Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Ăn quả sung có tốt không? Nên hay không nên ăn quả sung mỗi ngày?

Ngày 29/03/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Quả sung là một trong những loại quả dân gian quen thuộc của người Việt Nam ta, chúng chứa nhiều chất dinh dưỡng và đem lại nhiều lợi ích sức khỏe tiềm năng. Ăn quả sung có tốt không? Tham khảo bài viết để có câu trả lời cho việc này nhé.

Ăn quả sung có tốt hay không? Có nên ăn quả sung mỗi ngày hay không? Mỗi ngày nên ăn bao nhiêu quả sung là đủ? Bài viết này sẽ cung cấp các thông tin bạn cần biết về cách dùng loại quả này, cả giá trị dinh dưỡng và lợi ích sức khỏe của nó.

Giá trị dinh dưỡng của quả sung

Mọi tác dụng của quả sung đều đến từ thành phần dinh dưỡng mà chúng có. Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kì, hàm lượng dinh dưỡng trong 100 gam quả sung tươi và khô như sau:

Quả sung tươi

Quả sung khô

Lượng calo

74 kcal

249 kcal

Chất đạm

0,75 g

3,3 g

Lipid

0,3 g

0,93 g

Chất xơ

2,9 g

9,8 g

Đường

16,26 g

47,92 g

Canxi

35 mg

162 mg

Magie

17 mg

68 mg

Phốt pho

14 mg

67 mg

Kali

232 mg

680 mg

Vitamin C

2 mg

1,2 mg

Folate (vitamin B9)

6 mcg

9 mcg

Choline

4,7 mg

15,8 mg

Vitamin A

7 mcg

0 mcg

Beta-carotene

85 mcg

6 mcg

Lutein và zeaxanthin

9 mcg

32 mcg

Vitamin K

4,7 mcg

15,6 mcg

Có thể thấy, quả sung tươi chứa rất ít calo nhưng lại nhiều vitamin và khoáng chất. Nguyên nhân nằm ở lượng nước bên trong quả sung đã mất đi khi sấy khô, trong khi lượng đường cô đặc hơn. Thành phần dinh dưỡng của quả sung cũng chứa rất ít chất béo, natri và cholesterol mà chứa nhiều magie, kali, vitamin K, vitamin B6 và đồng có lợi cho cơ thể.

Ăn quả sung có tốt không? Nên hay không nên ăn quả sung mỗi ngày? 1 Quả sung chứa nhiều thành phần dinh dưỡng có giá trị cao

Tác dụng của quả sung

Y học đã chỉ ra rằng trong quả sung có chứa nhiều vitamin C, B, glucose, shikimic acid, oxalic acid, citric acid, kali, sucrose,… các khoáng chất và nguyên tố vi lượng có tác động tích cực đến sức khoẻ con người.

Hỗ trợ tăng cường hệ tiêu hóa

Hàm lượng chất xơ và prebiotic trong quả sung dồi dào giúp tăng cường sức khỏe hệ tiêu hóa, giảm táo bón, cải thiện các triệu chứng rối loạn tiêu hóa, viêm loét đại tràng.

Giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư và tiểu đường

Theo kết quả nghiên cứu từ Đại học bang Colorado (Mỹ), lượng coumarin, pectin, beta-carotene, vitamin A, C, E, K, đồng, sắt, kẽm,... dồi dào trong quả sung có khả năng làm giảm cholesterol xấu trong máu, hạn chế nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, ung thư tuyến tiền liệt, ung thư vú và ung thư ruột kết.

Ăn quả sung có tốt không? Nên hay không nên ăn quả sung mỗi ngày? 2Quả sung có nhiều chất xơ giúp kiểm soát bệnh tiểu đường

Ngừa loãng xương

Theo các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo, chúng ta có thể bổ sung canxi từ trái sung nếu bị dị ứng với sữa vì quả sung chứa nhiều kali, mangan và canxi. Đây toàn là những khoáng chất thúc đẩy quá trình sản sinh ra canxi giúp xương chắc khỏe.

Kiểm soát tình trạng huyết áp và bảo vệ tim mạch

Quả sung giàu kali và ít natri nên việc thêm quả sung tươi vào bữa ăn giúp cho lượng kali tăng trở lại, ngừa cao huyết áp. Ngoài ra trong trái sung còn chứa nhiều chất béo omega-3 và omega-6, giúp huyết áp ổn định và ngăn ngừa được các bệnh về tim mạch.

Ăn quả sung có tốt không? Nên hay không nên ăn quả sung mỗi ngày? 3

Ăn quả sung giúp kiểm soát tình trạng huyết áp và bảo vệ tim mạch

Bảo vệ mắt và tăng cường thị lực

Một công dụng khác của quả sung chính là bảo vệ và nâng cao thị lực khi bạn mang thai. Theo một nghiên cứu về mắt, mỗi ngày ăn từ 3 quả sung trở lên có thể giúp giảm khả năng mắc bệnh thoái hóa điểm vàng do tuổi tác.

Ăn quả sung có tốt không?

Ăn quả sung có tốt không? Quả sung có tính bình, vị ngọt, từ xa xưa ông cha ta đã dùng để chữa kiết lỵ, dạ dày, tiêu chảy, giải độc. Ngoài ra quả sung còn được ứng dụng trong phòng chống ung thư. Bên cạnh những tác dụng cho sức khỏe, quả sung còn cho tác dụng làm đẹp đáng kể.

Ăn quả sung có tốt không? Nên hay không nên ăn quả sung mỗi ngày? 4

Ăn quả sung có tốt không?

Tóm lại, ăn quả sung có tốt không còn phụ thuộc vào cách dùng hằng ngày của mỗi người. Vậy nên dùng quả sung thế nào để đảm bảo không gây ra những tác dụng phụ?

Có nên ăn quả sung mỗi ngày?

Quả sung mặc dù có rất nhiều công dụng đối với sức khỏe, nhưng ăn như thế nào là đúng và đủ?

Tác hại tiềm ẩn khi ăn quả sung quá nhiều

Quả sung mặc dù có nhiều tác dụng tốt với sức khoẻ nhưng nếu ăn quá nhiều thì nó lại là một con dao hai lưỡi:

  • Xuất huyết: Mặc dù trong Đông y thì quả sung không có tính nóng nhưng có một số trường hợp ăn quá nhiều sung chín dẫn đến tình trạng xuất huyết trong.
  • Hạ đường huyết: Axit chlorogenic có trong quả sung giúp giảm lượng đường trong máu nên nếu người bình thường ăn quá nhiều sung sẽ rất dễ bị giảm đường huyết.
  • Tăng nguy cơ mắc bệnh về thận, mật: Ăn quá nhiều sung khiến lượng acid oxalic trong cơ thể bị dư thừa và phản ứng với canxi tạo thành muối oxalate là nguyên nhân khiến chúng ta mắc phải các vấn đề về thận, mật hoặc bàng quang.
  • Gặp các vấn đề về da: Sung là loại quả chứa nhiều chất chống oxy hóa, trị mụn, làm sạch da. Ăn quá nhiều sung làm da trở nên nhạy cảm với ánh nắng hơn và tăng khả năng mắc các bệnh về da như tăng sắc tố dưới da, phát ban, mẩn đỏ,...
  • Dễ đầy hơi, chướng bụng: Ăn nhiều quả sung làm dư thừa lượng chất xơ (vì sung chứa rất nhiều chất xơ) làm cản trở quá trình tiêu hóa nên dễ bị đầy bụng, khó tiêu,...

Mỗi ngày nên ăn bao nhiêu quả sung là đủ?

Hiện nay vẫn chưa có đủ thông tin khoa học để xác định một ngày nên ăn bao nhiêu quả sung là đủ. Tuy nhiên các chuyên gia cũng khuyến cáo, với sung mọc ở Việt Nam, tốt nhất mỗi ngày chỉ nên dùng khoảng 5 quả. Riêng giống sung có xuất xứ khác thì chỉ nên ăn 1 - 2 quả/ngày, tùy thuộc vào thể trạng của mỗi người. Muốn chắc chắn hơn, bạn có thể tham khảo thêm ý kiến của bác sĩ để có liều lượng hợp lý với cơ địa.

Ăn quả sung có tốt không? Nên hay không nên ăn quả sung mỗi ngày? 5 Nên ăn sung với liều lượng vừa đủ

Bài viết trên đã phần nào cho chúng ta biết rõ hơn về những tác dụng tuyệt vời của quả sung tươi với cơ thể cũng như giải đáp thắc mắc ăn quả sung có tốt không. Do đó, bạn có thể an tâm bổ sung loại quả này vào khẩu phần ăn của mình để bảo vệ sức khỏe của gia đình bạn được tốt hơn.

Mỹ Duyên

Nguồn tham khảo: Vinmec.com

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Thị Thảo Nguyên

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Nam Cần Thơ. Có nhiều năm kinh nghiệm công tác trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin