Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Ung thư thận có chữa được không? Ung thư thận điều trị ra sao và sống được bao lâu?

Ngày 16/10/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Ung thư thận là căn bệnh chiếm tỷ lệ khoảng 2% trong tổng số các ca mắc ung thư tại Việt Nam. Khi mắc bệnh, nhiều người hoang mang không biết ung thư thận có chữa được không hay thời gian sống được bao lâu? Cùng nhà thuốc Long Châu tìm lời giải đáp thông qua bài viết này nhé!

Nam giới mắc ung thư thận cao hơn so với phụ nữ. Bệnh thường được chẩn đoán trong độ tuổi từ 60 đến 70. Thời gian gần đây, bệnh có xu hướng tăng nhẹ nhưng tỉ lệ sống sót cũng tăng lên. Sự tiến bộ của nền y học giúp bệnh nhân phát hiện ở giai đoạn sớm nên tiếp nhận điều trị kịp thời. Biết được ung thư thận có chữa được không sẽ giúp người bệnh có kế hoạch điều trị bệnh phù hợp.

Bệnh ung thư thận có chữa được không?

Ung thư thận tiến triển trải qua 4 giai đoạn khác nhau, phân loại dựa vào giai đoạn và mức độ ác tính của tế bào khối u. Để biết được người mắc ung thư thận có chữa được không còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố. Chẳng hạn như:

Giai đoạn chẩn đoán bệnh

Bệnh ung thư thận có chữa được không sẽ phụ thuộc phần lớn vào kích thước khối u, mức độ di căn, giai đoạn bệnh tại thời điểm được chẩn đoán. Nếu được phát hiện ở giai đoạn đầu, khối u chỉ có kích thước nhỏ, chưa lan ra ngoài thận thì bệnh hoàn toàn có thể được chữa khỏi. Bệnh nhân mắc ung thư thận giai đoạn 1 và 2 có thể được điều trị khỏi bệnh nhờ phương pháp phẫu thuật.

Ung thư thận có chữa được không? Ung thư thận điều trị ra sao và sống được bao lâu? 1 Ung thư thận có chữa được không còn tùy thuộc vào giai đoạn phát hiện bệnh

Ung thư thận giai đoạn 3 còn có tên gọi là ung thư tiến triển cục bộ. Nếu tế bào ung thư đã lan ra ngoài thận nhưng vẫn chưa di căn xa thì vẫn có thể được chữa khỏi. Điều kiện là cơ thể bệnh nhân đáp ứng tốt việc điều trị.

Nếu bị ung thư thận giai đoạn cuối, các khối u đã di căn đến hạch bạch huyết hoặc vị trí khác trên cơ thể thì sẽ khó được chữa khỏi. Nguyên nhân là khối u đã lan ra ngoài thận tới các cơ quan như tuyến thượng thận gây nên ung thư tuyến thượng thận. Quá trình chữa trị lúc này được tiến hành nhằm mục đích kiểm soát các triệu chứng, hạn chế khối u lan rộng, kéo dài tuổi thọ người bệnh.

Phương pháp điều trị

Nếu được phát hiện và điều trị sớm, ung thư thận thường có thể được chữa khỏi. Khả năng đáp ứng điều trị cũng như phương pháp được chỉ định là yếu tố quyết định ung thư thận có chữa được không. Bác sĩ sẽ căn cứ vào kích thước khối u, tình trạng di căn tế bào ung thư sang các bộ phận khác của cơ thể để đưa ra phương pháp điều trị.

Phẫu thuật điều trị ung thư thận có chữa được không?

Việc điều trị ung thư thận thường bắt đầu với phương pháp phẫu thuật cắt bỏ khối u. Đây là phương pháp điều trị duy nhất chữa khỏi bệnh đối với ung thư thận giai đoạn đầu, khi kích thước nhỏ, chưa lan ra ngoài thận.

Ung thư thận có chữa được không? Ung thư thận điều trị ra sao và sống được bao lâu? 2 Phẫu thuật cắt bỏ một phần thận giúp điều trị ung thư thận

Hai phương pháp phẫu thuật được sử dụng phổ biến nhất trong điều trị bệnh ung thư thận là:

  • Phẫu thuật cắt bỏ một phần thận: Tiến hành khi ung thư nhỏ, dễ loại bỏ. Bác sĩ sẽ cắt đi một phần thận chứa tế bào ung thư cùng một phần nhỏ mô khỏe mạnh quanh thận thay vì cắt toàn bộ phận. Chức năng của cơ quan này sẽ được bảo tồn.
  • Phẫu thuật cắt bỏ thận: Tiến hành khi ung thư kích thước lớn hoặc lan ra ngoài thận. Bác sĩ sẽ cắt bỏ toàn bộ thận cùng một số mô khỏe mạnh xung quanh. Đôi khi, người bệnh còn cần phải cắt bỏ tuyến thượng thận, một số hạch bạch huyết hoặc các cấu trúc lân cận khác.

Con người có thể sống với một quả thận. Nếu cả 2 quả thận đều bị cắt bỏ hay đều không hoạt động, bệnh nhân cần phải chạy thận, tức là sử dụng máy để lọc máu. Phương pháp ghép thận có thể được chọn cho một số người bệnh bị suy thận nặng sau khi phẫu thuật.

Người bị ung thư thận sống được bao lâu?

Những bệnh nhân không được điều trị ung thư thận dứt điểm thường có nguy cơ tử vong khá cao. Để xác định được thời gian sống của người mắc ung thư, bạn cần dựa vào thời điểm phát hiện khối u ác tính. Trong trường hợp bệnh được phát hiện và điều trị sớm, người bệnh sẽ có cơ hội được kéo dài tuổi thọ, tận hưởng cuộc sống.

Ung thư thận có chữa được không? Ung thư thận điều trị ra sao và sống được bao lâu? 3 Bệnh nhân ung thư thận giai đoạn 1 có tỉ lệ sống cao

Bệnh nhân giai đoạn đầu bị ung thư thận có chữa được không? Vào thời điểm này, cơ hội sống tương đối cao. Khối u có kích thước nhỏ, mới phát triển tại mô thận, chưa xâm lấn vị trí khác. Nếu chẩn đoán bệnh vào giai đoạn 1 và điều trị tích cực thì bệnh nhân có cơ hội sống ít nhất 5 năm.

Vào giai đoạn 2, khối u ác tính có kích thước lớn dần nhưng chưa xâm lấn hạch bạch huyết cùng các cơ quan khác trong cơ thể. Bệnh nhân sẽ sống ít nhất thêm 5 năm nữa. Tỷ lệ người sống sau 5 năm giảm đi nhiều so với người bệnh giai đoạn đầu.

Bệnh nhân ung thư thận giai đoạn cuối có khối u ác tính xâm lấn cơ quan lân cận, tấn công hạch bạch huyết. Tỷ lệ người bệnh sống sót sau 5 năm còn khoảng 50%. Nếu phát hiện ung thư thận ở giai đoạn di căn, tỉ lệ bệnh nhân sống sót trong vòng 5 năm tiếp theo chỉ đạt 8%. Lúc này, khối u đã di căn sang nhiều bộ phận khác trong cơ thể, khó có thể điều trị dứt điểm.

Lưu ý khi chăm sóc sức khỏe bệnh nhân ung thư thận

Người mắc bệnh ung thư thận có sức khỏe suy giảm đáng kể. Để có thể chống chọi lại bệnh tật, bệnh nhân cần được bổ sung dinh dưỡng cần thiết. Bạn hãy xây dựng một thực đơn khoa học với đầy đủ chất để cải thiện hệ miễn dịch. Nhờ đó, bạn có thể kiểm soát được phần nào quá trình khối u ác tính phát triển. Người bệnh sẽ không phải đối mặt với những triệu chứng nghiêm trọng, tuổi thọ cũng được kéo dài.

Ung thư thận có chữa được không? Ung thư thận điều trị ra sao và sống được bao lâu? 4 Bệnh nhân ung thư thận cần ăn uống đầy đủ dưỡng chất

Chế độ chăm sóc sức khỏe bệnh nhân ung thư thận sẽ giải đáp được thời gian sống sót của người bệnh ung thư thận. Các bác sĩ khuyến khích người bệnh cần duy trì thói quen tập luyện thể dục thể thao, vận động thể chất. Dù bệnh nặng, bạn vẫn nên dành một ít thời gian trong ngày để vận động nâng cao sức khỏe, cải thiện hệ miễn dịch. Bạn nên chọn bài tập vừa sức và thực hiện trong khoảng thời gian ngắn.

Ngoài ra, người bị ung thư thận cần từ bỏ thói quen xấu gây hại cho sức khỏe. Chẳng hạn như thức khuya, hút thuốc lá, dùng rượu bia, không ngủ đủ giấc…

Mong rằng những chia sẻ trên từ Nhà thuốc Long Châu đã giúp bạn có được lời giải đáp chi tiết nhất cho thắc mắc ung thư thận có chữa được không. Bệnh nhân cần tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ, điều chỉnh chế độ ăn uống, sinh hoạt của mình theo hướng khoa học để kéo dài tuổi thọ.

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm