Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

U xơ tử cung ăn gì tốt giúp bệnh nhanh khỏi

Ngày 22/06/2022
Kích thước chữ

Vai trò của dinh dưỡng và những nguyên tắc cần nắm vững khi xây dựng thực đơn cho người bị u xơ tử cung. U xơ tử cung ăn gì tốt cho quá trình điều trị, giúp bệnh nhanh khỏi, hạn chế những biến chứng nguy hiểm có thể gặp phải.

Chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt luôn luôn đóng vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình điều trị và phòng tránh bệnh. Mỗi tình trạng, mỗi loại bệnh sẽ có chế độ ăn uống khác nhau. Vậy hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về chế độ dinh dưỡng, hay cụ thể hơn là u xơ tử cung nên ăn gì tốt trong bài viết dưới đây nhé!

Vai trò và nguyên tắc xây dựng thực đơn cho người bị u xơ tử cung

Chế độ dinh dưỡng cho những người bị u xơ tử cung là vô cùng quan trọng bởi chúng có thể giúp cho khối u nhỏ lại, ngăn ngừa gia tăng kích thước nếu áp dụng hợp lý, khoa học. Ngược lại, khi thực hiện không đúng có thể khiến kích thước khối u tăng lên, thậm chí là dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm. 

Để xây dựng được một chế độ dinh dưỡng tốt cho việc điều trị, người bệnh cần nắm vững được những nguyên tắc như sau:

  • Không làm tăng thêm nồng độ nội tiết tố estrogen trong máu.
  • Có thể kiểm soát lượng đường huyết và huyết áp tốt.
  • Cải thiện, nâng cao hệ miễn dịch và khả năng thải độc của gan, từ đó giúp loại bỏ lượng estrogen dư thừa ra khỏi cơ thể.

U xơ tử cung ăn gì tốt giúp bệnh nhanh khỏi 1 Chế độ dinh dưỡng cho những người bị u xơ tử cung là vô cùng quan trọng

U xơ tử cung ăn gì tốt trong quá trình điều trị 

Các loại trái cây và rau xanh

Đây chính là nhóm thực phẩm đứng đầu danh sách đồ ăn tốt cho người bệnh u xơ tử cung. Rau xanh và trái cây có chứa lượng chất xơ và chất chống viêm dồi dào, từ đó giúp ngăn ngừa u xơ phát triển. Chất xơ có thể cân bằng lượng hormone trong cơ thể, giữ đường huyết luôn ở mức ổn định làm chậm bớt sự phát triển của khối u. 

Ngoài ra, rau xanh và hoa quả tươi cũng có hàm lượng chất dinh dưỡng rất cao. Với nhiều loại vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa tự nhiên dồi dào. Từ đó giúp tăng sức đề kháng, giảm estrogen.

Chúng cũng có hàm lượng calo tương đối thấp nên có thể giúp chị em kiểm soát tốt cân nặng của mình. Các loại rau, củ, quả tốt cho u xơ tử cung có thể kể đến như: Cải thìa, củ cải, cải xoăn, ớt chuông, rau bina, atiso, cà rốt, bí ngô, cà chua, khoai tây, trái bơ, cám yến mạch, chuối, dưa đỏ, cam quýt và các loại đậu như đậu lăng, đậu nành, đậu đỏ,… 

Đặc biệt, bông cải xanh là thực phẩm được khuyên dùng hàng đầu bởi tác dụng chống oxy hóa mạnh mà nó mang lại. Giúp nâng cao hệ miễn dịch và hỗ trợ làm chậm quá trình lão hóa. Việc thêm bông cải xanh vào thực đơn hàng ngày có thể giúp cho chị em phòng tránh cũng như tăng hiệu quả trong việc điều trị u xơ tử cung.

U xơ tử cung ăn gì tốt giúp bệnh nhanh khỏi  2 Các loại rau xanh và trái cây rất tốt cho người bị u xơ tủ cung

Ngoài ra, những loại trái cây có màu cam, chứa nhiều vitamin A như: Bưởi, cam, chanh, ổi,... cũng nên được bổ sung vào thực đơn dinh dưỡng. Sở dĩ là do vitamin A có tác dụng kìm hãm rất tốt tới các mô bị bệnh, thúc đẩy sự phát triển, tái tạo, sửa chữa mô lành khiến cho khối u không tăng thêm về kích thước, đẩy nhanh quá trình lành lại của những khu vực bị ảnh hưởng. Đây là loại vitamin rất tốt cho cơ thể, đặc biệt là những người bị u xơ tử cung.

Người bệnh có thể ăn trực tiếp hoặc là xay sinh tố rau xanh hoặc sử dụng đường uống bằng các viên uống bổ sung chất xơ cũng rất tốt.

Tuy nhiên, cần chú ý rằng không phải loại rau xanh hay trái cây nào cũng tốt. Cần tránh những nhóm có thể khiến tăng lượng estrogen, người bệnh ăn nhiều sẽ kích thích sự tăng trưởng của khối u.

Các loại thịt trắng

Người mắc u xơ tử cung được khuyến cáo nên sử dụng các loại thịt trắng như: Thịt gà, thịt heo,... để thay thế cho các loại thịt đỏ như: Thịt trâu, thịt bò,... Bởi, thịt đỏ có thể khiến lượng estrogen tăng lên, kích thích khối u xơ tăng sinh, gây ra đau bụng, chảy máu tử cung, hoặc thậm chí là các cơn co thắt khiến tình trạng u xơ nghiêm trọng hơn.

Người bệnh có thể thoải mái chế biến thịt trắng thành các món ăn thông thường, tuy nhiên không nên ăn quá mặn.

U xơ tử cung ăn gì tốt giúp bệnh nhanh khỏi 3

Thịt trắng chính loại thực phẩm phù hợp nhất cho người mắc u xơ tử cung

Các loại cá

Sử dụng cá trong các bữa ăn hàng ngày có thể giúp giảm bớt nồng độ estrogen nạp vào cơ thể.

Ngoài ra, trong cá cũng có chứa rất nhiều acid béo chưa no tốt cho sức khỏe, giảm sưng viêm, giảm lắng đọng cholesterol, hạn chế các vấn đề liên quan đến mạch máu. Các loại cá được khuyên dùng là: Cá thu, cá hồi, cá ngừ,... 

Ngũ cốc nguyên cám

Các loại ngũ cốc nguyên cám chưa qua chế biến có hàm lượng đường thấp, giàu các chất chống oxy hóa và chất xơ. Chúng có thể giúp đào thải độc tố và lượng estrogen dư thừa ra khỏi cơ thể. Do đó có thể hỗ trợ đẩy lùi bệnh u xơ tử cung.

Vì vậy, thay vì sử dụng các loại tinh bột trắng, chị em nên sử dụng tinh bột nâu, nguyên cám như: Gạo lứt, yến mạch,... Có thể pha ngũ cốc uống hàng ngày vào bữa sáng và bữa tối trước khi đi ngủ, hoặc thay thế hẳn trong các bữa ăn.

U xơ tử cung ăn gì tốt giúp bệnh nhanh khỏi 4

U xơ tử cung nên ăn các loại ngũ cốc nguyên cám 

Trà xanh

Trong trà xanh có chứa hoạt chất epigallocatechin gallate có tác dụng kháng viêm mạnh mẽ, góp phần hạ thấp nồng độ estrogen trong cơ thể. Bên cạnh đó là hàm lượng chất chống oxy hóa cao. Do đó, trong trường hợp thiếu sắt, trà xanh có thể giúp cải thiện triệu chứng chảy máu nặng do u xơ tử cung.

Tuy nhiên, chú ý không nên sử dụng trà xanh vào buổi tối vì có thể gây tình trạng mất ngủ. Ngoài những thực phẩm nêu trên, chị em còn có thể bổ sung một số thực phẩm khác như:

  • Nghệ vàng: Hỗ trợ hoạt động chuyển hóa của gan, đồng thời kích thích sản xuất mật giúp teo khối u hiệu quả. Có thể dùng làm gia vị hoặc uống tinh bột nghệ. 
  • Giấm táo: Có tác dụng làm sạch gan và thận, tăng khả năng thải độc của cơ thể. Từ đó, giúp tử cung luôn được khỏe mạnh. Bạn có thể trộn giấm táo với salad rau củ để dễ ăn hơn. 

U xơ tử cung ăn gì tốt giúp bệnh nhanh khỏi 5

Trà xanh rất tốt cho người bị u xơ tử cung 

Bài viết trên chúng tôi đã giải đáp cho câu hỏi: U xơ tử cung ăn gì tốt? Rất mong những kiến thức trên sẽ giúp quá trình điều trị bệnh của bạn nhanh chóng và hiệu quả hơn. 

Thảo My

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Thảo Nguyên

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Nam Cần Thơ. Có nhiều năm kinh nghiệm công tác trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin