Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Xì mũi bị ù tai phải làm sao? Mách bạn những phương pháp khắc phục

Ngày 20/07/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Xì mũi bị ù tai phải làm sao? Đây là câu hỏi nhận được sự quan tâm đặc biệt của những người thường xuyên gặp tình trạng xì mũi ù tai phải, giải đáp ngay ở bài viết dưới đây.

Tai – mũi – họng luôn là nhóm bộ ba đi kèm và liên thông với nhau. Chỉ một bộ phận tổn thương sẽ gây ảnh hưởng tới hoạt động của hai bộ phận khác, khiến cho hiệu suất tổng thể bị giảm sút. Bài viết hôm nay sẽ chia sẻ cho các bạn về vấn đề xì mũi bị ù tai phải làm sao?  

Xì mũi bị ù tai là mắc bệnh gì?

Tìm hiểu về thông tin của bệnh trước khi đưa ra giải pháp xì mũi bị ù tai phải làm sao. Điều này sẽ giúp bạn đọc có cái nhìn chi tiết và chính xác hơn. 

Xì mũi là một cách giúp loại bỏ các chất bụi bẩn và dịch nhầy trong mũi ra ngoài, đem lại sự thông thoáng cho mũi và làm thông hệ hô hấp. Tuy nhiên, tại sao lại bị ù tai khi xì mũi? Đặc biệt là những người bị sổ mũi, viêm mũi, viêm xoang.

Trên thực tế, đây là một trong những triệu chứng khá bình thường khi gặp phải. Bởi, tai và mũi thông với nhau qua một cầu nối là ống vòi nhĩ - bộ phận kết nối giữa hòm nhĩ ở tai giữa với vùng mũi họng. Ống vòi nhĩ giúp con người cân bằng áp suất mặt trong và mặt ngoài của màng nhĩ khi thực hiện các động tác như nói, ngáp, hoặc hát…

Xì mũi bị ù tai phải làm sao? Mách bạn những phương pháp khắc phục đơn giản 1 Xì mũi bị ù tai phải làm sao?

Khi bị cảm cúm, viêm mũi hoặc viêm xoang sẽ xuất hiện của đờm nhớt, niêm mạc bị phù nề, làm gián đoạn sự lưu thông khí vào tai. Khi đó, nếu bạn thực hiện xì mũi không đúng cách, sẽ vô tình làm cho các chất dịch trong khoang mũi và họng đi lên vùng tai. Ảnh hưởng nghiêm trọng tới khả năng nghe của tai, điển hình là triệu chứng ù tai. 

Xem thêm: Hỉ mũi ra máu

Xì mũi bị ù tai phải làm sao? 

Bên cạnh việc tuân thủ 100% quy trình điều trị bệnh theo phác đồ của bác sĩ, thì người bệnh cũng cần thực hiện các bước cơ bản, giúp giảm bớt sự khó chịu cho tai như:

  • Bước 1: Sử dụng nước muối sinh lý hoặc muối loãng tự pha theo tỷ lệ 1:5 (muối: nước) nhỏ vào mũi. Đợi trong khoảng 2 - 3 phút, sau đó xì hết dịch nhầy ra ngoài (Lưu ý cần đẩy dịch mũi ra hoàn toàn, tránh để dịch nhầy chui vô ống nhĩ).
  • Bước 2: Sử dụng thuốc co mạch nhỏ vào ngay sau khi xì mũi, giúp thông mũi, khai thông đường thở hiệu quả. 
  • Bước 3: Sau khi thông mũi, hãy hít một hơi thật sâu. Ngậm miệng lại, bóp mạnh vào 2 cánh mũi và thở thật mạnh dồn hơi ra mũi. Điều này sẽ giúp khí lưu thông trong khoang thông giữa tai, mũi và họng. Điều này giúp làm giảm tình trạng ù tai do xì mũi. 
Xì mũi bị ù tai phải làm sao? Mách bạn những phương pháp khắc phục đơn giản 2 Sủ dụng nước muối sinh lý để giúp thông mũi

Phương pháp khắc phục tình trạng xì mũi bị ù tai

Ngoài phương pháp xử lý ù tai ngay lập tức, bạn cũng có thể tham khảo một số phương pháp điều trị sau: 

Massage tai thường xuyên

Massage là một trong những phương pháp khá hiệu quả, giúp giảm các cơn đau nhức do cơ gây nên, tạo sự thư giãn và giảm stress. Vì thế, nếu cảm thấy cơn ù tai quá khó chịu, thì bạn có thể thử áp dụng phương pháp massage tai.

  • Bước 1: Dùng các ngón tay nhẹ nhàng xoa theo đường vành tai trong khoảng 1 - 2 phút, giúp tăng nhiệt độ cho tai. 
  • Bước 2: Dùng hai ngón tay cái bịt vào lỗ tai, ấn nhẹ nhàng rồi thả ra. Thực hiện liên tục động tác khoảng 5 lần sẽ giúp cải thiện tình trạng ù tai. 

Thực hiện xông hơi tai 

Xì mũi bị ù tai là do hiện tượng dịch mũi tích tụ quá nhiều trong ống nhĩ, sau đó chảy vào khoang tai. Vì vậy, để hạn chế việc xảy ra tình trạng này, người bệnh nên nên thực hiện một số bước xông hơi thường xuyên, giúp làm sạch khoang mũi, đẩy hết dịch nhầy ra ngoài. Đem lại cảm giác thoải mái dễ chịu, và giảm đau ù tai hiệu quả. 

  • Bước 1: Bạn chỉ cần chuẩn bị một chậu nước nóng, sau đó nhỏ vào vài giọt tinh dầu vào hoặc nấu nồi nước xông với các loại lá như lá sả, cam, lá khuynh diệp… 
  • Bước 2: Dùng một chiếc khăn lớn trùm qua đầu, sau đó đưa mặt vào gần sát nồi nước, rồi bắt đầu hít thở đều.

Lưu ý: Cần giữ khoảng cách xông khoảng 20cm, để tránh bị bỏng.

Sử dụng thuốc Tây điều trị

Thường thì tình trạng ù tai sau khi xì mũi sẽ không quá nguy hiểm. Tuy nhiên, với những trường hợp mắc bệnh lý nặng kéo dài, có thể dẫn đến nguy cơ mất thị lực vĩnh viễn. 

Xì mũi bị ù tai phải làm sao? Mách bạn những phương pháp khắc phục đơn giản 3 Sử dụng thuốc tây điều trị xì mũi bị ù tai phải

Vì thế, bạn nên đến khám tại các cơ sở ý khoa tai - mũi - họng, để được bác sĩ tư vấn và kê thuốc điều trị phù hợp. Một số loại thuốc có thể được kê đơn như: Etidronate/Sodium Fluoride, Alprazolam… Ngoài ra, trong những trường hợp cụ thể, bác sĩ sẽ kê thêm một số các chất uống kèm theo như: Kẽm, các loại vitamin…

Đối với thuốc Tây, bạn nên tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ, tuyệt đối không được thay đổi liều lượng khi không được phép. Tránh làm ảnh hưởng đến hiệu quả điều trị bệnh. 

Trên đây là những thông tin giải đáp thắc mắc "xì mũi bị ù tai phải làm sao?" Hy vọng qua bài viết này sẽ giúp bạn biết thêm một số thông tin bổ ích, biết cách điều trị bệnh phù hợp. Nhằm giảm các triệu chứng đau đớn, đồng thời tránh các biến chứng có thể xảy ra. 

Minh Nguyễn

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm