Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Yến mạch ăn sống được không? Cách ăn yến mạch cán mỏng

Ngày 23/02/2023
Kích thước chữ

Yến mạch là một loại hạt giàu dinh dưỡng tốt cho sức khỏe và đang nhận được rất nhiều sự quan tâm vào thời điểm hiện nay. Vậy yến mạch có ăn sống được không và cách ăn yến mạch cán mỏng. Cùng tìm hiểu nhé!

Yến mạch là một trong những thực phẩm tốt cho sức khỏe và phù hợp với mọi đối tượng sử dụng từ trẻ em đến người lớn tuổi. Vậy yến mạch ăn sống có được không? Cách ăn yến mạch cán mỏng. Nếu bạn thực sự yêu thích yến mạch thì đừng bỏ qua bài viết này nhé!

Yến mạch cán mỏng là gì?

Yến mạch cán cán mỏng là loại yến mạch nguyên hạt được cán mỏng và dẹt đi vẫn giữ nguyên hình dạng và kích thước của hạt yến mạch. Yến mạch cán mỏng giúp người dùng mất ít thời gian chuẩn bị và thích hợp sử dụng trong nhiều trường hợp.

Thành phần dinh dưỡng của yến mạch

Trước khi tìm hiểu công dụng hay lợi ích của yến mạch, hãy cùng khám phá hàm lượng dinh dưỡng có trong yến mạch, cụ thể:

  • Calo: 389 calo;
  • Chất béo bão hòa: 1.217 g;
  • Chất béo không bão hòa đa: 2.535 g;
  • Chất béo không bão hòa đơn: 2.178 g;
  • Cholesterol: 0 g;
  • Natri: 2 mg;
  • Kali: 429 mg;
  • Carbohydrate: 66.27 g;
  • Chất xơ: 10.6 g;
  • Protein: 16.89 g;
  • Canxi: 5%;
  • Sắt: 26%.
Yến mạch cung cấp hàm lượng dinh dưỡng cao cho cơ thể Yến mạch cung cấp hàm lượng dinh dưỡng cao cho cơ thể

Lợi ích của yến mạch đối với sức khỏe

Một số lợi ích của yến mạch đối với sức khỏe, cụ thể:

Giảm mức cholesterol

Trong thành phần của yến mạch có chứa tới 7,1% beta - glucan và chất xơ hòa tan beta-glucan có khả năng tạo thành dung dịch dạng gel. Dung dịch này làm giảm sự hấp thụ cholesterol trong hệ thống tiêu hóa và thúc đẩy quá trình chuyển hóa chất béo trong cơ thể.

Thúc đẩy kiểm soát lượng đường trong máu

Dung dịch gel được tạo bởi beta - glucan trong hệ tiêu hóa, có tác dụng làm chậm quá trình tiêu hóa carbohydrate và hấp thụ đường, giúp kiểm soát lượng đường trong máu tốt hơn. Nó đặc biệt có lợi cho bệnh nhân tiểu đường loại 2, vì nó có thể làm giảm lượng đường trong máu sau ăn và giúp cải thiện tình trạng bệnh.

Có lợi cho sức khỏe tim mạch

Yến mạch giúp giảm lượng cholesterol trong cơ thể, điều này cũng có nghĩa là chúng có thể hạn chế lượng cholesterol xấu (LDL), tác nhân chính gây xơ vữa động mạch và bệnh tim mạch. Vì vậy, bổ sung yến mạch trong chế độ ăn uống của bạn thường xuyên sẽ giúp bạn có một trái tim khỏe mạnh.

Tốt cho đường ruột

Yến mạch chứa một lượng lớn chất xơ không hòa tan và vì chúng không hòa tan và không thể lên men nên những chất xơ này giúp tăng trọng lượng phân và hỗ trợ quá trình đào thải các chất trong cơ thể được diễn ra thuận lợi. Cũng nhờ công dụng này mà bột yến mạch còn được dùng để chữa táo bón.

Hỗ trợ giảm cân

Chất xơ trong yến mạch giúp làm chậm quá trình tiêu hóa thức ăn nên khi ăn yến mạch bạn có cảm giác no lâu hơn, giảm cảm giác thèm ăn. Ngoài ra, yến mạch còn giúp kiểm soát lượng đường trong cơ thể, giảm nguy cơ béo phì và hỗ trợ giảm cân.

Yến mạch giảm nguy cơ béo phì và hỗ trợ giảm cân Yến mạch giảm nguy cơ béo phì và hỗ trợ giảm cân

Yến mạch ăn sống được không?

Yến mạch hoàn toàn có thể ăn sống được. Tuy nhiên, mặc dù yến mạch ăn sống an toàn, dễ ăn nhưng bạn vẫn nên ngâm chúng trong nước, nước trái cây hoặc sữa để tránh một số tác dụng phụ không mong muốn.

Ăn yến mạch sống vừa được lấy ra có thể khiến chúng tích tụ trong dạ dày hoặc ruột, gây khó tiêu hoặc táo bón. Thêm vào đó, yến mạch sống có chứa axit phytic chống độc và các khoáng chất như sắt và kẽm, khiến cơ thể bạn khó hấp thụ chúng. Theo thời gian, điều này có thể dẫn đến thiếu hụt khoáng chất, nhưng nếu bạn ăn một chế độ ăn uống hợp lý thì thường không có vấn đề gì.

Ngoài ra, ngâm yến mạch sống trong nước làm giảm tác dụng của axit phytic đối với sự hấp thụ khoáng chất. Để có lợi ích tối đa, hãy ngâm yến mạch trong ít nhất 12 giờ.

Cách ăn yến mạch cán mỏng

Yến mạch rất tiện lợi và có thể sử dụng cho nhiều mục đích: chế biến món ăn, dưỡng da. Dưới đây là một số gợi ý cách ăn yến mạch cán mỏng mà bạn có thể tham khảo:

Cháo, súp yến mạch

Yến mạch cán mỏng có thể nấu với các nguyên liệu khác để tạo thành nhiều món ăn khác nhau như yến mạch trứng gà, yến mạch tôm, cháo yến mạch thịt bò cần tây, yến mạch thịt bằm-cà rốt, cháo yến mạch cá hồi, cháo yến mạch gà nấm, yến mạch rau củ (cà rốt, bí đỏ…).

Bánh yến mạch

Yến mạch có thể dùng với bột mì, thêm một chút bơ, phô mai, trái cây và các nguyên liệu khác là bạn có thể làm nên những món bánh nướng thơm ngon như bánh yến mạch táo, bánh yến mạch chuối, bánh yến mạch dâu tây... cho mọi người thưởng thức.

Sữa chua hoa quả yến mạch

Yến mạch cán mỏng có thể trộn với sữa chua, trái cây (chuối, dâu, kiwi, táo) và các loại hạt (óc chó, hạnh nhân...) và ăn trực tiếp để tạo thành món ăn thơm, tiện lợi, thơm ngon và nhiều dưỡng chất.

Cách ăn yến mạch cán mỏng Cách ăn yến mạch cán mỏng

Trên đây là những chia sẻ của nhà thuốc Long Châu về cách ăn yến mạch cán mỏng. Mong rằng qua bài viết này các bạn đã có thêm kinh nghiệm chế biến món yến mạch thơm ngon, bổ dưỡng. Chúc bạn thành công!

Nguyễn Nhung

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thanh Hải

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Dược Hà Nội, với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện là giảng viên giảng dạy các môn Dược lý, Dược lâm sàng,...

Xem thêm thông tin