Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Ăn hạt tiêu có tốt không? Hạt tiêu có tác dụng gì?

Ngày 12/03/2023
Kích thước chữ

Hạt tiêu là một trong các loại gia vị không thể thiếu trong nhà bếp. Trong hạt tiêu có các chất chống oxy hóa, các chất khác như enzym, protein và vitamin rất có lợi cho cơ thể. Vậy ăn hạt tiêu có tốt không hãy cùng tìm hiểu ngay nhé.

Hạt tiêu hay còn gọi khác là hồ tiêu, không chỉ là một loại gia vị dùng trong nấu ăn mà còn là một vị thuốc rất tốt cho cơ thể. Tuy vậy, không phải ai cũng biết ăn hạt tiêu có tốt không và hạt tiêu có tác dụng gì? Hãy cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu vấn đề này qua nội dung dưới đây nhé.

Hạt tiêu có đặc điểm gì?

Hạt tiêu là một loại gia vị có vị cay, tính ấm được sử dụng khá phổ biến để tạo mùi thơm, vị cay cho nhiều món ăn. Bên cạnh đó, hạt tiêu còn được xem là vị thuốc Đông y có công dụng tiêu trừ tính hàn, đau bụng, lạnh bụng.

Tiêu thuộc họ thân leo, sống lâu năm, thân cây thường mọc cuốn trên thân của cây khác hoặc quấy trên các trụ được dựng sẵn. Lá cây tiêu tượng lá cây trầu không nhưng dài và thon hơn. Quả tiêu có hình cầu, hạt bé xíu, mỗi chùm tiều thường có tới hơn 20 đến 30 quả. Sau khi hái, hại tiêu được đem đi phơi trực tiếp ngoài nắng to hoặc sấy khô để lớp vỏ được săn lại, tiêu sau khi phơi sẽ có màu đen.

Ăn hạt tiêu có tốt không? Hạt tiêu có tác dụng gì 1Hạt tiêu là loại gia vị không thể thiếu trong gian bếp của mỗi gia đình Việt

Sử dụng hạt tiêu có tác dụng gì?

Trong hạt tiêu có chứa một số thành phần như vitamin C, chất béo, tinh dầu và alkaloid,... Các chất này mang đến một số công dụng như sau:

  • Tác dụng đối với hệ tiêu hóa: Sử dụng hạt tiêu để kích thích ăn ngon miệng hơn, hạn chế tình trạng kén ăn và chán ăn, tăng sự hấp thu các chất dinh dưỡng trong thức ăn. Giúp dạ dày thúc đầy quá trình tiêu hóa, hạn chế tình trạng ăn không tiêu, đầy hơi, chướng bụng hay dạ dày khó chịu.
  • Giúp kháng khuẩn: Hạt tiêu có công dụng kháng khuẩn, tránh tình trạng nhiễm trùng tại đường hô hấp, các vấn đề liên quan đến về răng miệng như sâu răng, viêm lợi,...
  • Tốt cho hệ thần kinh: Ăn hạt tiêu sẽ giúp cải thiện tâm trạng, giảm các tình trạng như căng thẳng, mệt mỏi,... bởi trong hạt tiêu có chất làm tăng sản xuất serotonin trong cơ thể.
  • Duy trì vóc dáng, giảm cân: Các chất trong vỏ hạt tiêu có vai trò loại bỏ lượng calo dư thừa, tăng sự bài tiết mồ hôi và nước thông qua đường tiết niệu. Do vậy, nếu sử dụng một ít vỏ ngoài hạt tiêu trước khi tập luyện thể thao sẽ có hiệu quả loại bỏ mỡ thừa.

Theo y học cổ truyền, hạt tiêu có vị cay, tính ấm nên có công dụng kháng khuẩn, giảm đau, tiêu trừ đàm và hàn khí. Cho nên hạt tiêu được sử dụng để điều trị chứng đau bụng do cơ thể nhiễm lạnh, tiêu chảy, nôn ói, ho,...

Ăn hạt tiêu có tốt không? Hạt tiêu có tác dụng gì 2Ăn tiêu giúp cảm căng thẳng, cải thiện tâm trạng hiệu quả

Ăn hạt tiêu có tốt không?

Hạt tiêu thường được sử dụng như một loại gia vị thường ngày. Vậy ăn hạt tiêu có tốt không? Nếu bạn sử dụng hạt tiêu với liều lượng vừa phải thì có tác dụng điều trị cũng như rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên nếu lạm dụng quá nhiều hạt tiêu thì sẽ xảy ra một số tác dụng phụ như sau:

Rối loạn tiêu hóa

Sử dụng quá nhiều hạt tiêu sẽ dẫn đến một số vấn đề cho ruột và có thể khởi phát bệnh dạ dày. Hạt tiêu có tính ấm, vị cay nên khi ăn quá nhiều sẽ kích thích niêm mạc, tăng tiết dịch vị gây đau dạ dày.

Cảm giác nóng rát ở dạ dày

Sử dụng nhiều hạt tiêu sẽ dẫn tới cảm giác nóng rát bên trong dạ dày. Do vậy, khi dùng loại gia vị này bạn chỉ nên sử dụng ở mức vừa phải.

Các vấn đề tại đường hô hấp

Hạt tiêu sử dụng quá nhiều có thể làm kích thích ở cổ họng, gây hen và một số vấn đề hô hấp khác.

Ăn hạt tiêu có tốt không? Hạt tiêu có tác dụng gì 3Sử dụng nhiều hạt tiêu có thể gây kích thích niêm mạc ở cổ họng

Gây khô da

Nhiều nghiên cứu cho thấy sử dụng quá nhiều hạt tiêu có thể làm da bị khô và bong tróc. Nếu như bạn sở hữu một làn da khô, thì cần hạn chế sử dụng hạt tiêu quá nhiều vì nó sẽ khiến tình trạng da bị khô hơn.

Ảnh hưởng xấu cho phụ nữ mang thai và cho con bú

Bởi hạt tiêu có tính nóng nên phụ nữ đang mang thai không nên dùng hạt tiêu vì nó có thể làm cơ thể khó chịu trong các tháng đầu của thai kỳ. Ngoài ra, theo quan điểm y học thì vị cay nóng dùng trong thời kỳ mang thai sẽ làm tăng nguy cơ sảy thai nếu tiêu thụ lượng lớn cho cơ thể.

Đối với người đang cho con bú thì ăn hạt tiêu nhiều sẽ làm thay đổi mùi vị của sữa mẹ, gây mất sữa và ảnh hưởng đến vấn đề tiêu hóa của trẻ.

Biến chứng khác

Dùng nhiều hạt tiêu cũng gây ra một số vấn đề như mụn nhọt, tăng nguy cơ mắc bệnh trĩ. Theo quan điểm của y học không sử dụng những loại có tính cay nóng đối với người thể trạng nhiệt hay âm hư.

Sử dụng hạt tiêu vừa phải và đúng cách sẽ giúp cho món ăn được ngon hơn, đồng thời sẽ hỗ trợ trong việc điều trị và cải thiện một số bệnh lý. Bài viết trên đã giúp bạn biết được ăn hạt tiêu có tốt không? Để tránh một tình trạng không mong muốn bạn cần cân nhắc để đảm bảo sức khỏe. 

Thùy Dung

Nguồn tham khảo: Vinmec.com

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Mỹ Huyền

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ Đại học có nhiều năm kinh nghiệm trong việc tư vấn Dược phẩm và hỗ trợ giải đáp thắc mắc về Bệnh học. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin