Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Ăn hàu sống có tác dụng gì đối với sức khỏe?

Ngày 25/09/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Ăn hàu sống có tác dụng gì đối với sức khỏe là thắc mắc của rất nhiều người. Liệu ăn hàu sống có thực sự tốt và an toàn không? Hãy cùng nhà thuốc Long Châu tìm hiểu nhé!

Hàu biển là món ăn mang hương vị thuần khiết của biển và rất tươi ngon. Ngoài ra, hàu còn là một loại thực phẩm chứa rất nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cả nam và nữ giới. Tuy nhiên có nhiều người vẫn thắc mắc ăn hàu sống có tác dụng gì? Có nên ăn hàu sống không? Hãy đọc bài viết dưới đây để được giải đáp thắc mắc nhé!

Đặc điểm của hàu

Hàu biển là loài động vật nhuyễn thể với thân mềm nằm trong hai mảnh vỏ. Chúng có họ hàng với sò biển. Một con hàu trưởng thành có kích thước khá lớn, nhưng chủ yếu là vỏ bên ngoài còn phần thịt bên trong tương đối nhỏ.

Ăn hàu sống có tác dụng gì đối với sức khỏe? 1 Hàu biển là thực phẩm được rất nhiều người ưa chuộng

Hàu thường bám trên ghềnh đá ở ven biển và cửa sông. Nguồn thức ăn chủ yếu của chúng là các sinh vật phù du sống trong bùn hay cát. Ngoài ra, chúng còn được coi là một phần quan trọng của hệ sinh thái nhờ có khả năng lọc sạch nước và cung cấp môi trường sống cho nhiều loài sinh vật khác.

Hiện nay, số lượng hàu đang có xu hướng giảm do môi trường sống ô nhiễm. Dù vậy, hàu vẫn là loại hải sản được nhiều người ưa chuộng và tìm mua.

Giá trị dinh dưỡng của hàu sống

Hàu được bao bọc bởi lớp vỏ xù xì, không đều và có rêu phủ lên bề mặt. Phần có giá trị dinh dưỡng nằm bên trong lớp vỏ, khá nhỏ và có màu xám.

Theo nghiên cứu, 100gr thịt hàu cung cấp:

  • Calo: 68.
  • Chất đạm: 7gr.
  • Chất béo: 3gr.
  • Sắt: 37% lượng tham chiếu hàng ngày (RDI).
  • Magie: 12% RDI.
  • Kẽm: 605% RDI.
  • Đồng: 223% RDI.
  • Vitamin D: 80% RDI.
  • Vitamin B12: 324% RDI.
  • Vitamin B1 (Thiamine): 7% RDI.
  • Vitamin B3 (Niacin): 7% RDI.

Mặc dù hàu biển cung cấp calo rất ít nhưng bù lại hàm lượng các chất dinh dưỡng cần thiết khá cao. Bên cạnh đó, thịt hàu còn là nguồn thực phẩm bổ sung omega-3, giúp cơ thể điều chỉnh các triệu chứng viêm, bảo vệ tim và não hoạt động khỏe mạnh.

Ăn hàu sống có tác dụng gì đối với sức khỏe? 2 Hàu biển được chế biến sạch sẽ, an toàn vệ sinh thực phẩm

Ăn hàu sống có tác dụng gì?

Có rất nhiều cách để chế biến hàu, nhưng ăn hàu sống lại được lựa chọn nhiều nhất. Vậy ăn hàu sống có tác dụng gì?

  • Tăng cường hoạt động của hệ thần kinh. Đặc trưng bởi vitamin B12 giúp duy trì hoạt động của hệ thần kinh, thức đẩy quá trình trao đổi chất và hình thành các tế bào máu.
  • Hệ thống miễn dịch và sự phát triển của tế bào khỏe mạnh nhờ có khoáng chất kẽm dồi dào.
  • Giúp xương chắc khỏe. Trong hàu sống chứa rất nhiều vitamin D. Đây là một chất cần thiết cho quá trình phát triển của hệ thống xương.
  • Sắt là một loại dưỡng chất có nhiều trong hàu sống và rất cần thiết cho cơ thể sống. Bởi vì sắt tham gia chức năng cấu tạo của hemoglobin, myoglobin.
  • Bên cạnh đó, nhiều chất dinh dưỡng có trong hàu sống có khả năng ngăn ngừa quá trình oxy hoá. Theo nghiên cứu cho rằng những người ăn chế độ giàu chất chống oxy hóa sẽ giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh về tim, tiểu đường, tử vong do nhiều nguyên nhân…

Tác dụng của hàu tới chức năng sinh lý của nam giới

Hàu biển là loài động vật cung cấp kẽm nhiều nhất. Nếu 100 gram hàu tươi sống thì kẽm chiếm 47,8mg. Trong khi đó, 100 gram thịt chỉ có 5,2mg kẽm hoặc 100gr cá tươi chiếm 0,8mg.

Kẽm được biết đến là một chất dinh dưỡng cần thiết cho quá trình sản sinh hormone testosterone. Đây là loại hormone quan trọng quyết định chức năng sinh lý của nam giới.

Nếu cơ thể bị thiếu kẽm sẽ làm giảm nồng độ testosterone trong cơ thể nam giới. Điều này gây ra tình trạng sinh lý yếu với một số biểu hiện như: Xuất tinh sớm, rối loạn cương dương, giảm ham muốn… Không chỉ vậy, nồng độ kẽm còn ảnh hưởng tới chất lượng tinh trùng và khả năng duy trì giống nòi. Nếu thiếu kẽm sẽ làm giảm 40 - 50% số lượng tinh trùng, nguy hiểm hơn là mất khả năng sinh sản.

Bên cạnh đó, hàu sống còn chứa arginine với hàm lượng 500mg/100gr. Arginine có khả năng kích thích cơ thể tiết nitric oxide, giúp giãn cơ trơn để dồn máu vào vật hang, hỗ trợ quá trình cương dương.

Ngoài ra, hàu biển cũng chứa một lượng dopamine. Dopamine chính là chất dẫn truyền thần kinh giúp kích thích não hưng phấn, tăng ham muốn của phái mạnh.

Ăn hàu sống có tác dụng gì đối với sức khỏe? 3 Ăn hàu giúp tăng cường sinh lý phái mạnh

Nên ăn hàu sống không?

Nếu bạn mua hàu được sạch, đạt tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm thì việc ăn hàu sống là hoàn toàn có thể. Tuy nhiên, đối với một số người có bụng dạ không tốt thì không nên ăn hàu sống. Bởi vì nguy cơ bị tiêu chảy rất cao.

Hiện này, có rất nhiều nơi nuôi dưỡng và khai thác hàu không đảm bảo do ô nhiễm môi trường. Điều này sẽ ảnh hưởng lớn tới chất lượng của hàu. Ngoài ra, chưa có nghiên cứu khoa học nào chứng minh ăn hàu sống sẽ cung cấp nhiều dưỡng chất hơn nấu chín. Vì vậy, để đảm bảo an toàn cho sức khỏe hãy nấu chín hàu. Khi nấu chín hàu sẽ phòng ngừa nguy cơ ngộ độc, tiêu chảy và bị nhiễm ký sinh trùng.

Một số món ăn hấp dẫn từ hàu biển mà bạn có thể tham khảo như hàu nướng phô mai, cháo hàu, hàu chiên…

Ăn hàu sống có tác dụng gì đối với sức khỏe? 1 Hàu nướng mỡ hành - một lựa chọn hoàn hảo

Ngoài ra, thói quen sử dụng mù tạt khi ăn cùng hàu sống cũng gây hại cho cơ thể. Tinh dầu từ hạt cây cải bẹ có trong mù tạt có thể làm kích thích niêm mạc mắt, mũi, nóng rát vòm họng…

Mặc dù ăn hàu rất tốt cho phái mạnh nhưng nếu ăn nhiều sẽ khiến cho hệ thống tiêu hoá bị quá tải gây ra cảm giác đầy hơi, chướng bụng, không tốt cho cơ thể. Bởi vậy, có nhiều trường hợp càng ăn nhiều hàu lại càng yếu “chuyện ấy”.

Một số cách ăn hàu ngon

Dưới đây là một số cách giúp bạn ăn hàu ngon và dễ dàng bổ sung vào thực đơn của mình:

  • Chọn những con hàu có vỏ đóng kín.
  • Ăn kèm hàu đã nấu chín với các món mì, súp và món hầm của hải sản.
  • Dùng dầu dừa để chiên thịt hàu.
  • Hấp hàu chín rồi cho thêm nước chanh và bơ.
  • Không nấu quá nhiều hàu trong cùng một nồi. Bởi vì khi nước sôi sẽ có con hàu đã chín có con vẫn sống.

Hàu là loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao đối với cơ thể mỗi người. Hãy lựa chọn và chế biến hàu an toàn để thưởng thức cùng gia đình. Hy vọng bài viết này đã giúp bạn trả lời câu hỏi ăn hàu sống có tác dụng gì. Hãy theo dõi nhà thuốc Long Châu để biết thêm nhiều kiến thức khác về sức khỏe bạn nhé.

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm