Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

U xơ tử cung kích thước bao nhiêu thì mổ? Thời gian hồi phục là bao lâu?

Ngày 23/03/2023
Kích thước chữ

U xơ tử cung là khối u lành tính, có thể được điều trị bằng nhiều cách. Vậy trường hợp bệnh nhân bị u xơ tử cung kích thước bao nhiêu thì mổ? Cách chăm sóc bệnh tại nhà như thế nào? Nhà thuốc Long Châu sẽ gửi đến bạn những kiến thức cần biết về căn bệnh u xơ tử cung.

Phẫu thuật là một trong các chỉ định của bác sĩ dành cho bệnh nhân bị u xơ tử cung. Khi nào thì người bệnh cần làm phẫu thuật u xơ tử cung? U xơ tử cung kích thước bao nhiêu thì mổ? Mổ cắt khối u có đau không? Có nguy hiểm đến tính mạng hay không? Thời gian hồi phục sức khỏe sau phẫu thuật là bao lâu? Chi tiết về phương thức phẫu thuật sẽ được chia sẻ trong bài viết này.

Bệnh u xơ tử cung kích thước bao nhiêu thì mổ?

U xơ tử cung thuộc loại u lành. Tuy vậy, kích thước khối u tăng dần cũng làm ảnh hưởng nhất định đến sức khỏe bệnh nhân. Việc quyết định khi nào nên mổ khối u sẽ phụ thuộc vào kích thước, vị trí và nhu cầu người bệnh.

Kích thước bình thường của tử cung là khoảng 8cm. Do đó, nhiều người cho rằng nếu u xơ phát triển gần 8 - 10cm là to và cần phẫu thuật. Mặc dù vậy, đến nay chưa có khuyến cáo nào xác định kích thước cụ thể của khối u cần mổ. Tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe, bác sĩ sẽ chỉ định điều trị thích hợp, chẳng hạn như:

  • Độ tuổi;
  • Mức độ triệu chứng;
  • Kế hoạch sinh sản của người bệnh;
  • Kích thước, số lượng u xơ;
  • Phương pháp đã điều trị u xơ tử cung trước đó.

Tóm lại, không có đáp án cụ thể cho thắc mắc u xơ tử cung kích thước bao nhiêu thì mổ. Ngoài ra, kích thước của u xơ cũng không phải tiêu chí để quyết định phương pháp điều trị và phẫu thuật. Trong trường hợp u xơ kích thước nhỏ, không có triệu chứng hoặc biến chứng thì bệnh nhân không cần thiết phải mổ. Thay vào đó, người bệnh cần theo dõi định kỳ mỗi 3 - 6 tháng để đánh giá sự phát triển của khối u và tầm soát các biến chứng.

u-xo-tu-cung-kich-thuoc-bao-nhieu-thi-mo-thoi-gian-hoi-phuc-la-bao-lauU xơ tử cung kích thước bao nhiêu thì mổ là thắc mắc của nhiều bệnh nhân

Nếu phụ nữ chưa muốn phẫu thuật, mong muốn có con hoặc chống chỉ định phẫu thuật u xơ tử cung thì sẽ được chỉ định liệu pháp phù hợp. Bác sĩ sẽ kê toa thuốc nội tiết kết hợp thuốc đối kháng estrogen nhằm kiểm soát sự phát triển u xơ, bảo tồn tử cung cho người bệnh.

Khi nào bệnh nhân được chỉ định mổ u xơ tử cung?

Các trường hợp được bác sĩ chỉ định phẫu thuật u xơ tử cung có thể kể đến là:

  • Kích thước lớn, tử cung có độ lớn tương đương với khi mang thai 3 tháng, có nguy cơ chèn ép lên các cơ quan khác trong ổ bụng gây đau hoặc thoái hóa.
  • U xơ gây rối loạn kinh nguyệt, rong kinh, rong huyết, cường kinh kéo dài, không đáp ứng với việc điều trị nội tiết.
  • Khối u chèn ép niệu quản khiến thận ứ nước cùng các triệu chứng đường tiểu.
  • Khối u cản trở quá trình trứng thụ tinh và làm tổ ở niêm mạc tử cung. Bệnh nhân khó có thai hoặc có thai nhưng nguy cơ chèn ép thai nhi gây sảy thai, thai khuyết tật, dị dạng.
  • Vị trí của khối u xơ nằm trong dây chằng rộng.
  • Vị trí của khối u nằm dưới niêm mạc tử cung.

Việc phẫu thuật cần được cân nhắc và chẩn đoán chính xác kích thước, vị trí, nguy cơ có thể xảy ra. Điều này sẽ xem xét bệnh nhân nên mổ hở hay mổ nội soi. Đối với bệnh nhân có mong muốn sinh con, mổ u xơ kích thước lớn sẽ được bóc tách để loại bỏ nhằm bảo toàn tử cung. Việc bóc tách có nguy cơ gây chảy máu, thậm chí cắt bỏ hoàn toàn tử cung nếu không cầm máu được. Độ tuổi càng trẻ thì tỉ lệ phẫu thuật thành công càng cao.

u-xo-tu-cung-kich-thuoc-bao-nhieu-thi-mo-thoi-gian-hoi-phuc-la-bao-lauBác sĩ sẽ chỉ định mổ u xơ tùy thuộc vào từng trường hợp bệnh nhân

Giải đáp: Mổ u xơ tử cung có nguy hiểm không?

Khối u xơ tử cung thường thuộc dạng lành tính nên không quá nguy hiểm tính mạng. Tuy nhiên, nếu khối u lớn dần có thể làm tăng sản nội mạc tử cung, ung thư và ảnh hưởng đến việc mang thai. Vậy nên, bệnh cần được phát hiện sớm và có cách điều trị đúng đắn để đảm bảo sức khỏe của phụ nữ.

Về cơ bản, mổ u xơ tử cung không nguy hiểm. Độ an toàn của cuộc phẫu thuật còn phụ thuộc vào một số yếu tố như:

  • Kích thước, vị trí khối u, sức khỏe người bệnh, các bệnh lý liên quan.
  • Trình độ chuyên môn, kinh nghiệm của bác sĩ phẫu thuật.
  • Thiết bị, máy móc thực hiện phẫu thuật có tiên tiến hay không.

Nếu các tiêu chí trên không được đảm bảo thì ca mổ có thể không thành công. Người bệnh có thể còn sót khối u, sót chân khối u khiến bệnh tái phát trong thời gian ngắn.

Thời gian hồi phục sau mổ u xơ là bao lâu?

Các bệnh nhân cần can thiệp phẫu thuật thường có khối u xơ khá lớn, nguy cơ biến chứng bị xoắn hoặc vỡ nang. Do đó, việc mổ cắt khối u là vô cùng cần thiết và nên được thực hiện càng sớm càng tốt. Thời gian hồi phục sức khỏe sau khi mổ sẽ phụ thuộc vào nhiều vấn đề, trong đó có phương pháp phẫu thuật.

u-xo-tu-cung-kich-thuoc-bao-nhieu-thi-mo-thoi-gian-hoi-phuc-la-bao-lauThời gian hồi phục sau mổ sẽ tùy thuộc vào phương pháp phẫu thuật

Nếu chọn phương pháp mổ nội soi thì vết mổ sẽ nhỏ, ít xâm lấn, mất từ 3 - 5 ngày sau phẫu thuật để vết mổ lành. Người bệnh chỉ cần ở lại bệnh viện từ 1 đến 2 ngày để được bác sĩ theo dõi, xử lý kịp thời nếu gặp rủi ro không mong muốn.

Trong trường hợp được chăm sóc, điều dưỡng sức khỏe tốt thì chỉ sau khi mổ từ 2 đến 4 tuần, sức khỏe của bệnh nhân sẽ hồi phục hoàn toàn. Bạn có thể trở lại làm việc, sinh hoạt như bình thường.

Đối với những chị em được chỉ định mổ mở thì cần nhiều thời gian hơn để hồi phục. Vết thương sẽ liền miệng sau 3 - 4 ngày. Người bệnh cần nằm lại bệnh viện để theo dõi từ 5 - 7 ngày. Sau từ 4 - 6 tuần, cơ thể sẽ phục hồi hoàn toàn.

Nhìn chung, việc hồi phục cơ thể sớm hay muộn còn tùy thuộc rất nhiều vào phương pháp mổ. Thông thường, những bệnh nhân mổ nội soi sẽ có thời gian lành bệnh sớm hơn so với những trường hợp phải mổ hở.

Cách chăm sóc bệnh nhân u xơ tử cung sau mổ

Chế độ chăm sóc sau khi mổ u xơ tử cung cũng ảnh hưởng nhiều đến thời gian hồi phục sức khỏe. Dưới đây là những điều lưu ý mà bệnh nhân sau phẫu thuật cần nhớ:

  • Dành nhiều thời gian nghỉ ngơi, tránh đi lại trong vài ngày đầu để vết mổ không bị chảy máu, ảnh hưởng đến thời gian lành vết thương.
  • Có chế độ sinh hoạt lành mạnh, thời gian nghỉ ngơi hợp lý.
  • Tránh mặc quần áo chật.
  • Không tự lái xe.
  • Vệ sinh vùng kín sạch sẽ.
  • Kiêng quan hệ tình dục.
  • Hạn chế tối đa làm việc nặng nhọc trong 6 tháng đầu.
  • Xây dựng chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng với đa dạng các loại thực phẩm.
u-xo-tu-cung-kich-thuoc-bao-nhieu-thi-mo-thoi-gian-hoi-phuc-la-bao-lauBệnh nhân sau phẫu thuật cần có chế độ dinh dưỡng đầy đủ

Việc không tuân thủ các kiêng cữ sau mổ sẽ khiến bạn có nguy cơ đối mặt với biến chứng như nhiễm trùng, chảy máu vết mổ… Khi ấy, bạn cần đến bệnh viện nhanh chóng để được xử lý kịp thời.

Mong rằng những chia sẻ trên từ Nhà thuốc Long Châu đã giúp bạn có thêm nhiều thông tin hữu ích để giải đáp thắc mắc u xơ tử cung kích thước bao nhiêu thì mổ. Đây là bệnh lý lành tính nhưng bạn cần chú ý điều trị sớm để tránh gặp phải các biến chứng nguy hiểm. Sau ca phẫu thuật, bạn hãy tuân thủ các chỉ định từ bác sĩ, chăm sóc cẩn thận để sức khỏe sớm hồi phục nhé!

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: medlatec.vn

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể.Xem thêm

Dược sĩ Đại họcPhạm Nguyễn Hoàng Kim

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên ngành Dược lâm sàng, với nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực dược phẩm. Là Dược sĩ Long Châu đạt được chứng chỉ bệnh học cấp quốc tế. Hiện đang là giảng viên tại Trung tâm Đào tạo FPT Long Châu.

Xem thêm thông tin