Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Viêm bờ mi cần kiêng ăn gì để đôi mắt mau khỏi và phục hồi tốt?

Ngày 27/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Viêm bờ mi là bệnh lý về mắt thường gặp, gây khó chịu cho bệnh nhân và khó thể khỏi hoàn toàn. Chẳng những thế, nếu tình trạng này kéo dài sẽ tác động lớn đến thị lực. Vậy viêm bờ mi kiêng ăn gì để giảm đi triệu chứng một cách nhanh chóng?

Nhiều người vẫn luôn băn khoăn, lo lắng không biết viêm bờ mi nên kiêng ăn gì để mau chóng khỏi bệnh, phục hồi lại sức khỏe. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp vấn đề đó nhé!

Viêm bờ mi là gì?

Viêm bờ mi là một trong những bệnh lý phổ biến ở mắt, đặc trưng bởi tình trạng viêm bờ mi mắt kết hợp với kích ứng mắt. Triệu chứng của bệnh là mi mắt đỏ và sưng, có vảy ở lông mi lúc ngủ dậy, bong da xung quanh, nhạy cảm với ánh sáng, nước mắt có bọt, rụng lông mi hay lông mi mọc bất thường.

Viêm bờ mi thường xuất hiện khi các tuyến nhờn nhỏ nằm gần nền các lông mi bị tắc nghẽn. Điều này sẽ làm cho mắt của bạn trở nên bị kích ứng và đỏ. Viêm bờ mi mãn tính thường khó điều trị, có thể gây khó chịu và hạn chế tầm nhìn.

viem-bo-mi-can-kieng-an-gi-de-mau-chong-phuc-hoi-suc-khoe-hieu-qua-1 Bệnh lý viêm bờ mi xuất hiện ở mọi lứa tuổi, đặc biệt là phụ nữ thường xuyên trang điểm 

Viêm bờ mi cần kiêng ăn gì?

Theo các bác sĩ chuyện khoa về thị giác thì để nhanh chóng lành bệnh, bệnh nhân cần kiêng một số thực phẩm sau:

Các loại thịt đỏ mang tính nhiệt

Theo nghiên cứu của y học dân gian thì các loại thực phẩm có tính nhiệt như thịt chó, thịt dê,… đều không tốt cho mắt, khiến mắt bị kích ứng. Từ đó, lời khuyên tốt nhất là bạn không nên nạp vào cơ thể mình mình quá nhiều những thực phẩm như thế này.

Các loại gia vị gây cay nóng

Gia vị cay nóng như tiêu, ớt, hành hẹ, kinh giới… là những gia vị có tính cay nóng, không tốt cho mắt. Bởi chúng sẽ gây ra hiện tượng nóng rát, làm tình trạng viêm, sưng mắt mắt trở nên trầm trọng hơn. Khiến người đang bị viêm bờ mi cảm thấy khó chịu, đau rát.

Hải sản dị ứng

Tiếp đến, trong danh sách viêm bờ mi kiêng ăn gì chính là những thức ăn dễ gây kích ứng, cụ thể là các loại thuỷ hải sản như cá biển, tôm, cua,… Những loại thực phẩm này sẽ khiến cho cơ thể bạn tăng tiết chất histamine gây khó chịu, mẩn ngứa, khiến mắt bị sưng nhức, đau âm ĩ. Vì thế nếu bạn dị ứng với các loại hải sản hoặc nghi ngờ khả năng dị ứng bạn nên hạn chế ăn các thực phẩm này.

viem-bo-mi-can-kieng-an-gi-de-mau-chong-phuc-hoi-suc-khoe-hieu-qua-2 Hải sản là một trong những thực phẩm cần kiêng cữ cho bệnh nhân viêm bờ mi 

Đồ nếp và các thực phẩm từ nếp

Theo quan điểm Đông y dân gian từ xưa đến nay, những món ăn được nấu từ nếp như chè, xôi,… hoàn toàn không tốt cho căn bệnh nói chung và bệnh lý viêm bờ mi nói riêng. Vì vậy, mọi người cần kiêng cữ cẩn thận tránh làm vết thương trở nên trầm trọng hơn.

Rượu bia và chất kích thích

Rượu bia sử dụng một thời gian dài có thể dẫn đến suy giảm thị lực và dĩ nhiên nó cũng không tốt cho người viêm bờ mi. Việc sử dụng uống bia, rượu, đồ uống có nhiều cồn khi đang bị viêm bờ mi sẽ khiến mắt bị đau nhức dai dẳng, hơn nữa còn gây ra hiện tượng lắng đọng sorbitol ở thủy dịch vô cùng nguy hiểm. Bên cạnh đó, những chất kích thích như thuốc lá có chứa thành phần Nicotin sẽ làm giảm bớt khả năng điều tiết cũng như sự nhạy bén của mắt.

Các thực phẩm nhiều đường

Ngoài những thực phẩm như trên thì bánh ngọt và nhóm thực phẩm nhiều đường giàu tinh bột cũng được xếp vào danh sách kiêng kỵ của bệnh viêm bờ mi. Bởi các loại bánh kẹo, bánh mì, nước ngọt có ga,… tích trữ nhiều đường sẽ khiến cho vết thương bị nhiễm trùng nặng nề hơn, đồng thời càng lâu khỏi bệnh hơn.

Làm thế nào để điều trị viêm bờ mi hiệu quả?

Để điều trị viêm bờ mi mắt nhanh chóng và an toàn, bạn cần chú ý sử dụng đúng các phương pháp sau:

Làm sạch bờ mi mắt: Dùng gạc thấm hay tăm bông thấm nước muối sinh lý chà sạch bờ mi sau đó rửa lại với nước sạch. Thực hiện thao tác này 1 - 2 lần/ngày.

Đắp gạc ấm lên mắt: Lấy miếng gạc sạch nhúng vào nước ấm nóng, đắp lên mắt ít nhất 1 phút, thực hiện 2 – 3 lần/ ngày. Khi đắp gạc có nhiệt độ như vậy sẽ làm tróc những bã nhờn và gàu vảy bám quanh lông mi, làm loãng những tiết chất có dầu ở tuyến nhờn. Vì thế tránh được bệnh chắp ở mắt hay viêm tuyến sinh lẹo.

Massage cho mi mắt thường xuyên: Massage cho mi mắt được thực hiện ngay sau khi đắp gạc ấm được khoảng 10 phút, điều này sẽ giúp loại bỏ dịch nhờn tiết ra. Đối với mi mắt trên, hãy massage từ 5 - 10 lần theo hướng từ chân mày dọc xuống mi mắt và mi mắt dưới và ngược lại.

viem-bo-mi-can-kieng-an-gi-de-mau-chong-phuc-hoi-suc-khoe-hieu-qua-3 Khi bị viêm mí mắt bạn phải vệ sinh mắt thật tốt để tránh tình trạng bệnh tái phát

Thăm khám và điều trị kịp thời: Khi có các dấu hiệu viêm bờ mi, người bệnh nên kịp thời đến chuyên khoa để được bác sĩ kiểm tra, thăm khám và điều trị một cách hiệu quả.

Viêm bờ mi là bệnh lý không quá gây nguy hiểm, tuy nhiên nó ảnh hưởng nhiều đến thị lực cũng như chất lượng sống của người bệnh. Hy vọng với những thông tin trên giúp bạn tìm được giải đáp cho câu hỏi "Viêm bờ mi cần kiêng ăn gì?". Qua đó bạn nên tuân thủ thực hiện để bệnh nhanh khỏi nhất.

Kim Tuyền 

Nguồn tham khảo: Tổng Hợp 

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm