Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng & chữa bệnh

Việt Nam đang xem xét việc cấp phép thuốc Remdesivir trong điều trị COVID-19

Ngày 04/08/2021
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Remdesivir là một loại thuốc kháng virus phổ rộng đang được sử dụng trên 50 quốc gia để điều trị Covid. Nước ta cũng đang xem xét cấp phép sử dụng loại thuốc này để điều trị COVID-19.

Thông tin từ Bộ Y tế cho biết, Tập đoàn Vingroup đã đàm phán thành công đơn hàng 500.000 lọ Remdesivir từ công ty Ấn Độ và đang thuê chuyên cơ chuyển thuốc về Việt Nam. Toàn bộ số thuốc sẽ được trao tặng cho Bộ Y tế để tiến hành điều trị trên diện rộng cho bệnh nhân mắc Covid-19.

Thuốc Remdesivir là gì?

Việt Nam đang xem xét việc cấp phép thuốc Remdesivir trong điều trị COVID-19 1Remdesivir là một loại thuốc kháng virus phổ rộng có hiệu quả điều trị covid chủng mới

Remdesivir là một loại thuốc kháng virus phổ rộng, được đưa vào cơ thể qua đường tiêm tĩnh mạch. Ban đầu thuốc này được công ty dược phẩm sinh học Gilead Sciences phát triển để điều trị viêm gan C, và sau đó được nghiên cứu để chữa bệnh do virus Ebola và đang quá trình nghiên cứu, thử nghiệm điều trị cho bệnh nhân nhiễm Corona. Hiện nay đã có 50 quốc gia trên thế giới phê duyệt sử dụng Remdesivir để điều trị Covid-19 khẩn cấp cho một số bệnh nhân mắc bệnh ở trạng thái nặng. Vào tháng 11 năm 2020, Tổ chức Y tế Thế giới WHO cũng khuyến cáo sử dụng Remdesivir có điều kiện để kháng virus SARS-CoV-2.

Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ FDA cũng đã chính thức phê duyệt Remdesivir là thuốc kháng virus đầu tiên để điều trị Covid-19. Thuốc này đã được thử nghiệm lâm sàng 3 lần trên những bệnh nhân SARS-CoV-2 có triệu chứng ở mức độ từ nhẹ đến nặng. Sản phẩm đã được đánh giá mang lợi ích cao hơn nguy cơ rủi ro đối với các thành viên trong cuộc khảo sát. Chính cựu tổng thống Mỹ Donald Trump đã dùng Remdesivir kết hợp với một số loại thuốc khác để điều trị Covid-19, và đã thành công chữa khỏi căn bệnh này. Thuốc này đã được thử nghiệm trên 1.062 ca nhiễm covid, trong đó thời gian trung bình để bình phục của khoảng 540 người dùng Remdesivir là 10 ngày, nhóm 521 người dùng giả dược Remdesivir là 15 ngày.

Sẽ cấp phép thuốc Remdesivir trong điều trị Covid-19

Việt Nam đang xem xét việc cấp phép thuốc Remdesivir trong điều trị COVID-19 2

Dự kiến lô thuốc đầu tiên khoảng 105.000 lọ sẽ về đến Hồ Chí Minh trong tháng 8

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cho biết Bộ Y đang xem xét để sớm cấp phép, sử dụng Remdesivir vào điều trị Covid-19. Hiện nay thông qua một số nguồn tặng và viện trợ, Việt Nam cũng đã sử dụng remdesivir cho bệnh nhân Covid-19 ở một số cơ sở y tế, cho thấy hiệu quả giảm lượng virus nhanh.Dưới sự hướng dẫn của Bộ Y tế, tập đoàn Vingroup đã đàm phán thành mua 500.000 lọ Remdesivir từ Công ty dược phẩm Cipla, Ấn Độ sản xuất, dưới sự cho phép Gilead Sciences, Hoa Kỳ. Với số lượng thuốc trên, nước ta có khả năng hỗ trợ điều trị cho khoảng 80.000 đến 100.000 bệnh nhân COVID-19 tại Việt Nam.

Với bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp ở nước ta, đặc biệt là số ca đang tăng nhanh ở Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam, việc sử dụng thuốc đặc trị virus rất kịp thời, góp phần hỗ trợ trong công tác điều trị dứt điểm cho các bệnh nhân, tránh tình trạng bệnh chuyển biến xấu nhanh. Có thể trong thời gian tới Remdesivir sẽ được ưu tiên sử dụng cho nhóm bệnh nhân có nguy cơ cao như người già, người có bệnh nền.

Ngoài phương thuốc này, nước ta cũng đang xem xét cấp phép sử dụng cho thuốc Favipiravir (biệt dược Avigan) - một loại thuốc trị Cúm của Nhật Bản. Thuốc này cũng có cơ chế hoạt động tương tự Remdesivir và có khả năng điều trị virus Corona chủng mới. Hiện nay viện hoá học cũng đã tổng hợp thành công thuốc Favipiravir trong phòng thí nghiệm và sẽ sớm được đưa vào sử dụng.

Một số tác dụng phụ của thuốc cũng được phát hiện bao gồm tăng nồng độ men gan, các phản ứng dị ứng như thay đổi huyết áp và nhịp tim, phát ban, buồn nôn, đổ mồ hôi hoặc run. Vì thế Thứ trưởng Sơn bộ y tế cũng lưu ý rằng người dân tuyệt đối không tự ý mua và sử dụng thuốc này tại nhà. Số thuốc này chỉ được sử dụng khi có sự giám sát của các bác sĩ chuyên khoa, với liều lượng thích hợp đối với từng bệnh nhân.

Vingroup trao tặng cộng đồng 500.000 lọ thuốc Remdesivir để điều trị SARS-CoV-2

Việt Nam đang xem xét việc cấp phép thuốc Remdesivir trong điều trị COVID-19 3Thuốc Remdesivir đang được phê duyệt để sử dụng điều trị Covid 19

Hiện nay tập đoàn Vingroup đang đàm phán để thuê chuyên cơ chuyển thuốc về Việt Nam. Dự kiến lô thuốc đầu tiên khoảng 105.000 lọ sẽ về đến Hồ Chí Minh trước ngày 5/8 /2021, nhằm góp phần đẩy nhanh tiến độ điều trị và phục hồi cho bệnh nhân đang nhiễm bệnh. Tập đoàn Vingroup cũng đã hứa sẽ trao tặng cộng đồng 500.000 lọ thuốc Remdesivir để hỗ trợ cho công tác điều trị SARS-CoV-2 trong cộng đồng.

Bên cạnh việc nhập về các lô thuốc đặc trị virus corona, nước ta cũng đang đẩy nhanh tiến độ chiến dịch tiêm phòng toàn quốc. Vào ngày 2-8, Việt Nam cũng đã được hỗ trợ thêm hơn 1 triệu vắc-xin, nâng tổng số vắc-xin được viện trợ từ Cơ chế COVAX lên gần 9 triệu liều. Hiện nay nước ta cũng đã triển khai tiêm ngừa covid gần 7 triệu liều vắc-xin cho người dân, trong đó hơn 600 ngàn người đã được tiêm liều thứ hai.

Điều này là một dấu hiệu đáng mừng khi nước ta đã sắp đạt được mục tiêu tiêm phòng cho hơn 70% dân số chưa mắc bệnh, đồng thời có đủ lượng thuốc đặc trị cho những bệnh nhân đang nhiễm bệnh. Sự phối hợp hài hòa này sẽ giúp nước ta nhanh chóng khống chế được dịch bệnh. Đồng thời giúp kinh tế xã hội sẽ được phục hồi, người dân không còn phải lo sợ đại dịch sẽ tiếp diễn.

Xuân Trúc

Nguồn: Báo Tuổi trẻ

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Đỗ Viết Chung

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Dược Hà Nội, nhiều năm đảm nhiệm vị trí tư vấn dược phẩm và sức khỏe. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.