Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Ung thư vú và ung thư buồng trứng di truyền

Ngày 24/07/2022
Kích thước chữ

Hiện nay vẫn còn rất nhiều người lo lắng về căn bệnh ung thư vú và ung thư buồng trứng di truyền. Nhằm giúp các hiểu rõ hơn về căn bệnh này hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây của chúng tôi.

Hội chứng ung thư vú và buồng trứng di truyền là hội chứng làm tăng nguy cơ mắc một số loại ung thư và khởi phát ở tuổi trẻ hơn tuổi. Dưới đây là những chia sẻ của Nhà thuốc Long Châu để giúp bạn hiểu rõ hơn về căn bệnh ung thư vú và ung thư buồng trứng di truyền mời các bạn cùng tham khảo.

Nguyên nhân của bệnh ung thư vú và ung thư buồng trứng di truyền

Ung thư vú và ung thư buồng trứng di truyền 1 Ung thư vú gây ra do một số gen mang ung thư bị đột biến

Ung thư vú và ung thư buồng trứng di truyền (HBOC) được gây ra bởi sự đột biến của những gen liên quan đến sự bất thường của hệ gen. Khi những gen này bị đột biến này xuất hiện các triệu chứng bất thường của hệ gen sẽ bị mất hoàn toàn hoặc một phần chính vì vậy dẫn đến sự tích tụ của các đột biến trong tế bào. 

Nếu không may, những đột biến xảy này ra trên các gen tế bào gây bệnh ung thư thì tế bào mang các gen đột biến sẽ bị chuyển đổi thành tế bào ung thư. Từ đó các tế bào ung thư sẽ liên tục sinh trưởng, phát triển và hình thành khối u.

Đối tượng nào nên thực hiện xét nghiệm ung thư vú và ung thư buồng trứng di truyền?

Ung thư vú và ung thư buồng trứng di truyền 2 Những người có tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư nên thực hiện xét nghiệm

Trong quá trình thụ tinh, hợp tử có thể nhận một bản sao bị lỗi hoặc một bản sao bình thường từ bố hoặc mẹ nếu bố hoặc mẹ là người mang đột biến di truyền. Điều này đồng nghĩa với việc nếu có bố, mẹ, anh, chị, em, và con ruột của người mang đột biến di truyền có đến hơn 50% nguy cơ mang cùng loại đột biến.

Trong gia đình có một người mang đột ung thư vú và ung thư buồng trứng di truyền sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư. Các đối tượng có nguy cơ mắc ung thư vú và ung thư buồng trứng di truyền phải kể đến như: 

  • Bệnh nhân ung thư vú được chẩn đoán ở tuổi 45 trở xuống.
  • Bệnh nhân ung thư vú trong gia đình có tiền sử bệnh ung thư.
  • Bệnh nhân mắc bệnh ung thư ở cả hai bên vú hoặc buồng trứng.
  • Bệnh nhân ung thư buồng trứng, ung thư tuyến tụy hoặc tuyến tiền liệt di căn.

Phương thức làm giảm nguy cơ ung thư vú và ung thư buồng trứng di truyền

Ung thư vú và ung thư buồng trứng di truyền 3 Duy trì lối sống khỏe mạnh giúp ngăn ngừa ung thư hiệu quả

Dưới đây là những phương thức làm giảm nguy cơ ung thư vú và ung thư buồng trứng di truyền mời các bạn cùng tham khảo.

Thực hiện phẫu thuật ngăn chặn ung thư

Việc thực hiện phẫu thuật loại bỏ cả hai bên vú có thể giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư vú lên tới 90%. Trong đó chỉ có khoảng 3% bệnh nhân ung thư vú mang đột biến di truyền trên gen BRCA1 hoặc BRCA2 được chẩn đoán trước 30 tuổi. Do đó phụ nữ mang đột biến di truyền trên gen BRCA1 hoặc BRCA2 có thể cân nhắc lựa chọn phẫu thuật sau 30 tuổi để làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Bên cạnh đó, việc thực hiện loại bỏ buồng trứng và ống dẫn trứng có thể làm giảm 90 nguy cơ mắc bệnh ung thư buồng trứng cùng với đó là 50% nguy cơ mắc bệnh ung thư vú.

Tuy nhiên việc phẫu thuật ngăn chặn là một thủ thuật xâm lấn và không thể đảo ngược, nên quyết định thực phẫu thuật ngăn chặn cần được các bác sĩ cân nhắc kỹ lưỡng. Lúc này bác sĩ và nhà tư vấn di truyền có thể cung cấp thông tin về lợi ích và các nguy cơ dựa trên sức khỏe của bạn, loại đột biến, và tiền sử bệnh gia đình, nhưng không thể quyết định thay bạn.

Sử dụng thuốc làm giảm nguy cơ

Những người có nguy cơ cao mắc bệnh ung thư nên sử dụng một số loại thuốc có thể giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư như uống Tamoxifen trong 5 năm có thể giảm 50% nguy cơ mắc bệnh ung thư vú.

Bên cạnh đó, các bạn cũng có thể sử dụng Raloxifene (Evista) và chất ức chế Aromatase (AIs) giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư vú ở người có nguy cơ cao. Tuy nhiên các tác dụng của thuốc giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh đối với người mang đột biến gen vẫn chưa được làm sáng tỏ nên bạn cần cân nhắc thật kỹ và hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng thuốc.

Duy trì lối sống khỏe mạnh

Để làm giảm nguy cơ gây ung thư việc thực hành duy trì lối sống khỏe mạnh, bao gồm “ăn đúng, ngủ đủ, thường xuyên luyện tập, tránh xa ưu phiền và các chất kích thích là yếu tố cực kỳ quan trọng. Bạn nên duy trì BMI < 23kg/m2 nhằm hạn chế thừa cân béo phì là phương thức hữu hiệu giúp làm giảm nguy cơ hiệu quả và hữu hiệu nhất không chỉ đối với bệnh ung thư mà còn hiệu quả đối với đa số các bệnh mãn tính khác.

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi giúp bạn hiểu rõ hơn về ung thư vú và ung thư buồng trứng di truyền. Hy vọng với những chia sẻ trên đã giúp bạn có thêm những thông tin hữu ích để ngăn ngừa và điều trị căn bệnh này hiệu quả.

Minh Thúy

Nguồn tham khảo: Y học cộng đồng

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin