Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Ăn ổi có nóng không? Ăn nhiều ổi có nổi mụn không?

Ngày 24/12/2022
Kích thước chữ

Nhiều người thích ăn ổi nhưng chưa biết ăn ổi có nóng không, có nổi mụn không. Nếu đang có thói quen ăn nhiều ổi mỗi ngày, bạn nên xem giải đáp ăn trái ổi có nóng không trong bài viết này.

Quả ổi lúc còn xanh có vị chát, nhiều người thích ăn ổi xanh chấm với muối rất ngon miệng. Đến khi chín, quả có có vị ngọt dịu nhẹ hoặc hơi chua. Ổi rất dễ ăn, có thể ăn hàng ngày mà không thấy ngán. Tuy nhiên, bất cứ loại trái cây nào cũng gây ra tác hại nhất định nếu ăn quá nhiều. Ăn quả ổi có nóng trong người không, có bị nổi mụn không là thắc mắc cần được làm rõ.

Quả ổi có thuộc tính gì?

Theo cách phân chia của Đông y, thực phẩm có 4 thuộc tính: Nóng - ấm - mát - lạnh. Có những trái cây ăn thấy rất thanh mát trong miệng nhưng thực chất lại thuộc thể nóng. Ngược lại, một số loại quả ăn thấy nóng rát lưỡi nhưng lại có tính mát và giải nhiệt rất tốt. Quả ổi được Đông y xếp vào thuộc tính ấm, tức là nó có tác dụng làm ấm, thúc đẩy tuần hoàn và loại bỏ khí lạnh trong cơ thể.

ăn ổi có nóng không 1
Theo Đông y, trái ổi có tính ấm còn gọi là tính ôn

Giải đáp ăn ổi có nóng không?

Ổi có tính ấm, khả năng gây nóng trong người thấp hơn các loại quả thuộc tính nóng. Theo cách đánh giá của Đông y, ăn ổi ở liều lượng hợp lý ít khi gây nóng hoặc nổi mụn. Tuy nhiên, ăn nhiều ổi cũng có thể dẫn tới tăng sinh nhiệt, nóng trong người và nổi mụn. Người có cơ địa nóng không nên ăn nhiều ổi. Kể cả người có cơ địa bình thường cũng không nên ăn nhiều ổi vào ngày nắng nóng.

Hiện nay, y học hiện đại chưa có nghiên cứu nào chứng minh ăn ổi gây nóng trong người. Thực tế cũng có nhiều người ăn ổi với số lượng lớn mà không bị nổi mụn, không thấy trong người “bốc hỏa”. Điều này tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người. Nếu phân vân ăn trái ổi có nóng không hoặc ăn ổi xanh có nóng không, bạn cứ ăn bình thường và lắng nghe phản ứng của cơ thể.

ăn ổi có nóng không 2
Giải đáp ăn ổi có nóng không, theo Đông y thì ăn nhiều ổi có thể gây nóng

Ăn ổi hàng ngày có lợi ích gì?

Bạn có thể ăn ổi hàng ngày mà không cần lo lắng ăn ổi có nóng không. Muốn yên tâm hơn, mỗi ngày bạn chỉ cần ăn 2 - 3 quả ổi là đủ và chia thành nhiều bữa. Với cách ăn hợp lý, ổi chẳng những không gây nóng trong, không làm nổi mụn mà còn giúp cải thiện vẻ đẹp của làn da. Ăn ổi mỗi ngày cũng mang tới nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Tốt cho người tiểu đường

Quả ổi được các bác sĩ khuyến khích người tiểu đường nên thêm vào khẩu phần ăn. Theo phân tích của y học hiện đại, men protein tyrosine phosphatase trong quả ổi có tác dụng làm giảm tính kháng insulin ở bệnh tiểu đường. Ổi chứa nhiều chất xơ, cứ 100g ổi lại có 6g chất xơ giúp hạn chế đường gia tăng sau khi ăn. Người tiểu đường nên gọt bỏ vỏ khi ăn ổi vì đường nằm nhiều ở phần vỏ.

Ăn ổi hỗ trợ giảm cân

Trái ổi là lựa chọn lý tưởng cho chế độ ăn kiêng giảm cân. Một trái ổi chỉ chứa 37 calo, không cholesterol và lượng carbohydrate cũng rất thấp. Ổi cung cấp chất xơ, vitamin C giúp đốt cháy calo và mỡ thừa. Bạn có thể áp dụng thực đơn giảm cân 30 ngày liên tục với ổi mà không lo ăn trái ổi có nóng không. Mỗi ngày, bạn ăn trực tiếp 2 - 3 quả ổi hoặc ép lấy nước uống.

ăn ổi có nóng không 3
Kiểm soát cân nặng tốt hơn bằng cách ăn hoặc uống nước ép ổi mỗi ngày

Cải thiện vẻ đẹp của làn da

Quả ổi có 80% là nước nên giúp cấp ẩm cho cơ thể. Ổi chứa nhiều chất chống oxy hóa, đặc biệt là lycopene và vitamin C. Lycopene có tác dụng chống lại tác hại của tia UV và ô nhiễm môi trường lên da, làm chậm quá trình lão hóa da. Vitamin C ức chế hắc sắc tố, làm mờ đốm da sẫm màu. Bạn chớ lo ngại ăn ổi có nóng không, có nổi mụn không khi mà dưỡng chất trong ổi rất tốt cho da.

Tăng cường hệ miễn dịch

Ổi là một trong những loại quả nhiều vitamin C nhất. Vitamin C trong ổi nhiều gấp 4 lần vitamin C trong quả cam. Vitamin C thúc đẩy chức năng của hệ miễn dịch, chống lại các mầm bệnh và sự oxy hóa của môi trường. Bổ sung vitamin C còn giúp sửa chữa tổn thương, phục hồi cơ thể sau khi ốm hoặc điều trị bệnh. Các chất chống oxy hóa trong ổi góp phần ngăn chặn tế bào gây ung thư.

Ăn nhiều ổi có tốt không?

Bạn chớ thấy ổi có nhiều lợi ích mà ăn ổi thiếu kiểm soát. Bác sĩ khuyến khích ăn 2 - 3 quả ổi mỗi ngày là đủ để hấp thụ dưỡng chất mà không lo bị tác dụng phụ. Ăn quá nhiều ổi có thể gây ra những tác hại dưới đây.

Đau dạ dày

Ổi chứa hạt cứng nên khó tiêu. Khi đi vào dạ dày, chúng kích thích dạ dày phải co bóp mạnh để tiêu hóa. Điều này khiến cho tình trạng đau dạ dày thêm nghiêm trọng. Bác sĩ khuyến cáo người bị bệnh về dạ dày không nên ăn ổi cả hạt mà nên ép lấy nước uống.

Táo bón

Quả ổi xanh chứa nhiều tanin - thành phần tạo vị chát và có đặc tính làm se. Khi đi vào dạ dày, tanin sẽ tạo ra màng se niêm mạc và cản trở hoạt động của nhu động ruột gây táo bón.

Đầy bụng

Trong 100g ổi chứa tới 228,3mg vitamin C. Hấp thụ quá nhiều vitamin C dễ khiến cơ thể bị đầy bụng. Chất tanin trong ổi và độ cứng của hạt ổi cũng gây khó tiêu, đầy hơi.

ăn ổi có nóng không 4
Quả ổi tốt cho sức khỏe nhưng bạn không nên ăn quá nhiều

Thắc mắc ăn ổi có nóng không, có nổi mụn không và những tác hại khi ăn nhiều ổi đã được bài viết giải đáp cụ thể. Nếu lo ngại bị táo bón, đau dạ dày khi ăn ổi, bạn hãy loại bỏ hạt và nhai cùi ổi thật kỹ. Muốn hấp thụ tối ưu dưỡng chất của quả ổi, bạn nên ăn trực tiếp thay vì ép làm sinh tố.

Ổi có thể ăn trước hoặc sau bữa ăn 30 phút nhưng người bị bệnh dạ dày không được dùng ổi khi đói bụng. Người tiểu đường muốn ăn ổi nên gọt bỏ vỏ vì hàm lượng đường của ổi nằm nhiều nhất ở phần vỏ. Những ai ăn được cả vỏ ổi cần lưu ý chọn quả ổi sạch, không chứa hóa chất và nên ngâm rửa kỹ trước khi ăn.

Thanh Hương

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcPhạm Nguyễn Hoàng Kim

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên ngành Dược lâm sàng, với nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực dược phẩm. Là Dược sĩ Long Châu đạt được chứng chỉ bệnh học cấp quốc tế. Hiện đang là giảng viên tại Trung tâm Đào tạo FPT Long Châu.

Xem thêm thông tin