Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Uống nước ép trái cây mỗi ngày có tốt không?

Ngày 10/10/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Nước ép trái cây bổ sung năng lượng, vitamin và khoáng chất có lợi cho sức khỏe con người. Vậy uống nước ép trái cây mỗi ngày có tốt không? Trong bài viết này, mời bạn cùng Long Châu tìm hiểu rõ ngọn ngành nhé!

Các loại nước ép trái cây vừa ngon lại vừa lành, là nguồn bổ sung năng lượng lành mạnh cho cơ thể. Loại nước này cũng cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất thiết yếu, tốt cho sức khỏe con người. Có nhiều người thắc mắc, uống nước ép trái cây mỗi ngày có tốt không? Uống thế nào là tốt nhất? Nếu bạn cũng có cùng mối quan tâm, hãy đọc tiếp bài viết này bạn nhé!

Tác dụng của nước ép trái cây

Trước khi tìm hiểu uống nước ép trái cây mỗi ngày có tốt không, chúng ta nên điểm qua về tác dụng của nước ép trái cây. Nước ép trái cây là loại nước được ép từ trái cây tươi, chỉ giữ lại phần nước và bỏ đi phần bã (chất xơ không hòa tan). Các loại nước ép từ trước đến nay đều được yêu thích bởi hương vị thơm ngon, dễ uống. Nhưng quan trọng hơn cả là nước ép trái cây có rất nhiều công dụng với sức khỏe.

Từ các loại trái cây khác nhau hoặc sự kết hợp giữa các loại trái cây khác nhau, người ta có thể làm những loại nước ép tăng cường sức đề kháng, nước ép giảm cân, công thức nước ép trị mụn... Tùy từng loại trái cây và công thức kết hợp, chúng ta có thể tạo ra những loại nước ép với công dụng khác nhau.

Một số loại nước ép trái cây có tác dụng phòng và hỗ trợ điều trị bệnh. Ví dụ: Uống nước ép cam 3 lần/tuần giúp phòng ngừa sỏi thận, nước ép cà chua giúp phòng nhiễm trùng đường tiết niệu, nước ép ổi giúp giảm cân, nước ép cà chua giúp cải thiện táo bón...

Uống nước ép trái cây mỗi ngày có tốt không 1 Nước ép trái cây vừa thơm ngon dễ uống, vừa tốt cho sức khỏe

Nước ép trái cây không chỉ bổ sung nước mà còn cung cấp hàm lượng cao các loại vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hóa thiết yếu cho cơ thể. Với những ai ăn ít hoặc không thích ăn rau củ quả, uống nước ép trái cây sẽ giúp bổ sung những vitamin và khoáng chất còn thiếu trong chế độ ăn hàng ngày. Vì vậy, nhiều người ưu tiên sử dụng nước ép trái cây mỗi ngày trước khi sử dụng thực phẩm chức năng bổ sung vitamin và khoáng chất.

Nước ép trái cây chứa hàm lượng đường tự nhiên có sẵn trong các loại trái cây. Vì vậy, chúng cung cấp năng lượng một cách nhanh chóng, bù đắp năng lượng bị hao hụt tức thì, tránh mệt mỏi, kiệt sức và phòng tránh tụt đường huyết đột ngột.

Uống nước ép trái cây mỗi ngày có tốt không?

Vẫn biết rằng nước ép trái cây rất tốt, nhưng vấn đề đặt ra là uống nước ép trái cây mỗi ngày có tốt không? Câu trả lời còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như tình trạng sức khỏe, cơ địa, loại nước ép trái cây được sử dụng, liều lượng sử dụng. Uống nước ép trái cây mỗi ngày thực sự tốt cho cơ thể bạn nếu bạn chọn được loại nước ép phù hợp và uống với liều lượng hợp lý.

Bạn biết không, ngay cả với những người khỏe mạnh bình thường, nếu uống quá nhiều nước ép trái cây có hàm lượng đường cao, cơ thể phải đối mặt với tình trạng tăng đột ngột đường huyết thường xuyên. Tình trạng này kéo dài có thể dẫn đến kháng insulin và tăng nguy cơ mắc tiểu đường tuýp 2.

Tốt nhất, bạn nên ưu tiên ăn trái cây nguyên miếng thay vì uống nước ép mỗi ngày. Lý do là gì? Có một khác biệt to lớn giữa việc uống nước ép trái cây và ăn trái cây nguyên quả. Nước ép trái cây không có chất xơ lành mạnh. Chất xơ này có tác dụng giảm tác động của đường, tốt cho hệ tiêu hóa, tạo cảm giác no lâu giúp kiểm soát cân nặng hiệu quả.

Uống nước ép trái cây mỗi ngày có tốt không 2 Uống nước ép trái cây mỗi ngày có tốt hay không là thông tin nhiều người muốn biết

Uống nước ép trái cây lượng bao nhiêu là phù hợp?

Mỗi ngày, trẻ em trên 7 tuổi và người lớn không nên uống quá 240ml nước ép trái cây. Lượng phù hợp với trẻ em từ 4 - 6 tuổi là 180ml/ngày. Đối với trẻ em 1 - 3 tuổi là 120ml/ngày. Những người bị thừa cân, tiểu đường cần tham khảo ý kiến bác sĩ để biết lượng uống phù hợp. Uống nước ép trái cây mỗi ngày có tốt không? Câu trả lời là có nếu bạn đảm bảo liều lượng hợp lý.

Không nên uống nước ép trái cây khi bụng đói vì acid trong trái cây có thể làm ảnh hưởng đến dạ dày. Bạn cũng không nên uống cùng bữa ăn mà tốt nhất nên uống sau bữa ăn khoảng 1 tiếng để các thành phần dưỡng chất trong trái cây được hấp thụ hiệu quả nhất. Bạn cũng có thể dùng nước ép trái cây trước hoặc sau buổi tập.

Nước trái cây nên được uống trong vòng 2 tiếng sau khi ép. Nếu để lâu, nước ép sẽ bị lên men hoặc biến đổi chất. Bạn chỉ nên ép một lượng nước trái cây vừa đủ và sử dụng hết trong ngày. Nước trái cây để qua ngày vừa giảm hàm lượng dưỡng chất vừa tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc.

Uống nước ép trái cây mỗi ngày có tốt không 3 Chọn trái cây tươi ngon, phù hợp với mỗi người

Lưu ý khi chế biến và sử dụng nước ép trái cây hiệu quả

Uống nước ép trái cây mỗi ngày có tốt không? Câu trả lời là có nếu uống với lượng vừa phải, chọn loại trái cây phù hợp và ăn đủ lượng chất xơ cần thiết cho cơ thể mỗi ngày. Bạn cần lưu ý những kinh nghiệm để uống nước ép tốt nhất cho sức khỏe như:

  • Chọn loại trái cây ít đường để làm nước ép như: Lựu, ổi, cam, bưởi, lê, táo, củ đậu, cà rốt, cà chua, dưa chuột…
  • Bạn nên mua những loại trái cây sạch, nguồn gốc rõ ràng để làm nước ép. Lựa chọn tốt nhất là dòng trái cây hữu cơ được canh tác tự nhiên.
  • Tìm hiểu về các loại trái cây kỵ nhau và không kết hợp chúng thành một loại nước ép. Ví dụ: Chuối kỵ dưa hấu, ổi kỵ chuối, lựu kỵ mơ, cam kỵ cà rốt...
  • Trái cây trước khi ép cần được rửa, ngâm nước muối, gọt vỏ cần thận. Trong quá trình ép cần đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
  • Không nên pha sữa với nước ép trái cây bởi acid tartaric có trong nước ép có thể phản ứng với protein trong sữa gây đầy bụng, rối loạn tiêu hóa.
Uống nước ép trái cây mỗi ngày có tốt không 4 Nước ép trái cây mới ép xong nên uống ngay

Đồng thời, một số điều bạn cần lưu ý trong việc uống nước ép trái cây để mang đến hiệu quả tốt nhất:

  • Không thêm đường vào các loại nước ép trái cây.
  • Dù uống nước ép trái cây nhưng vẫn cần ăn đầy đủ rau củ nguyên trái để bổ sung chất xơ.
  • Không uống nước ép trái cây cũng các món khó tiêu (đồ chiên xào nhiều dầu mỡ, đồ ăn chế biến sẵn, đồ ăn cay nóng…) để tránh tạo áp lực cho hệ tiêu hóa.
  • Không uống thuốc với nước ép trái cây bởi chúng có thể làm biến đổi thành phần của thuốc hoặc giảm tác dụng của thuốc.
  • Không hâm nóng nước ép trái cây bởi có thể làm biến chất, gây biến đổi hương vị hoặc giảm hàm lượng dưỡng chất trong nước ép.

Uống nước ép trái cây mỗi ngày có tốt không? Câu trả lời chắc chắn là có nếu như bạn nắm rõ những nguyên tắc trên bạn nhé! Và điều quan trọng nhất, bạn nên uống nước ép từ trái cây tươi thay vì nước ép đóng hộp bởi chúng chứa nhiều đường và chất bảo quản.

Thanh Hương

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Chí Chương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội - chuyên môn Dược lâm sàng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.