Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Ăn bánh granola có giảm cân được không? Cách làm granola siêu đơn giản

Ngày 25/12/2022
Kích thước chữ

Với xu hướng ăn sạch và tốt cho sức khỏe ngày nay, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn nên chọn bánh granola cho bữa sáng hoặc ăn nhẹ rất tiện lợi và bổ dưỡng phù hợp với người ăn kiêng và người bận rộn. Bánh granola là loại bánh có giá trị dinh dưỡng cao, tạo ra một làn sóng bánh dinh dưỡng hoàn toàn mới. Để tìm hiểu về dinh dưỡng và cách làm mời bạn theo dõi bài viết dưới đây.

Với những ai đam mê các món bánh dinh dưỡng, giảm cân thì chắc chắn không thể bỏ qua bánh granola rồi. Một trong những loại bánh phổ biến nhất ở Mỹ và một số nước châu Âu. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết về thực phẩm này. Nếu bạn tò mò về bánh granola là gì? Ăn granola giúp giảm cân không? Thì đừng bỏ qua bài viết bên dưới.

Tìm hiểu về bánh granola

Bánh granola là gì? Nguồn dinh dưỡng của loại bánh này đem lại như thế nào? Và lượng calo trong bánh là bao nhiêu? Đây là các câu hỏi được nhiều người quan tâm và đặt ra. Để có thể giải đáp những thắc mắc trên, mời bạn cùng Long Châu tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Bánh granola là gì?

Granola là món bánh giàu đạm, khoáng chất và các dưỡng chất tốt cho sức khỏe. Bánh là sự kết hợp của nhiều loại hạt và trái cây sấy khô để tạo ra các hương vị khác nhau. Bạn nào muốn giảm cân, giữ dáng thì không nên bỏ qua món bánh granola giảm cân lành mạnh này. Thành phần dinh dưỡng có trong chiếc bánh này như sau:

  • Yến mạch: Yến mạch là nguyên liệu ít calo, giàu chất xơ tốt cho sức khỏe. Yến mạch được sử dụng trong granola là yến mạch đã được cán mỏng.
  • Các loại hạt: Thông thường granola sử dụng các loại hạt dinh dưỡng như hạnh nhân, hạt điều, óc chó, macca, hạt bí xanh,...
  • Trái cây sấy khô: Nho khô, mâm xôi, việt quất, mận khô hoặc anh đào,...

Ăn bánh granola có giảm cân được không? Cách làm granola siêu đơn giản 1

Bánh granola là sự kết hợp của nhiều loại hạt và trái cây sấy khô để tạo ra các hương vị khác nhau

Lợi ích của bánh granola

Lợi ích của granola chính là lợi ích của các thành phần trong món bánh này:

  • Hàm lượng chất xơ cao: Loại ngũ cốc thường dùng trong granola là yến mạch. Yến mạch là thực phẩm giàu chất xơ có tác dụng tuyệt vời trong việc ngăn ngừa táo bón, giảm thèm ăn và giúp bạn no lâu. Ngoài ra, chất xơ còn có lợi cho người bệnh tim mạch và tiểu đường,…
  • Chứa nhiều chất dinh dưỡng: Trong thành phần của granola có chứa nhiều loại hạt dinh dưỡng nên giàu magie, sắt, kẽm, đồng, selen, vitamin nhóm B và vitamin E.
  • Cung cấp năng lượng: Theo nghiên cứu, cứ 100g granola thì có 1g protein tương đương với 4 calo. Vì vậy, khi bạn kết hợp granola với sữa sẽ cung cấp nguồn năng lượng dồi dào cho cả ngày.
  • Cung cấp chất béo lành mạnh: Với thành phần chứa các loại hạt nên bánh granola chứa chất béo có lợi cung cấp năng lượng cho cơ thể mỗi ngày.

Lượng calo trong bánh granola bao nhiêu?

Bánh granola là món ăn vặt giảm cân từ lâu được nhiều người Mỹ dùng làm ăn sáng và phổ biến trong các chế độ ăn kiêng. Theo các nhà khoa học nghiên cứu, trung bình 100g granola tự làm chứa khoảng 600 calo, 20g protein, 10g chất xơ, khoảng 30g chất béo, 25g đường và 60g carb. Vì vậy, khi sử dụng granola giảm cân, bạn nên chú ý đến lượng bánh nạp vào cơ thể để đảm bảo lượng calo tiêu thụ vào cơ thể không vượt quá mức calo nhất định để giảm cân.

Hướng dẫn cách làm bánh granola tại nhà

Với món granola thơm ngon và bổ dưỡng như vậy, bạn cũng có thể tự tay chế biến tại nhà mà không cần lò nướng hay các dụng cụ đặc biệt khi nướng bánh.

Nguyên liệu:

  • 225g yến mạch cán mỏng.
  • 120g các loại hạt khô (tùy theo sở thích).
  • 25g dừa nạo.
  • 40g nho khô.
  • 6 muỗng bơ lạt.
  • 200g đường nâu.
  • 1 muỗng cà phê bột quế.
  • 6 muỗng mật ong.

Cách làm:

  • Cho yến mạch, hạt khô và dừa nạo vào chảo. Sau đó vặn nhỏ lửa và rang đến khi hỗn hợp có mùi thơm thì tắt bếp.
  • Đổ hỗn hợp trên vào một tô lớn và trộn với nho khô.
  • Chuẩn bị 1 tô nhỏ để nấu cách thuỷ, cho bơ, đường, bột quế, mật ong vào nấu cho đến khi hỗn hợp tan đều thì tắt bếp.
  • Trộn đều hỗn hợp bơ với hỗn hợp yến mạch và để hỗn hợp nguội bớt.
  • Lót khuôn bánh bằng màng bọc thực phẩm rồi đổ hỗn hợp vào khuôn, nén chặt hỗn hợp xuống rồi cho vào ngăn mát tủ lạnh khoảng 30 - 45 phút cho cứng lại.
  • Sau đó, bạn có thể lấy bánh ra cắt thành từng miếng nhỏ để ăn cùng gia đình.

Ăn bánh granola có giảm cân được không? Cách làm granola siêu đơn giản 2

Bánh granola thơm ngon và bổ dưỡng như vậy, bạn cũng có thể tự tay chế biến tại nhà

Xây dựng thực đơn granola giảm cân

Như các bạn đã biết, giảm cân an toàn, lành mạnh là mong muốn của rất nhiều người, đặc biệt là chị em phụ nữ. Granola chứa nhiều thành phần dinh dưỡng có lợi cho cơ thể. Vì vậy, khi ăn granola giảm cân, bạn cần có chế độ ăn uống khoa học và lựa chọn thực phẩm phù hợp. Dưới đây là các cách sử dụng granola ăn kiêng cho 3 buổi sáng, trưa và tối.

  • Granola ăn sáng: Bữa sáng đóng vai trò rất quan trọng trong ngày. Bạn nên ăn granola giảm cân buổi sáng kết hợp với sữa tươi không đường sẽ tạo cảm giác no lâu, hạn chế thèm ăn từ đó giúp giảm cân hiệu quả. Bạn có thể kết hợp granola với hoa quả tươi như chuối, việt quất, dâu tây, táo. Ngoài ra, bạn cũng có thể ăn như món ăn vặt.
  • Granola ăn trưa: Để có một bữa trưa lành mạnh giúp bạn có năng lượng làm việc vào buổi chiều và giúp bạn giảm cân thì bạn có thể kết hợp granola với salad trái cây và sữa chua không đường. Bạn có thể ăn thêm một ít cơm gạo lứt và khoai lang để có cảm giác no lâu và kiểm soát lượng đường trong máu..
  • Đối với bữa tối: Hãy chọn thực đơn kết hợp trái cây, rau với granola. Ngoài ra, uống thêm một ly sinh tố trái cây để cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.

Với loại granola giảm béo, bạn cần lưu ý sử dụng đúng liều lượng để mang lại hiệu quả cho quá trình giảm cân của mình. Một thanh granola 50g cho mỗi bữa ăn kết hợp với trái cây tươi, rau củ quả, sữa tươi, sữa chua bổ sung dinh dưỡng hoàn hảo cho bữa ăn giảm cân. Thay vì sử dụng granola bán sẵn thì bạn nên tự làm để đảm bảo không chứa nhiều đường, nhiều calo để không làm tăng cân.

Ăn bánh granola có giảm cân được không? Cách làm granola siêu đơn giản 3

Khi ăn granola giảm cân, bạn cần có chế độ ăn uống khoa học và lựa chọn thực phẩm phù hợp

Với công thức làm bánh granola vô cùng đơn giản ở trên chắc chắn bạn nào cũng có thể dễ dàng thực hiện tại nhà. Với việc tự chọn nguyên liệu làm bánh granola tại nhà sẽ đảm bảo an toàn thực phẩm, giá trị dinh dưỡng và lượng calo phù hợp với nhu cầu giảm cân của bạn.

Cao Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Hồng Nhung

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp đại học Khoa Dược. Có kinh nghiệm hơn 10 năm trong lĩnh vực Dược phẩm, tư vấn thuốc và thực phẩm chức năng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin