Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Ăn đậu xanh có tác dụng gì với sức khỏe con người?

Ngày 17/09/2022
Kích thước chữ

Đậu xanh là một trong những thực phẩm quen thuộc trong các bữa ăn của gia đình, góp phần tạo nên nhiều món ăn ngon, đặc biệt là những món ăn truyền thống như bánh đậu xanh, bánh trung thu… Không chỉ vậy, đậu xanh còn đem lại nhiều lợi ích với sức khỏe chúng ta. Vậy, ăn đậu xanh có tác dụng gì? Hãy cùng Nhà Thuốc Long Châu tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Đậu xanh có nguồn gốc từ khu vực Nam Á và Trung Á, phân bổ chủ yếu ở các vùng nhiệt đới, đồng thời cũng rất phổ biến ở nước ta. Cây đậu xanh có khả năng thích ứng rộng với những vùng có điều kiện khắc nghiệt.

Đậu xanh có nhiều công dụng trong việc phòng ngừa các bệnh nguy hiểm, đồng thời giúp cải thiện hệ tiêu hóa, thậm chí còn có thể giúp giảm cân. Bài viết dưới đây sẽ trả lời câu hỏi đậu xanh có tác dụng gì, cũng như một số lưu ý khi sử dụng những loại thực phẩm này để giúp bạn bảo vệ sức khỏe tốt nhất.

Thành phần dinh dưỡng của đậu xanh

Đậu xanh là thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, theo các nhà khoa học trong 100 gram đậu xanh bao gồm:

  • 31 calo.
  • 7 gram carbohydrate.
  •  2,7 gram chất xơ.
  • 0,2 gram chất béo.
  • 1,8 gram chất protein.
  • 0,2 gram vitamin.
  • 0,3 gram các nguyên tố thiết yếu như sắt, canxi và một số chất dinh dưỡng khác.

Ngoài những chất dinh dưỡng đã kể trên, đậu xanh còn chứa nhiều loại amino acid cần thiết như phenylalanine, leucine, valine, lysine… và các chất chống oxy hóa lành mạnh như axit phenolic, flavonoid… có thể giảm thiểu sự phát triển của tế bào ung thư.

Ăn đậu xanh có tác dụng gì với sức khỏe con người? 1 Đậu xanh là thực phẩm giàu chất dinh dưỡng

Đậu xanh có tác dụng gì?

Đậu xanh là loại thực phẩm đã được sử dụng làm thuốc từ lâu đời. Hạt và vỏ đậu xanh có vị ngọt, mát; có tác dụng giải độc, điều hoà ngũ tạng. Dưới đây là một vài tác dụng của đậu xanh đối với sức khỏe nếu bạn sử dụng hợp lý.

Ăn đậu xanh có tác dụng gì với sức khỏe con người? 2 Đậu xanh có tác dụng gì?

Tăng cường hệ tiêu hóa

Đậu xanh chứa nhiều dưỡng chất cho tiêu hóa như chất xơ, chất kháng tinh bột… Những chất này giúp thúc đẩy tốc độ tiêu hóa thức ăn, từ đó giúp bạn tránh các bệnh liên quan tới đường tiêu hóa.

Ngoài ra, chất kháng tinh bột trong đậu xanh cũng đóng vai trò như chất xơ hòa tan, kích thích hệ vi khuẩn đường ruột tăng cường khả năng miễn dịch, kích thích nhu động ruột, hạn chế tình trạng khó tiêu, đồng thời làm giảm nguy cơ ung thư ruột già.

Tăng cường hệ miễn dịch và thải độc

Trong Đông y, đậu xanh là một vị thuốc có vai trò làm mát cơ thể hiệu quả bởi đậu xanh chứa nhiều khoáng chất giúp giải độc, trị mụn nhọt…

Chất chống oxy hóa và vitamin A trong đậu xanh còn giúp chống viêm, tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể. Ngoài ra đậu xanh còn giúp loại bỏ các chất nhờn và tế bào chết trên da, giúp làn da của bạn trở nên trắng sáng và hạn chế tình trạng sạm da hiệu quả.

Tăng cường sức khỏe hệ tim mạch

Ăn đậu xanh giúp cơ thể bạn kiểm soát tốt lượng cholesterol. Vitamin A, vitamin C và các chất chống oxy hóa có mặt trong đậu xanh giúp giảm nguy cơ tạo mảng bám trên thành động mạch, từ đó phòng ngừa các bệnh tim mạch hiệu quả. Một phân tích của nhiều nghiên cứu cho thấy ăn 130 gram các loại đậu có thể làm giảm đáng kể lượng cholesterol xấu trong máu.

Ăn đậu xanh có tác dụng gì với sức khỏe con người? 3 Đậu xanh giúp giảm nguy cơ mắc xơ vữa động mạch

Giảm nguy cơ đái tháo đường

Chỉ số đường huyết cao là dấu hiệu thường thấy nhất của bệnh tiểu đường, nếu không được kiểm soát sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng.

Nhờ hàm lượng protein và chất xơ cao, đậu xanh làm chậm quá trình giải phóng đường vào máu. Một số nghiên cứu thực nghiệm trên động vật cho thấy các chất oxy hóa vitexin và isovitexin có trong đậu xanh giúp làm giảm đường huyết, kích thích hormone insulin hoạt động hiệu quả hơn.

Duy trì cân nặng

Các nghiên cứu chỉ ra chất xơ và protein trong đậu xanh có thể ức chế các hormone gây đói như ghrelin. Hơn nữa, cả hai chất dinh dưỡng này đều thúc đẩy giải phóng hormone khiến bạn cảm thấy no như peptide YY, GLP-1 và cholecystokinin, vì vậy khi ăn đậu xanh sẽ giúp bạn cảm thấy no hơn tới 31% so với khi ăn mì ống hoặc bánh mì, từ đó bạn sẽ kiểm soát được cơn đói và lượng calo nạp vào và giảm cân dễ dàng hơn.

Phòng chống ung thư

Trong đậu xanh chứa một số thành phần như: Gamma – tocopherol, phytosterol, saponin… là những chất có đặc tính chống ung thư.

Ngoài ra phần nhân vàng của đậu xanh chứa coumestrol là một loại dưỡng chất chống lại các gốc tự do mạnh mẽ hơn 50 lần so với vitamin E và 20 lần với vitamin C, vì vậy có thể giúp phòng chống nhiều loại ung thư, đặc biệt là các loại ung thư liên quan tới đường tiêu hóa. Bên cạnh nó, carbohydrate, protein và lipid trong đậu xanh cũng mang đến nhiều lợi ích trong việc chống oxy hóa.

Bổ sung dinh dưỡng cho thai nhi

Ăn đậu xanh giúp cơ thể mẹ bầu được cung cấp tới 80% lượng folate cần thiết hằng ngày, đồng thời bổ sung nhiều sắt, protein, nhiều loại vitamin và chất xơ. Axit folic trong đậu xanh hỗ trợ cho sự phát triển não bộ, hệ tim mạch và hô hấp của bào thai.

Tuy nhiên, phụ nữ mang thai không nên ăn giá đỗ sống từ đậu xanh, bởi phương pháp sản xuất giá đỗ truyền thống có thể mang lại nhiều vi khuẩn có hại, nếu ăn vào có thể bị viêm nhiễm.

Một số lưu ý khi sử dụng đậu xanh

Đậu xanh là thực phẩm lành tính, tuy nhiên nếu chế biến và ăn không đúng cách, không đúng thời điểm sẽ gây nhiều tác dụng phụ như:

  • Ăn đậu xanh khi bị tiêu chảy sẽ làm tình trạng bệnh nghiêm trọng hơn.
  • Một số người có thể dị ứng với đậu xanh.
  • Trong đậu xanh có chứa lectin, chất này có thể gây ra một số vấn đề về sức khỏe như ợ hơi, khó tiêu, đầy bụng nếu tiêu thụ với số lượng lớn.

Để đạt được những tác dụng của đậu xanh và hạn chế tác dụng phụ cần chú ý những điều sau:

  • Không nên ăn đậu xanh khi đói để tránh hại dạ dày.
  • Không nên tiêu thụ quá nhiều, chỉ nên ăn 2 – 3 lần trong một tuần, đối với trẻ em dưới 6 tuổi chỉ nên sử dụng một lượng nhỏ vào khẩu phần ăn.
  • Cần ngâm đậu xanh trước khi chế biến khoảng vài giờ để giảm thiểu lượng phylate có trong chúng. Chất này cản trở hấp thụ nhiều chất dinh dưỡng, ví dụ như calci.
  • Chế biến hợp lý: Kết hợp đậu xanh với các thực phẩm khác một cách hợp lý sẽ giúp chữa nhiều bệnh, ví dụ: Cháo đậu xanh nấu với gạo tẻ giúp giải độc, hạ khí; cháo đậu xanh vừng giúp chữa bí tiểu do nóng…
Ăn đậu xanh có tác dụng gì với sức khỏe con người? 4 Có nhiều phương pháp chế biến đậu xanh để bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể

Như vậy, bài viết trên đã giúp bạn đọc trả lời câu hỏi đậu xanh có tác dụng gì, có thể nói, đậu xanh có rất nhiều lợi ích, vừa là thực phẩm vừa chứa nhiều chất dinh dưỡng, vừa đem lại nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe nếu sử dụng và chế biến đúng cách. Hãy bổ sung đậu xanh vào khẩu phần ăn của mình để không bỏ lỡ những tác dụng tuyệt vời của chúng nhé! Chúc bạn đọc sức khỏe!

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin