên quan đến bệnh lý ù tai ung thư vòm họng. Hy vọng sẽ giúp ích cho bạn hiểu biết thêm kiến thức về ung thư vòm họng. Chúc bạn đọc có một sức khỏe tốt và đừng quên theo dõi trang web của nhà thuốc Long Châu để cập nhật những bài viết hay và bổ ích về sức khỏe nhé!

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm