Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Uống nước khoáng có ga có tốt không?

Ngày 25/10/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Nhiều người còn lầm tưởng nước khoáng có ga là loại nước ngọt có nhiều màu sắc, hương liệu, chất tạo mùi, nếu sử dụng nhiều không tốt cho sức khỏe. Vậy nước khoáng có ga là nước như thế nào? "Uống nước khoáng có ga có tốt không?" luôn là những câu hỏi được nhiều người quan tâm tìm hiểu.

Uống nước khoáng có ga có tốt không? Trong nước khoáng có ga có những chất gì mà đang được rất nhiều người ưu tiên lựa chọn? Có phải ai cũng uống được nước khoáng có ga? Đối tượng không nên uống nước khoáng có ga là những ai? Nếu bạn muốn biết rõ những thông tin này, hãy tìm hiểu kỹ trong bài viết này nhé.

Uống nước khoáng có ga có tốt không?

Trong nước khoáng có ga có những thành phần như canxi, natri, magie, kali, carbon… Đây đều là những thành phần có lợi cho sức khỏe. Nếu chúng ta uống nước khoáng có ga sẽ rất tốt cho cơ thể. Dù nước khoáng có ga tốt cho cơ thể nhưng không vì thế mà bạn uống quá nhiều lạm dụng thức uống này. Lời khuyên của chuyên gia mỗi ngày, bạn chỉ nên uống khoảng 500 - 1000ml nước khoáng có ga. Bởi vì nếu lạm dụng sẽ dẫn đến việc dư chất khoáng, dư muối trong cơ thể. Nếu dư muối có thể dễ dẫn đến việc tăng huyết áp, chướng bụng... không tốt cho người dùng.

Uống nước khoáng có ga có tốt không?

Nước khoáng có ga tốt như vậy có phải ai cũng uống được không? Dù nước khoáng có ga tốt nhưng sẽ không phù hợp với tất cả mọi người. Nếu như người nào đó có bệnh thận, gan thì không nên sử dụng nước khoáng có ga. Bởi vì gan hoặc thận không hoạt động tốt, có thể sẽ không lọc sạch được các carbon dioxide dư thừa. Như vậy có thể dẫn tới những triệu chứng tay, chân của người mắc bệnh bị sưng phù lên. Một thành phần khác trong nước khoáng có ga là canxi cũng không tốt cho người bị sỏi thận.

Còn trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ cũng không nên dùng loại nước này. Bởi vì trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ sẽ không phù hợp với lượng lớn chất dinh dưỡng, khoáng chất như thế này. Có một số bà mẹ hiểu nhầm vì nó tốt nên mua về để pha sữa cho con hoặc cho con uống. Đây là sự hiểu nhầm, các bà mẹ không nên mua về cho con nhỏ sử dụng.

Uống bao nhiêu nước khoáng có ga 1 ngày là an toàn?

Hiện tại vẫn chưa có câu trả lời chính xác là uống bao nhiêu nước khoáng có ga một ngày là chuẩn. 

Theo TS. André Ritter nếu có sức khỏe tốt, đồng thời có lượng nước bọt ổn định thì sẽ ít có nguy cơ bị tổn thương. Bởi vì tính acid trong các loại đồ uống có gas. Trường hợp nếu uống 1 - 2 chai nước khoáng có ga trong 1 ngày cũng không không phải là điều gì quá nghiêm trọng.

Còn đối với các nha sĩ vẫn cho rằng nước khoáng có gas là biện pháp thay thế tốt hơn cho các loại nước ngọt nhiều đường. Thậm chí họ còn khuyên bổ sung các chất khoáng và hợp chất khác, giúp chống lại một số tổn thương trong cơ thể.

Việc sử dụng nước khoáng có ga trong bữa ăn thì hoàn toàn bình thường. Chỉ có điều bạn không nên uống quá nhiều và thường xuyên. Nếu thấy men răng đổi màu hoặc răng nhạy cảm thì nên có biện pháp xử lý kịp thời.

Đối tượng không nên uống nước khoáng có ga

Nước khoáng có ga có khả năng bù đắp lượng muối khoáng mất đi do mồ hôi thoát ra ngoài quá nhiều vào mùa hè, tập thể dục, hoạt động mạnh... Vì vậy giải pháp bù lại là uống nước khoáng có ga. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể thoải mái uống loại nước này…

Trong nước khoáng có ga có nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe

Đối với người bị cao huyết áp, không nên uống nước khoáng có ga. Bởi vì trong nước khoáng có ga chứa nhiều natri (muối) sẽ làm tăng huyết áp. Kể cả những người đang ăn kiêng, người bị phù… thì nước khoáng có ga cũng không phải là lựa chọn. Nếu như vào ngày hè nóng nực, vận động nhiều dẫn tới mất nhiều mồ hôi thì nên uống nhiều nước khoáng có ga… để bù đắp cho lượng chất khoáng bị mất đi do cơ thể thoát ra nhiều mồ hôi.

Nước khoáng có ga có nhiều bicarbonate nên nếu uống quá nhiều có thể bị đầy hơi trướng bụng. Nếu như quá lạm dụng nước khoáng có ga có thể gây ra chứng viêm ruột kết ở những người có cơ địa “nhạy cảm”. Ngoài ra còn có thể làm hỏng, làm ố răng bởi vì trong nước khoáng có chứa nhiều flo trong thành phần (trên 2g/l).

Không nên sử dụng nước khoáng có ga thay nước lọc

Nước khoáng có ga giúp cho việc tiêu hóa dễ dàng hơn. Trong thành phần nước khoáng rất giàu natri canxi, và magiê nên kích thích tiêu hóa dễ dàng hơn. Ngoài ra những hoạt chất này còn giúp hạn chế cảm giác nặng bụng sau khi ăn. Nếu như những người có các vấn đề về đau dạ dày nên sử dụng thường xuyên hơn nhưng tránh uống quá nhiều lại phản tác dụng gây trướng bụng.

Nước khoáng có ga tốt cho sức khỏe còn giúp cơ thể thanh lọc và thải nhiều độc tố ra bên ngoài.

Những lưu ý khi sử dụng nước khoáng có ga

Nước khoáng có ga mang lại nhiều lợi ích cho chúng ta là điều không thể phủ nhận. Tuy nhiên dù có tốt như thế nào thì cũng không thể phù hợp hết với mọi người. Mỗi người cần có một lượng khác nhau. Vì vậy cần lưu ý một số vấn đề để việc sử dụng mang lại hiệu quả:

  • Khi đói không nên uống nước khoáng có ga bởi vì trong nước khoáng có chứa hoạt chất bicarbonat. Nếu lúc đói sử dụng có thể dẫn tới viêm ruột, đau dạ dày.
  • Nước uống có ga không thể thay thế nước lọc để sử dụng hằng ngày. Nếu lạm dụng sẽ dẫn tới một số vấn đề về sức khỏe như phù nề viêm ruột kết, tăng huyết áp…
  • Nước khoáng có ga nên uống trực tiếp không nên đun nấu như vậy các chất khoáng sẽ biến đổi sinh ra các hoạt chất có hại cho sức khỏe. Những hoạt chất này thẩm thấu vào người lâu ngày sẽ dẫn tới một số bệnh thậm chí ung thư.
  • Cách tốt nhất là nên uống nước khoáng có ga sau bữa ăn để đảm bảo không nạp quá nhiều dưỡng chất cùng lúc gây đầy bụng.
  • Khi vận động mạnh mất nhiều mồ hôi nhưng bạn không nên uống cùng lúc quá nhiều mà nên uống từ từ.

Như vậy bạn đã biết nước khoáng có ga rất tốt cho cơ thể nhưng không phải tất cả mọi người. Cách sử dụng nước khoáng có ga cũng không thể lạm dụng và thay thế nước lọc. Hy vọng những thông tin trong bài viết có thể giúp bạn sử dụng nước uống có ga một cách tốt nhất và an toàn nhất.

Tuệ Nhi

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm