Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Viêm thanh quản kiêng ăn gì và ăn gì cho mau khỏi?

Ngày 08/10/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Việc lựa chọn thực phẩm và sử dụng trong thời gian bị viêm thanh quản cũng giúp người bệnh giảm nhẹ triệu chứng mau khỏi. Vì vậy khi bị viêm thanh quản kiêng ăn gì và ăn gì cho mau khỏi là điều bạn nên biết. Bởi vì những thực phẩm này không chỉ hỗ trợ cải thiện triệu chứng mà còn giúp người bệnh tăng sức đề kháng.

Bệnh viêm thanh quản khá phổ biến ở nước ta. Vì vậy khi bạn có kiến thức về bệnh cũng như cách chăm sóc sức khỏe sẽ là một lợi thế. Nắm rõ một số vấn đề khi viêm thanh quản kiêng ăn gì sẽ giúp bạn mau chóng khỏi bệnh.

Khái quát về bệnh viêm thanh quản

Để nhận biết người bị viêm thanh quản dấu hiệu đầu tiên đó là bị khàn tiếng, mất tiếng. Do các dây thanh bị viêm khiến cho giọng nói có thể quá nhẹ hoặc quá trầm và rất khó nghe. Ngoài ra, người bệnh còn cảm thấy khó nuốt hoặc đau họng.

Viêm thanh quản kiêng ăn gì và ăn gì cho mau khỏi? Viêm thanh quản kiêng ăn gì và ăn gì cho mau khỏi?

Khi bị viêm thanh quản thì triệu chứng sẽ diễn ra trong vài ngày và sau khoảng 7 - 14 ngày, các triệu chứng sẽ biến mất. Nếu như triệu chứng kéo dài thì được coi là viêm thanh quản mãn tính. Nếu bạn nhận thấy triệu chứng nghi ngờ đến viêm thanh quản thì nên đi khám bệnh, nếu nhẹ bác sĩ có thể cho điều trị tại nhà. Còn nếu có dấu hiệu nặng cần được điều trị ngay bởi vì để lâu có thể diễn tiến nặng và chuyển thành mãn tính khó điều trị.

Viêm thanh quản kiêng ăn gì?

Khi bị viêm thanh quản những triệu chứng khiến cho người bệnh cảm thấy rất khó chịu. Ngoài việc điều trị bằng thuốc thì thực phẩm cũng có vai trò quan trọng làm tăng hoặc giảm triệu chứng. Vì vậy khi bị viêm thanh quản kiêng ăn gì là câu hỏi được nhiều người quan tâm. 

Thực phẩm cay, chua, nóng

Những thực phẩm cay nóng như nước sốt nóng, ớt, tiêu, cà ri mù tạt, nhiều chất acid… là những thực phẩm gây kích ứng cổ họng. Vì vậy khi thời gian bị viêm thanh quản ăn những đồ ăn này sẽ khiến tình trạng viêm thanh quản trở nên trầm trọng hơn và kể cả ảnh hưởng đến dạ dày. Việc kiêng những thực phẩm trong thời gian này là giúp bệnh sẽ ổn hơn. Nên đợi đến khi khỏi hẳn bệnh mới ăn những món này. 

Viêm thanh quản kiêng ăn gì và ăn gì cho mau khỏi?-2 Viêm thanh quản không nên ăn đồ cay nóng nhiều

Thực phẩm gây dị ứng

Thực phẩm gây dị ứng sẽ làm cho bệnh viêm thanh quản thêm tồi tệ. Bởi vì khi bị dị ứng không chỉ làm bệnh tồi tệ hơn mà nếu dị ứng nặng còn rất nguy hiểm. Bởi vì khị dị ứng nặng, gây khó thở, gây phù nề thanh môn, người bệnh có thể gặp phải cơn sốc phản vệ có thể nguy hiểm cho tính mạng. Một số thực phẩm gây dị ứng thường gặp bao gồm lạc (đậu phộng), các loại hạt, cá, hải sản, sữa bò… Thời kỳ bị bệnh, trước khi ăn bạn nên xem thực đơn để nếu có thành phần dị ứng thì không nên ăn. Ngoài ra những tác nhân gây dị ứng đến từ môi trường như phấn hoa, lông động vật, mạt bụi… cũng cần lưu ý. 

Thức ăn có nhiều dầu mỡ

Thức ăn nhiều dầu mỡ nói chung không tốt cho cơ thể. Nếu chúng ta ăn nhiều có thể dẫn đến tăng cân và ảnh hưởng tiêu cực đến nhiều cơ quan khác của cơ thể. Đặc biệt khi bị viêm thanh quản nên kiêng ăn những thức ăn có nhiều dầu mỡ như đồ chiên, xào… Những thức ăn nhiều dầu mỡ sẽ gây kích ứng cổ họng, như vậy bệnh sẽ khó hồi phục và thời gian điều trị kéo dài.

Thức uống có cồn hoặc caffeine

Rượu bia, cà phê là những chất kích thích không có lợi cho sức khỏe nói chung nếu sử dụng nhiều. Và đặc biệt đối với bệnh viêm thanh quản cũng bị tác động nhiều. Khi uống rượu, bia sẽ làm cơ thể bị mất nước và sẽ làm cổ họng bị khô làm đau rát và ngứa. Kể cả những loại nước có ga cũng có tác động không tốt đến bệnh. Nó sẽ khiến tình trạng trào ngược dạ dày – một trong những nguyên nhân thường gặp gây viêm thanh quản cấp và mạn tính trở nên nặng thêm.

Khi chúng ta có một chế độ ăn khoa học, hợp lý thì luôn tốt cho sức khỏe. Đặc biệt khi mắc viêm thanh quản là rất quan trọng bởi vì ăn uống khoa học không những không tăng thêm bệnh mà còn giúp mau phục hồi. 

Viêm thanh quản nên ăn gì?

Có nhiều thực phẩm giúp làm ẩm cho vùng họng thanh quản sẽ giảm triệu chứng làm cho người bệnh cảm thấy dễ chịu hơn.

Uống nhiều nước

Viêm thanh quản kiêng ăn gì và ăn gì cho mau khỏi?-3 Uống nhiều nước đẩy nhanh quá trình hồi phục viêm thanh quản

Uống nhiều nước rất tốt cho sức khỏe nói chung và người bị viêm thanh quản nói riêng. Nước giúp đẩy nhanh quá trình hồi phục, giúp vùng họng không bị khô. Thời gian bị bệnh nên uống đủ lượng nước khoảng 8 ly nước tương đương 2 lít/ngày. Nếu thời tiết nóng bức thì nên uống nhiều nước hơn bù lại lượng nước thất thoát qua đường mồ hôi. Nước trái cây, nước rau củ có thể làm giảm rát họng thanh quản.

Ăn những thức ăn mềm

Thức ăn mềm sẽ làm cho người bệnh dễ nhai, dễ nuốt. Những món như súp rau củ, cháo giúp dễ nuốt và có nhiều protein giúp người bệnh mau hồi phục.

Sữa và các sản phẩm từ sữa

Người viêm thanh quản cũng cần bổ sung protein, vitamin D và canxi dồi dào cho cơ thể. Những sản phẩm sữa ít béo, sữa chua vừa tốt cho cơ thể vừa hỗ trợ tiêu hóa làm giảm tình trạng trào ngược dạ dày lên vùng họng thanh quản.

Trái cây và rau xanh

Viêm thanh quản kiêng ăn gì và ăn gì cho mau khỏi?-4 Khi bị viêm thanh quản nên ăn nhiều trái cây và rau xanh

Rau xanh và trái cây như cà rốt, đu đủ, dâu tây, chuối cả, bó xôi, cải xoăn, khoai tây, là những loại rau củ có nhiều vitamin và khoáng chất, giúp người bệnh tăng cường sức đề kháng và hỗ trợ giảm nhanh các triệu chứng của bệnh. 

Cách chăm người bị viêm thanh quản

Để chăm sóc tốt người bị viêm thanh quản, tìm hiểu về việc người bị viêm thanh quản kiêng ăn gì sẽ giúp cho người bệnh giảm triệu chứng và mau hồi phục. 

  • Nên cho người bệnh uống nhiều nước ấm và ăn nhiều thực phẩm bổ dưỡng để tăng thêm sức đề kháng. Việc kiêng một số loại thức ăn có thể gây dị ứng và làm cho bệnh nặng thêm sẽ giúp người bệnh mau khỏi bệnh.
  • Đặc biệt khi bị viêm thanh quản nên theo dõi các dấu hiệu trở nặng nếu có thì nên đến bệnh viện để bác sĩ thăm khám và có hướng điều trị phù hợp. Dấu hiệu chuyển nặng như khó thở, thở bất thường, thở rít cả khi nằm yên, phập phồng cánh mũi. Hoặc khi bị sốt cao thêm trên 39 độ hay tình trạng khó thở không thuyên giảm nếu đã qua 3 ngày.

Như vậy, bạn đã hiểu rõ khi bị viêm thanh quản nên kiêng ăn những thực phẩm gì và nên ăn những thực phẩm gì để tốt cho sức khỏe. Hy vọng bạn sẽ chăm sóc cho mình một cách tốt nhất.

Tuệ Nhi

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Viêm thanh quản