Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Ăn hạt bí có tác dụng gì cho sức khỏe?

Ngày 11/02/2023
Kích thước chữ

Hạt bí đỏ còn gọi là hạt bí ngô là một trong những món ăn vặt được nhiều người Việt sử dụng. Vậy ăn hạt bí có tác dụng gì cho sức khỏe? Cần lưu ý những gì khi ăn? Tất cả sẽ được giải đáp cụ thể ở bài viết sau.

Bí ngô là loại quả rất được ưa chuộng bởi quả bí giàu chất dinh dưỡng, là thực phẩm chế biến nên nhiều món ngon cho gia đình. Không chỉ phần thịt quả bí đỏ được sử dụng mà phần hạt cũng ăn được thường được rang để tiêu thụ. Hạt bí đỏ thường được sấy khô làm thành món ăn vặt. Vậy ăn hạt bí có tác dụng gì cho cơ thể? Ăn chúng thế nào cho tốt? 

Những điều cần biết về hạt bí ngô

Hạt bí ngô có một lớp vỏ ngoài cứng màu trắng. Hạt bí ngô rất giàu đạm và chất béo. Ngoài ra hàm lượng Vitamin K, Vitamin B2, chất xơ cùng các khoáng chất thiết yếu như phốt pho, mangan, magie, sắt, kẽm, đồng cũng được tìm thấy nhiều trong hạt bí. Hạt bí ngô và các loại dầu chiết xuất từ hạt bí ngô cũng đã được chứng minh là mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. 

Thường xuyên ăn hạt bí ngô có thể giúp cải thiện sức khỏe hệ tim mạch, tăng cường sức khỏe tuyến tiền liệt ở nam giới và bảo vệ cơ thể chống lại một số bệnh ung thư. Hơn nữa, hạt bí ngô cũng có hương vị thơm ngon và dễ dàng kết hợp với nhiều món ăn trong thực đơn hàng ngày của mọi gia đình.

Góc giải đáp: Ăn hạt bí có tác dụng gì cho sức khỏe? 1 Hạt bí ngô rất được yêu thích sử dụng

Ăn hạt bí có tác dụng gì cho sức khỏe?

Chống oxy hoá

Hạt bí ngô chứa chất chống oxy hoá như carotenoids và Vitamin E. Những chất này có tác dụng chống viêm, trung hòa các gốc tự do có hại cho tế bào. Vậy nên không nghi ngờ gì khi khẳng định chúng là một trong những loại thực phẩm ngăn ngừa bệnh mãn tính và chống oxy hoá tốt cho cơ thể.

Góc giải đáp: Ăn hạt bí có tác dụng gì cho sức khỏe? 2 Hạt bí ngô là một trong những thực phẩm chống oxy hoá 

Giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư

Chế độ ăn có bổ sung hạt bí ngô sẽ giảm nguy cơ ung thư dạ dày, ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt cho người tiêu thụ. Các chất như lignans trong hạt bí ngô có thể giảm nguy cơ ung thư vú ở nữ giới trong thời kỳ mãn kinh. 

Bổ sung magie dồi dào cho cơ thể

Hạt bí cung cấp nguồn magie tự nhiên tốt cho sức khỏe. Magie là khoáng chất có thể kiểm soát huyết áp, giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, nâng cao sức khỏe xương khớp cũng như điều chỉnh lượng đường trong máu. Bổ sung hạt bí vào chế độ ăn sẽ không lo bị thiếu Magie trong cơ thể. 

Bảo vệ sức khỏe tim mạch

Hàm lượng magie, chất chống oxy hóa, kẽm cũng các axit béo có lợi là những chất giúp nâng cao sức khỏe hệ tim mạch. Các chuyên gia dinh dưỡng đã chỉ ra rằng, dầu chiết xuất từ hạt bí ngô có thể giảm mức huyết áp và hàm lượng cholesterol trong máu. Hạt bí ngô làm tăng khả năng tạo ra oxit nitric, chất này có thể giúp các mạch máu giãn nở, cải thiện lưu lượng máu và giảm nguy cơ hình thành các mảng bám trong lòng mạch.

Góc giải đáp: Ăn hạt bí có tác dụng gì cho sức khỏe? 3 Ăn hạt bí ngô có tác dụng gì?

Giảm lượng đường trong máu

Vậy ăn hạt bí ngô có tác dụng gì? Các nghiên cứu trên động vật đã chỉ ra rằng hạt bí ngô và các sản phẩm chế biến từ hạt bí ngô có thể hỗ trợ làm giảm lượng đường trong máu. Bởi hạt bí là nguồn chất xơ tốt cũng như không chứa đường, giàu magie, đây là một trong những nguyên nhân khiến hạt bí ngô có thể tác động đến lượng đường trong máu. Những ai bị bệnh tiểu đường tuýp 2 nên thường xuyên dùng dầu hạt bí ngô để chế biến thức ăn hoặc ăn hạt bí rang như một món ăn vặt lành mạnh.

Cải thiện chất lượng giấc ngủ

Trong hạt bí chứa nhiều tryptophan, đây là loại acid amin có tác dụng thúc đẩy cơ thể vào giấc ngủ nhanh và sâu hơn. Đặc biệt thành phần kẽm trong hạt bí ngô có thể chuyển đổi tryptophan thành serotonin, sau đó chuyển thành melatonin giúp điều chỉnh chu kỳ giấc ngủ.

Nâng cao chất lượng tinh trùng

Góc giải đáp: Ăn hạt bí có tác dụng gì cho sức khỏe? 4 Ăn hạt bí đỏ giúp nâng cao chất lượng tinh trùng

Kẽm là khoáng chất tốt cho cơ thể nam giới và hạt bí ngô giàu kẽm sẽ giúp cải thiện chất lượng tinh trùng, hạn chế nguy cơ vô sinh. Đặc biệt các chất chống oxy hóa trong hạt bí làm tăng nồng độ hormone testosterone và nâng cao sức khoẻ tổng thể của nam giới.

Lưu ý khi ăn hạt bí ngô

Sau khi tìm hiểu ăn hạt bí có tác dụng gì cho sức khoẻ thì ta nên biết cách ăn chúng sao cho khoa học nhất:

  • Chỉ ăn hạt còn nguyên vỏ: Nhiều cơ sở kinh doanh kém chất lượng hay bóc sẵn vỏ hạt bí đỏ và nêm vào nhiều phụ gia khác khiến món hạt bí không còn lành tính như trước. Ăn nhiều có thể bị ngộ độc hoặc nạp vào cơ thể quá nhiều muối. 
  • Không ăn hạt bí khi có vấn đề về miệng: Ăn hạt bí làm tiêu hao nhiều nước bọt và khiến miệng nhanh bị khô. Vậy nên những ai đang bị loét miệng, viêm lợi sẽ không thích hợp để ăn hạt bí. 
  • Không ăn hạt bí quá nhiều: Hạt bí có chứa chất xơ không hòa tan tố cho hệ đường ruột. Nhưng nếu ăn nhiều sẽ dẫn đến chứng khó tiêu thậm chí bị trào ngược axit dạ dày gây nên chứng ợ nóng.

Vậy ăn hạt bí có tác dụng gì? Hạt bí ngô là một loại hạt có rất nhiều tác dụng đối với cơ thể, giúp ngăn ngừa tình trạng bệnh đái tháo đường, tốt cho tim mạch, hỗ trợ khả năng sinh sản cũng như nâng cao chất lượng giấc ngủ, đồng thời bảo vệ cơ thể chống lại một số loại ung thư. Ăn hạt bí không chỉ không gây tăng cân mà còn có nhiều chất hỗ trợ việc giảm cân và giảm mỡ máu.

Bảo Thanh

Nguồn tham khảo: Vinmec.com

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thanh Hải

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Dược Hà Nội, với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện là giảng viên giảng dạy các môn Dược lý, Dược lâm sàng,...

Xem thêm thông tin