Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Ăn sữa chua có tác dụng gì? Những món ngon biến tấu từ sữa chua

Ngày 30/11/2022
Kích thước chữ

Sữa chua là một trong những chế phẩm từ sữa cực kỳ phổ biến và được sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới. Vậy, ăn sữa chua có tác dụng gì? Có những món ngon nào có thể biến tấu từ sữa chua?

Sữa chua là một loại thực phẩm có nguồn gốc xuất xứ từ các nước Tây Á và Trung Đông. Sữa chua mang trong mình rất nhiều lợi ích cho sức khỏe của con người. Cũng vì thế mà những món ngon biến tấu từ sữa chua ra đời ngày một đa dạng.

Ăn sữa chua có tác dụng gì?

Sữa chua được sản xuất dựa trên quy trình lên men sữa của những vi khuẩn Lactobacillus bulgaricus và Streptococcus thermophilus. Món ăn này có thể mang lại rất nhiều công dụng khác nhau. Vậy, ăn sữa chua có tác dụng gì?

Cung cấp nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu

Sữa chua có thể cung cấp nhiều dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể để duy trì sự sống và sự phát triển. Uống một cốc sữa chua hàng ngày có thể cung cấp đến 49% nhu cầu canxi mỗi ngày cho cơ thể. Bên cạnh đó, sữa chua cũng chứa lượng lớn các vitamin và khoáng chất khác nhau, đặc biệt là riboflavin và vitamin B12. Nhờ vậy mà cơ thể có thể hình thành nên cơ chế chống lại những căn bệnh tim mạch hay dị tật bẩm sinh ống thần kinh,... 

Một cốc sữa chua cũng chứa đến 38% nhu cầu phốt pho, 12% nhu cầu magie và 18% nhu cầu kali mỗi ngày của cơ thể. Song, không thể nào không thể đến một chất dinh dưỡng mà loại thực phẩm này sở hữu. Đó chính là vitamin D - một loại chất dinh dưỡng then chốt trong việc kích thích và duy trì sự phát triển của xương khớp và hệ thống miễn dịch.

Ăn sữa chua có tác dụng gì? Những món ngon biến tấu từ sữa chua 1 Ăn sữa chua có tác dụng gì? Sữa chua cung cấp nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể.

Nguồn cung cấp protein dồi dào

Có thể bạn không biết rằng sữa chua vốn là thực phẩm chứa nguồn protein khổng lồ. Chỉ với 200g sữa chua đã tương đương với 12g protein.

Vậy ăn sữa chua có tác dụng gì trong trường hợp này? Đó chính là hỗ trợ các quá trình trao đổi chất của cơ thể. Bổ sung đủ lượng protein cho cơ thể cũng giúp bạn kiểm soát những cơn thèm ăn hiệu quả. Nhờ đó mà những người ăn kiêng có thể linh hoạt giảm thiểu lượng calo tiêu thụ vào cơ thể. Có thể nói đây là một thực phẩm không thể nào thiếu trong chế độ ăn uống hàng ngày của những người có mong muốn giảm cân.

Gần đây, một loại sữa chua Hy Lạp đang được giới trẻ săn đón rất nhiệt tình. Bởi nó mang một công dụng nổi bật chính là thúc đẩy cảm giác no cực kỳ hiệu quả. Lý do đến từ việc hàm lượng protein trong loại sữa chua Hy Lạp này có phần nhỉnh hơn trông thấy rõ so với sữa chua thông thường. 200g sữa chua Hy Lạp có thể cung cấp đến 22g protein cho cơ thể. Chính điều này đã kiểm soát sự thèm ăn và cảm giác đói cho bạn.

Tốt cho hệ tiêu hóa

Trong quá trình nuôi cấy hay sau khi hoàn tất tiến trình thanh trùng, vi khuẩn sống hay men vi sinh được thêm vào sữa chua. Đây đều là những thành phần cực kỳ tốt cho hệ tiêu hóa. Tuy thế, một số loại sữa chua lại được tiến hành tiệt trùng để tiêu diệt tất cả các loại vi khuẩn có trong sữa bao gồm cả những vi khuẩn có lợi. Vậy nên, để chắc chắn men vi sinh tốt cho hệ tiêu hóa vẫn còn trong sữa chua, bạn hãy tìm kiếm các loại sữa chua chứa men vi sinh sống. Điều này thường được liệt kê và ghi rõ trên mác nhãn của các sản phẩm.

Men vi sinh Bifidobacterium và Lactobacillus được tìm thấy trong sữa chua có khả năng làm thuyên giảm các triệu chứng của hội chứng ruột kích thích IBS. Đây là chứng rối loạn tiêu hóa thường gặp có thể gây ảnh hưởng xấu đến phần ruột kết.

Ăn sữa chua có tác dụng gì? Những món ngon biến tấu từ sữa chua 1 Ăn sữa chua giúp cải thiện hội chứng ruột kích thích IBS.

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng nếu các bệnh nhân mắc phải căn bệnh này bổ sung sữa chua chứa men vi sinh vào chế độ ăn uống hàng ngày thì chỉ sau 3 tuần sẽ có những chuyển biến đáng kể. Cụ thể, những dấu hiệu tích cực về vấn đề tần suất đại tiện và chứng đầy hơi. Ngoài ra, nhiều minh chứng khác cũng được đưa ra rằng sữa chua chứa men vi sinh có thể giúp ta chống lại được căn bệnh tiêu chảy, táo bón hay tình trạng bệnh không tiêu hóa được.

Tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể

Sữa chua mang đến một công dụng bất ngờ là khả năng giảm các triệu chứng viêm, từ tình trạng nhiễm virus đến chứng rối loạn đường ruột. Ăn sữa chua thường xuyên cũng được biết có thể làm giảm tỷ lệ mắc phải căn bệnh cảm lạnh và cảm cúm. Tất cả là nhờ lượng Probiotics có trong sữa chua đã giúp tăng cường hệ thống miễn dịch bên trong cơ thể. Bên cạnh đó là sự hỗ trợ của các thành phần như magie, selen, kẽm và vitamin D.

Tăng cường sức khỏe hệ xương khớp

Sữa chua sở hữu những lợi ích vốn có như các sản phẩm sữa vì vốn chúng là chế phẩm được làm từ sữa. Nhờ đó mà sữa chua cung cấp cho cơ thể những dưỡng chất quan trọng như canxi, vitamin D, phốt pho, kali và protein để duy trì sự phát triển và sức khỏe của hệ xương khớp. Ăn sữa chua mỗi ngày có thể giúp bạn ngăn ngừa căn bệnh loãng xương thường xảy ra ở người cao tuổi một cách hiệu quả.

Ăn sữa chua có tác dụng gì? Những món ngon biến tấu từ sữa chua 2 Bổ sung sữa chua mỗi ngày có thể giúp bạn ngăn ngừa căn bệnh loãng xương.

Những món ngon biến tấu từ sữa chua

Bên cạnh việc ăn sữa chua thông thường, việc biến tấu những món ăn từ nguyên liệu này giúp bạn đỡ bị ngán, đặc biệt là đối với trẻ em.

Bánh sữa chua nhân trái cây

Có thể nói sữa chua và trái cây là sự kết hợp không thể nào hoàn hảo hơn. Bánh sữa chua nhân trái cây chắc chắn là một món ăn vặt ngon, lạ miệng mà lại cực kỳ tốt cho sức khỏe của bạn.

Cách làm món bánh sữa chua nhân trái cây:

  • Cho một ít mật ong vào sữa chua và trộn đều cho đến khi vị ngọt hợp với khẩu vị của bạn. 
  • Lựa chọn các loại hoa quả yêu thích rồi tiến hành cắt hạt lựu và ngâm đường.
  • Tiếp đến, bạn hãy đổ trái cây vào khuôn và cho hỗn hợp sữa chua và mật ong lên phía trên. Bảo quản chúng trong ngăn mát tủ lạnh từ 3 - 4 giờ đồng hồ.
  • Lấy ra khỏi tủ lạnh và thưởng thức món bánh dẻo sữa chua trái cây thật mát lạnh và ngon ngọt.

Chè sầu riêng vị sữa chua

Chè sầu riêng dĩ nhiên là món khoái khẩu của người dân Việt Nam chúng ta. Không còn gì bằng nếu kết hợp món chè đặc sản này cùng với vị tươi mát của sữa chua. Đây chắc chắn sẽ là một món ăn ngon, lạ và cực kỳ phù hợp cho khí hậu nắng nóng tại đất nước hình chữ S này đấy!

Cách làm món chè sầu riêng vị sữa chua:

  • Cho tất cả các nguyên liệu bao gồm sữa chua, sữa đặc, sữa tươi và thịt sầu riêng vào máy xay sinh tố. Xay cho đến khi hỗn hợp thật nhuyễn.
  • Sau khi ngâm gelatin, bỏ chúng vào sữa ấm và hòa tan hết.
  • Cho hai hỗn hợp vào khuấy đều, bọc kín và bảo quản vào ngăn mát tủ lạnh trong khoảng 4 - 5 tiếng.
  • Sau đó, cho thêm cốt dừa, trái cây, thạch và một ít đá viên là có thể thưởng thức món ăn ngon lành này.

Sữa chua dẻo vị trà xanh và dâu

Sữa chua dẻo là một trong những món biến tấu từ sữa chua được rất nhiều người ưa thích, từ đối tượng trẻ con cho đến người trưởng thành.

Cách làm sữa chua dẻo vị trà xanh và dâu:

  • Sử dụng một ít bột trà xanh, mứt dâu và hòa tan cùng với nước ấm.
  • Làm gelatine chảy bằng cách hấp cách thủy và đổ chúng vào 2 bát bột trà xanh và dâu đã được hòa tan.
  • Tiếp đến hãy cho sữa chua vào cùng và khuấy đều đến khi thu được hỗn hợp đồng nhất!
  • Cho cả hai hỗn hợp vào tủ lạnh trong khoảng 4 - 5 tiếng là có thể thưởng thức món sữa chua dẻo vị trà xanh và dâu thơm ngon rồi.
Ăn sữa chua có tác dụng gì? Những món ngon biến tấu từ sữa chua 3 Hương vị của sữa chua dẻo được rất nhiều người yêu thích.

Qua bài viết trên, chắc hẳn bạn đã nhận thấy rõ được việc ăn sữa chua có tác dụng gì và vai trò cực kỳ to lớn của nó đối với vấn đề chăm sóc sức khỏe của con người. Tuy nhiên, cũng đừng vì thế mà lạm dụng quá mức để gây ra sự phản tác dụng nhé!

Khánh Vy

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTừ Vĩnh Khánh Tường

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Võ Trường Toản. Có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành Dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin