Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Viêm lỗ chân lông lông mọc ngược là do đâu? Cách trị lông mọc ngược?

Ngày 08/10/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Viêm lỗ chân lông lông mọc ngược là một tình trạng rất phổ biến. Lúc này, lông không mọc thẳng ra ngoài mà mọc cuộn vào trong da. Nguyên nhân khiến lông mọc ngược không ít và viêm lỗ chân lông là nguyên nhân đáng lo ngại nhất. Vậy nguyên nhân nào khiến bạn bị viêm lỗ chân lông khiến lông mọc ngược. Có ảnh hưởng lớn đối với làn da không?

Lông mọc ngược không phải là trường hợp hiếm gặp. Chúng có thể xuất hiện ở cả nam và nữ, gây khó chịu cùng nhiều ảnh hưởng khác đến làn da. Nguyên nhân của tình trạng này là gì? Cách tốt nhất để phòng ngừa viêm lỗ chân lông hoặc lông mọc ngược là gì? Hãy cùng tìm hiểu ở bài viết dưới đây nhé.

Viêm lỗ chân lông là gì?

Viêm lỗ chân lông hay viêm nang lông là tình trạng các nang lông bị nhiễm trùng. Nang là nơi lông mọc, nằm dưới da. Viêm nang lông có thể xuất hiện ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể, nhưng hay gặp ở những vị trí cọ xát nhiều với quần áo như lưng, ngực, đùi,… Ngoài ra, các yếu tố như mồ hôi và sử dụng mỹ phẩm có thể làm tắc nghẽn các nang lông. Tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của vi khuẩn trên da xâm nhập vào nang lông và gây nhiễm trùng. 

Lông mọc ngược là gì?

Dưới da có nhiều đơn vị nang lông. Theo sinh lý bình thường, lông mọc thẳng qua các lỗ chân lông trồi lên bề mặt da. Nếu quan sát bạn thấy vùng da bị sưng viêm và đau nhức thì có thể lông không mọc thẳng mà cuộn vào trong, nằm dưới lớp da, khiến da gồ lên. Lông mọc ngược rất phổ biến và tình trạng này không ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe nhưng có thể khiến da bị viêm và nhiễm trùng nặng hơn nếu bạn không biết cách xử lý. 

Viêm lỗ chân lông lông mọc ngược là do đâu? Cách trị lông mọc ngược? 1 Lông mọc ngược, mọc không thẳng mà cuộn vào trong, nằm dưới lớp da, khiến da gồ lên

Nguyên nhân dẫn đến viêm lỗ chân lông lông mọc ngược

Theo các chuyên gia da liễu hàng đầu, viêm nang lông dẫn đến lông mọc ngược hay lông mọc ngược là tình trạng nhiễm trùng ở lỗ chân lông do vi khuẩn hoặc nấm gây ra. Tuy nhiên, có một số nguyên nhân khác gây ra bệnh viêm nang lông không thể bỏ qua: 

  • Do di truyền: Theo kết quả thống kê, hơn 60% người bị viêm nang lông có người thân mắc bệnh này trước đó. 
  • Do vệ sinh da và tẩy lông không đúng: Vệ sinh da kém hoặc cạo lông không đúng cách khiến da tổn thương hoặc kéo căng da khi cạo làm lông đâm ngược vào trong là nguyên nhân phổ biến khiến lông mọc ngược. Ngoài ra, tẩy lông thường xuyên dẫn đến nang và ống lông có thể tổn thương. Từ đó lông không mọc lại đúng cách. 
  • Da tiết nhiều dầu cũng khiến lỗ chân lông bít tắc, làm dầu, mồ hôi và bụi bẩn không thể thoát ra ngoài. Đây là cơ hội để vi khuẩn xâm nhập và gây viêm nhiễm. 
  • Nếu người bệnh phải dùng thuốc kháng sinh trong thời gian dài, cơ thể sẽ tiêu diệt dần các vi khuẩn có lợi thay vì sản sinh ra lợi khuẩn. Sự phát triển của vi khuẩn kỵ khí dẫn đến viêm lỗ chân lông. 
  • Mặc quần áo bó sát cọ xát nhiều vào da cũng là nguyên nhân gây ra bệnh viêm nang lông. Đặc biệt là quần áo làm từ sợi tổng hợp thường kém thông thoáng. 

Triệu chứng viêm lỗ chân lông lông mọc ngược

Ngứa, sưng ở vùng da lông mọc ngược là dấu hiệu điển hình nhất khi bị viêm nang lông hay lông mọc ngược. Tuy nhiên, với dấu hiệu này thường bị nhầm lẫn với dị ứng hoặc côn trùng đốt. Đây là dấu hiệu của bệnh viêm nang lông, nhẹ. Những dấu hiệu dưới đây giúp bạn chắc chắn hơn về tình trạng viêm lỗ chân lông lông mọc ngược. 

  • Ngứa ngáy, sưng đỏ: Đây là dấu hiệu tiêu biểu. Các vết sưng đỏ và ngứa.
  • Lông mọc ngược vào trong: Những sợi lông mọc cuộn vào trong, lớp da bên ngoài bị viêm, thường có một mụn nước nhỏ mọc ở nang lông này, gây ra mủ, sưng tấy và đau đớn.
  • Xuất hiện mủ trắng, có lông bên trong: Các nốt sưng đỏ chuyển thành mụn, bên trong có mủ và nước. Sau khi những mụn này vỡ ra, vùng da đóng vảy xung quanh mụn. 
Viêm lỗ chân lông lông mọc ngược là do đâu? Cách trị lông mọc ngược? 2 Ngứa, sưng ở vùng da lông mọc ngược là dấu hiệu điển hình nhất khi bị viêm nang lông hay lông mọc ngược

Cách trị lông mọc ngược

Trị lông mọc ngược bị sưng, kèm mủ

Sưng tấy và mụn mủ thường xuất hiện ở vị trí lông mọc ngược do viêm nang lông. Do đó, bạn có thể thoa kem trị mụn hoặc thuốc trị mụn có chứa các thành phần như benzoyl peroxide hoặc axit salicylic có tác dụng diệt khuẩn, giảm sưng tấy, tiêu viêm, khô mủ nhanh chóng. Ngoài ra, tẩy tế bào chết ở vùng da có lông mọc ngược để loại bỏ lớp da ngăn sợi lông phát triển để lông mọc ngược có thể mọc thẳng ra bên ngoài.

Trị lông mọc ngược bị nhiễm trùng

Nếu bạn nhận thấy lông mọc ngược sưng mủ màu trắng hoặc vàng, thì có thể xác định bạn đang bị nhiễm trùng. Để điều trị trường hợp này, bạn có thể thoa kem chứa steroid lên vùng da bị nhiễm trùng để giảm sưng tấy, diệt khuẩn và điều trị tình trạng viêm nhiễm. Sau khi xử lý vùng da bị nhiễm trùng, bạn có thể nhổ lông mọc ngược.

Cách nhổ lông mọc ngược bằng cách tẩy tế bào chết

Tẩy da chết và dưỡng ẩm da rất quan trọng. Điều này làm thông thoáng lỗ chân lông và giảm thiểu tác nhân cản trở sự phát triển bình thường của lông. Để làm điều này, đầu tiên bạn phải rửa sạch tay, để tránh nhiễm trùng. Sau đó nhúng khăn mềm vào nước ấm và đắp lên vùng bị tổn thương trong 10 - 15 phút. Cách này giúp lỗ chân lông mở rộng. Sau đó, tẩy tế bào chết trên từng vùng da trong 10 - 15 giây theo chuyển động tròn. Đồng thời, có thể dùng tinh dầu hoặc sản phẩm tẩy da chết để làm sạch lỗ chân lông tốt hơn. Đối với vùng da mụn viêm, không nên nặn mà hãy đợi mụn khô lại. Sau đó nặn bằng tăm bông hoặc dụng cụ chuyên biệt. Cuối cùng, thoa kem chống viêm để kiểm soát tình trạng nhiễm trùng. 

Cách ngăn ngừa viêm lỗ chân lông lông mọc ngược

Với những mẹo dưới đây giúp bạn ngăn ngừa viêm nang lông quay trở lại: 

  • Mặc quần áo thoải mái, thấm hút mồ hôi. 
  • Trước khi cạo râu, cạo lông, wax lông hãy rửa sạch da bằng nước ấm và xà phòng kháng khuẩn. Thoa kem dưỡng ẩm sau khi vệ sinh lông. 
  • Tránh dùng chung dao cạo lông với người khác.
  • Chỉ sử dụng bồn tắm và hồ bơi sạch sẽ.
  • Cân nhắc kỹ lưỡng sản phẩm tẩy lông hoặc các phương pháp tẩy lông, triệt lông. 
Viêm lỗ chân lông lông mọc ngược là do đâu? Cách trị lông mọc ngược? 3 Wax lông đúng cách tại spa, trung tâm làm đẹp uy tín, đưỡng da cẩn thận sau khi wax

Viêm lỗ chân lông lông mọc ngược là tình trạng phổ biến mà nhiều người gặp phải. Đây là tình trạng không ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng đôi khi có thể gây viêm. Lông mọc ngược có thể do cấu trúc của lông, nội tiết tố hoặc thói quen. Trong trường hợp các triệu chứng nhẹ, bạn có thể chăm sóc tại nhà, không cần đi khám. Nhưng vị trí lông mọc ngược sưng tấy đau dữ dội, ngứa hoặc chảy mủ, bạn nên đến gặp ​​bác sĩ để được điều trị thích hợp. 

Cao Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm