Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

15 điều mà tuyến giáp có thể ảnh hưởng đến cơ thể của bạn

Ngày 31/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Tuyến giáp là một tuyến nhỏ trong cơ thể giúp điều phối nhiều hoạt động của cơ thể từ sự trao đổi chất và trọng lượng cho đến độ dày của tóc và đổ mồ hôi.

Tuyến giáp là một tuyến nhỏ có hình con bướm và nằm ở cổ, ngay dưới quả táo của Adam. Nó là một phần của hệ thống nội tiết, giúp điều phối nhiều hoạt động của cơ thể bạn. Tuyến tạo ra các hormone điều chỉnh sự trao đổi chất của bạn. Nhưng khi nó hoạt động không hiệu quả, cơ thể của bạn có thể bị ảnh hưởng theo nhiều cách khác nhau. Sau đây là 15 điều mà tuyến giáp hoạt động không tốt sẽ ảnh hưởng đến cơ thể của bạn.

15 điều mà tuyến giáp có thể ảnh hưởng đến cơ thể của bạn 1 Bạn thực sự biết bao nhiêu về tuyến giáp của mình?

Không sản xuất đủ hormone

Khi tuyến giáp không sản xuất đủ hormone sẽ dẫn đến suy giáp hay còn được gọi là bệnh Hashimoto hoặc viêm tuyến giáp Hashimoto. Bệnh phổ biến ở phụ nữ tuổi trung niên, nhưng vẫn có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi. Bệnh khiến hệ thống miễn dịch của bạn tấn công nhầm và từ từ phá hủy tuyến giáp và khả năng tạo ra hormone của nó.

Bạn cần dùng thuốc hàng ngày để theo dõi và đảm bảo rằng bạn đang dùng đúng liều lượng.

Sản xuất dư lượng hormone

Khi tuyến giáp sản xuất dư lượng hormone cần thiết sẽ dẫn đến tình trạng cường giáp hay còn gọi là bệnh Graves. Rối loạn tự miễn dịch này xảy ra khi hệ thống miễn dịch của cơ thể tấn công nhầm vào tuyến giáp. Nó có tính di truyền và phổ biến nhất ở phụ nữ từ 20 đến 30.

Một số phương pháp điều trị bao gồm liệu pháp iốt phóng xạ (uống phóng xạ), thuốc kháng giáp theo toa (can thiệp vào việc tuyến giáp sử dụng iốt để sản xuất hormone), thuốc chẹn beta (ngăn chặn tác dụng của kích thích tố trên cơ thể) hoặc phẫu thuật cắt bỏ toàn bộ hoặc một phần tuyến giáp của bạn.

Bướu cổ

Bướu cổ không phải là ung thư tuyến giáp mà là do thiếu i-ốt trong chế độ ăn uống hàng ngày dẫn đến tình trạng này. Bướu cổ phổ biến nhất ở những nơi trên thế giới thiếu thực phẩm giàu i-ốt và phổ biến hơn ở phụ nữ và sau tuổi 40. Việc điều trị tùy thuộc vào các triệu chứng của bạn, kích thước của bướu cổ và nguyên nhân cơ bản. Những bướu nhỏ không đáng chú ý hoặc có vấn đề thường không cần điều trị.

Có u tuyến giáp

Các u tuyến giáp là sự phát triển hình trong hoặc trên tuyến giáp do bệnh bệnh Hashimoto và thiếu iốt gây ra. Đôi khi sự hình thành này có thể do những nguyên nhân khác không được biết đến. Hầu hết các u tuyến giáp là lành tính nhưng một tỷ lệ nhỏ các trường hợp có thể là ung thư.

U tuyến giáp phổ biến ở phụ nữ và nguy cơ mắc bệnh tăng lên khi tuổi tăng cao. Các triệu chứng của bệnh có thể giống với bệnh cường giáp nếu như bạn có nồng độ hormone cao bất thường trong máu, hoặc trong trường hợp các u có liên quan đến bệnh Hashimoto thì các triệu chứng sẽ giống như suy giáp.

Giấc ngủ bị thay đổi

15 điều mà tuyến giáp có thể ảnh hưởng đến cơ thể của bạn 2 Giấc ngủ của bạn sẽ bị thay đổi khi tuyến giáp không hoạt động bình thường.

Khi tuyến giáp hoạt động quá mức dẫn đến một số hormone được bơm ra nhiều hơn cần thiết khiến cho hệ thần kinh trung ương bị kích thích làm bạn bị mất ngủ hoặc ngủ nhiều hơn bình thường. Cơ thể bạn thường cảm thấy mệt mỏi dù đã ngủ ngon hoặc do thiếu ngủ. Điều đó cho thấy tuyến giáp của bạn hoạt động không được tốt.

Rụng tóc

Rụng tóc đặc biệt là rụng lông mày là dấu hiệu phổ biến của bệnh tuyến giáp. Tuyến giáp hoạt động quá mức hoặc kém hoạt động đều sẽ ảnh hưởng đến chu kỳ phát triển của tóc.

Thường thì hầu hết tóc của bạn sẽ phát triển và môt số tóc khác sẽ được nghỉ ngơi. Tuy nhiên khi tuyến giáp hoạt động không bình thường thì sẽ xảy ra hiện tượng quá nhiều tóc nghỉ ngơi cùng một lúc khiến cho tóc và lông mày của bạn trông mỏng hơn.

Đổ nhiều mồ hôi

Dù cho không hoạt động mạnh nhưng cơ thể bạn lại đổ rất nhiều mồ hôi, đây chính là dấu hiệu phổ biến khi tuyến giáp hoạt động mạnh. Vì mức độ hormone cao hơn bình thường nên cơ thể bạn sẽ cảm thấy nóng và tiết mồ hôi nhiều hơn bình thường.

Khô da vào mùa hè

Sự trao đổi chất chậm hơn có thể làm giảm tiết mồ hôi. Làm cho làn da của bạn có ít độ ẩm hơn, khiến nó trở nên khô ráp. Đây cũng có thể là dấu hiệu của chứng suy giáp.

Thường xuyên lo lắng

Nếu bạn bắt đầu cảm thấy bất an hoặc lo lắng và chưa từng gặp vấn đề đó, bạn có thể bị tuyến giáp hoạt động mạnh. Bởi vì lượng hormone tuyến giáp của bạn cao, bạn cảm thấy lo lắng, căng thẳng, cáu kỉnh, run rẩy hoặc bồn chồn.

Tăng cân không rõ nguyên nhân

Khi bạn bị thiếu hormone do tuyến giáp hoạt động kém, sự trao đổi chất của bạn sẽ giảm và bạn đốt cháy ít calo hơn. Vì vậy, cơ thể của bạn sẽ mập lên, mặc dù thói quen tập thể dục hoặc ăn uống của bạn vẫn như cũ.

Bạn không tăng cân

Mặt khác, bạn có thể giảm cân mà không cần thay đổi chế độ ăn hoặc cách tập thể dục. Ở đây, bạn có thể bị tăng chuyển hóa, do tuyến giáp hoạt động quá mức. Bạn đói hơn và ăn nhiều hơn, nhưng bạn không tăng cân.

Bạn hay quên

Một tuyến giáp hoạt động kém có thể khiến bạn bị mất trí nhớ nhẹ, tinh thần mệt mỏi tổng thể hoặc khó tập trung.

15 điều mà tuyến giáp có thể ảnh hưởng đến cơ thể của bạn 3 Sự hoạt động của tuyến giáp ảnh hưởng đến trí nhớ của bạn.

Tiêu hoá thay đổi

Tuyến giáp giúp điều chỉnh đường tiêu hóa của bạn. Nhưng nếu bạn không sản xuất đủ hormone tuyến giáp thì sẽ dẫn đến táo bón, trong trường hợp tuyến giáp hoạt động quá mức thì sẽ khiến cơ thể bạn đi vệ sinh nhiều hơn thường xuyên.

Bạn có quá nhiều năng lượng

Quá trình hoạt động trong cơ thể bạn sẽ tăng tốc khi bạn có quá nhiều hormone. Bạn có thể cảm thấy như đã uống quá nhiều cà phê hoặc cảm thấy tim đập nhanh, ngay cả khi bạn đang thư giãn.

Kinh nguyệt thay đổi

Khi cơ thể không sản xuất đủ hormone sẽ khiến chu kỳ kinh nguyệt của bạn kéo dài, lâu và khoảng cách giữa các chu kỳ gần nhau hơn. Khi cơ thể sản xuất nhiều hormone hơn cần thiết sẽ khiến thời gian chu kỳ ngắn lại, khoảng thời gian giữa các chu kỳ cách nhau xa hơn.

Trên đây là 15 điều mà tuyến giáp có thể ảnh hưởng đến cơ thể của bạn. Các dấu hiệu bệnh về tuyến giáp thường bị bỏ sót không được chẩn đoán từ 20 - 60% trong tổng số người mắc bệnh. Chính từ điều này đã khiến cho việc thăm khám và điều trị trở nên khó khăn hơn, nhiều người khi phát hiện thì bệnh đã bước sang giai đoạn nặng.

Nếu bạn đang nghi ngờ mình bị mắc các bệnh về tuyến giáp thì hãy đi kiểm tra sức khỏe càng sớm càng tốt. Vì trên thực tế, các bệnh về tuyến giáp có thể hoàn toàn được chữa khỏi nếu như được phát hiện kịp thời.

Hoàng Minh

Nguồn: Healthy Women

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm