Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Vacxin viêm màng não mủ hiện có những loại nào?

Ngày 12/06/2022
Kích thước chữ

Viêm màng não mủ là một trong những căn bệnh nguy hiểm và dễ bị nhất ở trẻ em, nhất là trẻ sơ sinh có hệ thống miễn dịch chưa hoàn chỉnh. Hiện nay, trên thế giới và Việt Nam đã có những loại vacxin viêm màng não mủ cho trẻ em, giúp giảm nguy cơ trẻ mắc căn bệnh do vi khuẩn này.

Viêm màng não mủ tiến triển rất nhanh và có tỷ lệ tử vong cao nên các bậc phụ huynh cần hết sức chú ý đến các biểu hiện ở con em mình. Tốt nhất là nên cho trẻ tiêm ngừa đúng theo khuyến cáo của bác sĩ.

Vacxin viêm màng não mủ do vi khuẩn

Đối với viêm màng não do mô cầu

Viêm màng não mủ do mô cầu gây nên rất nguy hiểm và có thể để lại những di chứng theo trẻ đến cuối đời như não bị nhiễm trùng, phù não, sọ não chịu nhiều áp lực, trí não kém phát triển, chậm hiểu, thần kinh trung ương bị thương tổn dẫn đến nhiều hệ lụy sau này.

Bệnh viêm màng não mủ có diễn tiến khá nhanh, khó lường, triệu chứng cũng không quá rõ ràng nên rất khó để phát hiện trẻ đang mắc bệnh hay không. Điều này dẫn đến không kịp cứu chữa kịp thời sẽ dẫn đến nguy cơ tử vong cao, thậm chí trong vòng 24h.

Vi khuẩn gây bệnh viêm màng não mủ mô cầu có tổng cộng 13 loại biến chủng khác nhau, tại Việt Nam thì thường gặp nhất là 3 chủng A, B, C. Trẻ cần được tiêm vacxin viêm màng não mủ phòng vi khuẩn mô cầu AC, BC càng sớm càng tốt.

  • Vacxin ngừa chủng AC: Nên tiêm mũi đầu cho trẻ từ 2 tuổi. Nếu trường hợp trẻ trên 6 tháng tuổi có tiếp xúc trực tiếp với người bệnh thì cũng có thể tiêm. Mũi tiêm nhắc lại thường cách mũi đầu từ 3 – 5 năm.
  • Vacxin ngừa chủng BC: Đối với mũi tiêm này thì khuyến cáo trẻ em nên tiêm tổng cộng 2 mũi, cách nhau từ 6 – 8 tuần là tốt nhất. Loại vacxin này thích hợp tiêm cho trẻ từ trên 6 tháng tuổi đến người lớn 45 tuổi vẫn có thể sử dụng.

Vacxin viêm màng não mủ hiện có những loại nào 1

Trẻ từ 2 tuổi có thể tiêm vacxin viêm màng não mủ chủng AC

Đối với viêm màng não mủ do vi khuẩn phế khuẩn

Phế khuẩn là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến viêm màng não mủ ở trẻ em dưới 6 tuổi với một số triệu chứng rất khó nhận biết như sốt cao, li bì.

Bệnh viêm màng não mủ do phế khuẩn nếu không được phát hiện và cứu chữa kịp thời sẽ để lại nhiều di chứng vô cùng nguy hiểm về sau này như lác, mù, điếc, thần kinh rối loạn, động kinh, liệt chi dưới, liệt nửa người, trí tuệ kém phát triển,…

Vacxin viêm màng não mủ có thể phòng được nhiều chủng phế cầu khác nhau, do đó nên cũng có tác dụng giảm nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm khác như nhiễm trùng máu, viêm phổi, viêm xoang, viêm màng phổi,… Hiện nay trên thị trường có 2 loại tiêm vacxin viêm màng não mủ do phế khuẩn là Synflorix và Prevenar 13.

  • Vacxin Synflorix: có thể ngừa được đến 10 chủng phế khuẩn khác nhau và được sử dụng vô cùng phổ biến. Loại vacxin này có thể dùng cho bé từ 6 tuần đến 6 tháng tuổi (phác đồ 4 mũi), trẻ từ 7 đến 11 tháng tuổi (phác đồ 3 mũi) và cuối cùng là trẻ em từ 1 đến 5 tuổi (phác đồ 2 mũi).
  • Vacxin Prevenar 13: Là loại vacxin phòng viêm màng não mủ được nghiên cứu và cho ra đời bởi tập đoàn dược phẩm lớn hàng đầu thế giới cũng như Hoa Kỳ nên có chất lượng cao, được nhiều phụ huynh tin tưởng sử dụng cho con. Trẻ em từ 6 tuần tuổi là có thể tiêm được loại vacxin này, người lớn trưởng thành hay người cao tuổi có nhu cầu cũng sẽ được bác sĩ tư vấn vacxin Prevenar 13. Ở mỗi độ tuổi khác nhau sẽ có phác đồ tiêm chủng cũng như số mũi tiêm khác nhau nên phụ huynh cần dẫn con đến bệnh viện thăm khám và lắng nghe lời khuyên từ bác sĩ chuyên khoa.

Vacxin viêm màng não mủ hiện có những loại nào 2

Tiêm vacxin Prevenar 13 là lựa chọn của nhiều phụ huynh

Đối với viêm màng não mủ do vi khuẩn Hib

Những căn bệnh thường gặp như viêm phổi diễn tiến nặng hay viêm màng não mủ thường là do vi khuẩn chủng Hib gây nên. Đối với trường hợp trẻ em nhiễm vi khuẩn Hib dẫn đến viêm màng não mủ thì sẽ để lại một số biến chứng như rối loạn hệ thần kinh trung ương, trí não giảm sút, chậm phát triển, câm điếc cả đời,…

Tiêm vacxin viêm màng não mủ ngừa vi khuẩn Hib được nhiều người lựa chọn không chỉ để phòng bệnh viêm màng não mà còn giúp hạn chế khả năng mắc bệnh về hô hấp nặng như viêm phổi, viêm màng phổi,…

Vacxin viêm màng não mủ chống vi khuẩn Hib có các loại gồm:

  • Vacxin Pentaxim 5 trong 1;
  • Vacxin kết hợp hiệu quả 5 trong 1 Quinvaxem;
  • Vacxin chống viêm màng não mủ 6 trong 1 Infanrix Hexa;
  • Vacxin 6 trong 1 ngừa vi khuẩn Hib Hexaxim.

Tiêm vacxin viêm màng não mủ do viêm não Nhật Bản

Viêm não Nhật Bản là tên gọi để chỉ căn bệnh viêm não lần đầu tiên xuất hiện tại Nhật và gặp nhiều ở các nước châu Á. Đến thời điểm hiện tại thì chưa có loại thuốc đặc trị được bệnh viêm não Nhật Bản do vi rút gây ra nên việc sớm sử dụng vacxin viêm màng não mủ kết hợp với các biện pháp chống muỗi đốt (muỗi là trung gian truyền bệnh khiến bệnh dễ lan rộng) là vô cùng cần thiết. Hiện tại có 2 loại vacxin phổ biến là vacxin viêm não Nhật Bản Jevax và vacxin thế hệ mới Imojev.

  • Vacxin ngừa viêm não Nhật Bản Jevax: Thuộc loại vacxin bất hoạt được sản xuất dựa trên dây chuyền tiên tiến, hiện đại của Vabiotech. Loại vacxin này thường được tiêm 3 mũi cho trẻ em 12 tháng tuổi trở lên và lần lượt tiêm nhắc lại sau 1 – 2 tuần và sau 1 năm kể từ mũi tiêm đầu tiên. Ngoài ra, mũi tiêm tái chủng cũng có thể tiêm thêm để duy trì khả năng miễn dịch tốt nhất.
  • Vacxin thế hệ mới Imojev phòng viêm não Nhật Bản: Được chỉ định tiêm cho người trưởng thành và trẻ em từ trên 9 tháng tuổi. Đây cũng là loại vacxin được lưu hành rộng rãi tại Việt Nam từ năm 2019 đến nay. Hiệu quả chống bệnh viêm não của vacxin Imojev đã được giới khoa học chứng mình và được tập đoàn dược phẩm Pháp sản xuất, lưu hành. Trẻ em trên 9 tháng tuổi sẽ được bác sĩ chỉ định tiêm tổng cộng 2 mũi, mỗi mũi cách nhau 1 năm. Đối với người trưởng thành thì chỉ cần tiêm duy nhất 1 mũi là đủ.

Vacxin viêm màng não mủ hiện có những loại nào 3

Trẻ trên 9 tháng tuổi nên tiến hành tiêm ngừa viêm não Nhật Bản

Hy vọng với những chia sẻ trên đây về vacxin viêm màng não mủ đã giúp các bậc phụ huynh chọn được cho con em mình giải pháp tốt nhất. Bạn cũng nên chú ý thời gian, độ tuổi nên cho trẻ tiêm chủng, tránh để lâu quá khiến hiệu quả vacxin bị giảm sút nhé. Chúc bạn và gia đình luôn mạnh khỏe, hạnh phúc.

Hồng Nhung 

Nguồn tham khảo: Tổng hợp 

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin