Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Ăn hạt chia có giúp giảm cân hay không?

Ngày 30/01/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Hạt chia chỉ là một loại hạt nhỏ nhưng mang lại lợi ích rất lớn. Nhiều người sử dụng hạt chia như một thức uống để giảm cân. Vậy ăn hạt chia có giúp giảm cân hiệu quả và an toàn không?

Hạt chia là nguồn nguyên liệu rất tuyệt vời, mang đến cho người dùng nhiều lợi ích về sức khỏe. Bởi trong loại hạt này có vô số dưỡng chất cần thiết như canxi, vitamin, chất xơ, chất chống oxy hóa…

Nhiều người sử dụng hạt chia như một thức uống để giảm cân

Nhiều người sử dụng hạt chia như một thức uống để giảm cân

Hạt chia là gì?

Chia là hạt ăn được thuộc cây sa mạc Salvia hispanica mọc ở Mexico và có nguồn gốc từ nền văn hóa Maya và Aztec. Từ chia có nghĩa là sức mạnh, vì vậy dân gian nói rằng người dân ở đây sử dụng loại hạt đen nhỏ bé này như một loại thuốc tăng lực. Bởi vì hạt chia là một loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, chúng chứa axit béo omega-3 lành mạnh, chất xơ, carbohydrate, protein, canxi và chất chống oxy hóa.

Hạt chia là một loại ngũ cốc nguyên hạt sẽ phồng lên và kết lại thành dạng gel khi nó tiếp xúc với nước. Trong khoảng 2 muỗng canh hạt chia chứa 139 calo, 4 gam protein, 9 gam chất béo, 12 gam carbohydrate và 11 gam chất xơ, cùng với các vitamin và khoáng chất cần thiết.

Hạt chia thường có hương vị nhẹ, thơm, vì vậy bạn có thể dễ dàng thêm chúng vào thực phẩm và đồ uống, chẳng hạn như nước sốt, ngũ cốc, gạo, rau, sữa chua hoặc bánh nướng.

Có thể giảm cân bằng cách ăn hạt chia?

Theo nghiên cứu gần đây, hạt chia rất giàu chất xơ và protein, đây là hai chất giúp giảm cân hiệu quả. Mặt khác, khi ăn hạt chia sẽ trương lên vùng bụng, tạo cảm giác nhanh no, chán ăn, hấp thụ thức ăn chậm hơn, từ đó giúp bạn kiểm soát được cân nặng của mình.

Tuy nhiên, trong một nghiên cứu khác của David Niemann, giáo sư tại Đại học bang Appalachian ở Bắc Carolina, người đã dùng hạt chia trong quá trình thử nghiệm kéo dài 12 tuần cho biết, họ không nhận thấy bất kỳ sự thay đổi nào đối với khấu vị và trọng lượng cơ thể xảy ra.

Vậy nên cần lưu ý hạt chia chỉ dùng để hỗ trợ chế độ ăn kiêng giảm cân, chứ không phải là thuốc điều trị thừa cân béo phì. Vì vậy, bạn không nên quá kỳ vọng khi chỉ dựa vào một loại thực phẩm để giảm cân.

Hạt chia dùng để hỗ trợ chế độ ăn kiêng giảm cân, không phải là thuốc điều trị thừa cân béo phì

Hạt chia dùng để hỗ trợ chế độ ăn kiêng giảm cân, không phải là thuốc điều trị thừa cân béo phì

Để có thể giảm cân hiệu quả, bạn cần kết hợp chế độ ăn uống lành mạnh với tập thể dục thường xuyên, điều này sẽ giúp bạn giảm cân một cách từ từ và an toàn để duy trì sức khỏe toàn diện cho cơ thể.

Làm thế nào để sử dụng hạt chia giảm cân?

Hạt chia có kích thước rất nhỏ và có thể dễ dàng kết hợp với nhiều loại thực phẩm khác nhau để tạo thành một công thức hỗ trợ giảm cân hiệu quả. Dưới đây là một số công thức giảm cân với hạt chia mà bạn nên tham khảo qua.

Hạt chia và hai thìa nước cốt chanh.

Đầu tiên, bạn cho một lượng hạt chia thích hợp vào cốc nước rồi khuấy đều, sau đó đợi lắng khoảng 10 phút. Cuối cùng, thêm 2 thìa nước cốt chanh và tiếp tục khuấy để kết hợp các chất dinh dưỡng lại với nhau.

Để đạt hiệu quả tốt nhất, bạn nên uống hỗn hợp này trước khi đi ngủ khoảng 1 tiếng, axit trong nước chanh sẽ phát huy tác dụng và giúp thức ăn tiêu hóa nhanh hơn.

Canh hạt chia

Bạn có thể thay đổi một chút hương vị của món canh bạn ăn hàng ngày bằng cách thêm hạt chia khi nấu. Sự kết hợp này không chỉ giúp bổ sung nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể, hỗ trợ kiểm soát cân nặng cực kì hiệu quả mà còn giữ được vị thơm ngon đặc trưng của món canh.

Sinh tố hạt chia

Ngoài việc sử dụng hạt Chia với các món ăn như canh đã được đề cập trên thì bạn có thể kết hợp chất dinh dưỡng này với các loại đồ uống khác như sinh tố, trà, nước giải độc hoặc nước trái cây. Khi uống sinh tố, bạn nên cho thêm khoảng 1 hoặc 2 thìa hạt chia sẽ giúp hạn chế cảm giác thèm ăn và giảm lượng calo cơ thể thu nạp vào cơ thể.

Hạt chia pha nước

Nếu bạn là một người bận rộn và không có thời gian để thực hiện các công thức giảm cân phức tạp khác thì hạt chia với nước sẽ là lựa chọn cực tốt, vừa đơn giản, hiệu quả lại dễ làm. Bạn có thể pha hạt chia với nước ấm hoặc nước lạnh tùy theo sở thích cá nhân.

Hạt chia với nước là lựa chọn cực tốt, vừa đơn giản, hiệu quả lại dễ làm

Hạt chia với nước là lựa chọn cực tốt, vừa đơn giản, hiệu quả lại dễ làm

Pha hạt chia với nước ấm có thể giúp chúng nở nhanh hơn, và chỉ mất khoảng 3 phút là bạn có thể thưởng thức được rồi. Nếu bạn pha hạt chia với nước lạnh thì hạt chia sẽ nở ra lâu hơn, trong vòng khoảng 15 phút.

Hạt chia ngâm trong sữa

Ngâm hạt chia trong sữa để giảm cân có thể giúp bạn cảm thấy no lâu hơn vì nó cung cấp rất nhiều chất xơ mà cơ thể cần. Đối với phương pháp này, bạn nên dùng 2 đến 3 thìa hạt chia, ngâm vào bát sữa tươi không đường, sữa đậu nành hoặc sữa hạnh nhân, thêm một chút mật ong và để trong tủ lạnh qua đêm. Điều này sẽ giúp hạt chia có thời gian ngâm đủ nước và cũng giúp ngon hơn vào sáng hôm sau.

Trên đây nhà thuốc Long Châu đã thông tin đến bạn tác dụng vượt trội của hạt chia cũng như cách sử dụng hạt chia trong hành trình giảm cân. Để đạt được hiệu quả giảm cân tối đa, bạn hãy tham khảo và lựa chọn cách sử dụng hạt chia phù hợp nhất nhé. Chúc các bạn có thể giảm cân thành công, có được một vóc dáng cân đối và khoẻ khoắn.

Thuý Nguyễn

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm