Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng & chữa bệnh

Ung thư giai đoạn cuối và những điều cần biết

Ngày 30/04/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bệnh ung thư da có thể được chữa khỏi nếu được phát hiện và điều trị kịp thời. Tuy nhiên, do các triệu chứng dễ gây nhầm lẫn nên có khá nhiều trường hợp khi phát hiện đã là ung thư da giai đoạn cuối. Vậy bệnh nhân bị ung thư da giai đoạn cuối phải làm sao? Điều trị như thế nào?

Bệnh ung thư da tiến triển qua nhiều giai đoạn, mỗi giai đoạn lại có những triệu chứng khác nhau. Trong đó, ung thư da giai đoạn cuối chính là mối nguy hại khôn lường có thể di căn sang cơ quan khác và khiến người bệnh tử vong. Nội dung dưới đây sẽ cung cấp cho bạn đọc một số thông tin về ung thư da giai đoạn cuối. Từ đó có thể giúp bạn nhận biết các dấu hiệu cũng như tìm được phương hướng điều trị phù hợp.

Tổng quan về bệnh ung thư da

Bệnh ung thư da được gây ra bởi sự phát triển của các loại u ác tính khác nhau. Mà các khối u này xuất phát từ sự phát triển bất thường của tế bào biểu mô da. Có 3 loại ung thư da chính, gồm:

  • Ung thư da biểu mô tế bào đáy.
  • Ung thư da biểu mô tế bào vảy.
  • Ung thư da tế bào hắc tố.

Trong 3 loại này, ung thư biểu mô tế bào đáy chiếm tỷ lệ đa số, và cùng với ung thư tế bào vảy còn gọi là ung thư tế bào không hắc tố. Để phân biệt với loại ung thư xuất hiện ở tế bào hắc tố, hay còn gọi là ung thư tế bào hắc tố.

Đặc điểm của ung thư da là chúng có thể dễ dàng xâm lấn và tấn công các mô lân cận, khiến cho bệnh trở nên trầm trọng hơn. Vì vậy, việc phát hiện và điều trị bệnh sớm là điều rất cần thiết.

Biểu hiện của ung thư da giai đoạn cuối

Các nốt ruồi hoặc đốm nâu ở ung thư da giai đoạn cuối thường lan rộng và có kích thước dao động từ 3 – 6cm Các nốt ruồi hoặc đốm nâu ở ung thư da giai đoạn cuối thường lan rộng và có kích thước dao động từ 3 – 6cm

Bệnh nhân ung thư da giai đoạn cuối thường có một số biểu hiện như sau:

  • Da ngứa ngáy, đau rát tạo cảm giác rất khó chịu.
  • Các nốt ruồi, đốm nâu sậm trên da bị lở loét, sưng phù, sần sùi, viêm nhiễm và có mủ.
  • Nốt ruồi bị chảy máu, đóng vảy và bong tróc vảy.
  • Xuất hiện hạch bạch huyết sưng to.
  • Các tế bào ung thư di căn đến các cơ quan, bộ phận khác như não, phổi, xương, dạ dày, gan,… Kèm theo đó là gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như thiếu máu, cơ thể suy nhược, đau nhức xương,…
  • Các nốt ruồi hoặc đốm nâu ở ung thư da giai đoạn cuối thường lan rộng và có kích thước dao động từ 3 – 6cm.

Khi gặp các dấu hiệu trên chứng tỏ bạn đã bị ung thư da giai đoạn cuối. Lúc này bạn tuyệt đối không được chủ quan mà phải đến gặp bác sĩ ngay để được hỗ trợ điều trị kịp thời.

Phương pháp điều trị hiệu quả cho bệnh nhân ung thư da giai đoạn cuối

Hóa trị là phương pháp sử dụng hóa chất để tiêu diệt khối u Hóa trị là phương pháp sử dụng hóa chất để tiêu diệt khối u

Để điều trị ung thư da giai đoạn cuối các bác sĩ chuyên khoa sẽ áp dụng một số phương pháp điều trị như phẫu thuật, hóa trị và xạ trị. Tuy nhiên, nếu tình trạng ung thư da đã di căn sang nhiều cơ quan bên trong cơ thể thì phương pháp kết hợp xạ trị và hóa trị là hai phương pháp điều trị lý tưởng nhất.

Xạ trị là phương pháp điều trị cho bệnh nhân ung thư da bằng các tia xạ trị cường độ mạnh. Các bác sĩ sẽ chiếu tia xạ trị vào vị trí bị ung thư da hoặc đặt túi xạ trị vào khối u để điều tiêu diệt các tế bào ung thư.

Hóa trị là phương pháp sử dụng hóa chất để tiêu diệt khối u. Phương pháp này được đánh giá là phương pháp điều trị ung thư da di căn toàn thân hiệu quả nhất. Tuy nhiên, hóa trị thường để lại một số tác dụng phụ như rụng tóc, buồn tôn, tiêu chảy,…

Bệnh nhân ung thư da giai đoạn cuối cần làm gì?

Bệnh nhân cần ăn uống khoa học, nghỉ ngơi điều độ để tăng cường sức khỏe Bệnh nhân cần ăn uống khoa học, nghỉ ngơi điều độ để tăng cường sức khỏe

Để có thể chống chọi với ung thư da giai đoạn cuối và giúp kéo dài thời gian sống cho bệnh nhân, các chuyên gia khuyên bệnh nhân mắc ung thư da giai đoạn cuối nên:

  • Hạn chế tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, đặc biệt tuyệt đối không tắm nắng.
  • Ăn uống khoa học, nghỉ ngơi điều độ để tăng cường sức khỏe. Điều này giúp có được thể trạng tốt hỗ trợ cho quá trình điều trị ung thư.
  • Không lo lắng quá nhiều mà thay vào đó hãy thư giãn và tận hưởng cuộc sống thật thoải mái.

Ung thư da giai đoạn cuối thực sự rất nguy hiểm nên bệnh nhân cần được điều trị kịp thời. Hy vọng những thông tin về ung thư da được cung cấp trong bài viết này có thể giúp bạn biết cách chăm sóc bản thân và gia đình tốt hơn.

Ngọc Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Từ Vĩnh Khánh Tường

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Võ Trường Toản. Có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành Dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin