Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Tin tức sức khỏe

10 thói quen tập luyện không tốt cần sửa khi tập thể thao

Ngày 13/11/2017
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Có nhiều thói quen tập luyện không tốt mà chúng ta không biết hoặc tưởng như vô hại nhưng thực tế lại khiến sức khỏe bị tổn thương nghiêm trọng. Lợi ích của tập thể

Có nhiều thói quen tập luyện không tốt mà chúng ta không biết hoặc tưởng như vô hại nhưng thực tế lại khiến sức khỏe bị tổn thương nghiêm trọng.

Lợi ích của tập thể dục là giúp nâng cao sức khỏe, tăng cơ và giảm mỡ, giúp bạn sỡ hữu thân hình săn chắc đáng mơ ước. Tuy nhiên, điều này chỉ có thể xảy ra nếu bạn không mắc phải nhưng thói quen xấu trong khi tập luyện sau đây.

Tắm nước nóng sau khi tập luyện

Tắm bằng vòi sen ấm có thể khiến bạn cảm thấy thư giãn hơn nhưng về lâu dài, bạn nên chuyển qua tắm bằng bồn nước lạnh sau khi tập luyện. Nguyên nhân là do, đắm mình trong nước lạnh giúp giảm bớt cơn đau cơ, giúp bạn phục hồi nhanh hơn. Thêm vào đó, nó giúp bạn miễn nhiễm với bệnh tật, những chấn thương theo thời gian và làm tăng tốc độ chuyển đổi chất béo trắng (xấu) sang chất béo nâu (tốt).

10 thói quen tập luyện không tốt cần sửa khi tập thể thao 1
Tắm nước nóng sau khi tập luyện là một thói quen không tốt

Không làm nóng người trước khi tập luyện

Hầu hết chúng ta ngồi ở bàn làm việc hoặc thường có ít thời gian vận động, tiêu tốn năng lượng trong ngày. Chính vì vậy, nếu bạn vẫn giữ nguyên cơ thể và không làm nóng người trước khi tập luyện sẽ làm tăng nguy cơ chấn thương hơn. Hãy dành cho bản thân 5 phút khởi động trước khi tập, giúp máu bơm đến các cơ quan trong cơ thể và làm giảm tổn thương tim mạch, hạn chế thương tích một cách tối đa nhé.

Thực hiện các bài tập giống nhau mỗi ngày

Nếu thực hiện cùng một bài tập mỗi ngày, cơ thể bạn sẽ ngừng đốt cháy chất béo, điều này ngăn chặn hoàn toàn quá trình giảm cân của bạn. Đây chính là lý do bạn nên thay đối bài tập mỗi hai ngày một lần và không ngừng tăng cường độ tập luyện một cách thích hợp để loại bỏ chất béo dư thừa một cách hiệu quả.

Chỉ căng cơ 10 giây sau khi tập luyện

Các axit lactic xuất hiện rất nhiều trong các cơ bắp của bạn sau khi tập, gây tổn thương cơ. Chính vì thế mà bạn thường hay bị đau cơ trong vài ngày đầu tập luyện. Kéo giãn cơ bắp có thể giúp bạn hạn chế tình trạng này. Nhưng nếu bạn chỉ căng cơ trong 10 giây thì sẽ không mang lại lợi ích gì cả. Thay vào đó, căng mỗi cơ trong vòng 30 giây đến 1 phút sẽ khiến máu chảy qua các khu vực này, giúp cơ bắp đào thải axit lactic và bắt đầu quá trình tự khắc phục.

Không thư giãn sau khi tập là một thói quen tập luyện không tốt

Có một lý do tại sao các vận động viên chạy nước rút hoặc tập thể dục chuyên nghiệp thường dành ra vài phút nằm ngửa và nghỉ ngơi giữa các buổi tập. Đó là bởi vì thư giãn giúp cơ thể tự khắc phục và sửa chữa chính nó, làm giảm nguy cơ thương tích hoặc bệnh tật. Vì vậy, hãy nhớ thư giãn trong ít nhất 10 phút sau khi buổi tập luyện của bạn kết thúc.

10 thói quen tập luyện không tốt cần sửa khi tập thể thao 2
Cần nghỉ ngơi, thữ giãn sau khi tập luyện

Chỉ tập cardio và không nâng tạ

Bài tập cardio (bài tập tăng nhịp tim) giúp tim bạn khỏe mạnh. Nhưng nếu không nâng tạ, bạn sẽ không thực sự thấy rõ hiệu quả giảm cân ngay cả khi đã tập luyện thường xuyên. Điều này là do luyện tập nặng giúp phát triển cơ bắp, tăng cường trao đổi chất và quá trình đốt cháy chất béo trong cơ thể. Và đừng lo lắng nếu bạn là phụ nữ, việc nâng tạ sẽ không làm bạn tăng cân bởi vì phụ nữ chỉ sản xuất một phần testosterone so với nam giới và do đó không thể xuất hiện những nhóm cơ như ở nam giới.

Không thay giày chạy sau mỗi 1000 km

Một đôi giày chạy tốt có thể hạn chế tổn thương cơ nghiêm trọng và khiến buổi luyện tập trở nên suôn sẻ hơn. Điều này là do giày thể thao tốt có khả năng chống sốc tuyệt vời, làm giảm căng thẳng trên cơ bắp chân, xương và khớp của bạn. Nhưng ngay cả một đôi giày tốt cũng sẽ mòn sau một thời gian sử dụng. Đặc biệt là lớp chịu trách nhiệm duy trì ma sát giữa bàn chân và sàn nhà, chúng giúp bạn không bị trượt và làm bị thương chính mình. Đó là lý do tại sao bạn nên thay giày chạy sau mỗi 1000 km chạy ( khoảng 1,5 năm nếu bạn chạy 3 km mỗi ngày hoặc ít hơn).

Không có yếu tố khuyến khích tập luyện

Nếu tập luyện mà không có động lực thì sẽ rất khó khăn để bạn có thể rời khỏi chiếc giường thân yêu vào mỗi sáng và đến phòng tập. Đó là lý do tại sao cần phải có một số yếu tố thú vị trong thói quen tập thể dục của bạn. Bạn cần đặt ra cho mình những động lực để hoàn thành các mục tiêu luyện tập. Chỉ cần nhớ rằng các yếu tố thú vị mà bạn đặt ra có lợi cho việc giảm cân chứ không phải chống lại nó. Ví dụ như bạn có thể đặt cho mình động lực để đi hẹn hò hoặc mua một thứ đồ ăn ngon, lành mạnh mà không phải là một chiếc bánh sôcôla lớn.

Không có đủ vitamin D trong cơ thể

Vitamin D rất quan trọng đối với xương của bạn bởi vì nếu không có nó, cơ thể bạn sẽ không thể hấp thụ canxi từ thực phẩm. Vì vậy, nếu cảm thấy mệt mỏi hoặc có cảm giác ngứa ran trong tay, bàn chân thì cần kiểm tra máu và bổ sung các chất cần thiết, nhất là vitamin D ngay lập tức.

Thói quen tập luyện không tốt: quần áo thể dục không phù hợp

Một đôi giày tốt có thể giảm tổn thương cho cơ thể khi tập luyện. Tương tự như vậy, bạn cũng nên chuẩn bị một bộ quần áo phù hợp trước khi bước vào luyện tập. Sự thoải mái luôn được ưu tiên trên hết. Nên chọn cho mình một bộ quần áo thể dục vừa vặn, thấm hút mồ hôi tốt. Không nên mặc quần áo không thấm mồ hôi vì nó có thể gây ra nhiều chứng bệnh như nấm hoặc mụn trứng cá.

10 thói quen tập luyện không tốt cần sửa khi tập thể thao 3
Quần áo thể dục cần phải vựa vặn và thấm hút mồ hôi tốt

Hường

Nguồn: Boldsky

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Trần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin