Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Viêm lỗ chân lông ở chân là do đâu? Có thể điều trị được không?

Ngày 04/02/2023
Kích thước chữ

Viêm lỗ chân lông ở chân là tình trạng các lỗ chân lông bị viêm, gây ngứa, mẩn đỏ, nổi sần và xoăn lông. Tuy mức độ nguy hiểm không cao nhưng đây lại là căn bệnh gây cảm giác khó chịu, ngứa ngáy và đặc biệt là rất mất thẩm mỹ. Do đó, điều trị viêm lỗ chân lông là một trong những vấn đề người bị bệnh rất quan tâm.

Viêm lỗ chân lông ở chân là bệnh lý da liễu gây khó chịu và mất thẩm mỹ cho người bệnh. Viêm nang lông là bệnh lý về da phổ biến do nhiễm trùng nang lông do virus, vi khuẩn hoặc nấm gây ra. Viêm nang lông có thể xuất hiện ở bất kỳ vùng da có lông nào trên cơ thể.

Nguyên nhân viêm lỗ chân lông ở chân là gì?

Hầu hết các bệnh ngoài da đều do nhiều yếu tố gây ra và bệnh viêm nang lông (hay còn gọi là viêm lỗ chân lông) cũng không ngoại lệ. Xác định chính xác nguyên nhân gây bệnh là bước đầu tiên trong quá trình điều trị. Vậy viêm lỗ chân lông bắt nguồn từ đâu?

Theo các nhà nghiên cứu da liễu thì các loại vi khuẩn như tụ cầu khuẩn, virus, nấm và ký sinh trùng là những nguyên nhân gây viêm nhiễm nang lông. Chúng cư trú dưới nang lông chờ điều kiện thuận lợi sẽ phát triển và gây bệnh. Tuy nhiên, có một số nguyên nhân trong cuộc sống hàng ngày mà bạn ít để ý đến như:

  • Sống ở nơi khí hậu nóng ẩm, môi trường ô nhiễm.
  • Vệ sinh da kém, tắm nước quá nóng.
  • Mặc quần áo chật, không thấm hút mồ hôi.
  • Waxing, tẩy lông không đúng cách, không vệ sinh sạch sẽ sau khi cạo.
  • Do dị ứng thuốc có thành phần kích thích mạnh.
  • Da tăng tiết bã nhờn gây bít tắc lỗ chân lông.
  • Các biểu hiện khi bị viêm lỗ chân lông.

Khi bị viêm lỗ chân lông, trên bề mặt da xuất hiện một số triệu chứng như:

  • Nổi các nốt sần, có mụn mủ, xung quanh sưng đỏ.
  • Khi mụn mủ vỡ ra, xuất hiện vảy sần khi khô lại.
  • Lông ở vùng da bị viêm có xu hướng xoắn lại và cuộn vào trong.
  • Trong một số trường hợp, da bị tổn thương bởi các mảng ngứa, sưng đỏ.

Viêm lỗ chân lông ở chân là do đâu? Có thể điều trị được không? 1

Nguyên nhân viêm lỗ chân lông ở chân có thể do wax, cao lông chân không đúng cách

Cách điều trị viêm lỗ chân lông ở chân

Ở những trường hợp nhẹ, các triệu chứng chỉ xuất hiện 1 - 2 ngày rồi biến mất mà không cần can thiệp y tế. Nhưng có những trường hợp bệnh kéo dài vài tuần, vài tháng thì phải đến phòng khám da liễu. Tại đây các bác sĩ sẽ kiểm tra và đưa ra phác đồ điều trị phù hợp giúp bạn nhanh chóng hồi phục mà không để lại sẹo. Căn cứ vào nguyên nhân gây ra và mức độ của triệu chứng mà có những cách điều trị khác nhau.

Tác dụng chung của các loại thuốc dưới đây là giảm viêm sưng đỏ, sát khuẩn và ức chế sự phát triển của vi khuẩn, virus, nấm,… Và mỗi loại thuốc phù hợp với từng nguyên nhân gây bệnh và mức độ triệu chứng khác nhau như:

Dùng dung dịch sát khuẩn

Có tác dụng rửa trôi mầm bệnh, làm sạch tổn thương trên da và hạn chế bệnh tiến triển nặng hơn. Các dung dịch thông thường như: Chlorhexidine 4%, Hexamidine 0.1% 4%, Povidone - iodine 0.1% được sử dụng từ 2 - 4 lần/ngày để đạt hiệu quả tốt nhất.

Kháng sinh tại chỗ

Diệt sạch vi khuẩn còn bám trong nang lông sau khi bôi dung dịch sát khuẩn, đẩy nhanh quá trình điều trị và hạn chế nguy cơ tái phát. Có thể dùng một số loại thuốc như: Thuốc mỡ Neomycin, Mupirocin, dung dịch Clindamycin hoặc Erythromycin Solution dùng trong 7 - 10 ngày để tiêu diệt vi khuẩn tận gốc.

Kháng sinh đường uống

Một số loại thuốc uống thường dùng là: Ciprofloxacin, Metronidazole, Amoxicillin, Cephalosporin,... Các loại thuốc này đều chỉ được sử dụng trong bệnh tiến triển nặng và dưới sự hướng dẫn của bác sĩ.

Viêm lỗ chân lông ở chân là do đâu? Có thể điều trị được không? 2

Kháng sinh đường uống được sử dụng trong trường hợp viêm lỗ chân lông ở chân nặng

Thuốc bôi chứa benzoyl peroxide

Chỉ định trong trường hợp viêm nang lông vùng mặt do dùng kháng sinh đường uống kéo dài. Ngừng dùng thuốc kháng sinh và thay vào đó hãy sử dụng benzoyl peroxide để khử trùng, làm bong lớp sừng và vảy.

Thuốc kháng nấm

Canesten, Mycoster, Nizoral là thuốc bôi ngoài da dùng để điều trị viêm nang lông do nấm. Tuy nhiên, khi bệnh đã tiến triển nặng, các bác sĩ khuyên bạn nên sử dụng thuốc uống giúp đẩy lùi bệnh nhanh hơn.

Thuốc kháng virus

Thuốc này được sử dụng bằng đường uống hoặc tại chỗ có tác dụng tiêu diệt virus gây bệnh, đặc biệt là virus herpes.

Liệu pháp ánh sáng

Dưới sự kết hợp giữa 2 nguồn ánh sáng sinh học là ánh sáng quang phổ và sóng siêu âm cường độ cao giúp bạn điều trị viêm nang lông hiệu quả hơn.

Triệt lông bằng laser

Phương pháp này dùng cho trường hợp viêm nang lông do cạo, nhổ lông không đúng cách. Không chỉ có khả năng điều trị, việc sử dụng tia laser còn giúp da rạng rỡ, mịn màng hơn, tăng sinh collagen, da trở nên săn chắc, đàn hồi và khỏe mạnh hơn. Không chỉ vậy, đây còn là phương pháp giúp bạn cải thiện thẩm mỹ rất tốt hạn chế các vết thâm sau khi wax, nhổ, cạo thường xuyên.

Viêm lỗ chân lông ở chân là do đâu? Có thể điều trị được không? 3

Triệt lông bằng laser dùng cho trường hợp viêm nang lông do cạo, nhổ lông không đúng cách

Tiểu phẫu

Đối với tình trạng viêm lỗ chân lông nặng và hình thành mụn mủ lớn,… bác sĩ sẽ chỉ định tiểu phẫu để loại bỏ mủ, giảm sưng đau giúp bệnh nhanh chóng hồi phục. Tuyệt đối không tự ý nặn mủ tại nhà làm bệnh lây lan nhanh và nặng hơn.

Ngoài các phương pháp điều trị trên thì chữa viêm nang lông tại nhà trong trường hợp nhẹ là biện pháp an toàn và tối ưu:

  • Mật ong, chanh và đường: Dưới sự kết hợp của mật ong giúp dưỡng ẩm, kháng viêm, chanh giúp giảm vết thâm do viêm nang lông để lại, còn đường giúp tẩy tế bào chết. Sự kết hợp hoàn hảo này sẽ giúp bạn điều trị bệnh hiệu quả đồng thời trả lại cho bạn làn da trắng mịn màng.
  • Dầu dừa: Thoa trực tiếp dầu dừa lên vùng bị viêm nang lông, massage nhẹ nhàng trong 15 phút để dầu dừa phát huy tác dụng. Bạn cũng có thể trộn 4 - 5 thìa nước cốt chanh và thoa lên vùng da bị viêm sau đó rửa sạch bằng nước ấm.

Bên cạnh việc điều trị viêm nang lông hiệu quả hơn cần kết hợp một số điều sau:

  • Giữ vệ sinh cơ thể sạch sẽ, tắm nước ấm để loại bỏ mầm bệnh.
  • Thực hiện chế độ ăn uống khoa học, giàu vitamin và khoáng chất.
  • Không tự ý nặn mụn mủ.
  • Không mặc quần áo quá chật và không mặc chung quần áo với người khác.
  • Không dùng nhíp để nhổ lông, tẩy lông đúng cách, hạn chế sử dụng các loại kem tẩy lông không rõ nguồn gốc trên thị trường.

Trên đây là những phương pháp điều trị viêm lỗ chân lông ở chân hiệu quả mà bạn có thể tham khảo. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn nhanh chóng đẩy lùi bệnh viêm nang lông, lấy lại làn da trắng mịn, khỏe mạnh để tự tin hơn trong cuộc sống hàng ngày.

Cao Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Mỹ Huyền

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ Đại học có nhiều năm kinh nghiệm trong việc tư vấn Dược phẩm và hỗ trợ giải đáp thắc mắc về Bệnh học. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin