Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Ăn gì để thải độc gan và thận? Gợi ý thực đơn giúp thải độc gan

Ngày 01/03/2023
Kích thước chữ

Hiện nay, việc xây dựng mối quan hệ ngày càng cần thiết và việc tụ họp, gặp mặt là điều khó tránh khỏi. Những hoạt động này có thể khiến chúng ta thức khuya, thu nạp các thức uống có cồn gây ảnh hưởng đến gan và thận. Để giúp chúng ta có thể thải độc gan thận tốt hơn thì sau đây chúng tôi gợi ý một số thực phẩm hỗ trợ gan và thận hoạt động tốt hơn.

Những chất thải, độc tố trong cơ thể sẽ được "phân loại" và bài tiết ra ngoài qua các hoạt động của cả gan và thận. Vì vậy, việc tăng cường thải độc gan, thận giúp cơ thể khoẻ mạnh hơn và làm việc khoa học hơn. Vậy ăn gì để giải độc gan thận? Để giải đáp thắc mắc về việc ăn gì để thải độc gan thận, Nhà thuốc Long Châu xin gợi ý 8 loại thực phẩm giúp bạn thải độc gan thận hiệu quả.

Tìm hiểu chung về chức năng gan và thận

Gan và thận là 2 bộ phận quan trọng nhất của cơ thể có chức năng đào thải chất độc ra ngoài. Một trong những nguyên nhân khiến thận và gan làm việc không tốt là do thói quen ăn uống hay, sinh hoạt không lành mạnh, thường xuyên stress, thức khuya và uống quá ít nước mỗi ngày.

Dưới đây là tổng hợp các loại thực phẩm hỗ trợ thải độc gan thận nhanh chóng.

Gan và thận là 2 bộ phận giúp thải độc ra khỏi cơ thể
Gan và thận là 2 bộ phận giúp thải độc ra khỏi cơ thể

Ăn gì để thải độc gan thận? 

Cà chua 

Cà chua giàu protein, chất béo, canxi, niacin, vitamin C, vitamin B1, vitamin B2 và caroten, có tác dụng điều hòa chức năng gan và thải độc tố ra khỏi cơ thể. Bên cạnh đó, cà chua cũng là thực phẩm tốt đối với người đang bị viêm gan mãn tính để giúp cơ thể nhanh hồi phục sau khi khỏi bệnh. 

Bông cải xanh là thực phẩm mát gan bổ thận 

Một nghiên cứu khoa học được tiến hành bởi các chuyên gia của Đại học Illinois, Mỹ đã khẳng định việc tiêu thụ bông cải xanh (súp lơ xanh) có thể giúp giảm thiểu khả năng bị viêm gan cho người uống nhiều rượu. Bên cạnh đó, bông cải xanh cũng có thể giúp bảo vệ gan khỏi ung thư gan với hàm lượng chất chống oxy hóa dồi dào trong thực phẩm này. 

Món ăn từ đậu xanh 

Đậu xanh đã từ lâu được biết đến là một loại thực phẩm cực tốt cho sức khỏe với tác dụng giải độc gan, làm mát gan, hạ nhiệt độ cơ thể. Trong dân gian, nước đậu xanh rang có khả năng giải độc gan tốt nhất. Việc uống nước đậu xanh mỗi ngày sẽ giúp gan được loại bỏ hết những độc tố tích tụ và làm mát cơ thể. 

Tỏi là thực phẩm tốt cho gan

Để giữ cho gan khoẻ việc giải độc vô cùng quan trọng, và thực phẩm tốt nhất để làm điều này đó là tỏi. Tỏi rất giàu allicin, một chất chống oxy hoá được nghiên cứu cho thấy tác dụng kháng viêm, chống lại hoạt động của vi khuẩn giúp ngăn ngừa những bệnh như tim mạch và ung thư. 

Tỏi kích thích gan để ngăn chặn một số enzyme có thể tạo nên những chất có hại, tốt nhất cho gan khi ăn sống. 

Tỏi là thực phẩm ngăn chặn enzyme gây hại cho cơ thể
Tỏi là thực phẩm ngăn chặn enzyme gây hại cho cơ thể

Cà rốt 

Cà rốt là một trong những thực phẩm hàng đầu mà bạn cần có trong thực đơn giải độc của mình. Cà rốt không chỉ có khả năng giải độc mà có thể làm sạch gan và giúp cải thiện chức năng gan. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo, một người bình thường có thể ăn 2 - 3 củ cà rốt mỗi ngày, tuy nhiên, với người bị tiểu đường thì chỉ được ăn 1 củ mỗi ngày. 

Các loại quả họ cam, quýt giúp giải độc gan thận

Hàm lượng vitamin C có trong cam sẽ giúp chuyển hoá những chất cặn bã trong cơ thể ở dạng dễ dàng hòa tan trong nước để có thể thải ra bên ngoài một cách nhanh nhất. Bổ sung trái cây họ cam quýt sẽ giúp bạn làm sạch thận, gan, phổi và các cơ quan tiêu hoá. Trái cây họ cam quýt chứa lượng vitamin C dồi dào sẽ giúp cơ thể loại bỏ độc tố tốt hơn 

Củ nghệ 

Nghệ chứa chất curcumin cung cấp đặc tính chống viêm và có thể kháng viêm cực tốt đồng thời nó cũng giúp chống lại nguy cơ bị bệnh thận. Đừng quên bổ sung thêm nghệ vào món ăn hàng ngày của mình như: Cơm, cà ri, món canh,... 

Rau má 

Theo y học cổ truyền, rau má có tính mát, có vị hơi nhẫn đắng, không độc và có công dụng làm mát cơ thể, giải độc, lợi tiểu, chống viêm,... Chính vì có tính mát giúp giải độc cơ thể hiệu quả nên rau má đã trở thành "dược liệu" quý trong điều trị một số bệnh ngoài gan như viêm gan siêu vi, nóng gan, suy gan,... 

Củ dền là thực phẩm tốt cho người bị viêm gan B 

Củ dền là thực phẩm có công dụng thải độc gan cực tốt
Củ dền là thực phẩm có công dụng thải độc gan cực tốt

Củ dền có chứa chất chống oxy hóa cực tốt, là một thực phẩm tốt cho gan và thận. Theo các nhà nghiên cứu việc ăn củ dền trong thời gian dài có thể giúp giảm thiểu tổn thương ADN và tổn thương gan do một số chất gây ung thư gây nên. 

Quả táo đỏ hỗ trợ mát gan bổ thận 

Ngoài các vitamin, khoáng chất cùng những chất mát gan bổ thận, táo đỏ còn có chức năng bồi bổ cơ thể, cải thiện tuần hoàn máu cũng như chống lão hoá. 

Trà xanh 

Trong nước trà xanh có chứa nhiều chất chống oxy hoá, làm tăng cường chức năng hoạt động của gan, đặc biệt uống trà xanh cũng giúp thanh nhiệt, giải độc và mát gan cực tốt. 

Mộc nhĩ 

Mộc nhĩ chứa chất xơ, protein, canxi, vitamin... có khả năng làm giảm sự tích tụ cholesterol ở thành động mạch và ở gan khi ăn quá nhiều đồ dầu mỡ. Hơn nữa, mộc nhĩ cũng giúp hạ cholesterol, ngăn ngừa bệnh xơ vữa động mạch và tốt cho dạ dày. 

Nước giấm táo 

Giấm táo giúp giải độc gan và thận cực kỳ hiệu quả. Trong giấm táo có chứa nhiều acid acetic, đây là một loại acid giúp làm tan các mảng bám bẩn gây tắc ống thận. Để việc sử dụng giấm táo cho gan và thận tốt nhất thì thay vì uống trực tiếp thì bạn có thể thêm 1 hoặc 2 thìa nhỏ vào các món ăn nhẹ rồi dùng đều đặn ngày 3 lần. 

Rau ngót

Ăn gì để thải độc gan - Rau ngót là thực phẩm lý tưởng
Ăn gì để thải độc gan - Rau ngót là thực phẩm lý tưởng

Rau ngót không chỉ là món ăn ngon mà còn có chức năng bồi bổ sức khỏe, lợi tiểu, giúp thanh nhiệt và giải độc. Đây được xem là loại rau giải độc gan được nhiều bà nội trợ lựa chọn làm món ăn thơm ngon cho gia đình. 

Nước dừa 

Chắc hẳn ai cũng biết đến công dụng thần kỳ của nước dừa với sức khỏe, dừa không đơn thuần là đồ uống giải khát tự nhiên không đường, không calo mà công dụng đặc biệt của nước dừa là chứa nhiều chất điện giải thúc đẩy chức năng hoạt động của thận. 

Trên đây là một số gợi ý về việc ăn gì để giải độc gan thận. Gan và thận có vai đào thải độc tố trong cơ thể con người tuy nhiên do áp lực về công việc hiện nay khá cao nên nó có khuynh hướng tích tụ chất độc. Các độc tố tích tụ trong gan có thể làm suy giảm chức năng gan và tạo nên nhiều triệu chứng bất lợi như bệnh vàng da, viêm gan siêu vi, viêm gan B,... Để tăng cường chức năng giải độc thận, bạn nên uống đủ 2 lít nước mỗi ngày và bổ sung thêm các loại trái cây giàu vitamin. Việc này sẽ giúp gan thận được làm sạch và đào thải những chất độc còn sót lại ra ngoài. 

Xem thêm:

Cẩm Thơ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin
Chủ đề:Dinh duong an uong