Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Mẹ & bé

Vỗ ợ hơi có ảnh hưởng cột sống không? Hướng dẫn mẹ vỗ lưng bé đúng cách

Ngày 09/01/2022
Kích thước chữ

Vỗ ợ hơi có ảnh hưởng cột sống không? Đây là nỗi lo của các bậc cha mẹ khi thực hiện thao tác vỗ ợ hơi cho con. Bởi nhiều người cho rằng tự thể đặt trẻ ngồi lên đùi và vỗ ợ hơi sẽ gây ra các vấn đề liên quan đến cột sống.

Đầy hơi sau khi bú khiến trẻ cảm thấy khó chịu, quấy khóc, nôn trớ hay thậm chí là ngủ không ngon giấc. Mẹ có thể giúp trẻ cải thiện tình trạng này bằng cách vô lưng cho trẻ. Kỹ thuật này mặc dù đơn giản nhưng nó chỉ thực sự hiệu quả khi mẹ thực hiện đúng cách. Ngược lại nếu thực hiện sai có thể sẽ gây ra những ảnh hưởng nhất định đến sức khỏe của trẻ. Vậy vỗ ợ hơi có ảnh hưởng cột sống không? Làm thế nào để thực hiện đúng cách? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp những vấn đề này nhé!

1. Vì sao cần vỗ ợ hơi cho trẻ?

Trước khi tìm hiểu vấn đề vỗ ợ hơi có ảnh hưởng cột sống không thì trước tiên cần tìm hiểu vì sao cần vỗ ợ hơi cho trẻ. Trên thực tế, hệ tiêu hóa của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ vẫn chưa được phát triển hoàn thiện. Chính vì vậy, trong những tháng đầu đời, bé sẽ dễ gặp phải những vấn đề liên quan đến đường tiêu hóa. 

Về cơ bản, dung tích dạ dày của trẻ mới sinh có thể chứa khoảng 5 - 7ml. Đối với trẻ được 3 ngày tuổi, dạ dày của bé lúc này vẫn còn rất nhỏ, chỉ chứa khoảng 22 - 27 ml sữa. Từ ngày thứ 7, dung tích dạ dày từ 45 - 60ml. Từ 1 tháng thì dung tích dạ dày có thể chứa khoảng 80-150ml. Trẻ từ 3 - 6 tháng dung tích dạ dày có thể chứa là 150-200ml. Từ 1 tuổi dung tích dạ dày của trẻ sẽ là 200-250ml.

Nếu như mẹ không cho con bú đúng cách có thể sẽ dẫn đến tình trạng không khí tràn vào dạ dày của trẻ. Nhưng lúc này, dạ dày của trẻ không thể tống hơi ra ngoài như người lớn, vì thế gây ra tình trạng chướng bụng đầy hơi, trẻ dễ bị ọc sữa, nôn trớ, khó ngủ và quấy khóc. 

Vỗ ợ hơi có ảnh cột sống không ? Hướng dẫn mẹ vỗ lưng đúng cách 1

Nếu không cho con bú đúng cách có thể sẽ dẫn đến tình trạng không khí tràn vào dạ dày của trẻ

Vậy khi nào cần thực hiện vỗ lưng cho trẻ? Mẹ có thể thực hiện vỗ lưng cho bé ợ hơi sau mỗi lần bú hoặc giữa mỗi cữ bú. Tuy nhiên, đối với những trẻ hay bị nôn trớ thì mẹ nên vỗ lưng để bé ợ hơi thường xuyên hơn. Dù cho trẻ bú đêm hay ngày thì cha mẹ cũng nên vỗ lưng đều đặn cho con.

2. Vỗ ợ hơi có ảnh hưởng cột sống không?

Vậy vỗ ợ hơi có ảnh hưởng cột sống không? Theo các chuyên gia và tiến sĩ trong ngành, vỗ ợ hơi không đúng cách có thể sẽ gây ảnh hưởng đến cột sống của trẻ. Trẻ còn nhỏ và có tư thế ngồi chưa vững, khi được đặt lên đùi mẹ để ợ hơi, bé chưa thể ngồi thẳng được. Chính vì vậy, bé cần mẹ tác động vào cơ thể thì lưng mới không bị cong.

Tuy nhiên, nó còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác trong suốt quá trình phát triển của bé. Các chuyên gia khuyên rằng bạn nên vỗ ợ hơi cho bé ở tư thế người con thẳng và dựa vào vai, thay vì cho con ngồi lên đùi và vỗ. Đó là tư thế sẽ hạn chế được nguy cơ ảnh hưởng cột sống.

Vỗ ợ hơi có ảnh cột sống không ? Hướng dẫn mẹ vỗ lưng đúng cách 2

Vỗ ợ hơi có ảnh hưởng cột sống không?

3. Hướng dẫn vỗ ợ hơi cho bé đúng cách

Như đã nói trên, việc vỗ ợ hơi có ảnh hưởng cột sống không còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau và cách vỗ đúng cách cũng là yếu tố quan trọng. Dưới đây là những cách vỗ lưng giúp trẻ ợ hơi mà các bậc phụ huynh có thể tham khảo:

  • Cách 1: Với cách này mẹ cần chuẩn bị một chiếc khăn sạch và vắt lên vai. Sau đó, bế vác bé sao cho đầu của con tựa vào vai của mẹ. Sau đó, một tay mẹ ôm con và tay còn lại thực hiện vỗ lưng cho bé. Khi vỗ lưng cho bé, mẹ chụm bàn tay lại và thực hiện vỗ theo thứ tự từ dưới lên.
  • Cách thứ 2: Với cách này, mẹ cũng cần chuẩn bị một chiếc khăn sạch và đặt khăn lên đùi của mình. Tiếp theo, mẹ cho bé ngồi và tựa vào ngực mẹ. Một tay mẹ giữ bé và tay còn lại mẹ thực hiện xoa lưng hoặc khum bàn tay để vỗ vào lưng bé. Nên vỗ nhẹ theo thứ tự từ dưới lên. Các bà mẹ cần lưu ý, cho con ngồi nghiêng về phía trước để bé dễ dàng ợ hơi.
  • Cách thứ 3: Với cách này, mẹ để trẻ nằm úp lên cánh tay của mình, lưu ý điều chỉnh tay để phần đầu của bé cao hơn phần ngực. Khi đã giữ ổn định tư thế của con, mẹ xoa lưng bé theo hình tròn. Ngoài ra, mẹ cũg có thể để bé nằm sấp trên đùi của mẹ, và vỗ lưng bé nhẹ nhàng để những nơi đang bị kẹt trong dạ dày của trẻ được tống hết ra ngoài.
  • Cách thứ 4: Đối với những trường hợp bé đã cứng cáp hơn và có thể giữ cổ thẳng, mẹ có thể thực hiện bế bé để mặt của bé hướng ra bên ngoài. Lúc này, tay của mẹ đặt ở phía dưới mông của bé. Tay bên kia mẹ vòng qua bụng của bé. Sau đó, mẹ đứng lên và đi bộ nhẹ nhàng. Áp lực từ tay mẹ cùng với sự chuyển động đi lại của mẹ sẽ góp phần giúp cho hơi trong dạ dày của bé thoát ra ngoài.

Vỗ ợ hơi có ảnh cột sống không ? Hướng dẫn mẹ vỗ lưng đúng cách 3

Hướng dẫn vỗ ợ hơi cho bé đúng cách

4. Nên vỗ ợ hơi trong bao lâu?

Thông thường, mẹ nên vỗ lưng ợ hơi cho bé trong khoảng từ 10 đến 15 phút. Nếu bé vẫn chưa hết hiện tượng ợ hơi thì mẹ nên thay đổi tư thế của bé và tiếp tục thực hiện vỗ lưng giúp bé cải thiện tình trạng đầy hơi.

Trong khoảng 6 tháng đầu đời, hệ tiêu hóa của bé chưa phát triển hoàn thiện, vì thế mẹ nên thường xuyên thực hiện những cách vỗ lưng giúp trẻ ợ hơi. Khi bé lớn lên, hệ tiêu hóa phát triển hoàn thiện hơn, bé biết ngồi, biết đi, cơ thể cứng cáp, khỏe mạnh hơn, bé có thể biết cách giúp cơ thể đẩy khí ra khỏi dạ dày. Lúc này bé không cần đến sự hỗ trợ của cha mẹ.

Trên đây là một số chia sẻ về vấn đề vỗ ợ hơi có ảnh hưởng cột sống không. Hy vọng sẽ giúp mẹ có thêm nhiều kiến thức hữu ích để giúp chăm sóc trẻ phát triển toàn diện nhất.

Thủy Phan

(Nguồn: Tổng Hợp)

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin
Chủ đề:đầy hơi