Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

4 tác hại của rau diếp cá khi dùng sai cách ảnh hưởng sức khoẻ con người

Ngày 10/02/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Rau diếp cá hẳn không còn là thực phẩm xa lạ với nhiều người. Bên cạnh những tác dụng tuyệt vời đối với sức khoẻ, việc lạm dụng rau diếp cá có thể gây ra một số tác hại. Điểm xem những tác hại của rau diếp cá mà bạn nên tránh nhé.

Rau diếp cá được ví như một vị thuốc tự nhiên cho nhiều tác động tích cực đến sức khỏe. Tuy nhiên, rau diếp cá chỉ thực sự tốt khi bạn sử dụng đúng cách, còn ngược lại có thể dẫn tới tác dụng phụ không mong muốn. Hãy cùng tìm hiểu về tác hại của rau diếp cá trong bài viết hôm nay để chú ý hơn trong quá trình sử dụng nhé.

Thành phần dinh dưỡng có trong rau diếp cá

Rau diếp cá được gọi với nhiều cái tên khác nhau như cây lá giấp, ngư tinh thảo,… Đây là một loại cây quen thuộc không chỉ dùng để ăn mà còn được ứng dụng trong việc chữa bệnh. 

Theo bảng thành phần thực phẩm Việt Nam - Bộ Y tế, hàm lượng dinh dưỡng trong 100g rau diếp cá bao gồm:

  • Nước: 91.5 g;
  • Năng lượng: 22 Kcal;
  • Chất đạm: 2.9 g;
  • Carbohydrate: 2.7 g;
  • Chất xơ: 1.8 g;
  • Vitamin C: 68 mg;
  • Beta caroten: 620 µg.
4 tác hại của rau diếp cá khi dùng sai cách ảnh hưởng sức khoẻ con người 1 Trong rau diếp cá có chứa nhiều thành phần có giá trị dinh dưỡng với sức khoẻ

Những tác dụng tích cực của rau diếp cá đối với sức khoẻ

Với những giá trị dinh dưỡng kể trên, rau diếp cá đem lại những tác dụng rất lớn với cơ thể con người, cụ thể:

  • Trị mụn, hạn chế tình trạng thâm đen do mụn.
  • Ổn định lượng đường trong máu ở cơ thể con người.
  • Giúp giảm mỡ dư thừa, kiểm soát cân nặng.
  • Giúp lợi tiểu, thải trừ độc tố, thanh lọc cơ thể.
  • Hỗ trợ điều trị bệnh viêm phổi và các bệnh nhiễm trùng.
  • Tăng cường sức đề kháng ở mọi độ tuổi, giúp cơ thể con người luôn khỏe mạnh.

Những tác hại của rau diếp cá khi dùng sai cách

Gây ảnh hưởng xấu đến chức năng thận

Rau diếp cá vốn có tính hàn, hoạt động như một loại thuốc lợi tiểu. Việc ăn/uống quá nhiều rau diếp cá sẽ tác động tiêu cực tới chức năng của thận, khiến thận phải chịu nhiều áp lực do quá trình bài tiết hoạt động mạnh mẽ. Vì vậy, hãy sử dụng rau diếp cá với lượng vừa đủ và tần suất hợp lý. 

Tác hại của rau diếp cá khi dùng sai cách: gây ảnh hưởng đến thận

Bị hoa mắt chóng mặt

Hoa mắt, chóng mặt là một trong những tác hại thường gặp của rau diếp cá nếu dùng sai cách. Nếu cơ thể người tiếp nhận một lượng lớn khoáng chất từ rau diếp cá sẽ khiến quá trình đào thải nước cùng các chất điện giải diễn ra nhanh chóng, từ đó làm thể tích nước trong cơ thể sụt giảm và gây hạ huyết áp.

Tiêu chảy, lạnh bụng

Nếu sử dụng liều lượng hợp lý, rau diếp cá cho tác dụng trị táo bón, bệnh trĩ hiệu quả. Song điều đáng nói là loại rau này có thể gây ra một số tác hại đối với nhóm người có thể trạng hàn, mắc chứng tay chân lạnh như thường bị lạnh bụng, tiêu chảy.

4 tác hại của rau diếp cá khi dùng sai cách ảnh hưởng sức khoẻ con người 3 Sử dụng rau diếp cá sai cách có thể gây tiêu chảy, lạnh bụng

Giảm khả năng hấp thu các loại thực phẩm khác

Rau diếp cá hỗ trợ cải thiện nhiều vấn đề sức khỏe nhưng nếu chỉ tập trung ăn rau diếp cá mà “bỏ quên” các loại thực phẩm khác sẽ ảnh hưởng lớn đến sức khoẻ, khiến bạn rơi vào trạng thái thiếu hụt các dưỡng chất cần thiết. 

Ăn nhiều rau diếp cá hàng ngày có tốt không?

Không thể phủ nhận tác dụng của rau diếp cá đối với sức khoẻ. Song, ăn nhiều rau diếp cá có tốt hay không?

Theo đó, rau diếp cá có tính hàn, thường được ăn cùng với các loại rau thơm khác… Và cho đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có bằng chứng nào chứng minh ăn nhiều rau diếp cá có hại hay là có lợi cả. 

Tác hại của rau diếp cá có tỉ lệ khá thấp. Nhưng điều này cũng không có nghĩa bạn được phép lạm dụng rau diếp cá. Hãy sử dụng rau diếp các với một liều lượng phù hợp (10 - 12g lá diếp cá khô để đun trà hoặc 20 - 40g diếp cá tươi ăn sống, ép nước). Nếu dùng lá diếp cá để trị bệnh, bạn nên hỏi ý kiến của bác sĩ hoặc thầy thuốc để biết chính xác liều lượng trước khi sử dụng. 

4 tác hại của rau diếp cá khi dùng sai cách ảnh hưởng sức khoẻ con người 4 Tuyệt đối không nên lạm dụng rau diếp cá 

Thông qua bài viết, hẳn các bạn đã hiểu thêm về rau diếp cá và tác hại rau diếp cá phải không nào. Rau diếp cá được nhiều người Việt sử dụng hàng ngày như một loại thực phẩm, một bài thuốc nâng cao sức khỏe. Tuy hữu dụng là thế, rau diếp cá vẫn có thể gây ra những tác dụng phụ không mong muốn. Do đó, cần lưu ý trong quá trình sử dụng rau diếp cá nhé.

Ly Huỳnh

Nguồn tham khảo: Voh.com.vn

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm