Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Ăn hột vịt lộn nhiều có tốt không? Tác dụng của hột vịt lộn đối với sức khỏe

Ngày 13/01/2023
Kích thước chữ

Hột vịt lộn là loại thực phẩm mà có giá trị dinh dưỡng cao, giúp bồi bổ sức khỏe. Tuy nhiên thì ăn như thế nào và mức độ ăn hợp lý ra sao thì không phải ai cũng biết. Ăn hột vịt lộn nhiều có tốt không? Để trả lời câu hỏi này hãy cùng Nhà Thuốc Long Châu theo dõi bài viết dưới đây nhé!

Ăn hột vịt lộn nhiều có tốt không? Hột vịt lộn là quả trứng vịt khi phôi đã phát triển thành hình con non vẫn còn được bao bọc trong lớp vỏ trứng. Đây là món ăn cực kì dinh dưỡng, lượng dinh dưỡng chứa trong trứng vịt lộn còn nhiều hơn cả trứng gà hay trứng vịt. Với hàm lượng dưỡng chất nhiều như vậy liệu ăn nhiều có thực sự tốt?

Trong bài viết ngày hôm nay, Nhà Thuốc Long Châu sẽ chia sẻ đến bạn đọc những thông tin hữu ích có liên quan đến hột vịt lộn. Hãy cùng theo dõi nhé!

Thành phần dinh dưỡng trong hột vịt lộn

Theo các chuyên gia dinh dưỡng biết trong mỗi quả trứng vịt lộn có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho cơ thể.

Mỗi quả trứng vịt lộn chứa 182kcal năng lượng, 13,6g protein, 12,4g lipid, 82mg canxi, 212mg phốtpho, 600mg cholesterol… Ngoài ra, còn có nhiều vitamin A, một số ít sắt, glucid, vitamin B1 và C…  

an-hot-vit-lon-nhieu-co-tot-khong-tac-dung-than-ki-cua-hot-vit-lon-doi-voi-suc-khoe 1 Ăn hột vịt lộn nhiều có tốt không?

Ăn hột vịt lộn nhiều có tốt không?

Một câu hỏi đặt ra: Ăn hột vịt lộn nhiều có tốt không? Câu trả lời là không bạn nhé!

Trứng vịt lộn chứa hàm lượng rất lớn các dinh dưỡng. Tuy nhiên, thực tế chỉ ra rằng: Cái gì nhiều quá cũng không tốt. Ăn quá nhiều không những không tốt cho sức khỏe mà thậm chí còn gây phản tác dụng. Ăn nhiều trứng vịt lộn mỗi ngày và ăn liên tục có thể làm tăng lượng cholesterol xấu tích tụ trong máu, từ đó gây ra các bệnh về tim mạch, huyết áp… Đồng thời trứng vịt lộn có chứa hàm lượng protein cao, điều này không tốt cho người mắc bệnh gút (gout).

Các chuyên gia dinh dưỡng chỉ ra rằng: Mỗi người chỉ nên ăn 2 quả/tuần để đảm bảo đủ chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Nếu ăn vừa đủ thì trứng vịt lộn lại là món ăn cực kì bổ dưỡng cho sức khỏe. Vậy tác dụng của hột vịt lộn đối với sức khỏe là gì?

an-hot-vit-lon-nhieu-co-tot-khong-tac-dung-than-ki-cua-hot-vit-lon-doi-voi-suc-khoe 2 Chỉ nên ăn 2 quả trứng vịt lộn một tuần

Tác dụng thần kì của hột vịt lộn đối với sức khỏe

Trứng vịt lộn có tác dụng bổ huyết

Với thành phần dinh dưỡng phong phú thì ăn trứng vịt lộn giúp bổ huyết, giúp cơ thể dễ dàng hấp thụ các dưỡng chất và phát triển nhanh chóng khỏe mạnh, hạn chế và đẩy lùi nguy cơ bệnh tật. Nếu biết kết hợp hột vịt lộn với nhiều món ăn khác sẽ vừa làm tăng độ hấp dẫn của món ăn vừa thúc đẩy các tác dụng của trứng tốt cho sức khỏe.

Trứng vịt lộn giúp cung cấp năng lượng

Trong mỗi quả trứng vịt lộn có chứa đến 98 calo và rất nhiều dưỡng chất khác như đã kể trên. Vì thế, trứng vịt lộn có thể cung cấp đủ năng lượng giúp cơ thể hoạt động và làm việc một cách có hiệu quả.

Trứng vịt lộn hỗ trợ tăng cân hiệu quả

Một tác dụng khác của trứng vịt lộn đó chính là giúp tăng cân nếu ăn vào đúng thời điểm và đúng số lượng. Do chứa hàm lượng calo lớn và có nhiều chất béo nên ăn hột vịt lộn có thể giúp bạn tăng cân nhanh chóng và hiệu quả. Những bạn thiếu cân muốn tăng cân có thể áp dụng cách này nhé tuy nhiên chỉ nên ăn lượng vừa phải để tốt cho sức khỏe.

Ăn trứng vịt lộn góp phần tăng cường sinh lực

Theo y học cổ truyền, trứng vịt lộn có tác dụng dưỡng huyết, tu tâm, giúp khí huyết lưu thông, thúc đẩy máu dồn về cơ quan sinh dục nhiều hơn giúp cơ thể tăng trưởng và phát triển. Theo y học biết rằng, lượng protein cao trong trứng vịt lộn kết hợp với các chất dưỡng khác không chỉ tạo ra năng lượng mà còn tăng cường sinh lực nam giới từ đó giúp cải thiện rối loạn cương dương nam giới.

Trứng vịt lộn giúp giải rượu hiệu quả

Ăn trứng vịt lộn là một cách có thể giúp cải thiện tình trạng nôn nao, khó chịu do bia rượu gây ra. Lý do là vì trong mỗi hột vịt lộn chứa nhiều axit amin cysteine, có khả năng giải trừ các độc tố trong gan và hỗ trợ đào thải chúng ra khỏi cơ thể.

Ăn trứng vịt lộn giúp giảm đau đầu

Theo kinh nghiệm dân gian từ thời xa xưa, trứng vịt lộn sẽ giúp giảm bớt chứng đau đầu bởi nó cung cấp các dưỡng chất, bồi bổ cho cơ thể. Khi cơ thể mang đầy đủ năng lượng sẽ giúp bạn cảm thấy khỏe khoắn, tỉnh táo, nhờ đó cảm giác mệt mỏi, đau đầu, hoa mắt, chóng mặt cũng sẽ giảm đi.

an-hot-vit-lon-nhieu-co-tot-khong-tac-dung-than-ki-cua-hot-vit-lon-doi-voi-suc-khoe 3 Hột vịt lộn rất có lợi cho sức khỏe

Những điều cần lưu ý khi ăn hột vịt lộn

Chỉ nên ăn 2 quả trứng vịt lộn/tuần

Nhiều người có thói quen ăn trứng vịt lộn mỗi ngày mà không biết rằng đây là một thói quen không tốt cho sức khỏe. Bởi theo các nghiên cứu chỉ ra rằng một quả trứng vịt lộn có 98 calo. Nếu bạn ăn nhiều trứng vịt lộn mỗi ngày sẽ làm tăng lượng cholesterol tích tụ trong máu, gây ra các bệnh nguy hiểm về tim mạch, huyết áp. 

Bên cạnh đó, nếu ăn trứng vịt lộn quá nhiều bạn sẽ gặp phải tình trạng bị dư thừa vitamin A có thể gây đau đầu, rụng tóc, suy yếu xương,…

Chính vì thế, mỗi người lớn chỉ nên ăn 2 quả/tuần để đảm bảo sức khỏe

Hạn chế ăn trứng vịt lộn khi không kèm rau răm

Nhiều người thường có thói quen ăn trứng vịt lộn không ăn kèm với rau răm, nhưng đây là một sai lầm tai hại mà không phải ai cũng biết. Bởi theo y học cổ truyền, rau răm là loại rau thơm phổ biến có vị cay nồng, tính ấm, mùi thơm, không có độc, có tác dụng làm ấm bụng, giảm khả năng đầy hơi, sát trùng. Ngoài ra còn giúp sáng mắt, ích trí, gân cốt chắc khỏe, chống lạnh bụng, cảm nắng.

Còn với trứng vịt lộn thì đây là một món vừa bổ dưỡng vừa là bài thuốc có công dụng dưỡng huyết, ích trí, giúp cơ thể phát triển nhanh.

Do vậy, việc ăn kèm rau răm với trứng vịt lộn mang tới sự cân bằng âm dương của cơ thể và giúp người ăn không bị lạnh bụng, đầy hơi, tránh được các vấn đề không tốt về tiêu hóa.

an-hot-vit-lon-nhieu-co-tot-khong-tac-dung-than-ki-cua-hot-vit-lon-doi-voi-suc-khoe 4 Không ăn trứng vịt lộn khi không có rau răm

Không ăn trứng vịt lộn đã chín để qua đêm

Trứng vịt lộn khi đã chín để qua đêm sẽ khiến các chất dinh dưỡng trong đó sẽ sản sinh ra hàng loạt các vi khuẩn có hại cho cơ thể. Do đó, tốt nhất là không ăn trứng vịt lộn đã để qua đêm sẽ khiến cơ thể tích tụ chất độc gây ra các bệnh nguy hiểm hoặc có thể xảy ra phản ứng tức thời là ngộ độc thực phẩm.

Không ăn trứng vịt lộn vào buổi tối

Theo lời khuyên của các chuyên gia dinh dưỡng thì nên ăn trứng vịt lộn vào buổi sáng tốt hơn buổi tối vì đây là món ăn khó tiêu do chứa hàm lượng chất đạm và cholesterol cao, nếu ăn trứng vào buổi tối khi đi ngủ sẽ khiến bạn cảm thấy khó chịu, đôi khi dẫn tới đầy hơi, gây khó khăn trong việc tiêu hóa dẫn đến mất ngủ và dễ tăng cân.

Không uống trà ngay sau khi ăn trứng vịt lộn

Theo thói quen của nhiều người sau khi ăn xong trứng vịt lộn sẽ uống ngay một tách trà để làm sạch và giúp khử mùi tanh miệng do trứng vịt lộn để lại, thế nhưng lại không biết rằng trong lá trà lại có chứa axit tannic, khi axit này kết hợp với chất protein ở trong trứng sẽ cản trở quá trình tiêu hóa của cơ thể.

Một số người không nên ăn trứng vịt lộn

Trứng vịt lộn là loại thực phẩm dinh dưỡng nhưng không phải ai ăn cũng tốt. Vẫn có một số người không nên ăn món này như: 

  • Trẻ dưới 5 tuổi: Ở độ tuổi này, hệ tiêu hoá của trẻ còn chưa được hoàn thiện, khả năng chuyển hóa các chất còn kém. Trong khi đó, trứng vịt lộn lại chứa quá nhiều chất dinh dưỡng mà cơ thể của trẻ không tiêu hóa được nên có thể gây rối loạn tiêu hóa, khó tiêu, trướng bụng, đi ngoài... Với những trẻ trên 5 tuổi thì chỉ nên cho ăn 1/2 quả trứng vịt lộn mỗi lần. Mỗi tuần từ 1 đến 2 lần là đủ không nên ăn quá nhiều để tránh ảnh hưởng xấu tới trẻ.
  • Người mắc bệnh tim mạch: Hàm lượng chất đạm và cholesterol trong trứng vịt lộn rất cao, khi ăn nhiều sẽ làm tăng cholesterol tích tụ trong máu, gây hại cho sức khỏe tim mạch, tăng nguy cơ mắc xơ vữa động mạch, làm tắc nghẽn động mạch, dẫn đến đột quỵ.
  • Người mắc bệnh mỡ máu, gan nhiễm mỡ: Bệnh tình sẽ chuyển biến nặng hơn khi ăn trứng vịt lộn. Vì hàm lượng đạm trong trứng vịt lộn lớn sẽ thúc đẩy quá trình tích tụ của mỡ trong máu và gan, gây gánh nặng cho gan khiến bệnh trở nặng làm tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim và đột quỵ
  • Người bệnh cao huyết áp: Huyết áp sẽ gia tăng cực nhanh khi cơ thể bạn bất ngờ nạp vào một lượng đạm và cholesterol lớn có trong trứng. Lời khuyên tốt nhất cho những người mắc bệnh huyết áp cao là nên tránh xa trứng vịt lộn để đảm bảo sức khỏe tốt nhất.
  • Người mắc bệnh về gan, tỳ vị: Tỳ vị và gan có nhiệm vụ sàng lọc tất cả các chất độc hại tích tụ trong cơ thể. Trứng vịt lộn lại mang tính hàn sẽ khiến gan và tỳ vị không thể duy trì nhiệm vụ sàng lọc làm cho người bệnh dễ đầy hơi, khó tiêu, thậm chí là bị đau bụng.

Trên đây là toàn bộ những thông tin có liên quan đến hột vịt lộn, tác dụng đối với sức khỏe cũng như những điều cần lưu ý khi ăn hột vịt lộn. Hy vọng với những chia sẻ này, bạn đọc có thể giải đáp thắc mắc: Ăn hột vịt lộn nhiều có tốt không? Chúc bạn đọc có nhiều sức khỏe. Đừng quên theo dõi trang web của Nhà Thuốc Long Châu để cập nhật nhiều thông tin bổ ích khác nhé!

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể.Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Hồng Nhung

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp đại học Khoa Dược. Có kinh nghiệm hơn 10 năm trong lĩnh vực Dược phẩm, tư vấn thuốc và thực phẩm chức năng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin