Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Ăn gì tốt cho niêm mạc để chuyển phôi, giúp phôi làm tổ trong tử cung?

Ngày 26/01/2023
Kích thước chữ

Để tạo điều kiện cho phôi thai làm tổ trong tử cung, có rất nhiều phương pháp làm niêm mạc tử cung dày lên, trong đó yếu tố dinh dưỡng giữ vai trò quan trọng. Vậy ăn gì tốt cho niêm mạc để chuyển phôi thành công?

Niêm mạc tử cung đóng vai trò quan trọng trong việc chuyển phôi, giúp phôi làm tổ trong tử cung thành công. Để tạo môi trường tốt cho phôi thai làm tổ, niêm mạc tử cung cần có lớp nội mạc tử cung phát triển nhiều và dày lên. Nếu nội mạc tử cung mỏng, việc bám dính làm tổ của trứng sau thụ tinh sẽ khó khăn, dễ gây sảy thai. Vậy nên ăn gì tốt cho niêm mạc để chuyển phôi, giúp phôi thai làm tổ thành công trong tử cung? Hãy tham khảo bài viết sau đây để có được thông tin hữu ích nhé.

Vai trò của niêm mạc tử cung

Ăn gì tốt cho niêm mạc để chuyển phôi, giúp phôi làm tổ trong tử cung? 1Niêm mạc tử cung khỏe mạnh sẽ hỗ trợ tốt cho khả năng sinh sản của phụ nữ

Niêm mạc tử cung hay còn gọi là nội mạc là một lớp mô của tử cung, trở nên dày lên để chuẩn bị cho quá trình làm tổ của phôi đã thụ tinh. Trường hợp không có quá trình thụ thai, lớp niêm mạc này sẽ bong ra và gây ra hiện tượng kinh nguyệt.

Hormone Estrogen và Progesterone được tiết ra ở phụ nữ chịu trách nhiệm cho sự tăng và giảm niêm mạc tử cung. Estrogen có chức năng tạo ra một lớp nội mạc tử cung dày, khỏe mạnh và giàu máu. Lớp niêm mạc sẽ mỏng nếu nồng độ hormone Estrogen quá thấp hoặc lượng máu lưu thông không đủ.

Niêm mạc tử cung khỏe mạnh sẽ hỗ trợ tốt cho khả năng sinh sản của phụ nữ. Đây cũng là nơi phôi thai làm tổ khi bắt đầu mang thai, nuôi dưỡng em bé phát triển trong suốt thai kỳ.

Độ dày và chất lượng của nội mạc tử cung là yếu tố quyết định trong sự thành công của một thai kỳ, cho dù thụ thai tự nhiên hay thụ tinh ống nghiệm (IVF). Niêm mạc tử cung quá mỏng sẽ không thể duy trì quá trình cấy ghép phôi thai hoặc không cung cấp đủ chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của thai.

Ăn gì tốt cho niêm mạc để chuyển phôi thành công?

Với vai trò quan trọng của niêm mạc trong quá trình thụ thai, nhiều phụ nữ thắc mắc rằng làm sao để niêm mạc dày lên và ăn gì tốt cho niêm mạc để chuyển phôi thành công. Dưới đây là một vài loại thực phẩm bạn cần bổ sung để hỗ trợ niêm mạc dày lên.

Đậu nành

Chất Isoflavone trong đậu nành hay mầm đậu nành là hoạt chất thuộc nhóm Phytoestrogen có tác dụng điều hòa nồng độ hormone Estrogen. Do đó, bạn nên sử dụng đậu nành để nấu sữa và uống từ 2 - 3 cốc sữa mỗi ngày để cải thiện tình trạng niêm mạc tử cung mỏng.

Ngoài ra, đậu nành còn chứa protein, vitamin và các khoáng chất cần thiết cho sức khỏe và làm dày niêm mạc tử cung.

Ngũ cốc nguyên hạt

Ngũ cốc nguyên hạt có một lượng lớn chất xơ, vitamin B, magie và sắt. Một số thực phẩm ngũ cốc nguyên hạt điển hình là yến mạch, lúa mạch, lúa mì, gạo lứt và ngô.

Chất chống oxy hóa trong ngũ cốc nguyên hạt có tác dụng ngăn ngừa tổn thương mô, giảm viêm và làm cho niêm mạc tử cung khỏe mạnh.

Nước ép quả lựu

Ăn gì tốt cho niêm mạc để chuyển phôi, giúp phôi làm tổ trong tử cung? 2 Hãy uống nước ép lựu để tăng độ dày niêm mạc tử cung

Uống nước ép lựu có thể giúp tăng độ dày niêm mạc tử cung. Lựu chứa vitamin C, E, K và cũng là một nguồn cung cấp kali dồi dào. Nước ép lựu có nhiều công dụng cho sức khỏe như chống oxy hóa, ngăn ngừa ung thư, hỗ trợ tiêu hóa, chống viêm, nhất là viêm khớp, ngăn ngừa bệnh tim, giảm huyết áp, kháng virus, tăng hoạt động tình dục và cải thiện khả năng sinh sản. Đặc biệt, nước ép lựu thúc đẩy sản sinh hormone Estrogen ở phụ nữ, làm dày niêm mạc tử cung, giúp cải thiện khả năng sinh sản.

Cá chứa nhiều dầu

Các loại cá nhiều dầu hay còn gọi là cá béo bao gồm cá hồi, cá mòi, cá thu, cá trích Đại Tây Dương, cá cơm, cá kiếm. Dầu cá trong các loại cá này chứa hàm lượng protein cao và nhiều axit béo omega-3. Chúng có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe tim mạch, ngăn đột quỵ, tạo máu, cải thiện lưu thông máu, giảm mảng bám tích tụ trong động mạch và điều chỉnh một số mức chất béo trong cơ thể. Vì cá có dầu là một nguồn cung cấp axit béo omega-3 dồi dào nên rất tốt cho việc lưu thông máu, làm dày niêm mạc tử cung.

Trái bơ

Giống như lựu, bơ là một nguồn cung cấp vitamin C, E và K, ngoài ra còn có axit béo omega-3 và beta-carotene, các chất xơ hòa tan. Ăn bơ sẽ tốt cho khả năng sinh sản và giúp thai khỏe mạnh. Folate có trong bơ có thể làm giảm nguy cơ sảy thai hoặc dị tật thai kỳ. Axit béo omega-3 giúp cho niêm mạc tử cung khỏe mạnh, giúp tạo máu và làm dày niêm mạc tử cung.

Thịt đỏ

Các loại thịt đỏ, phổ biến nhất bao gồm thịt bò, thịt lợn và thịt cừu là nguồn cung cấp protein và sắt trong khi thịt cừu chứa protein, axit amin và khoáng chất giúp chúng trở thành thực phẩm tốt để tăng độ dày nội mạc tử cung.

Rau xanh

Các loại rau xanh như cải xoăn, cải xanh, rau bina, cải xoong, rau củ cải đường, rau củ cải xanh, rau diếp và bắp cải là thực phẩm cung cấp các chất dinh dưỡng, vitamin để quá trình bài tiết nội tiết tố Estrogen diễn ra bình thường, có lợi cho việc tăng độ dày của nội mạc tử cung. Cải xoăn chứa nhiều vitamin A, C, K và chất xơ đồng thời có đặc tính chống oxy hóa lớn.

Rau bina và cải bắp cung cấp folate, ngăn biến chứng thai kỳ, giúp niêm mạc tử cung khỏe mạnh. 

Ăn gì để chuyển phôi thành công khi thụ tinh

Ăn gì tốt cho niêm mạc để chuyển phôi, giúp phôi làm tổ trong tử cung? 3Phụ nữ nên ăn sầu riêng vì chứa estrogen tự nhiên, sắt và axit folic tốt cho việc thụ thai

Đối với những người chọn phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) để mang thai, làm sao để có thể thành công ngay lần đầu chuyển phôi, cụ thể là ăn gì tốt cho niêm mạc để chuyển phôi khi thụ tinh?

Dinh dưỡng trong những ngày nuôi niêm mạc rất quan trọng, phụ nữ nên ăn những loại thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất, tránh ăn thực phẩm cay nóng, nhiều dầu mỡ, các chất kích thích gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Ngoài những loại thực phẩm đã kể trên, bạn nên bổ sung thêm một số thực phẩm tốt cho niêm mạc sau đây với lượng vừa phải:

  • Sầu riêng có chứa estrogen tự nhiên, sắt và axit folic tốt cho việc thụ thai, hạn chế nguy cơ thiếu máu và làm dày niêm mạc tử cung.
  • Cá chép giúp ổn định thai kỳ, nên ăn 1 - 3 lần một tuần.
  • Trước khi chuyển phôi nên uống nhiều nước lọc, sữa đậu nành hay các loại nước ép hoa quả không đường để cung cấp thêm vitamin và chất xơ.
  • Sau chuyển phôi, hãy nhớ ăn uống đầy đủ dưỡng chất, uống nhiều nước.

Tuy nhiên, phụ nữ nên tránh ăn quá nhiều các loại thực phẩm có thể gây sảy thai như rau răm, rau ngót, đu đủ xanh…

Các loại thực phẩm được đề cập trong bài viết đều giúp tăng cường độ dày của niêm mạc tử cung và hỗ trợ khả năng sinh sản. Tuy nhiên, chế độ ăn chỉ có tác dụng hỗ trợ, không điều trị tận gốc nguyên nhân làm nội mạc kém phát triển. Vì thế, phụ nữ đang muốn có con nên đi khám chuyên khoa để được chẩn đoán và lựa chọn phương pháp chữa bệnh phù hợp nhất.

Quỳnh Trang

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Thị Dương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội và có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Nhiều năm công tác giảng dạy tại các trường trung cấp và cao đẳng dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin