Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Xét nghiệm viêm não Nhật Bản được thực hiện như thế nào?

Ngày 12/07/2018
Kích thước chữ

Bệnh viêm não Nhật Bản là căn bệnh có thời gian phát bệnh và dẫn đến tử vong rất nhanh. Chính vì thế nên ngay từ khi có những dấu hiệu ban đầu của bệnh bạn cần đến ngay các cơ sở y tế để được khám và xét nghiệm viêm não Nhật Bản để được chữa trị kịp thời.

 

Bệnh viêm não Nhật Bản là căn bệnh có thời gian phát bệnh và dẫn đến tử vong rất nhanh. Chính vì thế nên ngay từ khi có những dấu hiệu ban đầu của bệnh bạn cần đến ngay các cơ sở y tế để được khám và xét nghiệm viêm não Nhật Bản để được chữa trị kịp thời.

Biểu hiện của bệnh viêm não Nhật Bản

Thông thường khi virus xâm nhập sẽ không có bất kỳ một biểu hiện gì trên cơ thể, thời gian này được gọi là thời gian ủ bệnh.

Sau thời gian ủ bệnh từ 5 đến 15 ngày, các biểu hiện của bệnh viêm não Nhật Bản sẽ xuất hiện lần lượt theo 3 giai đoạn sau:

  • Giai đoạn khởi phát: Người bệnh đột nhiên bị sốt, kèm theo ớn lạnh, mệt mỏi, đau đầu, buồn nôn và nôn. Giai đoạn này thường diễn ra từ 1 - 6 ngày.

  • Giai đoạn toàn phát:

    • Người bệnh không có dấu hiệu giảm mà tiếp tục sốt cao lên đến 39°C- 40°C, sốt kéo dài.

    • Song song đó sẽ có các biểu hiện viêm màng não như đau đầu, cứng gáy, rối loạn ý thức (vật vã hoặc li bì, u ám, hôn mê).  

    • Nặng hơn, người bệnh sẽ có các triệu chứng tổn thương thần kinh trung ương khu trú như co giật, run giật tự nhiên ở ngón tay, lưỡi, mắt hoặc toàn thân liệt cứng.

    • Hơn 60% các ca tử vong do bệnh viêm não Nhật Bản xảy ra trong giai đoạn này.

  • Giai đoạn hồi phục: Chỉ cần qua khỏi giai đoạn toàn phát, người bệnh có thể bình phục hoàn toàn. Tuy nhiên vẫn có một số trường hợp nặng để lại di chứng liệt cứng ở chân tay, mặt hoặc rối loạn thần kinh, thay đổi tính cách, chậm phát triển trí tuệ.

xét nghiệm viêm não nhật bảnSốt cao là một trong những biểu hiện giai đoạn khởi phát của viêm não Nhật Bản

Chẩn đoán bệnh viêm não Nhật Bản

Để chẩn đoán bệnh viêm não Nhật Bản đầu tiên cần xem xét các triệu chứng biểu hiện ban đầu, ngay khi có dấu hiệu nghi ngờ nên đưa người bệnh đến các cơ sở y tế để xét nghiệm viêm não Nhật Bản.

Thông thường, việc chẩn đoán bệnh viêm não Nhật Bản sẽ dựa vào 3 yếu tố sau:

  • Biểu hiện lâm sàng: xem xét và theo dõi các triệu chứng như đã mô tả ở trên.

  • Kết quả xét nghiệm: thực hiện các xét nghiệm viêm não Nhật Bản gồm dịch não tuỷ tăng áp lực và nước trong; bạch cầu máu không tăng; xét nghiệm Mac-ELISA từ máu hoặc dịch não tủy dương tính với viêm não Nhật Bản.

  • Đặc điểm dịch tễ: xét xem người sống hoặc đến từ vùng có viêm não Nhật Bản, nhất là vào mùa bệnh.

xét nghiệm viêm não nhật bản 02Cần xét nghiệm viêm não Nhật Bản để có thể chẩn đoán chính xác bệnh

Lấy mẫu để xét nghiệm viêm não Nhật Bản như thế nào?

Các biểu hiện lâm sàng của bệnh viêm não Nhật Bản thường không rõ ràng hoặc giống với các bệnh khác, vì thế để chẩn đoán chính xác bệnh viêm não Nhật Bản cần lấy mẫu xét nghiệm viêm não Nhật Bản vào thời điểm thích hợp.

  • Mẫu gửi đi phân lập virus: mẫu dịch não tủy hoặc máu toàn phần cần lấy trong 4 ngày đầu khởi phát của bệnh kể từ khi có dấu hiệu sốt.

  • Mẫu xét nghiệm MAC-ELISA: mẫu dịch não tủy và máu cần lấy từ ngày thứ 4 của bệnh. Trường hợp lấy mẫu lần 2, cần  lấy sau lần 1 ít nhất 7 - 10 ngày.

Xét nghiệm MAC-ELISA là kỹ thuật xét nghiệm chẩn đoán xác định viêm não Nhật Bản hiệu quả nhất hiện nay. Kỹ thuật xét nghiệm MAC-ELISA sở hữu 3 ưu điểm vượt trội: có khả năng cho kết quả sớm, chỉ cần một mẫu xét nghiệm đơn, có thể loại trừ phản ứng chéo giữa viêm não Nhật Bản và virus Dengue.

xét nghiệm viêm não nhật bảnXét nghiệm MAC-ELISA là kỹ thuật xét nghiệm chẩn đoán xác định viêm não Nhật Bản hiệu quả nhất hiện nay

Hiện nay kỹ thuật xét nghiệm MAC-ELISA đã được trang bị ở hầu hết tuyến tỉnh, bộ sinh sản phẩm do Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung Ương và Viện Pasteur TP.HCM sản xuất và cung cấp.

Phan Ngọc Ánh

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Thị Dương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội và có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Nhiều năm công tác giảng dạy tại các trường trung cấp và cao đẳng dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin