Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Khỏe đẹp

7 cách giúp bạn ăn đường lành mạnh, không lo tăng cân

Ngày 17/02/2022
Kích thước chữ

Bạn tránh xa đường vì sợ tăng cân? Nếu biết cách ăn đường lành mạnh, bạn không chỉ giữ được vóc dáng mà còn rất tốt cho sức khỏe. Hãy áp dụng 7 mẹo này ngay hôm nay để vừa có thể thưởng thức những món đồ ngọt yêu thích, vừa giữ gìn vóc dáng nhé!

Nhịn ăn đồ ngọt sẽ không mang lại quá nhiều lợi ích đến quá trình giảm cân cũng như sức khỏe của bạn. Sau một thời gian ăn kiêng, bạn thậm chí có thể ăn nhiều đường hơn. Do đó, thay vì loại bỏ hoàn toàn đường khỏi bữa ăn hàng ngày, bạn nên ăn đường một cách lành mạnh.

Thay vì loại bỏ hoàn toàn đường khỏi bữa ăn hàng ngày, bạn nên ăn đường một cách lành mạnh Thay vì loại bỏ hoàn toàn đường khỏi bữa ăn hàng ngày, bạn nên ăn đường một cách lành mạnh

Lựa chọn thực phẩm có chứa các loại đường tự nhiên

Để tránh tiêu thụ quá nhiều đường có hại, bạn nên cân nhắc lựa chọn thực phẩm có lượng đường tự nhiên lành mạnh. Có sự khác biệt giữa thực phẩm chứa đường tự nhiên và thực phẩm được thêm vào trong quá trình chế biến. Ví dụ, chuối chứa nhiều chất dinh dưỡng lành mạnh, ít calo, chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa hơn các loại bánh rán. Tuy nhiên, chuối lại có nhiều gram đường hơn bánh rán.

Ngoài ra, một số thực phẩm chứa đường tự nhiên cũng có nhiều chất dinh dưỡng khác như chất xơ, protein và chất béo lành mạnh. Vì vậy, đừng chỉ nghĩ đến hàm lượng đường mà hãy quan tâm đến tổng giá trị dinh dưỡng mà thực phẩm đó mang lại cho cơ thể bạn.

Ăn kèm cùng các thực phẩm có chất dinh dưỡng khác

Bạn nên cân bằng lượng đường, carbohydrate trong chế độ ăn với protein, chất xơ và chất béo lành mạnh. Bởi vì cả ba chất dinh dưỡng này đều làm chậm quá trình hấp thụ đường vào máu. Nó cũng có nghĩa là bạn sẽ không cảm thấy run rẩy, mệt mỏi hoặc đói sau khi ăn 30 phút.

Ngoài việc giữ mức năng lượng ổn định, chất xơ, protein và một số chất béo có thể giúp bạn cảm thấy vui vẻ và hạnh phúc hơn sau khi ăn đồ ngọt. Bạn chỉ cần ăn một miếng bánh nhỏ và một vài thực phẩm giàu dinh dưỡng khác cho đến khi no căng bụng. Điều này cũng ngăn bạn tiếp tục ăn nhiều bánh ngay sau đó. Một trong những bí quyết giúp bạn ăn thỏa thích mà không lo tăng cân đó là ăn chậm để tận hưởng hết vị ngon của món ăn.

Ăn gần thời điểm luyện tập thể dục, thể thao

Tập thể dục không bao giờ là cái cớ để biện hộ cho việc bạn ăn đồ ngọt. Tuy nhiên, điều này thực sự có thể giúp cơ thể loại bỏ lượng đường dư thừa. Một buổi tập có thể làm giảm lượng đường trong máu xuống 15% chỉ trong 12 giờ.

Một buổi tập có thể làm giảm lượng đường trong máu xuống 15% chỉ trong 12 giờ Một buổi tập có thể làm giảm lượng đường trong máu xuống 15% chỉ trong 12 giờ

Ngoài ra, ăn thực phẩm có nhiều đường và carbohydrate tinh chế có thể cải thiện khả năng vận động, luyện tập thể thao, chẳng hạn như bánh mì trắng, mì ống hoặc mì ống. Một số đường được thêm vào món ăn để cung cấp năng lượng để giúp bạn giảm cân hiệu quả hơn nhờ tập luyện.

Tránh sử dụng thực phẩm có đường chung với cà phê

Mặc dù điều này nghe có vẻ khó khăn đối với nhiều người, nhưng sự kết hợp giữa cà phê và đồ ngọt hoàn toàn không phải là một món ăn nhẹ lý tưởng. Vì caffeine ức chế khả năng xử lý đường trong cơ thể. Ngoài ra, caffeine còn làm giảm phản ứng của cơ thể với insulin, gây ra tình trạng kháng insulin trong thời gian ngắn.

Để phát triển thói quen ăn uống lành mạnh hơn, hãy ăn nhiều trái cây, sữa chua, các loại hạt và các thực phẩm khác.

Rắc một ít quế lên thức ăn có đường

Bạn hãy rắc một ít quế lên thức ăn có đường như bánh quy hoặc bột yến mạch. Loại gia vị này có thể giúp bạn tránh cảm giác buồn ngủ sau khi ăn. Thói quen ăn quế với mọi thức ăn, kể cả thức ăn có đường, có thể làm giảm lượng đường trong máu một thời gian sau bữa ăn, giúp bạn giảm cân hiệu quả hơn. Do cơ thể chống lại tình trạng kháng insulin, là một trong những nguyên nhân khiến bạn tăng cân, gây ra tình trạng thừa cân béo phì.

Chỉ ăn đường, không thêm đường vào nước uống

Những cô gái mê đồ ngọt sẽ thích trà sữa, sinh tố, nước ép, nước ngọt có ga và các loại nước giải khát có hàm lượng đường cao để rồi một lần uống vào sẽ hối hận vì sợ tăng cân.

Tại sao bạn không nên pha đường vào nước uống? Ăn đường giúp bạn dễ dàng kiểm soát lượng đường tiêu thụ hơn là uống đường. Bản chất nước nhạt nhẽo, thậm chí có nhiều nước chua nên bạn sẽ có xu hướng thêm nhiều đường để trung hòa hương vị. Vì vậy, bạn đang tiêu thụ nhiều đường hơn bạn nghĩ. Thay vào đó, tại sao bạn không thử đồ uống lành mạnh như trà, nước tinh khiết hoặc nước ép trái cây có đường.

Ăn đường giúp bạn dễ dàng kiểm soát lượng đường tiêu thụ hơn là uống nước đường Ăn đường giúp bạn dễ dàng kiểm soát lượng đường tiêu thụ hơn là uống nước đường

Sử dụng các loại đường ăn kiêng

Để có trải nghiệm ăn uống thoải mái hơn, hãy cân nhắc chọn đường ăn kiêng thay vì các loại đường thông thường. Đường ăn kiêng là loại đường thường được tinh chế từ các nguyên liệu tự nhiên, có vị ngọt tự nhiên và ít calo nên được khuyên dùng để giảm cân.

Khi thực hiện chế độ ăn kiêng để giảm cân hay giữ gìn sức khỏe, nhiều người coi đường là kẻ thù số một, khiến chế độ ăn kiêng trở nên khó khăn hơn. Khi bạn áp dụng phương pháp ăn đường lành mạnh, nỗi sợ đồ ngọt sẽ không thể làm phiền bạn nữa!

Thuý Nguyễn

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Hồng Nhung

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp đại học Khoa Dược. Có kinh nghiệm hơn 10 năm trong lĩnh vực Dược phẩm, tư vấn thuốc và thực phẩm chức năng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin