Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Ăn mận Hà Nội có tốt không? Những điều bạn có thể chưa biết về loại mận này

Ngày 30/12/2022
Kích thước chữ

Mận Hà Nội (mận Bắc) là tên chung cho nhiều loại mận được trồng ở miền Bắc Việt Nam như mận cơm, mận Tả Van, và mận Tam Hoa. Mận hậu, một loại khác, đặc hữu vùng Tây Bắc như Sơn La, Mộc Châu. Chúng không chỉ là đặc sản vùng núi, mà còn mang vị chua ngọt đan xen nhau, giòn và kích thích vị giác. Vậy ăn mận Hà Nội có tốt không? Cùng nhà thuốc Long Châu tìm ra những điều đặc biệt về loại quả này nhé!

Loại trái cây mà khiến nhiều người khắp nơi trên mọi miền đất nước phải siêu lòng không thể không nhắc tới đó là mận Hà Nội. Đây là loại trái cây được nhiều người tìm kiếm vào mỗi dịp đến mùa. Với hương vị ngon ngọt của loại trái cây này thì việc ăn mận Hà Nội có tốt không? Chúng có lợi như thế nào đối với sức khỏe con người. Hãy cùng tìm hiểu nhé!

Mận Hà Nội có mấy loại?

Nhiều người cho rằng mận Hà Nội là loại mận được trồng ngay tại Hà Nội. Nhưng thực tế, mận Hà Nội là tên gọi chung cho tất cả các loại mận mà người dân miền Nam đặt cho mận ở vùng núi phía Bắc. Dưới đây là những loại mận Hà Nội có thể bạn chưa biết:

Mận Tam Hoa

Mận Tam Hoa cành to, quả có kích thước lớn, vỏ ngoài căng bóng được bao phủ bởi một lớp phấn trắng. Khi chín, quả có màu đỏ tím, ăn khá giòn, có vị ngọt dịu xen lẫn vị chát nhẹ, không đắng. Quả thường nặng khoảng 20 – 60 gram.

Ăn mận Hà Nội có tốt không? Những điều bạn có thể chưa biết về loại mận này 1 Mận Tam Hoa là đặc sản vùng cao Bắc Hà

Quả mận Tam Hoa được trồng chủ yếu tại Hà Giang, Cao Bằng… Đặc biệt là Lào Cai và Sơn La với diện tích trồng mận Tam hoa khá lớn.

Mận Hậu

Mận Hậu khá nhiều quả to, vỏ có màu xanh, phần thịt chắc và dày, hạt nhỏ. Nếu ăn phải quả còn xanh thì chúng khá chua và chát, nhưng khi chín đỏ (tầm tháng 7 hàng năm) thì phần thịt sẽ giòn, vị ngọt. Trọng lượng một quả mận khoảng 20 – 30 gram.

Đây là một đặc sản của vùng núi rừng Tây Bắc, nổi tiếng nhất ở tỉnh Sơn La.

Mận Tả Van

Mận Tả Van còn được chia làm nhiều loại khác nhau. Ví dụ mận đường thì to, vỏ bên ngoài có màu tím nhưng bên trong lại màu vàng, chín có vị ngọt. Trong khi đó, mận đỏ (mận máu) thì có vỏ bên ngoài và ruột bên trong đều màu tím, lúc chín quả mọng nước, giòn và mùi thơm nhẹ.

Ăn mận Hà Nội có tốt không? Những điều bạn có thể chưa biết về loại mận này 2 Ăn mận Hà Nội có tốt không?

Chính vì đặc điểm của quả mận Tả Van mà chúng được mệnh danh là Cherry Việt Nam. Chúng được trồng nhiều ở các xã vùng cao của Bắc Hà, nhất là xã Tả Van Chư, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai.

Mận cơm

Mận cơm hay còn gọi là mận thóc vì quả nhỏ như viên bi với vỏ màu xanh lá. Chúng được trồng phổ biến ở Lạng Sơn. Khi chín, vùng vỏ ngoài xuất hiện các chấm nhỏ màu đỏ, phần ruột có màu xanh hơi vàng, ăn khá giòn, vị chua nhẹ và hạt dóc.

Với những tín đồ thích ăn chua chắc chắn không cưỡng lại được món mận cơm chấm muối ớt.

Mận Tráng Li

Mận Tráng Li có kích thước giống mận Hậu, được trồng nhiều ở vùng núi phía Bắc. Tùy theo từng vùng đất cũng như tuổi của mỗi cây mà quả mận có kích thước và hương vị khác nhau. Đối với những cây già ở vùng đất giàu dinh dưỡng thì mận càng thơm ngon.

Nhìn chung, khi chín chua hơn mận Hậu, giòn, mọng nước có vỏ hơi vàng.

Ăn mận Hà Nội có tốt không?

Ăn mận Hà Nội tốt cho sức khỏe vì chúng giàu vitamin và khoáng chất, hỗ trợ tiêu hóa, tăng cường hệ miễn dịch, và giúp làm sạch da. Thực tế, mận Hà Nội có chứa nhiều chất dinh dưỡng đấy! Các loại mận này có chứa chất chống oxy hóa và chất xơ. Bên cạnh đó, khi chín còn mang lại các chất như kali, vitamin A, B, C, K, magie…

Để biết ăn mận Hà Nội có tốt không, dưới đây là những tác dụng của chúng:

Tăng cường trí nhớ

Theo nhiều nghiên cứu cho thấy việc ăn mận Hà Nội rất có ích cho hệ thần kinh và não bộ. Với có hàm lượng lớn các chất chống oxy giúp tăng khả năng phục hồi các tế bào thần kinh bị tổn thương. Vì vậy, giúp tăng cường hoạt động của hệ thần kinh và não bộ, cải thiện khả năng ghi nhớ và tập trung.

Ăn mận Hà Nội có tốt không? Những điều bạn có thể chưa biết về loại mận này 3 Ăn mận giúp tăng cường khả năng tập trung

Kiểm soát đường huyết

Trong mận Hà Nội có chứa nhiều chất xơ và lượng đường rất thấp. Điều này giúp đẩy lùi sự tăng đột ngột lượng đường trong máu sau khi ăn các thực phẩm giàu tinh bột. Không chỉ vậy, mận Hà Nội còn giúp cơ thể tăng cường sản xuất adiponectin – hormone làm ổn định nồng độ đường huyết.

Bảo vệ tim mạch

Ăn mận Hà Nội là một cách giảm cholesterol tự nhiên. Các chất xơ hòa tan có trong mận khiến cơ thể giảm hấp thu cholesterol xấu của thực phẩm. Loại quả này còn chứa nhiều chất chống oxy hóa giúp bảo vệ tế bào, chống các gốc tự do. Hàm lượng kali cao trong mận cũng góp phần kiểm soát nhịp tim, huyết áp và phòng ngừa các bệnh lý về tim mạch khác.

Cải thiện thị lực

Theo nghiên cứu, một trái mận có thể cung cấp khoảng 5% RDI vitamin A cho cơ thể. Bởi vậy, ăn mận thường xuyên sẽ giúp bạn cải thiện và tăng cường thị lực, đồng thời ngăn ngừa một số bệnh lý về mắt, nhất là thoái hóa điểm vàng.

Ngoài ra, mận cũng là một loại trái cây tốt cho da và tóc, đặc biệt rất hiệu quả khi thực hiện chế độ giảm cân, giảm mỡ thừa.

Hệ miễn dịch khỏe mạnh

Mận Hà Nội chứa nhiều loại vitamin với khả năng chống viêm cao và các chất chống oxy hóa giúp tế bào thoát khỏi những tổn thương do các gốc tự do gây ra. Nhờ vậy, ăn mận có tác dụng tích cực đối với hệ miễn dịch của cơ thể, đặc biệt trong việc phòng ngừa các bệnh như cảm cúm, cảm lạnh…

Ăn mận Hà Nội có nóng không?

Mận Hà Nội là một loại trái cây được rất nhiều người yêu thích. Vậy ăn mận Hà Nội có khiến bạn nóng không? Theo các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo rằng khi ăn nhiều mận sẽ khiến cơ thể cảm thấy nóng bức. Ngoài việc gây nóng thì có thể  xuất hiện mụn nhọt, phát ban…

Ăn mận Hà Nội có tốt không? Những điều bạn có thể chưa biết về loại mận này 4 Nhiều món ngon được tạo ra từ mận

Tuy nhiên, bạn cũng không cần lo lắng quá. Nếu như bạn ăn đúng cách với lượng vừa đủ thì cơ thể sẽ không bị nóng. Mỗi ngày, trung bình chỉ nên ăn khoảng 10 quả. Tránh trường hợp thấy ngon miệng nên ăn quá nhiều nhé!

Trước khi ăn, bạn cần phải ngâm mận trong nước muối pha loãng khoảng 15 phút và rửa thật sạch. Lưu ý, khoảng thời gian tốt nhất để ăn mận là trước bữa ăn 1 tiếng hoặc sau ăn 2 tiếng. Không nên ăn mận lúc đói, tránh ảnh hưởng xấu đến dạ dày.

Trên đây là câu trả lời cho việc ăn mận Hà Nội có tốt không cũng như những điều chưa biết về loại quả này. Hy vọng bài viết này mang lại cho bạn nhiều kiến thức bổ ích và thú vị. Hãy theo dõi nhà thuốc Long Châu thường xuyên để biết thêm nhiều thông tin khác nhé!

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể.Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin