Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Ăn gì để giảm sắc tố da Melanin?

Ngày 22/02/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Melanin là yếu tố quyết định màu da. Tuy nhiên, melanin tích tụ trên da thật sự là điều khiến các chị em đau đầu. Vậy ăn gì để giảm sắc tố melanin trên da hiệu quả? Hãy cùng xem bài viết dưới đây để biết thêm chi tiết nhé!

Sắc tố hay hắc tố Melanin là một trong những yếu tố quan trọng trong việc quy định màu da. Đây cũng là tác nhân dẫn đến các vấn đề của da như: Nám da, sạm da, không đều màu da… Ngăn chặn, làm giảm sự sản xuất melanin không những giúp bảo vệ sức khỏe mà còn giúp làn da sáng hơn, giúp cải thiện các vấn đề về nám da sạm da.

Tuy nhiên, ít ai biết được melanin cũng là yếu tố quan trọng giúp bảo vệ làn da. Melanin cũng giống như “con dao hai lưỡi”, chúng vừa bảo vệ cho làn da, vừa là thủ phạm khiến da trở nên sạm, nám. Vậy ăn gì để giảm sắc tố Melanin? Hãy cùng xem bài viết này và bổ sung các thực phẩm vào thực đơn hằng ngày để có sức khỏe tốt hơn và giúp cho làn da sáng hơn nhé!

Ăn gì để giảm sắc tố da Melanin?1 Melanin là yếu tố định màu da

Melanin là gì?

Melanin là sắc tố tạo ra màu sắc cho làn da, tóc và mắt của chúng ta. Melanin được tạo ra bởi các tế bào hắc tố, được tìm thấy ở lớp ngoài cùng của làn da. Mỗi người đều có cùng một số lượng tế bào hắc tố. Tuy nhiên, tế bào của một số người tạo ra nhiều melanin hơn và nhiều hơn một số người khác. Càng có nhiều melanin hơn, da của bạn càng sạm hơn. Đôi khi, melanin có thể tích tụ ở một số vị trí và gây ra sạm da, mà các bác sĩ da liễu có thể gọi là hiện tượng tăng sắc tố da. Tăng sắc tố da là khi một phần da của bạn sẫm màu hơn những vùng da khác.

Một số cách để giảm lượng Melanin tích tụ trên da, trong đó bổ sung các loại thực phẩm làm giảm sắc tố melanin là cách an toàn và hiệu quả. Bổ sung những loại thực phẩm dưới đây vào chế độ ăn uống một cách hợp lý, bạn sẽ thấy làn da có những thay đổi về lâu dài.

Ăn gì để giảm sắc tố da Melanin?2 Melanin tập trung vào những vùng da cụ thể được gọi là tăng sắc tố da

Ăn gì để giảm sắc tố Melanin?

Các thực phẩm giàu vitamin C

Vitamin C là một thành phần có tác dụng chống lão hóa cho các tế bào da hiệu quả. Nhờ khả năng tổng hợp được axit ascorbic, vitamin C có thể ức chế được tyrosinase làm giảm quá trình sản xuất ra melanin. Đồng thời, vitamin C kích thích sự phát triển của tế bào mới và bảo vệ da khỏi sự tác động của tia UV trong nắng mặt trời.

Nguồn vitamin C tự nhiên có thể được tìm thấy trong các loại thực phẩm như: Quả dứa, khoai tây, quả kiwi, cam, quýt, chanh, bưởi, quả dâu tây… và đa số những loại quả có vị chua khác.

Ăn gì để giảm sắc tố da Melanin?3 Bổ sung các thực phẩm chứa vitamin C giúp giảm sắc tố melanin đáng kể

Thực phẩm giàu Vitamin E

Công dụng của Vitamin E tuyệt vời trong việc ức chế và làm giảm lượng hắc sắc tố melanin trong cơ thể. Đồng thời tiêu diệt các gốc tự do gây hại cho làn da giúp da phát triển khỏe mạnh. Muốn làn da luôn căng tràn sức sống, da khỏe, dẻo dai, mềm mại, đàn hồi và trắng sáng thì vitamin E là thành phần không thể thiếu. Vitamin E tìm thấy ở các loại thực phẩm như: Đậu tương, vừng, giá đỗ, mầm lúa mạch, lạc, hạt hướng dương…

Ăn gì để giảm sắc tố da Melanin?4 Bổ sung các thực phẩm thuộc vitamin E giúp làm ức chế sản sinh melanin

Thực phẩm giàu vitamin A

Thực tế, vitamin A không tham gia trực tiếp vào việc ngăn chặn sự phát triển cũng như làm giảm số lượng sắc tố melanin. Tuy nhiên, đây là loại vitamin có tác dụng thúc đẩy quá trình tái tạo tế bào mới mạnh mẽ. Điển hình là tái tạo ở lớp biểu bì, tẩy nhanh các tế bào da chết, tăng sinh tế bào mới giúp da tươi sáng hơn. Do đó, việc bổ sung các thực phẩm giàu vitamin A hằng ngày sẽ giúp cải thiện màu da nhanh chóng và hiệu quả.

Những thực phẩm chứa Vitamin A có trong tự nhiên được kể đến bao gồm: Cà rốt, đu đủ, bí đỏ, khoai lang… Hay dễ nhận biết bằng những thực phẩm có màu đỏ – vàng – cam. Ngoài ra, các loại rau cũng có nhiều Vitamin A gồm: Rau cải, rau diếp, rau bina, rau dền…

Ăn gì để giảm sắc tố da Melanin?5 Vitamin A giúp thúc đẩy tế bào mới sản sinh giúp làn da sáng mịn hơn

Củ nghệ tươi

Theo nghiên cứu năm 2012 trên tạp chí Phytotherapy ResearchTrusted Source, hợp chất trong nghệ có thể làm giảm sự tổng hợp melanin. Hợp chất này, có tên là curcumin, hoạt động dựa vào sự ức chế tyrosinase. Điều này giúp ngăn chặn khả năng tạo ra nhiều hắc tố melanin.

Hạt hạnh nhân

Những lợi ích của hạnh nhân đối với làn da đã được các nhà nghiên cứu chứng minh và được đưa vào sử dụng rộng rãi. Hạt hạnh phân là một thực phẩm có tác dụng tẩy tế bào chết tự nhiên. Hàm lượng protein trong hạnh nhân rất cao, giúp da sáng hơn. Ngoài ra, vitamin E có trong hạnh nhân giúp phần nám trên da tươi sáng hơn và đều màu với các vùng da khác.

Gel lô hội (nha đam)

Các đặc tính dưỡng ẩm tuyệt vời, đã giúp gel lô hội trở thành một trong những thành phần phổ biến trong nhiều sản phẩm dưỡng da. Một trong những biện pháp tự nhiên có ích lợi nhất định cho làn da bị nám. Gel lô hội (nha đam) chứa polysaccharides mucilaginous làm sáng các nhược điểm như: Nám da, các đốm đen trên da và các vùng da không đều màu. Ngoài ra, các đặc tính chống oxy hóa mạnh mẽ của gel lô hội giúp bảo vệ da khỏi những tổn thương do quá trình oxy hóa gây ra.

Ổi và chuối

Ổi và chuối là hai loại thực phẩm khá phổ biến ở nước ta. Bạn có thể tìm thấy chúng ở nhiều nơi, trong các chợ và siêu thị. Trong quả chuối chứa rất nhiều các vitamin khoáng chất, đặc biệt phải kể đến là hợp chất Lycopene rất hữu ích trong việc làm sáng da, ổn định lượng sắc tố trong cơ thể, giúp hỗ trợ cho một làn da đẹp và đều màu.

Dưa chuột – dưa leo

Dưa chuột là một trong những phương thức hiệu quả để làm loại bỏ sắc tố trên da mặt và cũng là thành phần trong khá nhiều sản phẩm dùng để hỗ trợ chữa nám da, sạm da. Dưa chuột cũng hỗ trợ trong việc xử lý các tình trạng da khác như: Dưỡng ẩm, làm dịu da, hỗ trợ trị mụn trứng cá....

Trà xanh

Trà xanh có hợp chất là epigallocatechin gallate (EGCG). EGCG có thể ngăn chặn sự tích tụ melanin hình thành nám da. Nó hoạt động dựa vào cơ chế ức chế một loại enzyme cần thiết để tạo ra melanin.

Muốn thay đổi điều gì đó nhất thiết cần có thời gian. Nhưng nếu bạn áp dụng một số loại thực phẩm trên vào chế độ ăn uống của mình một cách hợp lý, về lâu dài bạn sẽ thấy những thay đổi trên da.

Lưu ý khi giảm sắc tố melanin trên da

Melanin là chất bảo vệ tự nhiên giúp da bạn chống lại ánh nắng mặt trời. Tuy nhiên, melanin cũng là nguyên nhân gây sạm da. Khi bạn tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời khi không sử dụng kem chống nắng, các tế bào của da sẽ hình thành nhiều sắc tố melanin bảo vệ da khỏi tia UV. Do đó, nếu bạn đang trong giai đoạn muốn giảm hắc tố, đừng quên tránh ánh nắng trực tiếp và hãy sử dụng các biện pháp bảo vệ da như kem chống nắng nhé!

Hoàng Yến

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm