Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Ăn sống rau diếp cá có tác dụng gì? Những bài thuốc dân gian từ diếp cá

Ngày 14/01/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Rau diếp cá là một loại rau quen thuộc của người Việt. Loại rau này không chỉ dùng để ăn sống mà còn có thể làm nước ép. Tuy nhiên có rất nhiều người chưa biết rõ công dụng cũng như cách sử dụng của loại rau này. Vậy ăn sống rau diếp cá có tác dụng gì? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Rau diếp cá có thể là loại rau khó ăn đối với nhiều người, thậm chí còn gây khó chịu vì mùi tanh của rau. Mặc dù vậy, rau diếp cá vẫn được các chuyên gia sức khỏe khuyên dùng vì có nhiều lợi ích như trị mụn trứng cá, cải thiện đường hô hấp… Vậy ăn sống rau diếp cá có tác dụng gì? Những bài thuốc dân gian nào có sử dụng rau diếp cá?

Thông tin về rau diếp cá

Rau diếp cá thuộc nhóm cây thảo, cao khoảng 20 - 40cm. Thân và rễ diếp cá mọc ngầm dưới đất. Đặc điểm dễ nhận biết của rau diếp cá là hoa màu trắng hoặc vàng nhạt và lá cây có hình trái tim, màu xanh, mọc so le với nhau. Nếu vò nát rau diếp cá thì sẽ ngửi thấy mùi hơi tanh giống mùi cá. 

Ăn sống rau diếp cá có tác dụng gì? Những bài thuốc dân gian từ rau diếp cá 1 Lá rau diếp cá có hình trái tim

Ở nước ta, rau diếp cá được trồng nhiều ở vườn để sử dụng làm thực phẩm cũng như những bài thuốc dân gian giúp cải thiện các tình trạng sức khỏe.

Tất cả các bộ phận của rau diếp cá đều chứa tinh dầu. Thành phần các chất có trong tinh dầu chủ yếu là nhóm aldehyd, dẫn xuất ceton và 3-oxododecanal với tác dụng giống kháng sinh kháng khuẩn.

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu còn tìm ra các hợp chất như beta sitosterol và các flavonoid (quercetin, rutin, isoquercitrin) trong rau diếp cá.

Ăn sống rau diếp cá có tác dụng gì? 

Loại bỏ và ngăn ngừa mụn

Công dụng nổi bật của rau diếp cá đó là khả năng kháng khuẩn, chống viêm và điều trị mụn. Các hợp chất có sẵn trong rau diếp cá giúp chống viêm, ngăn chặn vi khuẩn tác động xấu lên bề mặt da. Nhờ vậy có thể tạo nên một lớp màng bảo vệ chống lại bụi bẩn, tác nhân gây mụn…

Ăn sống rau diếp cá có tác dụng gì? Những bài thuốc dân gian từ rau diếp cá 2 Ăn sống rau diếp cá có tác dụng gì trong trị mụn?

Để đạt được hiệu quả tốt hơn, nhiều người đã lấy rau diếp cá làm mặt nạ, giúp da căng mịn và sạch khuẩn. Bên cạnh đó, rau diếp cá còn chứa lượng lớn nước, chất xơ, vitamin… giúp thanh lọc và giải độc cho cơ thể. 

Hãy duy trì thói quen sử dụng rau diếp cá mỗi ngày để làn da trở nên tươi sáng và khoẻ mạnh. 

Hỗ trợ điều trị bệnh trĩ

Trong rau diếp cá có chứa hai hợp chất đặc biệt đó là quercetin và isoquercetin với khả năng làm thành tĩnh mạch bền hơn, chống lại tình trạng giãn tĩnh mạch tại vùng hậu môn gây sa búi trĩ.

Thêm vào đó, rau diếp cá còn chứa hoạt chất decanonyl acetaldehyde với khả năng kháng khuẩn, ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm, sưng búi trĩ.

Cách sử dụng vô cùng đơn giản: Rửa sạch rau rồi đem nấu với nước để sử dụng. Có thể dùng để xông, rửa hoặc ngâm. Phần bã của rau diếp cá có thể dùng để đắp xung quanh vùng hậu môn. 

Giúp giảm cân

Giảm cân cũng là một tác dụng nổi bật của rau diếp cá. Trong thành phần của rau diếp cá có chứa một số chất chống béo phì. Nếu việc ăn hoặc uống nước ép rau diếp cá thường xuyên sẽ làm giảm lượng mỡ thừa tích tụ trong cơ thể. Nhờ vậy, cân nặng được kiểm soát một cách hiệu quả.

Lưu ý khi sử dụng rau diếp cá để giảm cân:

  • Rửa sạch rau trước khi ăn.
  • Uống hoặc ăn rau diếp cá hợp lý (3 – 4 lần/tuần).
  • Tránh lạm dụng rau diếp cá quá nhiều sẽ gây ra tình trạng chóng mặt, buồn nôn.

Hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường 

Ăn rau diếp cá có tác dụng gì? Bạn có tin rằng rau diếp cá là một phương pháp hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường cực kỳ tốt không. Theo các nhà nghiên cứu, những người bệnh bị tiểu đường nếu uống hoặc ăn rau diếp cá liên tiếp trong 3 tuần thì hàm lượng glucose trong máu được giảm đáng kể.

Ngoài ra, thành phần nước trong rau diếp cá còn có khả năng chống tiểu đường và kiểm soát đường huyết. Vì thế, ăn rau diếp cá được xem là liều thuốc hữu hiệu đối với người bị bệnh tiểu đường.

Thanh lọc và giải độc cơ thể 

Thanh lọc và giải độc cơ thể chính là những ưu điểm rất lớn khi nhắc đến rau diếp cá. Trong rau diếp cá có nhiều thành phần giúp đào thải các chất độc, chất gây hại ra khỏi cơ thể. 

Ăn sống rau diếp cá có tác dụng gì? Những bài thuốc dân gian từ rau diếp cá 3 Nước ép từ rau diếp cá giúp thanh lọc cơ thể

Ngoài ra, rau diếp cá còn giúp cơ thể tăng cường giải phóng oxit nitơ, giãn mạch máu nhằm hỗ trợ quá trình lưu thông máu tốt hơn.

Những bài thuốc dân gian có sử dụng rau diếp cá

Dưới đây là những bài thuốc dân gian được lưu truyền từ xa xưa trong việc chữa bệnh có sử dụng rau diếp cá: 

Bài thuốc hạ sốt cho trẻ nhỏ 

Sử dụng 20g rau diếp cá, rửa sạch rồi giã nát. Sau đó vắt bỏ bã rau và lấy nước cốt để dùng. Cho trẻ uống 2 lần/ngày hoặc dùng cho tới khi ngừng sốt. Hoặc có thể sử dụng khoảng 15g rau diếp cá kết hợp với 12g lá hương trà, rửa sạch rồi đem nấu nước cho trẻ uống để hạ sốt.

Trị mụn nhọt sưng tấy, chưa có mủ

Lấy khoảng 12g rau diếp cá đem đi rửa sạch rồi giã nát. Sau đó, lọc lấy bã rau diếp cá để đắp vào vị trí có mụn đang sưng tấy. Duy trì thực hiện mỗi ngày 2 lần và làm liên tục trong vòng 3 ngày sẽ giúp cho tình tình trạng sưng tấy của mụn giảm, cảm giác đau từ từ biến mất.

Ăn sống rau diếp cá có tác dụng gì? Những bài thuốc dân gian từ rau diếp cá 4 Dùng bã của rau diếp cá để trị mụn nhọt

Chữa hội chứng mắt đỏ do trực khuẩn mủ xanh

Dùng khoảng 35g rau diếp cá rửa sạch rồi tráng qua nước sôi để nguội. Sau đó để cho rau ráo nước thì mang đi giã nát. Lọc lấy bã rau diếp cá rồi ép vào hai miếng gạc sạch để đắp lên vùng mắt bị sưng trước khi đi ngủ. 

Thực hiện liên tục trong 3 ngày sẽ làm giảm triệu chứng của bệnh.

Những lưu ý khi ăn sống rau diếp cá

Rau diếp cá đem lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả tốt nhất, cần phải lưu ý khi ăn sống rau diếp cá: 

  • Ưu tiên lựa chọn rau diếp cá tươi, xanh vì chất lượng dinh dưỡng bên trong sẽ nhiều hơn so với rau diếp cá đã bị héo.
  • Cần phải rửa sạch và ngâm rau với nước muối trước khi ăn để tránh bị nhiễm bẩn hoặc ký sinh trùng.
  • Dựa vào tình trạng sức khỏe của mỗi người trong việc sử dụng rau diếp cá để chữa bệnh. Đặc biệt, không nên lạm dụng rau diếp cá quá mức.
  • Duy trì chế độ ăn uống hợp lý trong quá trình sử dụng rau diếp cá chữa bệnh theo cách dân gian.
  • Không ăn rau diếp cá với những rau có vị cay như rau cải, rau cải cúc… làm ảnh hưởng đến đường ruột.

Qua những thông tin trên, chắc hẳn bạn đã biết ăn sống rau diếp cá có tác dụng gì rồi đúng không? Hãy tham khảo bài viết để hiểu rõ về tác dụng và có cách sử dụng hợp lý dựa vào tình trạng sức khỏe của bản thân nhé!

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm