Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Uống dầu cá khi nào để phát huy tối đa hiệu quả

Ngày 01/09/2022
Kích thước chữ

Dầu cá là thực phẩm bổ dưỡng tốt cho sức khoẻ được nhiều người tin dùng. Nhưng liệu bạn đã biết uống dầu cá khi nào sẽ đem lại hiệu quả cao nhất cho cơ thể? 

Dầu cá luôn là lựa chọn hàng đầu của những người cần bổ sung EPA và DHA. Bởi loại thực phẩm này khá lành tính, an toàn, ít gây tác dụng phụ và phù hợp với hầu hết các đối tượng. Tuy nhiên, uống dầu cá khi nào để phát huy được hiệu quả cao nhất của sản phẩm này là điều mà rất nhiều người quan tâm.  Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có câu trả lời chính xác nhất.

Dầu cá là gì?

Dầu cá có rất nhiều cái tên khác nhau như: Dầu omega - 3, axit béo omega 3, DHA (Axit docosahexaenoic, EPA (Axit eicosapentaenoic).

Dầu cá là tinh chất dầu được chiết xuất từ các mô của những loại cá chứa nhiều dầu. Có thể kể đến một số loại cá thường được dùng trong sản xuất dầu cá như: cá thu, cá hồi, cá trích, cá ngừ, cá tuyết,… 

Trong dầu cá chứa nhiều DHA và EPA có lợi cho sức khỏe, ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị nhiều loại bệnh. Bởi vậy, đây là sản phẩm có mặt nhiều trong đơn thuốc bác sĩ kê khi chữa trị các loại bệnh liên quan đến bệnh tim, tiểu đường, rối loạn thần kinh,…

Uống dầu cá khi nào để phát huy tối đa hiệu quả 1

Dầu cá được chiết xuất từ các loại mô cá chứa dầu

Công dụng của dầu cá đối với sức khỏe

Theo các nghiên cứu, dầu cá có công dụng tốt cho sức khỏe, giúp ngăn ngừa và điều trị một số loại bệnh sau:

Phòng ngừa các bệnh về tim mạch

Nguy cơ phát triển các bệnh liên quan đến tim mạch giảm rõ rệt ở những người ăn kiêng có bổ sung dầu cá đều đặn 2 lần/tuần bằng cá ngừ. Uống dầu cá khi nào tốt cho việc phòng ngừa bệnh lý tim mạch? Các nhà khoa học cho rằng, người mắc bệnh lý tim mạch bổ sung dầu cá trong 6 tháng liên tục sẽ làm giảm nguy cơ tử vong. Bởi dầu cá có tác dụng ngăn ngừa loạn nhịp tim và xơ cứng động mạch.

Phòng ngừa ung thư hiệu quả

Dầu cá có hiệu quả rõ rệt đối với 3 loại ung thư phổ biến, đó là ung thư vú, ung thư đại tràng và ung thư tuyến tiền liệt. Chất axit béo omega - 3 có trong dầu cá giúp nuôi dưỡng và ngăn chặn các tế bào bình thường đột biến thành khối ung thư. 

Cân bằng cholesterol

Người có nồng độ cholesterol cao có nguy cơ mắc nhiều bệnh nghiêm trọng như hẹp động mạch, đau tim và đột quỵ. Không những thế trong viên uống dầu cá có khả năng kiểm soát cholesterol vô cùng hiệu quả. Hàm lượng DHA và EPA trong dầu cá giúp làm giảm cholesterol xấu và tăng cholesterol tốt bảo vệ cơ thể. 

Những tác dụng khác

Ngoài những tác dụng kể trên, uống dầu cá còn có tác dụng điều trị viêm khớp, bảo vệ mắt bớt khô và làm giảm nguy cơ bị thoái hóa hoàng điểm. Bên cạnh đó, sử dụng dầu cá đúng cách còn chống đông máu, chống viêm, điều trị hen suyễn và nhiều chứng bệnh khác.

Uống dầu cá khi nào để phát huy tối đa hiệu quả 2

Bệnh nhân ung thư sử dụng dầu cá sẽ hỗ trợ quá trình điều trị tích cực 

Uống dầu cá khi nào là tốt nhất?

Để phát huy được hiệu quả điều trị và phòng ngừa nhiều loại bệnh, bạn cần nắm rõ khi nào cần uống dầu cá và dầu cá uống khi nào là tốt nhất cũng như cách sử dụng dầu cá tối đa hóa lợi ích.

Liều dùng 

Một người lớn nên sử dụng dầu cá viên nang hoặc dạng lỏng khối lượng 3 - 9g/ngày. Tuy nhiên, liều dùng có thể khác nhau với những đối tượng khác nhau dựa trên một số yếu tố như: bệnh nền, hiện trạng sức khỏe, tuổi tác…

Thời điểm hợp lý để uống dầu cá

Việc nên uống dầu cá khi nào không bị quy chuẩn quá khắt khe như các loại kháng sinh khác.  Bạn có thể uống bất cứ thời điểm nào cảm thấy phù hợp. Tuy nhiên, giải đáp cho câu hỏi dầu cá uống lúc nào thì tốt thì các bác sĩ vẫn luôn khuyên người dùng uống loại thực phẩm chức năng này vào buổi sáng.

Thời điểm buổi sáng nhưng dầu cá uống trước hay sau bữa ăn là tốt nhất? Câu trả lời là bạn nên uống sau bữa ăn. Bởi, dầu cá chỉ được hấp thu tốt nhất khi có dung môi phù hợp. Lượng chất béo trong cơ thể sau bữa ăn là dung môi thuận lợi nhất giúp cơ thể hấp thu dưỡng chất từ dầu cá.

Uống dầu cá trong bao lâu thì có tác dụng?

Vì bản chất là thực phẩm chức năng chỉ mang tính bổ sung và hỗ trợ nên người uống dầu cá sẽ không thấy tác dụng trong 1 - 2 ngày đầu. Do đó bạn  cần kiên trì sử dụng liên tục trong vài tháng, vài tuần hoặc vài năm tùy theo sức khỏe của bản thân.

Uống dầu cá khi nào để phát huy tối đa hiệu quả 3

Uống dầu cá khi nào là do bạn, nhưng nên uống sáng

Các tác dụng phụ của dầu cá

Uống dầu cá khi nào không phải nguyên nhân gây ra tác dụng phụ khi sử dụng loại thực phẩm này mà tùy theo cơ địa và bệnh nền của từng người. 

Những tác dụng phụ thường gặp nhất khi sử dụng dầu cá là: Hôi miệng, ợ nóng, buồn nôn, phát ban, phân lỏng, giảm hoạt động của hệ miễn dịch và nặng nhất là ho ra máu. Trong trường hợp xuất hiện các triệu chứng trên, bạn nên ngừng ngay uống dầu cá và đến gặp bác sĩ để được thăm khám.

Dầu cá rất lành tính có tác dụng hỗ trợ chữa nhiều bệnh liên quan đến tim mạch, thần kinh và bảo vệ sức khỏe. Nhưng sản phẩm này cũng chống chỉ định với những người bị xơ cứng động mạch, bệnh về tiêu hóa, tuyến giáp. Do đó những đối tượng này cần lưu ý để tránh tác dụng không mong muốn. 

Uống dầu cá khi nào để phát huy tối đa hiệu quả 4

Khi có dấu hiệu buồn nôn sau uống dầu cá cần đến cơ sở y tế để được thăm khám và chẩn đoán

Một số lưu ý trong quá trình sử dụng dầu cá

  • Người mang thai và đang cho con bú không nên tùy tiện sử dụng dầu cá mà cần gặp bác sĩ để được kê đơn phù hợp tình trạng sức khỏe.
  • Không nên bổ sung dầu cá vào cơ thể khi bản thân có tiền sử dị ứng với một trong các loại chất có trong cá và dầu cá.
  • Nếu đang có bệnh nền cũng tuyệt đối không nên sử dụng dầu cá bổ sung dưỡng chất khi chưa có quyết định của bác sĩ.
  • Không nên lạm dụng dầu cá, việc uống quá nhiều có thể ngăn chặn miễn dịch và tăng nguy cơ chảy máu, nguy hiểm hơn là gây đột quỵ dẫn đến tử vong.
  • Uống dầu cá khi nào thì bạn cần duy trì đúng giờ giấc khi đó trong thời gian liên tục mới phát huy được tối đa hiệu quả.

Dầu cá đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng cũng sẽ gây tác dụng phụ nguy hiểm nếu bạn không biết sử dụng đúng cách. Uống dầu cá khi nào và quá trình sử dụng đóng vai trò quan trọng tới hiệu quả sản phẩm trong việc bảo vệ sức khỏe người dùng.

Hy vọng những thông tin mà bài viết chia sẻ đã giúp bạn biết cách dùng dầu cá đúng, đủ và phát huy tối đa tác dụng đối với sức khỏe. Chúc bạn luôn bình an và khỏe mạnh. Hãy nhớ theo dõi Nhà thuốc Long Châu để cập nhật thêm nhiều thông tin y học và sức khỏe hữu ích khác nhé! 

Nguyễn Khuyên 

Nguồn tham khảo: Tổng hợp 

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Chí Chương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội - chuyên môn Dược lâm sàng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Chủ đề:Dầu cáOmega 3