Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng & chữa bệnh

5 dấu hiệu cảnh báo nguy cơ đột tử trong khi ngủ

Ngày 06/03/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Mặc dù đây là ca bệnh hiếm gặp nhưng nó vẫn có thể xảy ra đối với bất kỳ ai. Câu hỏi đặt ra là làm thế nào để biết bạn có nguy cơ đột tử trong khi ngủ? Dưới đây là 5 dấu hiệu cảnh báo nguy cơ đột tử trong khi ngủ mà có thể bạn thường xuyên bỏ qua.

Việc diễn viên hài Bob Saget ra đi trong khi ngủ sau khi bị chấn thương nặng ở đầu đã làm sáng tỏ một hiện tượng hiếm gặp nhưng có thể phòng ngừa được – đột tử trong khi ngủ. Tiến sĩ Sumeet Chugh, giám đốc y tế của Trung tâm Nhịp tim, thuộc Viện Tim mạch Cedar-Sinai, cho biết 90% các ca đột tử trong khi ngủ là do tim ngừng đập. 5 dấu hiệu cảnh báo nguy cơ đột tử trong khi ngủ sau đây, mời bạn tham khảo.

Ngưng thở trong khi ngủ

Chứng ngưng thở khi ngủ do tình trạng tắc nghẽn (OSA) gây ra khiến mọi người ngừng thở trong khi họ đang ngủ khi các mô mềm sụp xuống đường thở. Sau đó, cơ thể bất giác tỉnh dậy trong mơ hồ để hô hấp trở lại. Quá trình đó có thể xảy ra nhiều lần trong một đêm. Điều này không chỉ khiến bạn ngủ không ngon giấc mà còn làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, sa sút trí tuệ và ngừng tim đột ngột.

Ngưng thở trong khi ngủ 1 Ngưng thở trong khi ngủ

Tình trạng này có thể điều trị được (bạn có thể đeo mặt nạ CPAP - mặt nạ hỗ trợ quá trình thở trong khi ngủ - để giúp đường thở của bạn luôn được thông thoáng khi ngủ). Nhưng theo các chuyên gia, 80 đến 90% những người bị ngưng thở trong khi ngủ không được phát hiện sớm.

Triệu chứng phổ biến để nhận ra tình trạng này là ngáy. Nếu vợ/chồng bạn nói rằng bạn thường xuyên ngáy trong khi ngủ, hãy đến gặp bác sĩ để kiểm tra xem liệu bạn có có nguy cơ ngưng thở trong khi ngủ không.

Chấn thương ở đầu

Cái chết đột ngột của diễn viên Saget là một lời nhắc nhở với chúng ta rằng vết thương ở đầu có thể nghiêm trọng hơn chúng ta nghĩ. Nếu đầu của bạn bị chấn thương do va đập vào đâu đó, đừng nghĩ rằng nó sẽ tự khỏi.

Tiến sĩ Leana Wen, bác sĩ khoa cấp cứu kiêm giáo sư về sức khỏe cộng đồng tại Đại học George Washington, cho biết: “Cần cảnh giác với chấn thương ở đầu. Hãy hết sức thận trọng và thăm khám càng sớm càng tốt - đặc biệt nếu tình trạng này xảy ra đối với người lớn tuổi, người đang dùng thuốc làm loãng máu hoặc người đang dùng thuốc hỗ trợ giấc ngủ”.

Đau ngực khi ngủ 2 Đau ngực khi ngủ

Đau ngực

Mọi người đều biết rằng đau ngực là một triệu chứng hàng đầu của bệnh đau tim, nhưng cho đến nay, cơn đau tim có thể có các triệu chứng điển hình khác như chứng ợ nóng hoặc căng thẳng. Việc cố gắng quên đi cảm giác đau ngực có thể khiến bạn phải trả giá bằng tính mạng.

Các chuyên gia cho biết nếu bạn cảm thấy khó chịu, bị chèn ép, căng tức hoặc cảm thấy giống như ai đó đang đè lên ngực, dù chỉ là cảm giác nhẹ; đau ở cổ, hàm nhai, lưng hoặc vai; khó thở; hoặc choáng váng, đặc biệt trong khi ngủ, thì đó có thể là dấu hiệu của cơn đau tim mà sẽ khiến bạn đột tử.

Phụ thuộc vào thuốc

Tiến sĩ Chugh chia sẻ với Tạp chí Wall Street Journal rằng những người bị bệnh tim và phổi mà thường xuyên phải dùng thuốc gây ảnh hưởng đến não (bao gồm thuốc an thần, thuốc chống trầm cảm hoặc thuốc giảm đau) có nguy cơ tử vong cao nhất trong khi ngủ. Ông khuyên những người này nên nói chuyện với bác sĩ nhằm giảm thiểu rủi ro không đáng có. Cách tốt nhất là cố gắng giảm liều để tránh phụ thuộc vào thuốc.

Phụ thuộc vào thuốc 3 Phụ thuộc vào thuốc

Các vấn đề về tim mạch khác

Vấn đề về tim mạch ở đây không phải chỉ đề cập đến cơn đau tim, mà bao gồm các căn bệnh khác như hẹp/hở van tim, rối loạn nhịp tim... Nhìn chung, những vấn đề này có thể dẫn đến tình trạng ngưng thở trong khi ngủ, từ đó tăng khả năng đột tử. Nếu bạn gặp bất kỳ vấn đề nào về tim mạch, hoặc nghi ngờ rằng mình có khả năng mắc phải, hãy đến gặp bác sĩ để thăm khám và thực hiện các biện pháp thích hợp để giảm thiểu nguy cơ.

Trên đây là 5 dấu hiệu cảnh báo bạn có nguy cơ cao đột tử trong khi ngủ. Mặc dù không phải dấu hiệu nào cũng dẫn đến kết luận rằng bạn chắc chắn sẽ bị đột tử trong khi ngủ, nhưng đó cũng là lời cảnh báo về tình trạng sức khỏe của bạn. Nếu bạn gặp bất kỳ dấu hiệu nào trong số năm dấu hiệu trên, đừng quá lo lắng. Hãy quan sát tình trạng sức khỏe và đến thăm khám nếu thấy tình hình xấu đi.

Tuyết Linh

Nguồn tham khảo: Eathis.com

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Đỗ Viết Chung

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Dược Hà Nội, nhiều năm đảm nhiệm vị trí tư vấn dược phẩm và sức khỏe. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.