Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

7 tác dụng của khoai lang: Thực phẩm rẻ lại tốt cho sức khỏe

Ngày 10/11/2022
Kích thước chữ

Khoai lang là loại thực phẩm đã quá đỗi quen thuộc, khoai lang được nhiều người tiêu dùng yêu thích không chỉ bởi giá thành rẻ mà còn rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên tác dụng của khoai lang đối với sức khỏe như thế nào không phải ai cũng đã biết rõ.

Trong khoai lang có chứa hàm lượng giá trị dinh dưỡng cao lại rất dễ dàng chế biến. Để hiểu rõ hơn về khoai lang và các tác dụng của khoai lang đối với sức khỏe, mời bạn đọc theo dõi bài viết dưới đây của nhà thuốc Long Châu.

Giá trị dinh dưỡng có trong khoai lang

7 tác dụng của khoai lang: Thực phẩm rẻ lại tốt cho sức khỏe1
Khoai lang là loại thực phẩm rất tốt cho sức khỏe

Khoai lang là loại thực phẩm rất ngon và bổ dưỡng, chế biến rất dễ dàng và có thể chế biến được thành nhiều các món ăn khác nhau. Khoai lang cung cấp cho cơ thể con người rất nhiều các loại vitamin và khoáng chất. Chính nhờ những loại vitamin và khoáng chất thiết yếu ấy, cơ thể bạn trở nên khỏe mạnh và phòng ngừa được nhiều các bệnh lý mãn tính phức tạp, cải thiện tốt làn da và mái tóc. Cụ thể, trong 100g khoai lang có chứa hàm lượng lớn các chất dinh dưỡng cùng nhiều các loại vitamin như:

  • Canxi;
  • Chất xơ;
  • Chất béo;
  • Năng lượng;
  • Folate;
  • Sắt;
  • Magie;
  • Mangan;
  • Niacin;
  • Phốt php;
  • Cali;
  • Đạm;
  • Vitamin B2;
  • Tinh bột;
  • Natri;
  • Kẽm;
  • Đường;
  • Vitamin B1, vitamin A, B6, C, E.

Khoai lang là nguồn cung cấp vitamin, khoáng chất và chất xơ dồi dào. Trung bình, trong 100g khoai lang chỉ chứa 86 calories. Khoai lang là một thực phẩm giàu dinh dưỡng nhưng ít năng lượng.

Tác dụng của khoai lang đối với sức khỏe

7 tác dụng của khoai lang: Thực phẩm rẻ lại tốt cho sức khỏe2
Khoai lang có chứa rất nhiều các vitamin và khoáng chất tốt cho sức khỏe

Ngăn ngừa thiếu hụt vitamin A

Khoai lang là nguồn cung cấp vitamin A tuyệt vời cho cơ thể, từ đó mà phòng ngừa được tình trạng cơ thể thiếu hụt vitamin A. Beta carotene có trong khoai lang sẽ được gan chuyển thành vitamin A, mỗi phân tử beta carotene tạo ra hai phân tử vitamin A. Có đủ vitamin A, cơ thể chúng ta sẽ tăng khả năng chống được các bệnh nhiễm trùng.

Làm giảm căng thẳng

Magie có trong khoai lang sẽ giúp cho cơ thể hoạt động tốt, giúp giảm lo lắng và căng thẳng. Người thiếu hụt magie sẽ rất dễ rơi vào trạng thái stress, trầm cảm và lo lắng. Chính vì thế mà việc ăn khoai lang sẽ giúp bổ sung thêm năng lượng, hỗ trợ điều trị trầm cảm và các hành vi liên quan đến lo lắng.

Kiểm soát bệnh đái tháo đường 

Khoai lang rất tốt cho các bệnh nhân mắc bệnh đái tháo đường (tiểu đường). Khoai lang giúp giảm thiểu sự xuất hiện của tình trạng kháng insulin. Khoai lang giải phóng đường vào máu với tốc độ chậm hơn nhiều so với các loại thực phẩm giàu tinh bột khác. Chính vì thế mà sự giải phóng ổn định này sẽ giúp kiểm soát lượng đường trong máu của một người. Ngoài ra, hai chất là magie và chất xơ có trong khoai lang cũng có công dụng rất tốt trong việc kiểm soát và phòng bệnh đái tháo đường.

Kiểm soát cân nặng

Khoai lang từ lâu đã nổi tiếng có công dụng rất tốt trong việc giảm cân. Lượng chất xơ trong khoai lang có thể lên men và hòa tan. Nhờ đó mà ăn khoai lang sẽ cung cấp cho cơ thể một cơ chế tự duy trì và tự điều chỉnh cân nặng một cách tự nhiên. Các chất xơ như pectin không chỉ đem lại hiệu quả trong việc giảm lượng thức ăn,  loại chất xơ này còn giúp làm tăng hoạt động của các hormone trong cơ thể. Việc tiêu thụ khoai lang từ đó sẽ dẫn đến lượng chất xơ cao hơn, giúp cho việc giảm cân hiệu quả.

Giúp tăng cường trí nhớ

Một tác dụng khác của khoai lang mà không ai ngờ tới đó chính là giúp tăng cường trí nhớ. Trong khoai lang có chứa chất chống oxy hóa mạnh là anthocyanin giúp tăng cường trí nhớ hiệu quả. Nghiên cứu trên động vật đã chứng minh, chất anthocyanins trong khoai lang tím có thể bảo vệ não. Hoạt chất này giúp giảm viêm và ngăn ngừa tác hại của các gốc tự do. Bổ sung nhiều khoai lang sẽ giúp cải thiện trí nhớ và tăng khả năng học tập.

Phòng ngừa và điều trị ung thư

7 tác dụng của khoai lang: Thực phẩm rẻ lại tốt cho sức khỏe3
Khoai lang tím có tác dụng rất tốt trong việc phòng ngừa ung thư

Khoai lang đặc biệt tốt trong việc ngăn ngừa và điều trị các bệnh ung thư. Các thành phần có trong khoai lang tím có thể ức chế sự phát triển của các bệnh ung thư cụ thể như ung thư dạ dày, ung thư vú và ung thư ruột kết. Các tế bào ung thư tuyến tiền liệt có thể bị tiêu diệt dễ dàng bởi các chiết xuất từ khoai lang. Các chất trong khoai lang cũng đảm bảo ung thư không lan rộng hoặc phát triển đến bất kỳ bộ phận nào khác của tuyến tiền liệt.

Giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch

Quá trình oxy hóa diễn ra trong cơ thể có thể làm xuất hiện một số các bệnh lý về tim mạch. Khoai lang với hàm lượng polyphenol cao, sẽ ngăn chặn tốt quá trình oxy hóa, giúp làm giảm nguy cơ phát triển biến chứng xơ vữa động mạch và các bệnh tim mạch. Ngoài ra, các chất xơ hòa tan cũng có liên quan mật thiết đến việc giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.

Trên đây là 7 tác dụng của khoai lang đối với sức khỏe, không chỉ có như vậy, khoai lang còn giúp cải thiện tốt tóc và làn da, giúp kháng khuẩn, hỗ trợ hệ tiêu hóa, tăng khả năng sinh sản và điều hòa tốt huyết áp,... Chúng ta có thể thấy, đây là một loại thực phẩm tốt và không thể thiếu cho sức khỏe, bạn đọc còn chần chờ gì? Hãy thêm ngay loại thực phẩm vừa rẻ lại vừa tốt này vào thực đơn hàng ngày của mình và người thân để cải thiện sức khỏe nhé!

Phương Thảo

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm