Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Vitamin tổng hợp cho người già: Cách bổ sung dưỡng chất hiệu quả

Ngày 17/08/2020
Kích thước chữ

Chế độ ăn không đáp ứng được nhu cầu dinh dưỡng là một trong những vấn đề của người già. Sử dụng vitamin tổng hợp cho người già là cách hiệu quả để khắc phục tình trạng này.

Vitamin và chất khoáng luôn có vai trò quan trọng đối với sức khỏe con người ở bất cứ độ tuổi nào. Tuy nhiên, cơ thể người già ngày càng hấp thụ và tổng hợp dưỡng chất kém nên có nhu cầu cần bổ sung thêm. Sử dụng vitamin tổng hợp cho người già đúng cách và hợp lý là cách hiệu quả để cải thiện sức khỏe. Vì thế, hãy cùng nhà thuốc Long Châu tìm hiểu ngay các để bổ sung vitamin tổng hợp cho người già sao cho hiệu quả nhất nhé!

Vitamin tổng hợp cho người già: Cách bổ sung dưỡng chất hiệu quả 1

Vitamin tổng hợp cho người già giúp bổ sung dưỡng chất và cải thiện sức khỏe.

Nhu cầu dinh dưỡng của người lớn tuổi

Cơ thể người lớn tuổi ngày càng kém hiệu quả trong việc chuyển hóa và tổng hợp các chất. Do đó, những thay đổi trong chế độ ăn có thể sẽ không thể đáp ứng đủ nhu cầu về dinh dưỡng cho cơ thể. Bên cạnh đó, hệ tiêu hóa kém hiệu quả cũng khiến không ít người già chán ăn và không ăn đủ bữa. Vì vậy, việc bổ sung vitamin và khoáng chất cho người lớn tuổi là điều quan trọng và nên được quan tâm đúng mức.

Lý tưởng nhất là cơ thể nhận được đầy đủ chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm hàng ngày. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu cho thấy, khi bước sang tuổi 50 - 70, nội tiết tố thay đổi sẽ khiến việc đáp ứng đủ nhu cầu vitamin và khoáng chất ngày càng trở nên khó khăn. Cụ thể, người lớn tuổi sẽ phải đối mặt với nguy cơ thiếu vitamin D, B12, canxi, kali và chất xơ.

Vitamin tổng hợp cho người già: Cách bổ sung dưỡng chất hiệu quả 2

Lý tưởng nhất là bổ sung vitamin và khoáng chất qua bữa ăn.

Omega-3 có tác dụng giảm viêm, ngăn ngừa nhịp tim không đều và giảm mảng bám động mạch. DHA là loại omega-3 quan trọng trong não giúp cải thiện tâm trạng và tăng cường trí nhớ. Liều khuyến cáo mỗi ngày là khoảng 1.000 mg DHA và EPA. Tuy nhiên, tuổi già cũng khiến các tế bào não dần mất đi khả năng hấp thụ DHA gây tổn hại và suy giảm các chức năng của não.

Vitamin D và canxi rất quan trọng trong việc duy trì khối lượng xương ở cả nam giới và nữ giới. Theo nhà nghiên cứu dinh dưỡng Diane McKay, cơ thể mỗi ngày cần trung bình 600 đơn vị quốc tế vitamin D và 1.000 mg canxi đối với nam giới và 1.200 mg canxi đối với nữ giới. Tuy nhiên, tuổi càng cao thì khả năng tổng hợp vitamin D từ năng lượng ánh sáng mặt trời của cơ thể càng suy giảm. Ở độ tuổi 70, vitamin D cần thiết để chống lại chứng nhiễm trùng và liều khuyến cáo là 800 đơn vị quốc tế mỗi ngày.

Vitamin tổng hợp cho người già: Cách bổ sung dưỡng chất hiệu quả 3

Vitamin D có vai trò quan trọng đối với người già.

Bên cạnh vitamin D, vitamin B12 cũng có vai trò đặc biệt quan trọng đối với người già. Theo nghiên cứu công bố trên Tạp chí của Hiệp hội Lão khoa Hoa Kỳ, chỉ cần thiếu vitamin B12 nhẹ cùng có thể làm tăng nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ ở người cao tuổi.

Khả năng tái tạo cơ suy giảm cũng là vấn đề của người già. Khi đạt đến 70 tuổi, nhu cầu protein của cơ thể thậm chí còn tăng lên trong khi lượng thức ăn có thể tiêu thụ lại giảm đi. Hệ tiêu hóa làm việc kém hiệu quả nên hạn chế khả năng hấp thụ dưỡng chất và trở nên nhạy cảm hơn với các vi khuẩn có hại trong đường ruột. Người già cũng cần bổ sung Probiotic với liều khuyến cáo là 1 tỷ đến 10 tỷ CFU vài ngày một tuần.

Khi cơ thể già đi, chế độ ăn uống cần được điều chỉnh để cung cấp đủ dưỡng chất cần thiết. Tuy nhiều chuyên gia khuyên rằng nên bổ sung các chất thiếu hụt từ thực phẩm hàng ngày, nhưng điều này không thể áp dụng với người lớn tuổi. Tuy nhiên, hoàn toàn có thể khắc phục vấn đề hệ tiêu hóa kém hiệu quả bằng cách sử dụng vitamin tổng hợp cho người già.

Sử dụng vitamin tổng hợp cho người già để bổ sung dưỡng chất

Cách hiệu quả nhất để cải thiện sức khỏe khi về già đó là bổ sung chế độ ăn uống với các chất dinh dưỡng quan trong trọng kết hợp với vận động thể chất vừa phải. Bên cạnh đó, người cao tuổi có thể bù đắp cho chế độ ăn thiếu chất bằng cách sử dụng vitamin tổng hợp.

Các loại vitamin tổng hợp cho người già nếu được dùng theo khuyến cáo và ở mức độ vừa phải sẽ mang lại lợi ích thiết thực cho sức khỏe. Nhìn chung, tác dụng của vitamin tổng hợp sẽ bù đắp những dưỡng chất mà cơ thể người lớn tuổi hay thiếu hụt, cải thiện tình trạng sức khỏe tổng thể, nâng cao đề kháng và giúp phòng một số bệnh lý. Tuy nhiên, một số khoáng chất và vitamin nếu được hấp thụ nhiều sẽ gây hại cho cơ thể như dị ứng, buồn nôn, giảm sự thèm ăn và giảm cân.

Vitamin tổng hợp cho người già: Cách bổ sung dưỡng chất hiệu quả 4

Người già có thể sử dụng vitamin bổ sung kết hợp với chế độ ăn lành mạnh.

Tương tự với các vấn đề sức khỏe khác, nên thảo luận với bác sĩ trước khi quyết định sử dụng sản phẩm bổ sung vitamin. Một số loại vitamin nếu liều dùng vượt quá mức cho phép, bác sĩ sẽ khuyên nên ngừng sử dụng sản phẩm bổ sung.

Sử dụng sản phẩm bổ sung vitamin một cách hợp lý

Khi sử dụng vitamin tổng hợp, cần lưu ý rằng những sản phẩm này không thể thay thế hoàn toàn việc ăn uống. Bên cạnh đó, các loại vitamin tổng hợp sẽ có ích trong những trường hợp như:

  • Hạn chế nguồn thu nhập khiến người cao tuổi khó tiếp cận với những thực phẩm tươi sống.
  • Người lớn tuổi gặp khó khăn trong chế biến thức ăn và nấu ăn.
  • Mất cảm giác thèm ăn và cảm giác ngon miệng dẫn đến chán ăn.

Khi đó, vitamin tổng hợp cho người già là một giải pháp hợp lý để bổ sung dưỡng chất thiếu hụt. Tuy nhiên, trước khi sử dụng cần hỏi ý kiến bác sĩ và trong quá trình sử dụng cần chú ý đến vấn đề liều lượng.

Uyên

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcPhạm Nguyễn Hoàng Kim

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên ngành Dược lâm sàng, với nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực dược phẩm. Là Dược sĩ Long Châu đạt được chứng chỉ bệnh học cấp quốc tế. Hiện đang là giảng viên tại Trung tâm Đào tạo FPT Long Châu.

Xem thêm thông tin