Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Ung thư và khả năng sinh sản: Những lựa chọn sau khi điều trị ung thư ở nữ giới

Ngày 24/07/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Nếu bạn đang lo lắng về những sự lựa chọn cần biết khi điều trị ung thư ở nữ giới và những ảnh hưởng về khả năng sinh sản. Hãy cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu thêm qua bài viết dưới đây nhé!

Ung thư và những phương pháp điều trị ung thư có nguy cơ gây ảnh hưởng đến khả năng sinh sản ở nữ giới. Do đó bạn cần nên ra quyết định về sự lựa chọn sau khi điều trị ung thư ở nữ giới. Việc bảo tồn sinh sản như đông lạnh tinh trung hay lưu trữ trứng cũng đóng vai trò rất quan trọng. Sau đây hãy cùng Nhà thuốc Long Châu khám phá thêm về sự lựa chọn cần thiết sau khi điều trị ung thư ở nữ giới nhé!

Quá trình thụ thai tự nhiên

Ung thư và khả năng sinh sản: Những lựa chọn sau khi điều trị ung thư ở nữ giới1 Cần nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi tiến hành thụ thai tự nhiên

Thông thường một số phụ nữ sẽ có khả năng thụ thai tự nhiên sau khi đã kết thúc quá trình điều trị ung thư. Điều này sẽ xảy ra nếu người bệnh còn tử cung và có khả năng sản sinh trứng. Các đơn vị chăm sóc sẽ tiến hành các bước xét nghiệm để đánh giá khả năng sinh sản, đồng thời khuyến khích nên sinh con theo cách tự nhiên nếu bệnh nhân có thể dễ dàng mang thai.

Đối với những phụ nữ đã thực hiện hóa trị, xạ trị vùng chậu có nguy cơ mãn kinh nữ đột ngột, ngay cả trong thời kỳ sức khỏe đã dần hồi phục. Mãn kinh là vấn đề bạn không thể dễ dàng thụ thai một cách tự nhiên.

Nếu người bệnh muốn mang thai theo cách tự nhiên thì trước tiên cần nên thảo luận với chuyên gia ung thư. Lời khuyên là bạn cần nên chờ từ sáu đến hai năm trước khi thử thụ thai. Thời gian còn tùy thuộc vào loại bệnh ung thư và phương pháp điều trị.

Những người hiến tặng phôi, trứng

Nếu người bệnh gặp tình trạng vấn đề suy buồng trứng sớm sau khi điều trị ung thư, việc sử dụng trứng hoặc phôi là cách tốt nhất để có thai. Lựa chọn này sẽ phù hợp với phụ nữ có tử cung khỏe mạnh dễ mang thai nhưng có giới hạn độ tuổi vào khoảng 51 tuổi.

Ngoài ra, bạn cần phải thực hiện một số bước cho quá trình này. Đầu tiên, cần sử dụng hormone để giúp niêm mạc tử cung nhận phôi hoặc trứng của người hiến tặng cho đến lúc đã sẵn sàng mang thai. Vì thế nên nếu phụ nữ bị ung thư nhạy cảm với hormone thì có thể sẽ không mang trứng hoặc phôi được.

Sử dụng trứng được hiến tặng

Ung thư và khả năng sinh sản: Những lựa chọn sau khi điều trị ung thư ở nữ giới2 Trước khi hiến trứng cần phải tiến hành các bước xét nghiệm theo quy định

Hầu hết những đơn vị thụ tinh trong ống nghiệm của Úc đều có thể dễ dàng tiếp cận trứng của người hiến tặng. Trứng hiến tặng có thể đến từ một thành viên nào đó trong gia đình hoặc cũng có thể là bạn bè. Bất kể trứng từ đây, người hiến cũng cần phải làm theo đầy đủ các bước xét nghiệm máu, trả lời thông tin di truyền và trải qua một quá trình phỏng vấn.

Khi trứng được tiến hành lấy ra khỏi cơ thể người hiến thì chúng sẽ được thụ tinh với tinh trùng của người chồng hoặc đối với tinh trùng của người hiến tặng khác để dễ dàng tạo ra phôi. Sau một thời gian lưu giữ, phôi sẽ được đưa vào tử cung.

Cách sử dụng phôi hiến tặng

Nếu bạn muốn sử dụng phôi hiến tặng, bạn sẽ mang thai em bé không có mối quan hệ về mặt di truyền nào. 

Cơ thể sẽ được sử dụng hormone cho quá trình chuẩn bị mang thai, sau đó một phôi làm ấm được chuyển vào tử cung trong quá trình tiến hành thụ tinh trong ống nghiệm.

Thông thường phôi thường được hiến tặng bởi những cặp vợ chồng đã trải qua điều trị về sinh sản, có phôi đông lạnh dự phòng mà họ không mong muốn sử dụng. 

Nội dung điều trị ung thư và khả năng sinh sản

Ung thư và khả năng sinh sản: Những lựa chọn sau khi điều trị ung thư ở nữ giới3 Điều trị ung thư gây ảnh hưởng đến buồng trứng

Việc điều trị ung thư có thể dễ dàng gây suy buồng trứng cấp tính, tạm thời hoặc vĩnh viễn hay suy buồng trứng sớm vĩnh viễn, gọi là mãn kinh sớm.

Việc điều trị bằng phương pháp hóa trị cũng có thể gây ảnh hưởng đến buồng trứng. Xạ trị ngoài hoặc bên trong cơ thể dễ gây tổn thương đến các cơ quan sinh sản, vô sinh, hoặc sẩy thai trong tương lai. Phẫu thuật có thể cắt phải cơ quan sinh sản hoặc gây vấn đề sẹo ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Vì thế nên cần tránh mang thai trong quá trình điều trị ung thư và sau khi đã kết thúc điều trị.

Những lựa chọn phương pháp sinh sản trước điều trị ung thư

Thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) là phương pháp sử dụng hormone để kích thích sự phát triển của phôi hoặc trứng, chúng sẽ được thu thập, thụ tinh và đông lạnh. Mô buồng trứng được tiến hành lấy ra đông lạnh, đến khi người bệnh cần sẽ được cấy lại.
Ngoài ra, phương pháp điều trị nội tiết tố nữ ức chế buồng trứng cũng có thể giúp bạn bảo vệ khả năng sinh sản dễ dàng.

Bài viết trên đây là những chia sẻ của Nhà thuốc Long Châu về sự lựa chọn sau khi điều trị ung thư ở nữ giới và khả năng sinh sản. Hy vọng qua bài viết này bạn sẽ có thêm nhiều thông tin bổ ích, có thể dễ dàng áp dụng vào đời sống để mang thai sau khi đã điều trị ung thư nhé!

Minh Thúy

Nguồn tham khảo: Y tế cộng đồng

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm