Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Xỏ khuyên môi bị sưng phải làm sao?

Ngày 25/03/2023
Kích thước chữ

Xỏ khuyên môi là hình thức dùng vật nhọn để tạo ra lỗ sau đó xỏ khuyên vào môi nhằm tạo nét phá cách đặc biệt cho đôi môi của bạn. Mặc dù lường trước việc này có thể gây ra thương tổn trên môi nhưng nhiều người vẫn chưa biết xỏ khuyên môi bị sưng thì phải làm sao?

Xỏ khuyên môi bị sưng là điều không thể tránh khỏi nhưng bạn có biết môi sẽ bị sưng trong bao lâu không? Và phải làm sao để nhanh chóng giảm sưng, cho môi mau lành?

Xỏ khuyên môi bị sưng trong bao lâu?

Tuỳ thuộc vào nhiều yếu tố trong đó quan trọng nhất là cơ địa và cách chăm sóc mà thời gian môi bị sưng sau khi xỏ của mỗi người là khác nhau. Thông thường, tình trạng sưng thường bắt đầu ngay sau khi xỏ khuyên và có thể kéo dài trong vài ngày đến vài tuần.

Nếu như tình trạng sưng giảm dần theo thời gian thì đây chính là dấu hiệu vết thương đang hồi phục rất tốt. Tuy nhiên, nếu kèm theo các triệu chứng khác như đỏ, đau, nhiễm trùng hoặc có mủ thì bạn cần nên đặc biệt lưu ý. Hãy liên hệ với bác sĩ hoặc chuyên gia xỏ khuyên để được kiểm tra và xử lý kịp thời.

Xỏ khuyên môi thường bị sưng trong khoảng vài tuầnXỏ khuyên môi thường bị sưng trong khoảng vài tuần

Những lý do khiến môi bị sưng lâu sau khi xỏ

Có nhiều nguyên nhân khiến môi bị sưng lâu sau khi xỏ khuyên, cụ thể:

  • Nhiễm trùng: Đây là nguyên nhân phổ biến nhất gây sưng sau khi xỏ khuyên. Nếu sử dụng dụng cụ không được vệ sinh sạch sẽ hoặc không tuân thủ các quy trình vệ sinh và chăm sóc sau khi xỏ khuyên, vi khuẩn có thể bắt đầu phát triển và dẫn đến tình trạng nhiễm trùng. Do đó, cần phải khử trùng toàn bộ dụng cụ dùng để xỏ khuyên, nhất là vệ sinh vùng môi thật sạch.
  • Chất liệu khuyên: Với những người có cơ địa dị ứng nên chọn những loại khuyên được làm từ các loại kim loại có tính trơ cao như vàng, bạch kim nhằm hạn chế tối đa trường hợp khuyên xỏ gây ra nhiễm trùng làm sưng môi.
  • Vệ sinh, làm sạch: Không chăm sóc và xử lý vết thương đúng cách bằng băng gạc/bông y tế tiệt trùng lau sạch chỗ xỏ khuyên với cồn, nước muối sinh lý hoặc oxy già. Hạn chế tối đa việc dùng mỹ phẩm trang điểm để tránh dính vào khuyên môi vừa xỏ. Bên cạnh đó, chú ý vệ sinh răng miệng để tránh vi khuẩn sinh sôi làm sưng tấy môi.
  • Gây kích ứng: Xỏ khuyên môi có thể bị sưng do bạn cứ liên tục chạm tay vào hay trong quá trình đánh răng bất cẩn làm bàn chải chạm mạnh vào thương tổn trên môi, làm trầy xước vết thương khiến chúng mở rộng ra gây nhiễm trùng, tấy đỏ.
  • Khuyên môi lệch vị trí: Nếu khuyên môi được đặt quá sát/quá chặt hoặc nếu bạn vô tình kéo mạnh khuyên môi, có thể dẫn đến sưng môi kéo dài.
Khuyên môi bị lệch khiến môi bị sưng kéo dàiKhuyên môi bị lệch khiến môi bị sưng kéo dài

Xỏ khuyên môi bị sưng phải làm sao?

Nếu như không xử lý tình trạng sưng sau khi xỏ khuyên môi, để quá lâu sẽ khiến cho vết thương mưng mủ, nhiễm trùng. Để đẩy lùi nhanh chóng tình trạng sưng viêm khó chịu, bạn có thể làm theo những cách sau đây:

  • Loại bỏ tác nhân gây sưng: Hạn chế tối đa việc chạm tay, để thức ăn bám lại trên môi. Tránh ăn đồ cay nóng làm tổn thương vùng da vừa xỏ khuyên. Bên cạnh đó, không trang điểm hoặc chăm sóc da bằng mỹ phẩm trong thời gian mới xỏ khuyên, nếu không sẽ khiến vi khuẩn sản sinh làm kéo dài tình trạng sưng.
  • Kiểm tra khuyên đeo: Hãy chắc chắn khuyên có kích thước và chất liệu phù hợp với cơ thể bạn. Đặc biệt nên tìm hiểu kỹ các cơ sở xỏ khuyên uy tín trước khi thực hiện.
  • Chườm đá hoặc trà túi lọc hoa cúc: Hoa cúc có khả năng chống oxy hóa cao, mang lại tác dụng giảm viêm. Đá lạnh cũng vậy, chúng có thể làm dịu vết thương đi nhanh chóng. Bạn nên chườm đá hoặc trà hoa cúc vào chỗ xỏ để làm giảm sưng, giúp môi mau lành hơn.
  • Sử dụng thuốc giảm sưng: Bạn có thể sử dụng thuốc chống sưng viêm hoặc uống thuốc giảm đau như paracetamol hoặc ibuprofen để làm thuyên giảm vấn đề đau và sưng sau xỏ.
Có thể dùng trả hoa cúc túi lọc để nguội chườm vào vùng môi bị sưng sau xỏCó thể dùng trả hoa cúc túi lọc để nguội chườm vào vùng môi bị sưng sau xỏ

Với những ai đang lo lắng về vấn đề sau khi xỏ khuyên môi bị sưng phải làm sao thì với những chia sẻ trên đây Long Châu hy vọng phần nào sẽ giúp ích được bạn. Bạn cần phải lưu ý những nguyên nhân mà Long Châu đã chỉ ra để hạn chế tối đa triệu chứng sưng tấy gây đau khó chịu. Và đừng quên áp dụng những cách làm giảm sưng để làm dịu và nhanh chóng hồi phục bạn nhé!

Xem thêm:

Hoàng Vi

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Chí Chương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội - chuyên môn Dược lâm sàng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.