Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Tin tức sức khỏe

11 dấu hiệu cho thấy bạn đang trở thành người nghiện rượu

Ngày 31/03/2022
Kích thước chữ

Có thể bạn chưa bao giờ là một người nghiện rượu hoặc mất việc do uống rượu - nhưng bạn vẫn có thể có nguy cơ mắc chứng rối loạn sử dụng rượu - trước đây được gọi là nghiện rượu.

Trên thực tế, một nghiên cứu năm 2017 trên 36.309 người trưởng thành ở Mỹ cho thấy cứ 8 người Mỹ trưởng thành thì có một người đáp ứng các tiêu chí về chứng rối loạn sử dụng rượu - và hầu hết mọi người thậm chí không nhận ra rằng việc uống rượu của họ đã trở thành một vấn đề.

Dưới đây là 11 triệu chứng của chứng rối loạn sử dụng rượu, theo Sổ tay chẩn đoán và thống kê về rối loạn tâm thần.

Bạn uống nhiều rượu hơn hoặc trong một thời gian dài hơn dự định

Bạn có thể tự nhủ: "Tối nay mình chỉ uống một ly và sau đó mình sẽ về nhà". Nhưng đến nửa đêm, bạn đã uống bốn ly rượu.

Một nghiên cứu năm 2019 của NIH đã báo cáo rằng hơn 28% người từ 18 tuổi trở lên tham gia vào các cuộc nhậu nhẹt chỉ trong tháng trước.

Bạn đấu tranh để ngừng uống rượu hoặc bám vào giới hạn bạn đã đặt ra

Hướng dẫn Chế độ ăn uống cho người Mỹ khuyến cáo rằng những người trưởng thành uống rượu nên hạn chế uống không quá hai ly mỗi ngày đối với nam giới hoặc một ly mỗi ngày đối với phụ nữ.

Có thể bạn muốn cắt giảm cho đến khi mức tiêu thụ rượu của bạn phù hợp với các nguyên tắc này, nhưng bạn cảm thấy khó kiểm soát số lượng đồ uống của mình.

11 dấu hiệu cho thấy bạn đang trở thành người nghiện rượu 1 Nghiện rượu là tình trạng tồi tệ dễ sảy ra ở người trưởng thành

Mặc dù việc đặt ra các giới hạn và cảm thấy mình hụt hẫng là điều không bình thường, nhưng bạn có thể muốn xem xét liệu đó là một lần xuất hiện một lần hay một mô hình nhất quán.

Nghiên cứu cho thấy rằng mất từ ​​18 đến 254 ngày để phá bỏ một thói quen - nhưng nếu bạn phải vật lộn để tự mình thay đổi hành vi không mong muốn, thì sự hỗ trợ từ một chuyên gia có thể giúp ích.

Bạn dành nhiều thời gian để uống rượu hoặc hồi phục sau các đợt uống rượu

Bạn đã trải qua hơn một vài buổi sáng Chủ nhật với các triệu chứng nôn nao, bao gồm đau đầu và buồn nôn. Hoặc có thể bạn thường cảm thấy quá mệt mỏi để dọn dẹp nhà cửa hoặc hoàn thành bất kỳ công việc nhà nào sau một buổi tối đi chơi với bạn bè.

Đây có thể không phải là một vấn đề riêng, nhưng nó có thể cần được cân nhắc kỹ hơn nếu bạn luôn tự hứa với mình sẽ thay đổi thói quen uống rượu và cảm thấy khó khăn để làm theo.

Bạn có cảm giác thèm ăn khi không uống rượu

Cảm giác thèm ăn có thể xuất phát từ những nguyên nhân cụ thể, chẳng hạn như khao khát mãnh liệt đối với một ly cocktail xuất hiện khi bạn nghĩ về vùng biển xinh đẹp. Nhưng cảm giác thèm ăn thường xuyên hơn cũng có thể liên quan đến cảm xúc của bạn.

Bạn có thể thèm rượu khi trải qua những cảm xúc mạnh, như lo lắng trong bối cảnh xã hội hoặc đau buồn sau khi tan vỡ trái tim - đặc biệt nếu bạn đã từng dùng rượu để đối phó với những cảm giác này trong quá khứ. Điều này xảy ra một phần là do rượu giải phóng endorphin, tạo ra cảm giác vui vẻ hoặc hạnh phúc tạm thời.

11 dấu hiệu cho thấy bạn đang trở thành người nghiện rượu 2 Bạn có chú ý thời gian uống rượu mỗi tuần của mình không?

Thói quen uống rượu của bạn tạo ra các vấn đề ở nơi làm việc, trường học hoặc ở nhà

Đối với nhiều người, uống rượu trong các bữa tiệc hoặc sau giờ làm việc với đồng nghiệp đã trở thành một nghi thức chiếm một phần đáng kể trong tuần của họ. Tuy nhiên, điều này có thể tạo ra các vấn đề trong các lĩnh vực khác của cuộc sống của bạn.

Cứ bốn sinh viên đại học thì có một sinh viên báo cáo những khó khăn trong học tập như nghỉ học hoặc sa sút bài vở vì uống rượu. Tại nơi làm việc, uống rượu quá mức có thể dẫn đến việc thường xuyên đi trễ, trễ thời hạn hoặc những sai lầm bất cẩn có thể dẫn đến hậu quả, chẳng hạn như xử lý kỷ luật.

Sử dụng rượu quá nhiều cũng có thể dẫn đến nợ nần chồng chất khi bạn tiêu nhiều tiền hơn số tiền bạn có vào tiệc tùng hoặc cờ bạc khi uống rượu - hoặc quên việc thanh toán bằng thẻ tín dụng sau này.

Thói quen uống rượu của bạn bắt đầu ảnh hưởng đến các mối quan hệ cá nhân và nghề nghiệp của bạn

Chứng rối loạn sử dụng rượu/nghiện rượu có thể ảnh hưởng đến người bạn đời, con cái và các thành viên khác trong gia đình của bạn. Theo thời gian, một người bạn đời có thể rơi vào vai người chăm sóc hoặc người giải cứu, điều này có thể dẫn đến các kiểu phụ thuộc và tạo điều kiện. Mặt khác, đối tác có thể bỏ rơi họ bằng cách rời khỏi mối quan hệ.

Một phần năm người Mỹ trưởng thành đã sống với một người thân đang phải vật lộn với chứng rối loạn sử dụng rượu, điều này làm tăng nguy cơ họ gặp các vấn đề về tình cảm như hung hăng và có ý định tự tử. Hơn nữa, con cái của những người có chứng rối loạn sử dụng rượu có nguy cơ tự phát triển hội chứng này cao gấp bốn lần.

Sử dụng rượu khiến bạn cắt giảm công việc, sở thích và các hoạt động khác

Sở thích và việc uống rượu của bạn có thể xuất hiện cùng nhau: Một vài ly rượu trên sân gôn, một ly hoặc ba ly rượu vang trong khi vẽ tranh, hoặc một vài ly bia trong buổi picnic với gian đình.

Bạn uống rượu ngay cả khi nó có nguy cơ mất an toàn

Bạn có thể biết không nên uống rượu khi lái xe. Nhưng thậm chí trượt tuyết, bơi lội hoặc đi bộ đường dài cũng có thể bị rượu ảnh hưởng và dẫn đến chấn thương hoặc tệ hơn.

Tương tự như vậy, làm một công việc ảnh hưởng đến sự an toàn của người khác - ví dụ: Nếu bạn là bác sĩ phẫu thuật, phi công hoặc người vận hành máy móc - cũng khiến cả bạn và những người khác gặp rủi ro.

Bạn tiếp tục uống rượu ngay cả khi bạn biết nó ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn

11 dấu hiệu cho thấy bạn đang trở thành người nghiện rượu 3 Uống rượu trong những tình huống cần sự tập trung cao thật sự rất nguy hiểm

Rượu làm giảm chất lượng giấc ngủ của bạn và góp phần vào việc gây phiền muộn và lo lắng.

Những tác động tiêu cực này sẽ càng lớn hơn. Theo thời gian, bạn có thể khó hoàn thành tốt công việc, có những mối quan hệ lành mạnh ở nhà hoặc tìm thấy năng lượng để theo đuổi những điều đã từng mang lại cho bạn niềm vui.

Bạn phát triển khả năng chịu đựng rượu

Sự dung nạp xảy ra khi cần một lượng rượu lớn hơn để tạo ra tác dụng tương tự. Khả năng chịu đựng hầu hết các tác động từ rượu thường phát triển qua nhiều lần uống rượu.

Theo thuật ngữ cơ bản, dung nạp có nghĩa là cơ thể bạn đã bắt đầu thích nghi với sự hiện diện của các chất hóa học trong rượu, dần dần đòi hỏi số lượng lớn hơn để cảm nhận được những tác động tương tự.

Nếu trước đây cảm giác thư thái chỉ uống một ly rượu nhưng bây giờ lại yêu cầu một chai rượu, thì người đó có khả năng chịu đựng cao hơn.

Bỏ rượu đề cập đến các triệu chứng xảy ra sau khi giảm hoặc ngừng sử dụng rượu trong thời gian dài. Những triệu chứng này có thể bắt đầu trong vòng vài giờ sau khi kết thúc một buổi uống rượu và có thể kéo dài hàng tuần.

Chứng rối loạn sử dụng rượu có thể có cả các triệu chứng về thể chất và tâm lý, bao gồm:

  • Cáu gắt.
  • Sự lo ngại.
  • Trầm cảm.
  • Nhức đầu.
  • Đổ mồ hôi.
  • Đua tim.
  • Rung động.
  • Mất ngủ.
  • Co giật.
  • Ảo giác.

Trên đây là 11 dấu hiệu cho thấy bạn đang trở thành người nghiện rượu. Giúp bản thân hoặc người thân đối phó với chứng rối loạn sử dụng rượu có vẻ đáng sợ, nhưng nếu bạn đã sẵn sàng ngừng uống rượu và nhận được sự hỗ trợ xứng đáng, bạn có thể phục hồi - bất kể bạn uống rượu nhiều hay cảm thấy bất lực đến mức nào. Và bạn có thể thực hiện thay đổi đó bất cứ lúc nào, bắt đầu ngay bây giờ.

Bảo Hân

Nguồn tham khảo: Tham khảo

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin