Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Việt Nam tổng hợp thành công thuốc Favipiravir điều trị Covid-19

Ngày 03/07/2021
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Viện Hóa học thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ đã nghiên cứu thành công phương pháp mới nhằm tổng hợp thuốc Favipiravir trong phòng thí nghiệm dùng để điều trị SARS-CoV-2.

Hiện nay, đại dịch Covid-19 hoành hành khắp thế giới và ngày càng nguy hiểm hơn với các biến chủng mới như Alpha, Delta, Delta plus. Các biến chủng của Sars-CoV-2 có tốc độ lây lan nhanh và khó kiểm soát, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, nền kinh tế toàn cầu.

Những nỗ lực trong nghiên cứu, sản xuất và tiêm chủng một số loại vaccine như: Astrazeneca, Pfizer, Moderna, Johnson and Johnson trong thời gian quan đã góp phần ngăn ngừa đại dịch hiệu quả. Tuy nhiên, sự xuất hiện nhiều biến chủng có khả năng kháng vắc xin khiến những kế hoạch phòng dịch trở nên khó khăn hơn, nên thuốc chống virus chính là yếu tố bổ sung quan trọng cho các loại vắc xin hiện có trong phòng, chống đại dịch Covid-19. 

Việt Nam tổng hợp thành công thuốc Favipiravir điều trị Sars-CoV-2 trong phòng thí nghiệmTình hình đại dịch Covid-19 tại Việt Nam và trên thế giới vẫn đang diễn biến phức tạp.

Trước tình hình dịch phức tạp, các nhà khoa học trên thế giới đã bắt tay vào việc sàng lọc các loại thuốc kháng virus truyền thống (những loại thuốc kháng virus đã được nghiên cứu trước đó), và nhận thấy rằng thuốc Favipiravir có khả năng chống lại nhiều loại virus.

Favipiravir là thuốc gì?

Favipiravir là thuốc chống virus thử nghiệm đang được phát triển bởi Toyama Chemical của Nhật Bản với hoạt động chống lại nhiều loại virus RNA. Avigan là tên thương mại của thuốc Favipiravir.

Có cơ chế hoạt động tương tự như Remdesivir nhưng Favipiravir được bào chế dưới dạng viên nén và dùng ở đường uống. Thuốc sẽ được dùng tương tự như các loại thuốc kháng virus điều trị cúm. Loại thuốc này được xem là thuốc bổ sung quan trọng cho các loại vắc xin hiện có nhằm tăng hiệu quả chống lại Sars-CoV-2.

Việt Nam tổng hợp thành công thuốc Favipiravir điều trị Sars-CoV-2 trong phòng thí nghiệmThuốc Favipiravir có tên thương mại là Avigan, đã được Ý, Nhật, Nga và một số quốc gia khác chấp thuận dùng trong điều trị Covid-19.

Favipiravir lần đầu tiên được sử dụng để kháng virus SARS-CoV-2 ở Vũ Hán. Trên thế giới, thuốc đã được nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3. Khi dịch bệnh bùng phát, một số quốc gia như Italia, Nhật Bản, Nga… cũng đưa Favipiravir vào sử dụng trong điều kiện khẩn cấp cho bệnh nhân Covid-19 và thấy có những hiệu quả trong điều trị.

Thuốc Favipiravir tại Việt Nam

GS.TS. Nguyễn Văn Tuyến - Viện trưởng Viện Hóa học cho biết, được sự chỉ đạo của Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Viện Hóa học đã tiến hành nghiên cứu tổng hợp thuốc kháng virus Sars-CoV-2. Sau một thời gian nỗ lực, Viện đã nghiên cứu thành công phương pháp mới trong việc tổng hợp thuốc Favipiravir trong phòng thí nghiệm.

Các công bố nghiên cứu cho thấy việc tổng hợp thuốc này qua 7 - 8 bước phản ứng, tuy nhiên nhóm nghiên cứu của Viện Hóa học bước đầu cải tiến phương pháp bằng cách rút ngắn quy trình tổng hợp thuốc, chỉ qua 3 bước phản ứng đơn giản và hiệu quả từ nguyên liệu sẵn có trong nước. Nhờ vậy, giá thành hợp lý hơn, phù hợp với điều kiện sản xuất ở Việt Nam.

Loại thuốc này được sử dụng trong trường hợp nhẹ đến trung bình, ngăn ngừa bệnh tiến triển đến mức độ nghiêm trọng hơn, giúp bệnh nhân hồi phục nhanh hơn và giảm gánh nặng điều trị bằng cách rút ngắn thời gian nằm viện.

Việt Nam tổng hợp thành công thuốc Favipiravir điều trị Sars-CoV-2 trong phòng thí nghiệmNhóm nghiên cứu thuộc Viện Hóa học - Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã tổng hợp thành công thuốc điều trị Sars-CoV-2 trong phòng thí nghiệm.

GS Tuyến cũng nói thêm: "Hiện nay, chúng tôi mới đang nghiên cứu bước đầu và thấy có sự thành công trong phòng thí nghiệm. Các bước thực hiện tiếp theo sẽ được cân nhắc cẩn thận khi tiến hành do thuốc liên quan tới con người.

Tuy nhiên, kết quả nghiên cứu bước đầu này sẽ góp phần vào nỗ lực chung của các nhà khoa học Việt Nam trong nghiên cứu thuốc, vaccine và sinh phẩm phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19".

Trong thời gian tới, các nhà khoa học của Viện Hóa học - Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam sẽ tiếp tục hoàn thiện, nâng cao quy mô quy trình sản xuất thuốc này và đăng ký bằng sáng chế.

Thụy Anh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm