Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

5 lời khuyên dinh dưỡng cho người mắc bệnh thận mãn tính

Ngày 31/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Một chế độ ăn uống lành mạnh là điều cần thiết cho tất cả mọi người, nhưng nó rất quan trọng đối với những người bị bệnh thận mãn tính.

Bệnh thận mãn tính ảnh hưởng đến khoảng 37 triệu người ở Hoa Kỳ, theo National Kidney Foundation. Bệnh thận mãn tính có nghĩa là thận của bạn bị hư hỏng và mất khả năng giữ cho bạn khỏe mạnh. Chế độ ăn uống và dinh dưỡng có thể giúp kiểm soát và có khả năng làm chậm bệnh. Các yếu tố quan trọng khác để làm chậm sự tiến triển bao gồm kiểm soát bệnh tiểu đường và kiểm soát huyết áp, những nguyên nhân hàng đầu gây suy thận.

Một kế hoạch bữa ăn thân thiện với thận tập trung vào lượng chất dinh dưỡng nhất định mà bạn nên hấp thụ. Hãy làm việc với chuyên gia dinh dưỡng để lập một kế hoạch bữa ăn đáp ứng nhu cầu cá nhân của bạn.

Những hạn chế về chế độ ăn uống liên quan đến bệnh thận mãn tính bao gồm:

Chất đạm

Điều quan trọng là phải có đủ lượng protein. Nhu cầu dựa trên chiều cao, cân nặng và sức khỏe tổng thể. Protein cần thiết cho quá trình chữa lành vết thương, sản xuất enzyme và hormone cũng như chức năng miễn dịch. Các sản phẩm phụ của quá trình thoái hóa protein không còn có thể được đào thải bởi thận bị tổn thương, do đó, protein được hạn chế để giảm sự tích tụ của các chất thải. Cố gắng giữ cho các phần thịt chỉ từ 100 - 200 gram.

5 lời khuyên dinh dưỡng cho người mắc bệnh thận mãn tính 1 Người bị thận nên giữ cho lượng protein từ 100-200gram mỗi  ngày

Natri

Natri có thể làm tăng giữ nước và huyết áp, khiến tim và phổi của bạn phải làm việc nhiều hơn. Bạn có thể nghĩ rằng nếu bạn không thêm muối vào thức ăn thì lượng natri của bạn đang ở mức thấp. Tuy nhiên, hơn 70% natri trong chế độ ăn uống đã có trong thực phẩm mà chúng ta mua, chẳng hạn như ngũ cốc, thịt, súp, bánh mì sandwich và các bữa ăn tại nhà hàng. Chế độ ăn ít natri có thể bao gồm 1.500 – 2.000 miligam natri mỗi ngày. Cố gắng duy trì mỗi bữa ăn dưới 600 miligam.

Kali

Kali là một khoáng chất được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm. Cơ thể bạn cần kali để cơ bắp hoạt động, nhưng quá nhiều kali có thể gây nguy hiểm. Nếu thận của bạn không hoạt động tốt, chúng không còn có thể cân bằng các khoáng chất trong máu của bạn. Điều này có thể dẫn đến tích tụ kali và phốt pho.

5 lời khuyên dinh dưỡng cho người mắc bệnh thận mãn tính 2 Khoai tây là một loại thực phẩm giàu kali

Mức độ kali cao hay thấp ảnh hưởng đến cách hoạt động của cơ bắp. Các nguồn cung cấp kali chính bao gồm khoai tây, cà chua, dưa, cam và nước cam, chuối, các sản phẩm từ sữa và các chất thay thế muối có chứa kali. Cố gắng hạn chế hoặc tránh những nguồn cung cấp nhiều kali này nếu kali trong máu của bạn tăng cao.

Phốt pho

Thận khỏe mạnh giữ lượng phốt pho chính xác trong cơ thể của bạn. Nhưng khi thận của bạn không hoạt động tốt, phốt pho có thể tích tụ trong máu của bạn. Thực phẩm có hàm lượng phốt pho cao nhất là thức ăn tiện lợi hoặc thức ăn nhanh, pho mát chế biến, thực phẩm đóng gói và nhiều cola.

Kiểm tra các thành phần trong sản phẩm mà bạn sử dụng để tìm các từ có "phos" trong đó. Ví dụ có thể là canxi photphat, axit photphoric và hexametaphotphat. Bạn cũng có thể cần hạn chế thực phẩm có phốt pho tự nhiên, chẳng hạn như sữa, các loại hạt và ngũ cốc nguyên hạt.

5 lời khuyên dinh dưỡng cho người mắc bệnh thận mãn tính 3 Ăn thực phẩm chứa nhiều phốt pho như phô mai không tốt cho người bị bệnh thận

Canxi

Canxi là một khoáng chất khác bị ảnh hưởng bởi bệnh thận. Canxi giúp giữ cho xương của bạn chắc khỏe, nhưng nếu bạn bổ sung quá nhiều, nó có thể để lại cặn canxi trong mạch máu của bạn. Nếu mức canxi của bạn tăng cao, hãy tránh các thực phẩm tăng cường canxi. Ngoài ra, hãy nói với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn nếu bạn cần bổ sung canxi.

Trên đây là 5 lời khuyên dinh dưỡng cho người mắc bệnh thận mãn tính. Theo một chế độ ăn uống thân thiện với thận đôi khi có vẻ quá sức và hơi hạn chế. Tuy nhiên, tránh hoặc hạn chế một số loại thực phẩm trong chế độ ăn uống của bạn có thể giúp giảm sự tích tụ các chất thải trong máu, cải thiện chức năng thận và ngăn ngừa tổn thương. Chuyên gia dinh dưỡng có thể giúp bạn thiết kế một chế độ ăn uống thân thiện với thận và đáp ứng cụ thể cho nhu cầu của bạn.

Bảo Hân

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm