Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

8 cách trị mờ mắt tại nhà được bác sĩ khuyến khích áp dụng

Ngày 26/09/2022
Kích thước chữ

Mờ mắt có thể do lão hóa hoặc do các bệnh lý về mắt. Đây là các cách trị mắt mờ tại nhà đã được bác sĩ khuyến khích áp dụng. Bạn xem bài viết này để biết cách trị mờ mắt tại nhà hiệu quả nhé!

Chứng mờ mắt có thể do tiếp xúc nhiều với ánh sáng xanh, mắc các bệnh lý ở mắt hoặc mắt già đi theo tuổi tác. Tùy vào nguyên nhân gây mờ mắt, bác sĩ sẽ chỉ định điều trị bằng thuốc, phẫu thuật hoặc áp dụng các cách hỗ trợ điều trị tại nhà. Dưới đây là tổng hợp các cách trị mờ mắt tại nhà mà bạn nên áp dụng.

Cách trị mờ mắt tại nhà bằng thay đổi thói quen sinh hoạt

Một trong những nguyên nhân phổ biến gây ra hiện tượng mắt mờ là học tập và làm việc chưa đúng cách. Có thể kể đến như: Ngồi nhìn quá gần, đọc sách quá lâu hoặc sử dụng thiết điện tử liên tục trong thời gian dài. Các thói quen lạm dụng thuốc nhỏ mắt, thức quá khuya, thường xuyên làm việc dưới nắng gắt nhưng không đeo kính râm cũng dễ gây tình trạng mờ mắt. Do đó, thay đổi thói quen sinh hoạt, làm việc là cách trị mờ mắt tại nhà đơn giản nhất, phòng các bệnh lý về mắt hiệu quả.

cách trị mắt mờ tại nhà 1 Để khắc phục chứng mắt mờ, bạn nên thay đổi từ những thói quen hàng ngày

Giữ khoảng cách khi dùng thiết bị điện tử

Ngồi xem tivi, màn hình máy tính, điện thoại quá gần rất nhanh làm suy giảm thị lực khiến mắt bị mờ và nhức mỏi. Theo khuyến cáo của chuyên gia, khoảng cách tối thiểu khi dùng máy tính là 50 - 60 cm. Khoảng cách từ mắt đến màn hình smartphone tránh gây hại mắt là từ 41 - 46 cm.

Nếu xem tivi, bạn đo khoảng cách bằng số inch nhân lên 1,5 lần. Ví dụ: Tivi 32 inch thì ngồi ở khoảng cách 32 x 1,5 = 48 inch tương đương 1,2 m. Trong quá trình sử dụng các thiết bị điện tử, bạn có thể điều chỉnh tư thế ngồi sao cho thoải mái. Nhưng để bảo vệ đôi mắt, hãy lưu ý những khoảng cách kể trên.

cách trị mắt mờ tại nhà 2 Giữ khoảng cách phù hợp khi sử dụng thiết bị điện tử là cách trị mờ mắt tại nhà và ngừa cận thị hiệu quả

Hạn chế tiếp xúc nhiều với ánh sáng xanh

Theo khuyến cáo của WHO, tiếp xúc với ánh sáng xanh liên tục 3 giờ mỗi ngày có nguy cơ 90% suy giảm thị lực. Đây là ánh sáng phát ra từ các thiết bị điện tử như tivi, smartphone, màn hình máy tính, màn hình led, ipad… Ngồi làm việc dưới ánh đèn huỳnh quang cũng khiến mắt bị ảnh hưởng bởi ánh sáng xanh.

Tiếp xúc với ánh sáng xanh hơn 5 giờ mỗi ngày có nguy cơ thoái hóa võng mạc và hoàng điểm. Cứ sau 3 giờ tiếp xúc, nếu vẫn còn sử dụng các thiết bị điện tử này thì tác hại suy giảm thị lực sẽ tăng gấp đôi. Nếu công việc không bắt buộc, bạn chỉ nên sử dụng thiết bị điện tử 2 - 3 giờ mỗi ngày. Trường hợp phải làm việc nhiều, cứ sau 2 - 3 giờ thì bạn nghỉ ngơi cho mắt thư giãn.

Tận dụng nguồn ánh sáng tự nhiên

Ánh sáng tự nhiên được các nhà khoa học nhận định là loại ánh sáng tốt nhất cho mắt. Nó giảm thiểu cảm giác nhức mỏi, mờ mắt khi phải điều tiết quá lâu. Bạn nên đặt bàn làm việc, bàn học ở gần cửa sổ để có ánh sáng mặt trời. Không gian làm việc nên thoáng đãng, có cửa sổ hoặc làm tường bằng hệ thống kính cường lực để tận dụng nguồn ánh sáng tự nhiên.

cách trị mắt mờ tại nhà 3 Tận dụng ánh sáng tự nhiên tốt cho đôi mắt

Cách trị mờ mắt tại nhà bằng thực phẩm bổ mắt

Chế độ dinh dưỡng khoa học cũng là cách trị mờ mắt tại nhà hiệu quả. Bạn nên bổ sung thực phẩm giúp tăng cường thị lực, hạn chế các loại thực phẩm dễ suy giảm chức năng của mắt. Trị chứng mắt mờ tại nhà nên ăn gì, kiêng ăn gì?

Ăn uống các thực phẩm tốt cho mắt

Bổ sung các thực phẩm chứa nhiều loại vitamin giúp bổ mắt là cách trị mờ mắt tại nhà hiệu quả, giảm mờ mắt, nhức mỏi mắt. Do đó, hãy bổ sung thêm 2 loại thực phẩm sau trong bữa ăn hằng ngày để có được đôi mắt sáng khoẻ:

Thực phẩm giàu omega 3: Chứa nhiều EPA và DHA có vai trò quan trọng để duy trì chức năng của mắt. Cung cấp thực phẩm giàu omega 3 giúp mắt sáng, khỏe, giảm mờ nhòe. FPA và DHA trong omega 3 còn chống khô mắt, phòng ngừa bệnh võng mạc, thoái hóa điểm vàng. Thực phẩm giàu acid béo omega 3 có thể kể đến: Cá hồi, cá ngừ, cá thu, rong biển, cải bó xôi, quả óc chó…

Thực phẩm giàu vitamin A: Có tác dụng chống oxy hóa, ngăn ngừa suy giảm chức năng ở mắt. Vitamin A tạo ra các sắc tố trong võng mạc, thúc đẩy tăng tầm nhìn. Vitamin A cũng bảo vệ giác mạc và kết mạc, hạn chế tổn thương ở mắt, khắc phục các chứng nhức mỏi, khô, mắt mờ. Các thực phẩm giàu vitamin A là: Cà rốt, bí ngô, khoai lang, cà chua, gan động vật (nhiều nhất là gan bò).

Trị mắt mờ tại nhà bằng viên uống bổ mắt

Ngoài ra, bạn có thể bổ sung các viên uống bổ mắt có tác dụng tăng cường thị lực, ngăn ngừa lão hóa mắt và phòng chống bệnh ở mắt. Các thực phẩm chức năng bổ mắt được nghiên cứu bởi chuyên gia, chứa hàm lượng dưỡng chất dồi dào và dễ hấp thụ. So với việc ăn uống các loại rau củ quả thông thường, dùng viên uống bổ mắt giúp cải thiện nhanh chứng mắt mờ.

cách trị mắt mờ tại nhà 4 Sử dụng thực phẩm chức năng giúp bổ mắt là cách trị mờ mắt tại nhà hữu hiệu

Hạn chế các món ăn không tốt cho mắt

Đồ uống chứa cồn như rượu, bia có thể gây ngộ độc dây thần kinh thị giác. Nó làm suy yếu dần dây thần kinh thị giác, khiến cho mắt bị suy giảm thị lực từ từ. Ăn quá nhiều các thực phẩm cay nóng như ớt, tỏi, gừng trong thời gian dài cũng khiến chứng mắt mờ tồi tệ hơn. Các món ăn chứa nhiều đường hóa học gây tăng lượng đường trong máu, ảnh hưởng xấu đến võng mạc.

Tập các bài tập thể dục dành cho đôi mắt

Ít ai biết đến cách trị mờ mắt tại nhà bằng các bài tập thể dục ở đôi mắt. Việc tập luyện cho mắt rất đơn giản, nó giúp thư giãn mắt, tăng tuần hoàn máu và cải thiện chức năng của mắt. Bạn tham khảo một số bài tập dưới đây:

  • Chớp mắt: Thông thường, mắt chớp 4 - 5 giây/lần, nếu sử dụng thiết bị điện tử thì 10 - 12 giây mới chớp mắt 1 lần. Điều này khiến mắt bị căng, mỏi và khô. Để cải thiện, bạn thực hiện bài tập chớp mắt liên tục trong 2 phút giúp tăng cường máu lưu thông đến mắt.
  • Nhìn từ trái sang phải: Giữ nguyên vị trí của đầu, từ từ đưa mắt nhìn sang trái sau đó sang phải. Thực hiện trong 10 lần, mỗi ngày làm 3 - 4 lần.
  • Nhìn gần rồi nhìn xa: Nhìn tập trung vào một khoảng gần trong vài giây, sau đó phóng tầm mắt ra xa trong vài giây. Lặp lại như vậy 10 lần, thực hiện 3 - 4 lần mỗi ngày.
  • Mắt nhìn xoay tròn: Giữ nguyên đầu, đưa mắt nhìn xoay tròn theo chiều kim đồng hồ rồi vòng ngược lại. Thực hiện 20 lần, mỗi bên xoay 10 lần.
cách trị mắt mờ tại nhà 5 Tập thể dục cho mắt để tăng cường thị lực

Trên đây là 8 cách trị mờ mắt tại nhà đơn giản, dễ thực hiện và rất hiệu quả. Bạn nên tạo cho mình thói quen làm việc khoa học, tránh gây hại đến mắt. Ưu tiên sử dụng thực phẩm tốt cho mắt, bổ sung viên uống bổ mắt để cải thiện tình trạng mắt mờ. Chớ quên mỗi ngày dành ra ít phút để tập thể dục cho mắt nhé!

Thanh Hương

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTừ Vĩnh Khánh Tường

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Võ Trường Toản. Có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành Dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin
Chủ đề:Bệnh nhãn khoa